Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 9/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Trung Cộng: Nâng cấp các cơ sở quân sự ở Hoàng Sa 


Các ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy là Trung Quốc đã nâng cấp các hạ tầng cơ sở quân sự ở khu vực phía bắc của Biển Đông, chung quanh quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp.
Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á AMTI, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS tại Washington, hôm qua, 08/02/2017, cho biết là Trung Quốc hiện đang nắm 20 tiền đồn trên quần đảo Hoàng Sa và đã mở rộng các cơ sở quân sự trên 8 đảo.


2. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump gửi thư cho Chủ tịch Tập

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa gửi một bức thư đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, động thái tiếp cận trực tiếp đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc này.
Ông Trump cảm ơn ông Tập đã chúc mừng ông nhân dịp lễ nhậm chức tháng trước và nói ông mong muốn có mối quan hệ "mang tính xây dựng" với Trung Quốc. Ông Trump hiện giờ vẫn chưa đàm thoại với ông Tập mặc dù ông đã gọi điện cho lãnh đạo nhiều nước khác. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc hết sức coi trọng bức thư này, hãng tin Reuters cho hay.


3. Tin Philippines: Gần 8000 người bị giết liên quan ma túy ở Philippines


Những dấu hiệu phản đối cuộc chiến chống ma túy, mà tổng thống Rodrigo Duterte của Philippnes phát động từ lúc lên nắm quyền, càng ngày càng tăng lên.
Bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt về vấn đề lạm quyền  bắt giữ và xử phạt tùy tiện, nói rằng hàng ngàn người bị giết chết không những đưa chiến dịch bài trừ ma túy của tổng thống Phi đến việc chấp nhận tội ác một cách đương nhiên và dìm đất nước vào tình trạng vô pháp luật lẫn bạo động. Theo tin của Reuters, hơn 7.600 người đã bị cảnh sát Phi bắn chết trong chiến dịch bài trừ ma túy kể từ tháng 7 năm ngoái cho đến nay.


4. Tin Việt Nam: Chưa rõ số phận ba phụ nữ Việt ‘thề chết vẫn ở lại Úc’

Hiện vẫn chưa rõ số phận của ba người phụ nữ từ tỉnh Bình Thuận, được cho là đang trên đường tới Úc xin tị nạn lần hai, và từng tuyên bố sẽ “nhảy xuống biển tự tử nếu bị bắt, chứ không chịu trở về Việt Nam”.
Bà Trần Thị Thanh Loan, Trần Thị Lụa và Trần Thị Phúc cùng gia đình dùng thuyền vượt biên sang Australia từ hôm mùng 4 Tết. Luật sư Đôn cho VOA Việt Ngữ biết thông tin mới nhất: “Sáng nay chị Lụa có gọi điện thông báo cho tôi biết rằng đã vào hải phận nước Úc và đang tiến vào bờ. Tôi không hỏi được nhiều. Chị nói vài câu thì chị cúp máy, mà sóng rất là yếu”.


5. Tin Hoa Kỳ: Thái độ khinh miệt thẩm phán của ông Trump dấy lên bất bình

Trước việc sắc lệnh nhập cư của mình bị tòa án ngăn chặn, tân tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua, 08/02/2017, đã có phản ứng gay gắt, tố cáo tòa phúc thẩm ở San Franciso đang thụ lý hồ sơ, là có động cơ chính trị.
Trước đó ông đả kích thẩm phán đã chặn sắc lệnh của ông. Thái độ của ông Trump đã khiến nhiều giới bất bình, kể cả nơi những người không hề chống ông. Thẩm phán Neil Gorsuch, người đã được chính ông Trump đề cử làm thẩm phán tại Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ cũng đã tỏ ý « thất vọng » và « ngán ngẩm » trước các tuyên bố của tổng thống Trump.


6. Tin Trung Cộng: Lấy dấu vân tay khách nước ngoài để tăng kiểm soát an ninh

Trung Cộng sẽ bắt đầu lấy dấu vân tay tất cả khách nước ngoài nhằm tăng cường an ninh biên giới, Bộ An ninh Trung Quốc nói hôm thứ Năm 9/2.
Việc lấy dấu vân tay người nước ngoài ở độ tuổi 14-70 sẽ bắt đầu thực hiện ở sân bay Thâm Quyến, thành phố phía Nam Trung Quốc giáp với Hong Kong, từ thứ Sáu ngày 10/2. Và sau đó sẽ dần được áp dụng trên các cửa khẩu trên toàn Trung Quốc, bộ này viết trong một thông cáo.


7. Tin Hoa Kỳ: Quốc hội Mỹ cân nhắc 30 tỷ đô la thúc đẩy quốc phòng

Với cam kết của tân Tổng thống Donald Trump về kiến thiết lực lượng võ trang Mỹ, các quan chức cao cấp trong Ngũ Giác Đài vừa trao cho Quốc hội các kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng hơn 30 tỷ đô la để tậu thêm các máy bay chiến đấu và xe bọc thép mới, cải thiện huấn luyện và nhiều lĩnh vực khác nữa.
Các đề nghị không chính thức mà hãng tin AP nắm được chứng tỏ nỗ lực đầu tiên của Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống Trump trong việc ngăn không để cho tính sẵn sàng tác chiến của quân đội Mỹ bị xói mòn.


8. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh không vội điện đàm với Trump vì sợ ‘mất mặt'

Hôm thứ Năm, TC nói nước này coi trọng mối quan hệ Trung-Mỹ, sau khi xác nhận đã nhận được lá thư của Tổng Hoa Kỳ Donald Trump.
Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Lục Khảng nói: “Chúng tôi đánh giá cao lời chúc Tết của Tổng thống Trump gửi tới Chủ tịch Tập Cận Bình và nhân dân Trung Quốc”. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết TC rất lo lắng về việc ông Tập bị mất thể diện nếu cuộc điện đàm không suôn sẻ diễn ra với ông Trump và các chi tiết của cuộc đối thoại được tiết lộ cho giới truyền thông Mỹ.


9. Tin Trung Cộng: 32 phụ nữ Việt bị bán qua TC được giải cứu


Cảnh sát tỉnh Vân Nam Trung Cộng giải cứu 32 phụ nữ Việt bị bán qua Hoa Lục để làm vợ các nông dân địa phương.
Đây là kết quả một chiến dịch truy quét nhằm giảm thiểu nạn buôn người tại các khu vực nghèo khó ở Việt Nam. Tin AFP dựa trên nguồn tin của Phòng Công An Nhân Dân tỉnh Vân Nam cho biết 75 nghi phạm trong đường dây buôn bán phụ nữ Việt qua vùng Vân Nam của TC đã bị bắt giữ. Trước khi bị bán đi thì các nạn nhân bị cầm giữ và canh chừng bởi những gia đình TC thuộc vùng sâu tỉnh Vân Nam gần biên giới Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét