Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 19/2/2017

1. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump sắp ra sắc lệnh mới về cấm người từ 7 nước Hồi giáo 
 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly (bên phải) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly cho biết hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Donald Trump sẽ sớm ra sắc lệnh của tổng thống có nội dung “tinh giản hơn” về cấm nhập cảnh đối với người bảy quốc gia có đông dân theo Hồi giáo.
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich thường niên tại Đức, ông Kelly cho biết phiên bản mới của sắc lệnh sẽ không ngăn chặn người nước ngoài có visa làm việc hoặc giấy phép cư trú dài hạn, còn gọi là "thẻ xanh" khi họ tái nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ông nói thêm là nó cũng sẽ không ảnh hưởng đến người nước ngoài đã bay đến các điểm nhập cảnh ở Hoa Kỳ khi lệnh có hiệu lực.



2. Tin Hoa Kỳ: Hàng không mẫu hạm Mỹ tuần tra Biển Đông

 Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson rời cảng North Island, Coronado, California, Hoa Kỳ, ngày 05/01/2017.REUTERS/Mike Blake

Một đơn vị hải chiến của Mỹ, gồm chiến đấu cơ và hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson bắt đầu tuần tra tại Biển Đông từ ngày 18/02/2017. Hải quân Mỹ thông báo tin này vài ngày sau khi Bắc Kinh cảnh cáo Washington không nên thách đố chủ quyền biển đảo của Trung Quốc.
Mạng thông tin của hải quân Mỹ cho biết, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cùng với nhiều chiến hạm bắt đầu vào vùng Biển Đông hôm thứ Bảy, 18/02, để tuần tra như thông lệ. Đơn vị « hải chiến » này mới kết thúc một cuộc tập dượt gần Hawai để kiện toàn khả năng phối hợp tấn công tác chiến.


3. Tin Malaysia: Truy lùng 4 nghi phạm vụ Kim Jong Nam

Theo hãng tin AP, chính phủ Hàn Quốc nói họ tin rằng Bắc Triều Tiên đã chủ mưu vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee phát biểu như trên trong một cuộc họp báo vào hôm Chủ Nhật, sau khi cảnh sát Malaysia ra tuyên bố trong cùng ngày.Trước đó, cũng trong ngày Chủ nhật, cảnh sát Malaysia cho biết họ đang truy lùng thêm bốn nghi phạm người Bắc Triều Tiên, những người được cho là đã rời khỏi Malaysia vào cùng ngày người anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên chết.


4. Tin Hoa Kỳ: Trump 'chỉ trích mạnh mẽ' giới truyền thông

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục tấn công truyền thông tại sự kiện 'vận động vì nước Mỹ' tổ chức tại Florida.
Ông nói với đám đông ở Melbourne rằng truyền thông đã 'đưa tin không trung thực' mà có ý đồ riêng. Vào hôm thứ Năm 16/02, ông Trump đã chỉ trích truyền thông tại một cuộc họp báo, trong bối cảnh áp lực từ công việc của một Tổng thống ngày càng tăng lên. Trong diễn văn của mình, Tổng thống Donald Trump đã gọi truyền thông là 'gian dối' và thường xuyên nhắc lại rằng một số hãng thông tấn 'không muốn đưa sự thật' mà chỉ bịa chuyện về mình.


5. Tin Pháp: Paris lại tố tin tặc Matxcơva can thiệp vào bầu cử tổng thống Pháp

Ngoại trưởng Pháp, một lần nữa, lại tố cáo Nga đứng sau những vụ tấn công mạng, can thiệp vào bầu cử tổng thống Pháp. Theo ông Jean-Marc Ayrault, đây là điều không thể chấp nhận được trong khi chính chế độ Putin lại đòi cấm mọi hình thức nhúng tay vào công việc nội bộ nước khác.
Trong bài trả lời phỏng vấn báo Journal du Dimanche ngày 19/02/2017, ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố : « Hãy nhìn những ứng cử viên như Marine Le Pen, hay François Fillon được Nga ưu ái trong khi Emmanuel Macron, người chủ trương củng cố Liên Hiệp Châu Âu lại bị tin tặc nhiều lần tấn công, là đủ thấy ».


6. Tin Iraq: Quân đội Iraq tấn công IS ở tây Mosul

 Tên lửa của quân chính phủ Iraq nhằm vào mục tiêu của IS

Quân đội chính phủ Iraq mở một cuộc tấn công mới nhằm giải phóng một phần phía tây của thành phố Mosul từ tay của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trung tướng Abdulamir Yarallah nói trong một thông cáo rằng Lực lượng Phản ứng nhanh đã giành được quyền kiểm soát đối với hai ngôi làng Athbah và Al-Lazzagah - là hai ngôi làng nằm ở phía nam của sân bay Mosul.


7. Tin Việt Nam: Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ nhận lời thăm Việt Nam

Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh có buổi gặp gỡ ông Rex Tillerson, Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ tại thành phố Bonn nước Đức vào ngày hôm thứ sáu, bên lề Hội nghị ngoại giao các nền kinh tế phát triển nhất thế giới gọi tắt là G20, và các nền kinh tế mới nổi, diễn ra trong hai ngày 16 và 17 tháng hai.
Ông Phạm Bình Minh đã mời người đồng nhiệm Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam, cũng như nhắc lại lời mời của nhà nước Việt Nam đã gửi đến Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sang thăm Việt Nam nhân hội nghị các quốc gia châu Á Thái Bình Dương (gọi tắt là APEC) vào tháng 11 năm nay. Đáp lời ông Tillerson nói là ông mong muốn sang thăm Việt Nam và tham gia các hoạt động của APEC.


8. Tin Việt Nam: Người nhà nhận ra nghi can ‘Doan Thi Huong’?

Một người đàn ông ở Nam Định hôm 19/2 cho biết ông tin rằng người chị em của ông có thể là một trong các nghi can bị bắt ở Malaysia vì liên quan tới vụ sát hại người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, theo Reuters.
Cảnh sát Malaysia nói rằng trong số những người bị bắt có một phụ nữ mang theo giấy tờ Việt Nam. Trong khi đó, tên của nữ nghi can này cũng hoàn toàn biến mất trên truyền thông trong nước. Khó tìm thấy cái tên Doan Thi Huong trên các trang báo nhà nước, mà nó chỉ xuất hiện trong các bản tin của các cơ quan báo chí tiếng Việt ở hải ngoại cũng như trên các trang tin “lề trái”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét