Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 20/2/2017

1. Tin Việt Nam: Lý do gây vệt nước đỏ Vũng Áng là gì?


Việc nói dải nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng "là do ô nhiễm hữu cơ, do con người sinh hoạt xả thải", như giải thích của UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, là "không thuyết phục", một chuyên gia độc học môi trường Việt Nam bình luận với BBC.
Trả lời BBC Tiếng Việt, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Lê Huy Bá từ Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường cho biết ô nhiễm hữu cơ "không bao giờ là màu đỏ" mà thường có màu đen hay màu xanh đen. "Màu đỏ là màu của oxit sắt 3".



2. Tin Hoa Kỳ: Washington 'sắp đưa Bắc Hàn sang hội đàm'

Các bước chuẩn bị đang được tiến hành để đưa giới chức Bắc Triều Tiên sang Mỹ hội đàm với các cựu quan chức Hoa Kỳ trong cuộc họp đầu tiên sau hơn 5 năm, Reuters dẫn tin từ Washington Post hôm 19/2.
Các cuộc thảo luận này sẽ là chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên muốn giao tiếp với tân chính quyền của Tổng thống Donald Trump.


3. Tin Philippines : Một cựu cảnh sát tố tổng thống Duterte chỉ đạo giết người


Hôm nay, 20/02 /2017, một cảnh sát về hưu đã tố tổng thống Philppines Rodrigo Duterte khi còn là thị trưởng đã lãnh đạo biệt đội tử thần tham gia sát hại nhiều người? trong đó có một nhà báo và một phụ nữ mang thai.
Theo AFP, cựu nhân viên cảnh sát là Arthur Lascanas. Hôm nay, ngồi giữa ba luật sư bảo vệ nhân quyền trong một cuộc họp báo tại Manila, ông đã bật khóc khi kể lại hàng loạt các vụ giết người tại Davao, thành phố lớn phía nam Philippines, nơi ông Duterte làm thị trưởng hơn 20 năm trước khi đắc cử tổng thống Philippines,


4. Tin Việt Nam: Cướp biển giết một và bắt cóc sáu thuyền viên VN ở biển Philippines


Lực lượng duyên hải Philippines đang kiểm trả một thuyền đánh cá tại vùng biển do nước này kiểm soátSTR/AFP/Getty
 

Một tàu vận tải thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế của Việt Nam bị cướp biển có vũ trang tấn công ở vùng biển Philippines vào chiều tối ngày 19/2/2017, giết chết một thuyền viên và bắt cóc 6 thuyền viên.
Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải biển quốc tế được báo điện tử Giao thông trích dẫn cho biết tàu Giang Hải với thủy thủ đoàn 17 người đã bị tấn công khi đang trên đường đến Philippines, chở 4.500 tấn xi măng khởi hành từ cảng Biringkassi của Indonesia.


5. Tin Việt Nam: Chưa được tiếp xúc lãnh sự nghi phạm Doan Thi Huong

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều ngày 20 tháng 2 cho báo giới biết về vụ việc nghi phạm mang quốc tịch Việt Nam bị bắt ở Malaysia liên quan đến cái chết của nhân vật Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ với chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, thì phía Kuala Lumpur chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ.
Lý do mà phía Malaysia đưa ra là vì đây là một vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa thể cho tiếp xúc lãnh sự. Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur tiếp tục theo dõi sát vụ việc.


6. Tin Malaysia: Sắp công bố kết quả khám nghiệm Kim Jong Nam

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, ngày 20/2 khẳng định cuộc điều tra vụ ám sát Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, sẽ ‘khách quan’ giữa bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước.
Bộ trưởng Y tế Malaysia cho hay kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam có thể sẽ được công bố vào ngày thứ tư tuần này.


7. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Xử 47 quân nhân bị cáo buộc muốn sát hại tổng thống

Từ tháng 12/2016 đến nay, các vụ xét xử những người bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính hụt hồi tháng giữa Bẩy 2016, đã diễn ra liên tiếp. Tuy nhiên, theo AFP, vụ xét xử ngày hôm nay, 20/02/2017 mang tính biểu tượng cao : 47 quân nhân bị cáo buộc có ý định sát hại tổng thống Recep Erdogan.
Tối ngày 15/07/2016, tổng thống Recep Erdogan đang ở trong một khách sạn tại khu nghỉ mát Marmaris. Khoảng bốn chục quân nhân dường như đã được điều từ Izmr tới nơi đây bằng trực thăng, nhằm bắt hoặc có thể giết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.


8. Tin Indonesia: Gia đình nghi phạm Indonesia vụ Kim Jong-nam: "Con tôi vô tội"

Cha mẹ của nghi phạm người Indonesia đang bị giam giữ liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam quả quyết rằng con gái họ vô tội, bị gài bẫy và lợi dụng.
Siti Aishah bị bắt ở Malaysia tuần trước và hiện đang bị cảnh sát giam giữ. Mẹ của Siti Aishah nói rằng con gái bà kể với là bà cô được đề nghị làm người mẫu ở Malaysia."Cháu nó bảo nó muốn tới Malaysia để quay phim cho một chương trình làm mọi người giật mình ngạc nhiên bằng việc xịt nước hoa lên một người khác. Cháu nó được đề nghị làm công việc này để trở thành một người mẫu quảng cáo cho nước hoa. Cháu là một cô gái vô tội và làm việc đó chỉ vì được trả nhiều tiền."

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét