Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 14/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp


1. Tin Hoa Kỳ: Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ phải từ chức


Chiều thứ Hai 13/02/2017, cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Trump phải từ chức sau khi bị báo chí tố cáo có những « tiếp xúc » không thích đáng với Nga, trong khi tổng thống Barack Obama còn tại vị.
Tháng 11/2016, vào thời điểm tổng thống Mỹ ra lệnh trừng phạt Maxcơva, trục xuất 35 nhà ngoại giao, thì tướng Flynn gọi điện cam kết với đại sứ Nga là chính phủ mới sẽ bao dung. Lúc đó, an ninh Mỹ phát hiện cuộc điện đàm của tướng Flynn. Ông trấn an và khuyên Matxcơva không nên phản ứng thái quá vì vài hôm nữa, chính quyền Trump sẽ xét lại vấn đề.



2. Tin Malaysia: Anh trai Kim Jong-un bị giết ở Malaysia


Anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vừa bị ám sát tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Cảnh sát Malaysia nói ông đang đợi tại sân bay Kuala Lumpur để bay đi Macau vào hôm thứ Hai thì bị một người phụ nữ dùng khăn vải ấp vào mặt khiến bị bỏng mắt. Ông dùng một hộ chiếu với tên khác vào thời điểm xảy ra vụ việc. Nạn nhân mang hộ chiếu tên là "Kim Chol", sinh 10 /06/1970, nhưng cảnh sát xác nhận ông thực ra là Kim Jong-nam, sinh 10/05/1971. Cảnh sát Malaysia nói họ đã thông báo cho sứ quán Bắc Hàn về cái chết của ông Kim.


3. Tin Hoa Kỳ: TT Trump và Thủ tướng Canada bất đồng về di dân và an ninh

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hé lộ những quan điểm khác biệt hoàn toàn về vấn đề di dân và an ninh biên giới.
Những khác biệt đó được nêu bật trong cuộc họp báo hôm thứ Hai sau cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, bất chấp những khác biệt, hai nhà lãnh đạo đồng ý với nhau rằng hai quốc gia có những liên hệ chặt chẽ với nhau, và mối quan hệ đồng minh của hai nước sẽ tiếp tục bền chặt.


4. Tin Indonesia: Chính quyền Indonesia cấm dân ăn mừng ngày Valentine

Ngày 14 tháng 2 là ngày Lễ tình yêu, Valentine Day, tuy nhiên tại xứ có số tín đồ Hồi giáo đa số là Indonesia thì một số bạn trẻ không được phép tiến hành những hoạt động nhân dịp này.
Tin cho biết tại thành phố lớn thứ hai ở Indonesia là Surabaya, thì chính quyền địa phương ra lệnh cấm các trường học để cho học sinh tiến hành những sinh hoạt mừng ngày Valentine, ngay cả bên ngoài nhà trường.Thông báo trên trang chủ của chính quyền thành phố Surabaya nói rõ sinh hoạt mừng Valentine Day là đi ngược lại qui chuẩn văn hóa và xã hội.


5. Tin Thái Lan: Mỹ và Thái Lan tập trận Cobra Gold 2017


Cuộc tập trận hỗn hợp thường niên Mỹ-Thái Lan mang tên Hổ Mang Vàng (Cobra Gold) đã khai mạc hôm nay, 14/02/2017 tại căn cứ hải quân Sattahip, tỉnh Chonburi, sát Vịnh Thái Lan.
Cuộc tập trận năm 2017 - dự trù kéo dài 10 ngày - quy tụ khoảng 7.500 binh sĩ và quan sát viên đến từ 29 quốc gia trên thế giới. Đích thân tư lệnh lực lượng Mỹ vùng Thái Bình Dương, đô đốc Harry Haris đã đến Thái Lan khởi động cuộc tập trận.


6. Tin Đài Loan: Tai nạn xe buýt, 32 người chết

Một chiếc xe buýt chở khách du lịch Đài Loan đi xem hoa anh đào bị lật, làm 32 người thiệt mạng - đây là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất tại Đài Loan trong nhiều thập niên qua.
Cảnh sát cho hay chiếc xe buýt chở 44 người, hầu hết là người lớn tuổi, lâm nạn trên một đường cao tốc ở thủ đô Đài Bắc vào tối thứ Hai, trong khi đang trên đường từ khu vực trung tâm của thành phố Đài Trung trở về.


7. Tin Rumani : Quốc Hội chấp thuận tổ chức trưng cầu dân ý về chống tham nhũng

Trước sức ép của làn sóng phản đối dự luật sửa đổi của chính phủ nhằm giảm nhẹ tội tham nhũng, hôm qua 13/02/2017, Quốc Hội Rumani đã bật đèn xanh cho việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về đấu tranh chống tham nhũng.
Quốc Hội đã nhất trí thông qua hoàn toàn một văn kiện theo đó sẽ cho tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về đấu tranh chống tham nhũng tại Rumani. Phần còn lại, giờ đây, tổng thống Klaus Iohannis có quyền đề xuất ngày tổ chức và nội dung câu hỏi cho cuộc trưng cầu dân ý.


8. Tin Việt Nam: Dư luận Việt Nam nghi vấn khối tài sản khổng lồ của gia đình một thứ trưởng

Dư luận trong nước những ngày qua đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh khối tài sản hàng trăm tỷ đồng mà gia đình thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu.
Các tờ báo lớn cũng như mạng xã hội nêu lên những nghi vấn về sự minh bạch trong việc kiểm tra thông tin tài sản của Thứ trưởng bộ Công Thương. Theo tin của truyền thông trong nước, bà Thoa hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 672 tỷ đồng tại công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang.


9. Tin Việt Nam: Nhà hoạt động Đoàn Huy Chương đã về nhà

Ông Đoàn Huy Chương, nhà hoạt động công đoàn, đã về nhà ở Trà Vinh sau khi có tin ông 'bặt vô âm tín', vợ ông xác nhận với BBC Tiếng Việt.
Bà Chiêm Thị Tường Mạnh, vợ ông Chương, cho biết công an đưa ông Chương từ trại tù Z30A ở Đồng Nai về tới nhà tại Trà Vinh vào chiều 13/2. Sức khỏe của ông Chương tốt, bà Mạnh nói thêm. Ông Đoàn Huy Chương, một trong ba thành viên sáng lập Phong trào Lao Động Việt, bị Tòa án tỉnh Trà Vinh tuyên án 7 năm tù giam vì tội Phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân'.

        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét