Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 15/2/2017



Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Malaysia: Nghi phạm ám sát Kim Jong Nam ‘mang giấy thông hành Việt Nam’


Một phụ nữ mang giấy thông hành Việt Nam bị bắt vì bị tình nghi ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un. Theo tin từ nhà chức trách Malaysia.
Cảnh sát Hoàng gia Malaysia nói hôm 15/2 rằng người phụ nữ đã bị giữ lại tại Nhà ga số 2 của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur và cô ta mang các giấy thông hành của Việt Nam. Theo các giấy tờ này, danh tính của cô là Doan Thi Huong, sinh ngày 31/5/1988 ở Nam Định.


2. Tin Trung Cộng: Tiếp tục đẩy mạnh trang bị vũ khí

Trung Cộng tiếp tục trang bị vũ khí với tốc độ nhanh hơn các nước khác, đến mức bắt kịp các nước phương Tây. Đó là báo động của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS ở Luân Đôn trong bản báo cáo thường niên vừa được công bố hôm qua, 14/02/2017.
Theo báo cáo của IISS, trong năm qua, Bắc Kinh đã chi tiêu 145 tỷ đôla cho quốc phòng, thua xa Hoa Kỳ, quốc gia có ngân sách quân sự nhiều gấp bốn lần, nhưng hơn hẳn Nga ( hạng ba với 58,9 tỷ đôla ), Ả Rập Xê Út ( 56,9 tỷ đôla ), Anh Quốc ( 52,5 tỷ đôla ) và Pháp ( 47,2 tỷ đôla ).


3. Tin Hoa Kỳ: Xuất hiện thư kêu gọi kỷ luật cố vấn của Tổng thống Trump

Tòa Bạch Ốc nên xem xét kỷ luật cố vấn Kellyanne Conway của Tổng thống Donald Trump vì dường như bà đã vi phạm quy định đạo đức chính phủ khi công khai ủng hộ những sản phẩm của con gái Tổng thống, Văn phòng Đạo đức Chính phủ kêu gọi trong một thư ngỏ được công bố hôm 14/2.
Lá thư đề ngày 13/2 gửi cho một giới chức hữu trách về các vấn đề đạo đức của Tòa Bạch Ốc yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump điều tra vụ việc và trong hai tuần phải cung cấp kết luận, nêu cụ thể hình thức kỷ luật đối với bà Conway.


4. Tin Đài Loan: Formosa nói gì về vụ tuần hành ở Nghệ An?

Ông Trương Phục Ninh, Phó Tổng Giám đốc Formosa Hà Tĩnh cho rằng nhiều người dân xuống đường vì không chấp nhận giá đền bù do chính quyền đưa ra, nhưng trong đó cũng có những người "không bị thiệt hại chút nào, hoặc có động cơ chính trị, muốn xuống đường để gây rối".
Hôm 14/02, cuộc tuần hành do Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, dẫn dắt được cho là thu hút hơn 600 người dân các xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, dự định tới Hà Tĩnh nộp đơn khởi kiện Formosa.


5. Tin Hoa Kỳ: Các trợ lý của ông Trump thường xuyên liên lạc với tình báo Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) ngồi cùng bàn tiệc bên cạnh tướng Mỹ Michael Flynn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập đài truyền hình Nga Russia Today, tại Matxcơva, ngày 10/12/2015.

Chỉ một hôm sau khi cố vấn an ninh Michael Flynn của tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức, nhật báo Mỹ New York Times ngày 14/02/2017 đã tiết lộ thêm về quan hệ đáng ngờ giữa các cộng sự viên của ông Trump với tình báo Nga.
Theo tờ báo, ngoài ông Flynn, một số trợ lý thân cận khác của ông Trump cũng liên tục tiếp xúc với các quan chức tình báo Nga cao cấp trong vòng một năm trước ngày bầu cử Mỹ. New York Times cho biết là các cuộc điện đàm mà các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ đã nghe lén được cho thấy là nhiều trợ lý của ông Trump lúc đang vận động tranh cử cùng một số cộng sự viên khác, đã liên tiếp có liên lạc với tình báo Nga.


6. Tin Việt Nam: Báo trong nước im lặng vụ khiếu kiện về Formosa

Truyền thông Việt Nam, ngoại trừ đài báo Nghệ An, không đưa tin về cuộc tuần hành ở Nghệ An đi nộp đơn kiện Formosa hôm 14/2.
Cuộc tuần hành do Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, dẫn dắt. Sự kiện được cho là thu hút hơn 600 người dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Linh mục Thục cáo buộc với BBC về việc nhiều người trong đoàn bị đánh đập, câu lưu khi mới đi được ⅕ chặng đường.


7. Tin Trung Cộng: Gần 80 người chết do cúm gia cầm

Về tình hình dịch cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc, hôm nay cơ quan chức năng y tế của chính quyền Bắc Kinh cho biết trong tháng qua có gần 80 nạn nhân thiệt mạng vì virus H7N9.
Số tử vong vì virus cúm gia cầm H7N9 trong tháng giêng tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ trong những năm trước. Tình trạng này khiến nhiều người lo ngại nguy cơ bùng phát  dịch bệnh trong mùa năm nay sẽ như vào năm 2002 lúc xảy ra dịch SARS- hội chứng viêm đường hô hấp nguy cấp.


8. Tin Hoa Kỳ: Điệp viên Bắc Hàn hạ sát Kim Jong Nam

Chính phủ Mỹ tin chắc rằng những điệp viên của BắcTriều Tiên đã ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ đã cắt đứt liên lạc với lãnh tụ BắcTriều Tiên Kim Jong Un tại Malaysia, một nguồn tin chính phủ Mỹ nói với hãng tin Reuters hôm 14/2.
Nhà chức trách Mỹ vẫn chưa xác định chính xác ông Kim Jong Nam bị ám sát như thế nào, theo nguồn tin vừa kể. Nguồn tin không cung cấp bằng chứng vững chắc để củng cố kết luận của chính phủ.


9. Tin Indonesia: Bầu thống đốc Jakarta vòng một : Lãnh đạo theo Tin Lành về đầu


Hôm nay 15/02/2017, tại Indonesia diễn ra hàng loạt bầu cử địa phương, trong đó đáng chú ý nhất là cuộc bầu cử vòng một lãnh đạo vùng thủ đô Jakarta. Theo kết quả sơ bộ, thống đốc mãn nhiệm Purnama theo đạo Tin Lành, biệt danh « Ahok », về đầu. Cuộc bầu cử này được coi là một trắc nghiệm đối với thể chế chính trị thế tục tại Indonesia, quốc gia đa số dân cư theo đạo Hồi.
Ông Basuki Tjahaja Purnama là thống đốc Jakarta đầu tiên là người Thiên Chúa Giáo và thuộc sắc tộc thiểu số gốc Hoa, dẫn đầu với khoảng 43-44% số phiếu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét