Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 10/2/2017



Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: TT Trump ủng hộ chính sách ‘Một Trung Quốc’


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tôn trọng chính sách được gọi là "Một Trung Quốc" trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Nhà Trắng cho biết.
Chính sách một Trung Quốc là sự thừa nhận ngoại giao rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo Trung - Mỹ được mô tả là “cực kỳ thân mật” kể từ khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20/01/2017 mặc dù tân tổng thống Hoa Kỳ đã gọi điện trao đổi với nhiều nhà lãnh đạo tại các quốc gia khác.

2. Tin Indonesia: 3 phụ nữ Việt bị giữ ở Indonesia trên đường vượt biển sang Úc lần hai

Chiếc thuyền của ba phụ nữ Việt Nam dự tính vượt biển tới Úc lần thứ nhì, đã bị chết máy, cả đoàn 18 người đã bị bắt giữ ở Indonesia.
Từ Indonesia, bà Trần Thị Lụa cho VOA biết tàu đã chết máy gần 10 giờ đồng giờ trước khi bị cảnh sát Indonesia câu lưu vào lúc 17 giờ ngày hôm nay, ngày 10/02. “Em đang ở tại Indonesia. Họ đưa vào trong bờ rồi. Có 18 người, gồm 6 người lớn và 12 đứa con nít dưới 18 tuổi.” Sau khi chị trình bày rằng chị đã chạy để tránh khỏi án tù ở Việt Nam do lần vượt biên trước thì chính quyền Indonesia cho biết họ sẽ xem xét trường hợp của chị.


3. Tin Nhật Bản: Nhật lo ngại Mỹ giảm cam kết tại châu Á


Tối qua, 09/02/2017, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Washington.
Theo AFP, trong cuộc gặp ngày hôm nay với tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Abe đưa ra những cam kết tăng cường đầu tư, tạo công ăn việc làm trên lãnh thổ Mỹ, với hy vọng là tân chủ nhân Nhà Trắng sẽ giảm bớt những chỉ trích nhắm vào Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe muốn khẳng định với tổng thống Donald Trump về mối quan hệ liên minh vững chắc giữa Nhật và Hoa Kỳ.


4. Tin Pháp: Cảnh sát Pháp phá âm mưu khủng bố

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux cho hay cảnh sát nước này đã phá được một vụ âm mưu tấn công khủng bố và bắt bốn người trong một cuộc truy quét tại Montpellier.
Ba người đàn ông và một thiếu nữ 16 tuổi đã bị bắt quả tang với nguyên vật liệu chế tạo bom tại một căn hộ ở phía nam thành phố. Chất nổ tương tự loại này đã được sử dụng trong các cuộc tấn công ở Paris tháng 11/2015.Kể từ đầu năm 2015, ít nhất 230 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở Pháp.


5. Tin Đài Loan: Không muốn trở thành con bài trong quan hệ Trung-Mỹ

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đang ra dấu sẽ theo đuổi một chính sách trung hoà giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mặc dù bà có một mối quan hệ rất đặc biệt với ông Donald Trump, để cân bằng cảm tình của các thành phần cử tri có lập trường khác nhau, và giảm nguy cơ làm leo thang sự phẫn nộ ở Bắc Kinh.
Các nhà phân tích tin rằng Bà Thái Anh Văn đang tỏ ra thận trọng hơn với Washington, một phần là để tránh bị dùng như một con bài để mang ra mặc cả trong quan hệ Mỹ-Trung, tình huống mà phần lớn công chúng Đài Loan phản đối.


6. Tin Miến Điện : Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính quyền bảo vệ quyền lợi người dân

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vào hôm nay, 10/02/2017, kêu gọi chính quyền Miến Điện ngưng hoạt động mỏ đồng Letpadaung và xử lý đúng đắn các đề án đầu tư lớn, đồng thời kêu gọi các nước ngoài có trách nhiệm bảo đảm sao cho các công ty của họ không vi phạm nhân quyền ở Miến Điện.
Báo cáo của Ân Xá Quốc Tế nêu bật tình trạng lạm dụng, bất chấp quyền lợi người dân ở vùng khai thác mỏ đồng Letpadaung, như việc chiếm đất, môi trường phá hủy, người dân bị cưỡng bức.


7. Tin Việt Nam: Công nhân đình công vì bị giảm thưởng


Khoảng 1000 công nhân thuộc công ty TNHH May mặc Onewoo có nhà máy ở Khu Công nghiệp Hà Lam xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đình công sang ngày thứ hai. Số công nhân này bắt đầu nghỉ việc từ chiều hôm qua 9 tháng 2.
Lý do bởi quyết định của công ty cho hạ mức trợ cấp và nhiều khoản khác xuống. Đồng thời cho biết nếu ai không đồng ý thì nghỉ việc. Một công nhân của công ty Onewoo cho biết mức trợ cấp trước đây được chia theo 5 cấp bậc, cao nhất là 600 ngàn/tháng và thấp nhất là 300 ngàn/tháng. Nhưng nay công ty thông báo hạ xuống còn 400 ngàn cho bậc cao nhất và 100 ngàn cho mức thấp nhất.


8. Tin Việt Nam: Sắp xử vụ án Oceanbank

Cựu lãnh đạo OceanBank Hà Văn Thắm cùng 47 người khác sẽ ra tòa cuối tháng Hai trong vụ án được mô tả là ảnh hưởng thị trường tiền tệ.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử vì các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


9. Tin Việt Nam: Ban hành nghị quyết 25 ngăn chặn "tự diễn biến"

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết 25 với nội dung nêu rõ ‘tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ.’
Hà Nội giao cho Bộ Công an, Quốc phòng thực hiện và triển khai nghị quyết vừa nêu. Đây được cho là chương trình hành động của chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Nghị quyết nêu rõ sẽ có biện pháp, hình thức xử lý phù hợp đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị cho là suy thoái, ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét