Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Về cách thức đấu tranh ôn hoà

FB Lang Anh


Tôi không đọc được hết các ý kiến trao đổi trong bài viết gần nhất ở đây: Minh định về con đường đấu tranh! nhưng trên tổng thể, hầu hết đều tập trung ở một vấn đề chính: Đấu tranh ôn hoà rất tốt, nhưng bằng cách nào, mất bao lâu? Để trả lời cần đến một tập hợp bài viết phân tích cặn kẽ. Tôi chưa có thời gian cho việc này.

Tuy nhiên có thể lấy một số sự kiện trong hơn một năm qua để tham khảo cho những hình dung ban đầu. Chuỗi sự kiện Formosa và các cuộc tuần hành liên tiếp nhau trong thời gian qua có thể coi là một phép thử về sự quan tâm của người Việt đến các vấn đề chung. Độ nóng của vấn đề trên mạng xã hội rất lớn, nhưng số người tham gia trên thực địa không nhiều. Có hai lý do, về sự sẵn sàng hành động, nó vẫn cần thời gian để nhiều người bước qua sự e dè, và, cần có sự kết nối và tổ chức tốt từ các nhóm hoạt động xã hội đơn lẻ, điều vẫn chưa có. Tuy nhiên trong mọi tình huống, đường lối của những cuộc đấu tranh theo hình thức này nhất định phải diễn ra trong ôn hoà: CƯƠNG LĨNH – VÌ SỰ TIẾN BỘ XÃ HỘI.

Một sự kiện khác, là cuộc bầu cử quốc hội khoá XIV diễn ra sau đại hội đảng. Tôi có một sự quan sát và chiêm nghiệm thú vị đối với sự kiện này. Rõ ràng đây là một cuộc bầu cử hoàn toàn lừa gạt và thiếu tự do mà người Việt Nam vẫn phải chịu đựng nhiều năm qua. Có nhiều ý kiến kêu gọi tẩy chay không tham gia, một điều gây phiền toái với nhiều người vì các viên chức địa phương luôn ghi sổ đen và đến tận nhà từng cử tri nhắc nhở đi bầu. Tôi có một cuộc vận động tẩy chay theo hình thức khác: “Một lá phiếu, một cái tên“.

Mục tiêu của nó là tập trung phổ biến và làm sáng tỏ cho càng nhiều người càng tốt về bản chất cuộc bầu cử, đồng thời kêu gọi một sự bất hợp tác với chính quyền bằng cách gạch hết danh sách chỉ giữ lại một cái tên duy nhất. Như thế vẫn có thể làm thất bại cuộc bầu cử theo ý đồ của chính quyền, đồng thời tất cả những người tham gia đều tránh được phiền toái và không bị chú ý bởi các viên chức địa phương. Phong trào này được hưởng ứng ngoài mức hình dung: Xin cảm ơn. Tôi rất tự hào!

Từ Formosa đến một lá phiếu là những kinh nghiệm đắt giá: Rất nhiều người sẵn sàng tham gia, chỉ cần có một cách hành động đúng, phù hợp với tình hình. Đây là điều mà tất cả những người muốn dấn thân đấu tranh cho tiến bộ xã hội cần lưu tâm tới.

Điều cuối cùng, về cá nhân, tôi không phải là một người đấu tranh, chỉ là một người muốn nhìn thấy sự văn minh ở đất nước này. Tôi cố gắng thúc đẩy nó bằng những cách thức phù hợp với mình và chỉ có thế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét