Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Tòa phúc thẩm từ chối khôi phục lệnh cấm của ông Trump

VOA


Người biểu tình chống lệnh cấm di dân của ông Trump giơ một biểu ngữ bên ngoài Toà Phúc thẩm tại San Francisco, ngày 07 tháng 02 năm 2017. 

Một tòa án phúc thẩm liên bang hôm thứ Năm đã từ chối khôi phục lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump nhắm vào hành khách đến từ bảy quốc gia với đa số dân là người Hồi giáo. Hội đồng gồm ba thẩm phán thuộc Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực 9 từ chối ngăn chặn một phán quyết của tòa án cấp thấp hơn đình chỉ lệnh cấm nói trên và cho phép hành khách trước đây bị cấm được nhập cảnh Mỹ. Có phần chắc chính quyền của ông Trump sẽ kháng án lên đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.


Thẩm phán Khu vực Tư pháp Liên bang James Robart tại thành phố Seattle đã ban hành một lệnh tạm thời dừng lệnh cấm của ông Trump vào tuần trước sau khi hai bang Washington và Minnesota đệ đơn kiện. Lệnh cấm của ông Trump tạm thời đình chỉ chương trình người tị nạn của Mỹ và di dân từ các nước khơi lên mối lo ngại khủng bố.

Các luật sư của Bộ Tư pháp đã kháng án lên Tòa án Phúc thẩm Khu vực 9, lập luận rằng tổng thống có quyền hiến định hạn chế việc nhập cảnh Mỹ và rằng các tòa án không thể phán xét quyết định của ông liệu có cần thiết để ngăn chặn khủng bố hay không.

Các bang thì lập luận rằng lệnh cấm du hành của ông Trump gây tổn hại những cá nhân, doanh nghiệp và trường đại học. Nêu ra lời hứa lúc tranh cử của ông Trump ngăn chặn người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, họ nói rằng lệnh cấm đã vi hiến vì ngăn chặn người dân nhập cảnh dựa trên tôn giáo của họ.

Cả hai bên đều đối mặt với phần chất vấn hóc búa trong một giờ tranh biện qua điện thoại - một bước đi bất thường - và được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình tin tức, website các tờ báo và mạng xã hội, thu hút đông đảo người theo dõi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét