Viết Từ Sài Gòn
Trong cổ tích Việt Nam, có bà mẹ
bồng con ra đứng chờ chồng đến hóa đá chứ không có bà mẹ nào chờ con đến hóa
đá. Nói cho cùng, việc cho con mình phải chịu cảnh hóa đá theo mình là một việc
hết sức ngớ ngẩn và dã man nếu xét trên khía cạnh tình mẹ con. Việt Nam hiện đại,
có bà mẹ sẵn sàng ném chín đứa con vào khói lửa chiến tranh chỉ vì lòng thù hận,
vì trả thù.
Và chuyện mới xảy ra, có người cha, người mẹ suốt mười năm cho con đi học, con làm gì cũng không biết, thậm chí không nhớ nổi con về thăm nhà bao nhiêu lần trong mười năm đó, mọi thông tin của nắm ruột mình rứt ra nghe đầy vẻ nhạt loãng và hời hợt như chuyện sát thủ Đoàn Thị Hương. Lẽ nào bậc làm cha làm mẹ người Việt hỏng đến độ như vậy sao?
Và chuyện mới xảy ra, có người cha, người mẹ suốt mười năm cho con đi học, con làm gì cũng không biết, thậm chí không nhớ nổi con về thăm nhà bao nhiêu lần trong mười năm đó, mọi thông tin của nắm ruột mình rứt ra nghe đầy vẻ nhạt loãng và hời hợt như chuyện sát thủ Đoàn Thị Hương. Lẽ nào bậc làm cha làm mẹ người Việt hỏng đến độ như vậy sao?
Câu trả lời là không, hoàn toàn
không phải vậy, bản năng yêu thương của con người thì Tây cũng giống Ta, Nam
cũng như Bắc, Đông cũng như Tây. Bởi đâu cũng máu đỏ và nước mắt mặn chát, thậm
chí dân Á Đông nước mắt còn mặn và chảy nhiều hơn dân phương Tây. Nhưng, có một
sự khác biệt rất rõ rệt là hệ tham chiếu cũng như định nghĩa về giá trị tình
yêu gia đình hoàn toàn khác biệt giữa Tây và Đông (cụ thể là Tàu). Mà nghiệt nỗi,
Việt Nam thì ảnh hưởng Tàu quá nặng nên mọi thứ trở nên đảo lộn trong cơn hổ lốn
hầm bà lằng lịch sử.
Nếu như giáo dục phương Tây đề
cao giá trị cá nhân, đề cao sự sáng tạo và mỗi đứa trẻ ra đời trong thế giới
phương Tây cũng đồng nghĩa với một vũ trụ mới, một tinh cầu mới ẩn chứa cả sự
bí ẩn sáng thế đang chào đời. Đứa trẻ được nuôi nấng, được dung dưỡng và được
xem là trung tâm để người lớn cưu mang, thậm chí phục vụ. Ngược lại, phương
Đông nói chung và Trung Hoa hay Việt Nam nói riêng, một đứa trẻ ra đời, nếu là
bé gái, người ta sẽ theo tục lệ, gắp một cục than hồng ném qua cửa với hàm ý đứa
bé lớn lên sẽ không phải là thành viên gia đình, không phải là huyết hệ. Và nếu
sinh ra một bé trai thì bé trai nghiễm nhiên trở thành trung tâm gánh vác trách
nhiệm gia đình, trách nhiệm dòng tộc, trách nhiệm duy trì giống đực để củng cố
thế lực gia đình, dòng tộc…
Nếu như đứa trẻ phương Tây từ nhỏ
được giáo dục những bài học về lòng yêu thương, về đúng, sai, đạo đức làm người
và ý nghĩa, giá trị của khoa học cũng như sự sáng tạo… Thì đứa trẻ phương Đông
được giáo dục về niềm tự hào dòng tộc, tự hào quốc gia, tôn thờ vua chúa, tôn
thờ lãnh đạo quốc gia và tôn thờ dòng tộc, ông bà. Có một điều nữa là phương
Tây có hẳn một khóa nhọc làm cha làm mẹ, phương Đông chỉ có khóa học làm con
kéo dài cả đời người cho đến lúc chết.
Và tư tưởng này không phải ngày một
ngày hai mà có, tư tưởng Khổng Giáo đã ăn dằm trong huyết hệ người Việt. Từ việc
tuân thủ các lễ nghi dòng tộc, gia đình cho đến tinh thần gia trưởng rồi tôn thờ
cha mẹ một cách mù quáng (điều này khác xa với hiếu đạo) tỉ như cha có ăn trộm
thì việc ăn trộm đó vẫn là đúng. Ngay trong hệ thống đạo đức Phật Giáo cũng dạy
con người hiếu thảo nhưng chưa có bất kì một chương hay một câu nào dạy cách
làm cha làm mẹ đúng mực. Giáo điều dạy con cái hiếu thảo một cách bất tận mà
không dạy cách làm cha làm mẹ đúng mực là con dao hai lưỡi.
Nếu mặt tốt của nó có khả năng
giúp cho con cái hiếu thuận bao nhiêu thì mặt xấu của nó là dung túng những đức
tính không lành mạnh, thậm chí bệnh hoạn cũng như kiểu tư duy một chiều rằng
“con cái phải theo cha mẹ chứ cha mẹ không theo con cái”, điều này nhanh chóng
đẩy đến chỗ đổ vỡ hình tượng, thất vọng về cha mẹ, và con cái phải cắn răng chịu
đựng và có thể tuân phục một cách vô ý thức, dẫn đến xã hội nhiễu loạn.
Bằng chứng của thứ đạo đức một
chiều và bệnh hoạn này là có vẻ như đức hi sinh của bậc làm cha làm mẹ phương
Tây cao hơn rất nhiều đức hi sinh của bậc làm cha làm mẹ phương Đông. Và đáng sợ
hơn là lòng hiếu đạo cũng như cung cách ứng xử đúng mực của con cái đối với cha
mẹ, Phương Tây tốt hơn hẳn phương Đông. Vì sao? Vì nói cho cùng thì chữ Hiếu của
phương Đông chứa quá nhiều sự ẩn ức tâm lý, sự bất cân bằng về tính tự trọng và
dân chủ so với chữ Hiếu của phương Tây không cần qua nhồi nhét giáo dục, không
cần giáo điều nhưng lại được phát triển tự nhiên thông qua sự tương ái của cha
mẹ và tương kính của con cái.
Và nói rộng ra một chút, hiếm có
đất nước nào mà cha mẹ sẵn lòng bán con như Việt Nam, từ việc bán con cho các
ông chồng Đài Loan, Hàn Quốc, chồng ngoại có đô la cho đến mặc nhiên để con làm
gái gọi, để con làm hớt tóc thanh nữ, đi massage, đi làm những công việc tổn
thương phẩm hạnh, miễn sao mang tiền về gia đình càng nhiều càng tốt. Và kinh tởm
nhất là các ông cha, bà mẹ biết con mình làm những việc tổn thương đạo đức, phẩm
hạnh, mất hết tương lai và nhân vị nhưng vẫn cứ ung dung cầm đồng tiền của con
mình mang về mà tiêu xài, mua sắm và xem như đó là thứ phước báu nổi trội của
gia đình so với xã hội chung quanh. Bởi con cái có hiếu, có phước mới có được
con cái chấp nhận bán thân nuôi cha mẹ (!?).
Mà trong đó, truyện Kiều, một bản
mẫu bán mình chuộc cha cũng ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi quan niệm,
hệ qui tham chiếu đạo đức, chữ Hiếu của Việt Nam. Bởi, lúc còn trẻ, họ cũng sống
trong tâm thức, trong hệ tham chiếu đạo đức nếu cần thiết thì bán mình chuộc
cha, vì chữ hiếu, khi lập gia đình, sinh con đẻ cái, họ tiếp tục sống theo lối
mòn này. Không thiếu những bậc làm cha làm mẹ lấy làm hãnh diện khi xây mộ cho
gia tộc, cho cha mẹ của họ tiền tỉ này tỉ nọ mà đáng sợ là số tiền đó do con
cái của họ buôn ma túy, bán dâm, lừa đảo,
tham nhũng, bòn rút của công mang về. Họ vẫn tự hào vì “phước báu gia đình lớn”.
Tôi từng tởm lợm khi nói chuyện với
một ông bạn, ông này từng tuyên bố: “Có con gái mà cho nó ăn học thì uổng lắm,
lựa chọn đó kém lắm. Cho nó đi bán bia ôm, nó mang tiền về cho mình xây nhà cho
bề thế, tới khi nó có chồng, cho nó hai chỉ vàng là to đùng rồi!... “. Chuyện
này có thật 100%, và đây không phải là trường hợp cá biệt tại Việt Nam. Không
phải tự dưng mà đùng một cái, ở các làng quê mọc lên đầy biệt thự của nông dân
làm ruộng ba đồng ba cọc, không có nghề ngỗng, con gái họ thì đi làm xa một
cách bất minh, bặt vô âm tín và số lượng gái mại dâm người Việt tại nước ngoài
cũng như trong nước chiếm con số hết sức khủng khiếp. Tất cả đều do định nghĩa
sai lệch và bệnh hoạn về chữ Hiếu. Điều này để lại hậu quả không nhỏ chút nào.
Đã đến lúc dân tộc Việt Nam phải
xem lại, phải học cách làm cha làm mẹ trước khi con mình học chữ Hiếu, nếu
không, dân tộc này sẽ tự hủy hoại bởi đạo đức gia đình băng hoại từ trứng nước.
Tôi muốn khẳng định thêm một lần nữa, Việt Nam không thiếu những bậc làm cha
làm mẹ biết hi sinh và thương yêu con mình. Nhưng Việt Nam cũng không thiếu những
loại cha mẹ sẵn sàng bán con để lấy tiền. Chúng ta hãy thôi tự huyễn hoặc mình
bằng một thứ giáo điều bệnh hoạn, bằng kiểu áp đặt ngớ ngẩn và thiếu nhân tính
nếu như vẫn còn hi vọng vào một tương lai tốt đẹp!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét