Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 16/2/2017


1. Tin Malaysia: Bắt giữ thêm hai người trong vụ Kim Jong-nam

Cảnh sát Malaysia bắt thêm 2 người: một phụ nữ Indonesia và một nam giới Malaysia, bị cho liên quan vụ sát hại ông Kim Jong-nam hôm 13/2.
Cuộc khám nghiệm tử thi đối với thi thể ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, đã được thực hiện xong. Ông Kim tử vong hôm thứ Hai sau khi có vẻ như đã bị đầu độc trong lúc đang chuẩn bị đáp chuyến bay từ Kuala Lumpur, Malaysia. Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm thứ Năm 16/2 đã chính thức xác nhận rằng người đàn ông tới nước này dưới tên Kim Chol là Kim Jong-nam, theo Thông tấn xã nhà nước Malaysia Bernama.


2. Tin Hoa Kỳ: Quan hệ căng thẳng giữa Tổng thống Trump và giới truyền thông

Trong tư cách là một ứng cử viên tổng thống, ông Donald Trump đã nhiều lần tấn công giới truyền thông và coi đây như một tâm điểm trong chiến dịch vận động tranh cử của ông.
Nhiều người trông đợi ông sẽ có thái độ mềm mỏng hơn với báo giới một khi ông đã lên nắm quyền. Nhưng như lời tường thuật của Thông tín viên Bill Gallo của Đài VOA, thì cho tới nay chưa có chứng cớ nào cho thấy là quan hệ giữa ông Trump với giới truyền thông báo chí sẽ cải thiện. Ông Trump nói “Họ nằm trong số những kẻ bất lương nhất trên trái đất.”


3. Tin Bỉ: Mỹ yêu cầu các thành viên NATO tăng đóng góp tài chính

Hôm qua, 15/02/2017, trong chuyến thăm đầu tiên tới Bruxelles và tham dự cuộc họp với các bộ trưởng Quốc Phòng của các nước thành viên Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương - NATO, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã trấn an các nước đồng minh là Hoa Kỳ vẫn ở lại NATO, nhưng ông Mattis cũng cứng rắn yêu cầu các nước tăng chi phí quân sự.
Trong một buổi họp kín, James Mattis tỏ ra cứng rắn hơn. Theo ông Mattis, các nước thành viên NATO phải chia sẻ nhiều hơn về tài chính, nếu không Hoa Kỳ có thể sẽ giảm phần đóng góp. Hiện tại, Hoa Kỳ gánh tới gần ba phần tư tổng chi phí quân sự của NATO.


4. Tin Hoa Kỳ: Một ủy ban điều tra độc lập có thể gây rắc rối cho TT Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng các phụ tá thân cận và cố vấn của ông trong chiến dịch tranh cử đã có quan hệ chặt chẽ với Nga.
Hôm thứ Tư, ông lên tiếng bênh vực ông Michael Flynn, Cố vấn an ninh quốc gia mà ông vừa bãi nhiệm. Ông Trump quy kết vụ tranh cãi về những sự tiếp xúc giữa ông Flynn với các quan chức Nga, là do thông tin "bị rò rỉ bất hợp pháp". Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã đồng ý thực hiện một cuộc điều tra của quốc hội về sự dính líu của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như vể nội dung của các cuộc đàm đạo giữa các giới chức Mỹ và Nga.


5. Tin Trung Cộng: Cảnh báo Hoa Kỳ về kế hoạch tuần tra biển Đông


Bộ Ngoại giao TC hôm thứ Tư 15 tháng 2 đưa ra cảnh báo Hoa Kỳ về việc Washington thách thức chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.
Hãng thông tấn Reuters loan tin cho biết cảnh báo được đưa ra nhằm đáp trả thông tin nói Hoa Kỳ có kế hoạch tuần tra mới ở các khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông. Hôm Chủ Nhật, mạng Navy Times trích phát biểu của các quan chức Hải quân và Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ rằng đang xem xét tiến hành những cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải tại tuyến đường qua Biển Đông. Hoạt động này sẽ được nhóm tấn công thuộc  hàng không mẫu hạm Carl Vinson đảm nhận.


6. Tin Pháp: Tư pháp sẽ tiếp tục điều tra về ứng cử viên Fillon

Ngành tư pháp của Pháp, hôm nay 16/02/2017, thông báo sẽ tiếp tục điều tra về ứng cử viên tổng thống của cánh hữu François Fillon, bị tình nghi đã tạo việc làm giả cho vợ.
Viện công tố này ngày 25/01 vừa qua đã mở cuộc điều tra sơ bộ về tội danh biển thủ công quỹ và lạm dụng tài sản xã hội, sau khi báo chí tiết lộ rằng vợ của ông Fillon, bà Penelope Fillon, đã lãnh hàng trăm ngàn euro với tư cách trợ lý nghị sĩ, nhưng đã không làm gì hoặc làm rất ít.


7. Tin Việt Nam: Tổng Bí thư Trọng muốn làm rõ tài sản của Thứ trưởng Thoa

Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa yêu cầu hàng loạt cơ quan thuộc Đảng và Chính phủ 'làm rõ nội dung' truyền thông đưa về khối tài sản hàng trăm tỉ đồng của một thứ trưởng Bộ Công thương sau một loạt bài báo trong giai đoạn từ ngày 11 tới 16 tháng Hai đặt câu hỏi về khối tài sản của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.
Ủy ban kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp Ban tổ chức Trung ương, Ban nội chính Trung ương, Ban cán sự Đảng, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ được yêu cầu “khẩn trương” vào cuộc.


8. Tin Ấn Độ: Ấn sẽ bán tên lửa cho Việt Nam, dù Trung Quốc tức giận


New Delhi hiện đang đàm phán với Hà Nội về hợp đồng bán các tên lửa tầm ngắn của Ấn Độ cho Việt Nam, cho dù biết rằng việc này sẽ khiến Trung Quốc tức giận.
Hôm qua, 15/02/2017, chủ tịch Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng DRDO, ông S. Christopher, cho biết là Ấn Độ đang đàm phán với Việt Nam, cũng như với một số nước khác, về hợp đồng bán các giàn tên lửa địa đối không Akash. Việc đám phán bán tên lửa là theo đúng chiều hướng mà thủ tướng Narendra Modi mong muốn, đó là đưa Ấn Độ thành một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu vũ khí.


9. Tin Hoa Kỳ: Phó Đô đốc Harward được đề cử thay Flynn


Chính quyền ông Trump đã đề nghị Phó Đô đốc Robert Harward điền thế ông Michael Flynn, người vừa từ chức cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, hai giới chức thạo tin cho Reuters biết hôm 15/2.
Ông Harward là một cựu phó Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ vùng Trung Đông-Bắc Phi-Trung Á có nhiều kinh nghiệm chiến đấu trong lực lượng SEAL của Hải quân. Chưa rõ ông có chấp thuận đề nghị của ông Trump hay chưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét