Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 11/2/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Dân biểu Mỹ Lowenthal 'nguyện tranh đấu' vì nhân quyền Việt Nam

Hôm 10/2/2017, từ Washington DC, văn phòng của dân biểu Alan Lowenthal cho hay ông vừa trở thành đồng chủ tịch Ủy ban Quốc hội Mỹ về Việt Nam của Quốc hội Mỹ (Congressional Caucus on Vietnam) cùng hai vị đồng chủ tịch khác là Dân biểu Chris Smith và nữ Dân biểu Zoe Lofgren.
"Tôi sẽ không ngừng tranh đấu cho những người bị chà đạp nhân phẩm, bị từ chối quyền tự do và không được bảo vệ theo luật pháp quy định. Với vai trò đồng chủ tịch của Vietnam Caucus, tôi sẽ không chùn bước và tiếp tục lên tiếng trước những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam cho đến khi chính quyền Việt Nam tôn trọng những tiếng nói và quyền căn bản của tất cả người dân." Ông Lowenthal tuyên bố.

2. Tin Việt Nam: Các thuyền nhân VN được cho tạm tá túc ở Jakarta qua cuối tuần

 Bà Trần Thị Lụa (áo xanh) tại tòa án Bình Thuận ngày 1/9/2016.

Tất cả 18 người trên chiếc thuyền vượt biên được tạm thời đưa đến một nhà nghỉ ở Jarkata từ hôm nay cho đến ngày thứ Hai 13/2/2017.
Cô Ngọc Nhi, từ Úc, cho Đài Á Châu Tự Do biết qua điện thoại rằng toàn bộ chi phí ăn, ở của nhóm người này sẽ được quỹ Gofundhome của bà Shira Sebban giúp chi trả.Quỹ Gofundhome do bà Shira Sebban lập trên mạng hồi năm 2016 sau khi biết trường hợp của gia đình chị Trần Thị Thanh Loan. Bà Shira Sebban quyên góp được 10 ngàn đôla Úc và nhận cấp dưỡng cho 4 đứa con của vợ chồng chị Loan cho đến khi vợ chồng chị mãn án tù.


3. Tin Trung Cộng: Trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc

Giữa lúc quan hệ hai nước căng thẳng vì Hàn Quốc cho triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ của mình, TC quyết định trục xuất 32 nhà truyền giáo Hàn Quốc. Báo chí Hàn Quốc hôm nay, 11/02/2017 xem đấy là hành động của Bắc Kinh nhằm trả đũa Seoul.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, một quan chức chính phủ Hàn Quốc đã tiết lộ rằng đây là các nhà truyền giáo Thiên Chúa Giáo sống tại vùng Diên Cát (Yanji), miền đông bắc TC và giáp giới với Bắc Triều Tiên.


4. Tin Hoa Kỳ: TT Trump đang cân nhắc môt sắc lệnh di trú mới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông đang cân nhắc “một sắc lệnh di trú hoàn toàn mới” sau khi một toà phúc thẩm ra phán quyết chống lại lệnh cấm nhập cảnh của ông áp dụng cho thành phần tị nạn và công dân 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo.
Nói chuyện với các nhà báo trên chiếc chuyên cơ của Tổng thống hôm thứ Sáu, ông Trump cho biết sẽ sớm công bố sắc lệnh mới, có lẽ vào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba tới, nếu chính phủ của ông quyết định theo đuổi hướng tiếp cận này.


5. Tin Philippines: động đất ở Mindanao làm bốn người chết

Ít nhất bốn người chết và hơn 100 người bị thương sau khi một trận động đất xảy ra ở miền nam Philippines vào tối thứ Sáu, theo giới chức.
Trận động đất 6,7 độ richter gần thành phố Surigao trên đảo Mindanao phá hỏng các tòa nhà và gây mất điện ở nhiều khu vực. Không có đe dọa về sóng thần từ trận động đất, theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương. Trận động đất xảy ra ở độ sâu khoảng 10 km và cách Surigao khoảng 13km về phía đông, cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ nói.


6. Tin Hoa Kỳ: Donald Trump khẳng định lại cam kết bảo vệ Nhật

Quan hệ Washington - Tokyo đã có dấu hiệu êm đẹp ngay trong ngày đầu tiên chuyến viến thăm Mỹ của thủ tướng Nhật.
Hôm qua, 10/02/2017, sau buổi tiếp thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà trắng, tổng thống Donald Trump tuyên bố liên minh Mỹ - Nhật là trụ cột của hòa bình và ổn định trong vùng và khẳng định lại cam kết liên minh quân sự giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh đến việc bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.


7. Tin Hoa Kỳ: Tân Bộ trưởng Nội An ủng hộ kế hoạch xây tường biên giới Mỹ-Mexico

Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly hôm qua đã đến thăm một đoạn biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt nhất giữa Hoa Kỳ và Mexico, tại đây ông nói sẽ không đề ra bất cứ biện pháp “khắc nghiệt” nào liên quan tới các quỹ tài trợ của liên bang dành cho các thành phố che chở di dân bất hợp lệ.
Ông Kelly nói ông ủng hộ biện pháp xây bức tường ở biên giới phía Nam giữa Hoa Kỳ và Mexico như Tổng thống Trump đã hứa.


8. Tin New Zealand: 400 cá voi bị mắc cạn, chỉ còn 100 sống


WELLINGTON, New Zealand (AP) – New Zealand đang dồn nỗ lực để cứu hơn 400 cá voi bị mắc cạn tại hòn đảo hoang vắng South Island.
Khoảng 75% trong số cá voi bị nạn đã chết, tức từ 250 đến 300 con, sau khi được khám phá hôm Thứ Sáu. Trong vòng vài giờ sau khi hay tin, hằng trăm nông dân, du khách và thanh thiếu niên đổ xô đến nơi để tìm cách cứu sống khoảng 100 cá voi còn sống.


9. Tin Brazil : Huy động quân đội tái lập trật tự, vì cảnh sát đình công

Tại Brazil, chính quyền bang Espirito Santo, ở phía bắc thành phố Rio hôm qua, 10/02/2017, thông báo đã đạt được thỏa thuận với các cảnh sát đình công. Phong trào phản kháng của cảnh sát kéo dài từ một tuần qua đã làm dấy lên một làn sóng bạo lực cướp bóc ở nhiều nơi.
Hậu quả của tình trạng bạo lực tràn lan khi vắng bóng lực lượng giữ gìn trật tự là hơn 120 người thiệt mạng. Trong lúc phong trào đình công của cảnh sát có xu hướng lan rộng , chính phủ buộc phải huy động quân đội để vãn hồi trật tự.


10. Tin Việt Nam: Người dân xã Nhân Thọ, Quảng Bình xuống đường biểu tình

Vào khoảng 9 giờ sáng hôm nay 11/2/2017 bà con giáo dân giáo xứ Nhân Thọ thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình đã kéo nhau xuống quốc lộ biểu tình nhằm tỏ thái độ trước việc nhà nước không chi trả tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra.
Đã có hàng chục vụ biểu tình diễn ra trong hai tháng qua khi chính quyền chi trả tiền của Formosa nộp cho chính phủ để bồi thường thiệt hại cho nạn nhân 4 tỉnh miền Trung một cách tùy tiện và rất nhiều hộ tuy thiệt hại trong công việc lẫn sức khỏe nhưng không được chính quyền bồi thường thỏa đáng như lời hứa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét