Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 13/2/2017



1. Tin Hòa Lan: Giải World Press 2017: Ảnh ám sát Đại sứ Nga đoạt giải 


Người đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo) 2017, được chọn từ hơn 80.000 bức ảnh, vừa được công bố.
Bức ảnh chụp Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov, bị ám sát, đoạt giải nhất World Press 2017. Tác giả bức ảnh, phóng viên ảnh hãng AP, ông Burhan Ozbilici, chụp bức ảnh này hôm 19/12/2016 tại một Phòng triển lãm tranh ở Ankara. Nó cho thấy kẻ ám sát, một nhân viên cảnh vệ không làm nhiệm vụ, Mevlut Mert Altintas, đang tay cầm súng, tay vung lên hô lớn sau khi bắn chết vị đại sứ.



2. Tin Hoa Kỳ: Dự trù hành động mới thách thức đòi hỏi chủ quyền của TC

Trang mạng Navy Times hôm qua, 12/02/2017, trích dẫn nhiều viên chức cho biết là Hải quân Mỹ và Bộ Chỉ Huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ đang chuẩn bị những hoạt động mới để thách thức đòi hỏi chủ quyền của TC ở Biển Đông, bằng cách điều thêm chiến hạm đến sát các đảo nhân tạo mà TC đang xây dựng và quân sự hóa ở vùng biển này.
Các chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải, viết tắt là FONOPS, sẽ do các tàu thuộc cụm tấn công của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson thực hiện. Đội tàu này hiện đang ở Thái Bình Dương và đang tiến về hướng Biển Đông.


3. Tin Việt Nam: Khó tiên liệu ông Trump sẽ thăm Việt Nam, dự APEC hay không

Đại sứ Việt Nam tại Washington mới đây đã nhắc lại lời mời tổng thống Mỹ thăm Việt Nam và dự hội nghị APEC vào cuối năm nay.
Theo tường thuật trên các báo lớn của Việt Nam, hôm 10/2, Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Mỹ đã tổ chức cuộc tiếp tân dành cho hơn 70 cố vấn, trợ lý thuộc hai viện Quốc hội Mỹ khóa mới. Những vị này đều liên quan đến quá trình hoạch định chính sách đối ngoại của Mỹ, quan hệ với châu Á và Việt Nam. Chưa có thông báo từ Tòa Bạch Ốc liệu Tổng thống Trump có nhận lời mời và thực hiện chuyến thăm hay không.


4. Tin Việt Nam: Mức chi bảo vệ môi trường quá thấp so với mức thu

Khoản thu từ nguồn thuế bảo vệ môi trường tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua; thế nhưng mức chi cho việc bảo vệ môi trường tăng chưa đến 1,4 lần.
Đây là thông tin do Bộ Tài Chính Hà Nội loan đi trong báo cáo về tình hình thực hiện Luật Thuế Bảo vệ Môi trường trong năm năm qua ở Việt Nam.Theo báo cáo thì vào năm 2012, số thu từ thuế bảo vệ môi trường là hơn 11 ngàn tỷ đồng; đến năm ngoái tăng lên mức hơn 42 ngàn tỷ đồng; tức tương đương tăng 4 lần trong vòng 5 năm. Trong khi đó số chi cho bảo vệ môi trường vào năm 2012 là 9 ngàn tỷ; đến năm 2016 số này là hơn 12 ngàn tỷ.


5. Tin Bắc Triều Tiên: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên « rất hài lòng » về vụ thử hỏa tiễn


Một ngày sau vụ thử tên lửa tầm trung, hôm nay 13/02/2017, hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA thông báo vụ thử nghiệm « thành công » và lãnh đạo Kim Jong Un « rất hài lòng ».
Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu Hội Đồng Bảo An họp khẩn ngay trong hôm nay, để bàn về vấn đề này. Theo chuyên gia quân sự Hàn Quốc, công nghệ vừa được sử dụng khiến các vụ phóng hỏa tiễn từ Bắc Triều Tiên trong tương lai rất khó bị phát hiện.


6. Tin Việt Nam: Mang ngoại tệ trên đường có thể bị tạm thu?

Mới đây, một người đàn ông đang đi trên đường thì bị Công an Hậu Giang và Đội Quản lý Thị trường số 1 của địa phương chặn, kiểm tra, phát hiện trong người có lượng ngoại tệ tương đương gần nửa triệu đô la tiền mặt.
Truyền thông trong nước cho biết giới chức 'phát hiện thấy ông vận chuyển nhiều ngoại tệ', gồm đô la Mỹ và đô la Úc với tổng trị giá tương đương 9,5 tỷ đồng, nhưng ông 'không trình bày được rõ nguồn gốc số tiền'. Số ngoại tệ trên sau đó đã bị lập hồ sơ tạm giữ, 'chờ truy xuất nguồn gốc ngoại tệ để xử lý theo pháp luật'. Có tin nói ông Trương Văn Thạch là chủ một tiệm vàng ở Hậu Giang.


7. Tin Pháp: Bạo động ngoại ô Paris

 
Hôm nay, 13/02/2017, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bruno Le Roux lên án “mọi hình thức bạo động” và kêu gọi “giữ bình tĩnh”, sau các vụ bạo động trong những ngày qua tại vùng ngoại ô Paris.
Trong suốt hơn một tuần qua, những vụ tương tự đã xảy ra hàng đêm tại các thị trấn ngoại ô Paris, kể từ khi xảy ra vụ Théo, một thanh niên da đen, bị cảnh sát bắt giữ ngày 02/02 và bị dùi cui đâm vào hậu môn gây trọng thương. Một trong bốn cảnh sát tham gia bắt giữ đã bị truy tố về tội hiếp dâm. Ba cảnh sát kia bị truy tố về hành động bạo lực.


8. Tin Việt Nam: Chức sắc Hội đồng Liên tôn bị câu lưu và bị đánh ở Vĩnh Long

Bốn chức sắc của Hội đồng Liên tôn bị câu lưu hơn 3 giờ và 3 chức sắc khác bị công an đánh khi họ đi đến tỉnh Vĩnh Long ngày 13/2, một thành viên của Hội đồng Liên tôn cho biết.
Trên đường từ Vĩnh Long về thành phố Hồ Chí Minh, Linh mục Lê Ngọc Thanh của Dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn, một người vừa bị chính quyền địa phương ở tỉnh Vĩnh Long câu lưu, cho VOA Việt ngữ biết rằng 4 chức sắc của Hội đồng Liên tôn đang cùng các thành viên khác dùng cơm trưa trong một buổi họp mặt đầu năm ở tư gia của ông Lê Văn Sóc thì bị chính quyền ập đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét