Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 22/2/2017



 Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Amnesty International: Lo ngại sức khỏe Trần Thị Thúy và Đinh Nguyên Kha

 Bà Nguyễn Thị Kim Liên, con trai út Đinh Nguyên Kha (bên trái) và con trai lớn Đinh Nhật Uy.

Ngày 22/2, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông cáo cho rằng ở Việt Nam liên tục xảy ra việc hạn chế quyền tự do ngôn luận và tổ chức hội họp hòa bình, "Các tù nhân lương tâm bị tra tấn, bị ngược đãi, và bị xét xử không công bằng."
Trước đó, tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi tăng áp lực đòi chính quyền Việt Nam nhanh chóng chữa bệnh cho tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy và Đinh Nguyên Kha. Hôm 20 tháng 2, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo kêu gọi hành động khẩn cấp đối với trường hợp tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đang bị ngược đãi ở trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.


2. Tin Trung Cộng: Xây hàng chục bệ phóng tên lửa ở Trường Sa


 Hình chụp từ vệ tinh bãi đá Subi ở Trường Sa hôm 10/11/2016.



Trung Quốc sắp hoàn thành hơn 20 công trình xây dựng trên các đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa. Những công trình này có thể chứa tên lửa đất đối không.
Các hãng Reuters và Fox News loan tin này hôm nay dẫn phát biểu của các quan chức tình báo Hoa Kỳ không muốn nêu tên. Theo đó những cấu trúc bê tông xây trên các đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập dài chừng 20 mét, cao 10 mét và mái che có thể điều chỉnh mở ra đóng vào để phóng tên lửa.


3. Tin Hàn Quốc: Tới 2030, tuổi thọ phụ nữ sẽ vượt ngưỡng 90

Phụ nữ Hàn Quốc sẽ là những người đầu tiên trên thế giới có tuổi thọ trung bình trên 90 tuổi, một nghiên cứu mới đây cho thấy.
Trường Imperial College London và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân tích tuổi thọ tại 35 nước công nghiệp phát triển. Họ dự đoán cho tới năm 2030 con người sẽ sống lâu hơn và khoảng cách giữa nam giới và phụ nữ sẽ rút ngắn lại tại phần lớn các nước được khảo sát. Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này đang tạo ra thách thức lớn cho hệ thống hưu trí và chăm sóc cho người cao tuổi.


4. Tin Hoa Kỳ: Ban hành hướng dẫn mới thắt chặt thực thi luật di trú

Trong lúc tổng thống Donald Trump chuẩn bị ký một sắc lệnh cấm nhập cảnh được sửa đổi trong tuần này, Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa ban hành những hướng dẫn mới sẽ tăng cường việc trục xuất và thực thi các luật lệ di trú. Chính quyền của ông Trump đang ra sức thực thi mục tiêu ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Các thông báo mới của Bộ An ninh Nội địa đề ra các biệ pháp mạnh hơn trong việc thực thi luật lệ di trú.


5. Tin Ân Xá Quốc Tế : Trump và nhiều lãnh đạo reo rắc lời lẽ thù hận

Trong bản báo cáo hàng năm được công bố ngày 22/02/2017, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) cáo buộc nhiều nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, trong đó có tổng thống Mỹ Donald Trump, gieo rắc những bài diễn văn thù hận, bôi nhọ một số nhóm người.
Amnesty International lo ngại lời lẽ hùng biện « độc hại » như vậy sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn. Ngoài tổng thống Mỹ, báo cáo của tổ chức Ân Xã Quốc Tế cáo buộc « những lời phát biểu mang tính phân biệt của Viktor Orban (Hungary), Recep Tayyip Erdogan (Thổ Nhĩ Kỳ), Rodrigo Duterte (Philippines)… nhắm vào nhiều nhóm người.


6. Tin Malaysia: Thêm nghi phạm ngoại giao Hyon Kwang Song vụ Kim Jong-nam

 Cảnh sát Malaysia công bố thông tin về quan chức sứ quán Bắc Hàn mà họ đang truy tìm

Cảnh sát Malaysia vừa nêu danh tính một quan chức cao cấp từ đại sứ quán Bắc Hàn mà họ đang truy tìm vì liên quan vụ ám sát ông Kim Jong-nam.
Hyon Kwang Song là tên vị nhân viên ngoại giao này, người đang bị truy lùng cùng với hai người Bắc Hàn khác, trong đó có một nhân viên hãng hàng không quốc gia Bắc Triều Tiên. Ông Kim, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, chết hồi tuần trước tại sân bay Kuala Lumpur.


7. Tin Cam Bốt : Tòa LHQ từ chối xử một cựu cán bộ Khmer Đỏ

Một tòa án Cam Bốt được Liên Hiệp Quốc bảo trợ hôm nay, 22/02/2017, đã từ chối xét xử một cựu cán bộ Khmer Đỏ, bị cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại.
Quyết định này của tòa án cho thấy những khó khăn trong việc đưa các thành viên cấp thấp của chế độ Khmer Đỏ ra trước công lý. Tại Cam Bốt, chỉ có một số ít nhà lãnh đạo cấp cao của chế độ Khmer Đỏ bị tòa án đặc biệt kết án tù. Hàng ngàn quan chức khác của chế độ này chưa bao giờ phải đền tội trước pháp luật.


8. Tin Iran: Tư lệnh Vệ binh Cách mạng: Iran sẵn sàng ‘tát vào mặt’ Mỹ

Hoa Kỳ hãy chờ một cái “tát như trời giáng vào mặt” nếu cứ đánh giá thấp về khả năng phòng thủ của Iran, một chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Iran nói hôm thứ Tư, vào lúc Tehran kết thúc cuộc tập trận.
Kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cam kết sẽ cứng rắn với Iran, cảnh báo nước Cộng hòa Hồi giáo sau vụ thử phi đạn đạn đạo của nước này ngày 29 tháng1 rằng Iran đang “đùa với lửa” và tất cả tất cả các lựa chọn của Hoa Kỳ đã đặt trên bàn.


9. Tin Việt Nam: Tặng xe Lexus cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau là tặng đúng chỗ, hợp quy trình

Nhà hoạt động Phạm Lê Vương Các cho rằng việc Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau nhận hai chiếc xe hạng sang Lexus từ một công ty chủ đầu tư nhiều dự án tại tỉnh này là trái pháp luật.
Kết luận được đưa ra căn cứ trên Quyết định số 64 năm 2007 mà thủ tướng chính phủ Việt Nam ban hành về quy chế nhận quà của các cơ quan nhà nước.Theo đó khoản 1, điều 5 của quy chế nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà trong các trường hợp cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý.















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét