Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 12/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp
 

1. Tin Việt Nam: VN đã trở thành 'cường quốc dân oan'


Một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền Việt Nam vừa được trả tự do sau ba năm thi hành án tù giam nói với BBC rằng Việt Nam đã trở thành 'một cường quốc dân oan' và bà muốn nhà cầm quyền hãy thay đổi càng sớm càng tốt cách thức ứng xử với giới hoạt động bằng cách 'đối thoại' với họ ngay từ ban đầu.
Trả lời phỏng vấn của BBC một ngày sau khi ra tù, từ Sài Gòn hôm 12/2/2017, bà Bùi Thị Minh Hằng, nói: "Trước năm 1975, đất nước này không có nhiều dân oan như bây giờ, nhưng bây giờ 63 tỉnh thành đều trở thành cường quốc dân oan. Điều đó có khiến cho những người lãnh đạo mà mỗi khi nói đến vấn đề cần lấy lại niềm tin trong nhân dân, cần lấy dân làm gốc, thì họ suy nghĩ gì không?”


2. Tin Việt Nam: Mời ông Trump sang thăm Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ là ông Phạm Quang Vinh nói rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam đã mời ông Donald Trump, Tổng Thống Mỹ sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị các quốc gia châu Á Thái Bình Dương gọi tắt là APEC được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11 năm nay.
Phát biểu của ông Phạm Quang Vinh được đưa ra vào hôm thứ sáu 10 tháng 2 vừa qua tại một buổi tiếp tân do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại thủ đô Washington, đón tiếp các nhân vật cố vấn, trợ lý của các ủy ban thuộc lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ.


 3. Tin Bắc Triều Tiên: Bắn hỏa tiễn đầu tiên từ khi D. Trump đắc cử tổng thống


Sáng ngày 12/02/2017, Bắc Triều Tiên đã tiến hành bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm trung .
Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ và diễn ra đúng vào lúc thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang ở thăm Hoa Kỳ. Ông Donald Trump ngay lập tức đã lên tiếng khẳng định quyết tâm hậu thuẫn Nhật Bản. Tuy nhiên tổng thống Mỹ không nhắc tới Hàn Quốc, một mục tiêu đe dọa trực tiếp của Bắc Triều Tiên đồng thời cũng là đồng minh thân cận của Mỹ.


4. Tin Thụy Sĩ: Cử tri Thụy Sĩ bỏ phiếu về quyền công dân

Cử tri tại Thụy Sĩ đang bỏ phiếu để quyết định liệu các quy định nghiêm ngặt của quốc gia này về quyền công dân có nên được nới lỏng hay không.
Được sinh ra ở Thụy Sĩ không đảm bảo quyền công dân. Cư dân không phải là người Thụy Sĩ thường phải chờ đợi 12 năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch. Người ta cũng yêu cầu trải qua các bài thi và phỏng vấn do nhà nước tổ chức, mà có thể gây tốn kém. Đề xuất mới sẽ cho phép người nhập cư thế hệ thứ ba tránh một số vấn đề về hành chính, quan liêu.


5. Tin Trung Cộng: Phản ứng vụ công dân ‘bị đánh’ ở Việt Nam

Đại sứ quán TC  tại Hà Nội đã yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra và bồi thường vụ một công dân Trung Quốc được cho là bị các nhân viên cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, đánh đập, sau khi không chịu chi tiền ‘boa’, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin hôm 12/2.
Tin cho hay, vụ việc xảy ra khi người đàn ông 28 tuổi cùng vợ chưa cưới và mẹ rời Việt Nam hôm 7/2 sau khi du lịch Việt Nam hai tuần.


6. Tin Nga: Edward Snowden bác bỏ khả năng bị Nga bán đứng


Sau khi truyền thông Mỹ tung ra nguồn tin, theo đó ông có nguy cơ bị Nga trục xuất về Mỹ làm « quà tặng » cho tân tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu nhân viên tình báo Mỹ nổi tiếng Edward Snowden, đang tị nạn tại Nga đã lên tiếng bác bỏ khả năng ông bị dẫn độ về Mỹ. Các luật sư của Edward Snowden ngày hôm qua, 11/02/2017 cũng lên tiếng cải chính.
Theo hãng tin Pháp AFP, Anatoly Kucherena, luật sư của Snowden kể từ khi cựu nhân viên tình báo Mỹ này trốn sang Nga vào năm 2013, đã khẳng định với hãng tin Nga Interfax rằng Matxcơva « không có cơ sở pháp lý để giao nộp Snowden » cho Mỹ.


7. Tin Hoa Kỳ: Áp lực điều tra, sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia  

Các thành viên Đảng Dân chủ trong quốc hội kêu gọi tiến hành điều tra xem liệu tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mike Flynn có đàm đạo với Nga về các biện pháp chế tài của Mỹ trước khi chính phủ của ông Trump lên nắm quyền hay không.
Nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa đòi điều tra ông Flynn, trong khi nhiều người khác hối thúc Tổng thống Trump sa thải ông Flynn và yêu cầu tình báo Mỹ xét lại ông Flynn về mặt an ninh.


8. Tin Đức: Bầu một chính khách “chống Trump” lên làm tổng thống

Ngày 12/02/2017, hơn một ngàn đại cử tri tại Đức đã cử cựu ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier lên làm tổng thống nước Đức. Nhân vật này đã được báo chí Đức mô tả như là một người có quan điểm « chống Trump » sau khi đã liên tiếp có những phát biểu phê phán nhắm vào tân tổng thống Mỹ.
Ông Frank-Walter Steinmeier đã đắc cử tổng thống Đức với 75% số phiếu của hội nghị đại cử tri bao gồm 1.240 đại biểu, chủ yếu là nghị sĩ thuộc hai viện Quốc Hội Đức, cùng với một số đại diện của xã hội dân sự.


9. Tin Đức: Hàng chục người bị thương vì chất độc ở sân bay Hamburg

Hãng AP đưa tin tư Berlin cho hay các nhân viên cứu hỏa Đức hôm Chủ nhật đã sơ tán hàng trăm hành khách tại sân bay Hamburg sau khi 50 người bị thương do một chất độc chưa rõ tên.
Chất này có thể đã lan truyền qua hệ thống điều hòa không khí của sân bay. Phát ngôn viên sân bay Karen Stein nói tất cả các chuyến bay bị tạm dừng trong vài giờ do công tác sơ tán.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét