Người thân chen chân nhau đón Việt kiều về Việt Nam ăn Tết
Đinh Dậu tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Bình Lâm/Người Việt)
WESTMINSTER, California (NV) – “Em về Việt Nam nhiều lần rồi,
cũng có nghe chuyện một số người bị rạch thùng, nhưng em không tin, vì chỉ thấy
người ta truyền nhau trên Facebook chứ chưa có người quen nào bị, cho đến khi chính
em là nạn nhân vào trưa Mùng Bốn Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tức lắm!” Huỳnh
Chánh, định cư tại Chicago, Illinois, hiện về Biên Hòa ăn Tết, cho biết.
Cùng chuyến bay của hãng Eva Air từ Mỹ về Sài Gòn với Chánh
hôm đó còn có thêm hai hành khách gốc Việt khác cũng bị rạch thùng, mở vali, mất
đồ đạc bên trong.
Hiện tượng hành lý ký gửi theo chuyến bay của nhiều người Việt
sống tại Mỹ về Sài Gòn ăn Tết dịp này bị rạch, bị cắt, bị mở khóa khi về đến
Tân Sơn Nhất đang trở nên ồn ào, gây nên sự hoang mang, giận dữ trong cộng đồng.
Thực hư chuyện này như thế nào cũng như những người có trách
nhiệm ở sân bay giải thích ra sao là điều đang được người đọc quan tâm.
Nạn nhân lên tiếng
Tức giận, phẫn uất, la làng là tâm trạng của hầu hết các nạn
nhân khi được phóng viên Người Việt hỏi thăm, cũng như qua những hình ảnh, lời
nói được ghi nhận lại tại sân bay và lan truyền trên các mạng xã hội.
Chánh kể, “Em mang về ba thùng hàng, bằng giấy carton, có một
thùng bị cắt, mất một chai rượu, một chai nước hoa và mấy gói kẹo M&M.”
Theo lời Chánh, “em nhận hai thùng đầu xong khoảng hơn 20
phút sau thì thùng thứ ba mới được đưa ra, và đó là thùng bị cắt.”
Thùng hàng bị rạch lấy rươu, dầu thơm và kẹo M&M của Huỳnh
Chánh (Hình: Huỳnh Chánh cung cấp)
“Đẩy xe ra cổng là em phát hiện ngay. Em chụp hình và nói với
bảo vệ. Họ nói vô làm báo cáo rồi về nhà đợi. Lúc đó sân bay rất đông, ba em
nói có làm lớn chuyện cũng không lấy lại được đâu, nên em bỏ luôn,” Chánh nhớ lại.
Nói về cảm xúc của mình khi thấy hành lý bị mất cắp, chàng
thanh niên 25 tuổi, mới sang Mỹ được năm năm, bộc bạch, “Em tức lắm, bực nữa. Cảm
giác thật thất vọng, thấy ghét mấy người ở đó, và thấy tội nghiệp cho Việt kiều.
Ai về cũng muốn mua quà về cho gia đình, đó là tiền mồ hôi nước mắt, mà họ đè
ra ăn cắp.”
Chánh cho biết thêm, “Một cô đi chung chuyến bay với em bị rạch
hai vali, mất giày, đồng hồ cổ mua cho con cháu, cổ khóc la quá trời. Em trai
em có quay lại hình ảnh này đưa lên Facebook. Một chú nữa đi chung cũng bị,
nhưng em không biết mất gì chỉ thấy chú đó đi ngược lại vô trong.”
Theo video clip do Huỳnh Trí Đạt, em trai Huỳnh Chánh, quay
lại tại sân bay Tân Sơn Nhất vào khoảng 11 giờ 30 sáng hôm Mùng Bốn Tết, thì
người phụ nữ đi cùng Chánh tỏ ra giận dữ tột cùng khi thấy hành lý mình bị mất
cắp.
“Tức quá mà không nói được. Tàn ác, tàn nhẫn không? Còn cái
gì nữa không? Ai đi về mà không mua quà cho con cho cháu, mua cho đứa chai dầu
này đứa chai dầu kia, đứa cái đồng hồ này đứa cái đồng hồ kia mà nó móc hết
trơn, giờ tui lấy gì cho con cho cháu tui nè trời ơi là trời! Trời ơi cái phi
trường gì tàn ác lấy hết đồ của tui vậy trời! Cắt chìa khóa lấy hết trơn. Tui
sáu bảy chục tuổi mà chưa hề thấy tình cảnh này. Trời ơi!” Người phụ nữ uất ức
la lạc cả giọng trước khi chứng kiến của nhiều người tại sân bay.
Được hỏi nên làm như thế nào để không bị rơi vào tình trạng
này nữa nếu có về ở những lần sau, Chánh cho rằng, “Em nghĩ hết phương cứu chữa
rồi, chắc bỏ thuốc độc vô thùng cho họ lấy quá!”
Tuy nhiên, Chánh cũng cho biết thêm những lần trước về thăm
nhà vào Mùa Hè và chưa bao giờ bị như thế.
“Có thể Tết ai về cũng mang quà nhiều, và cũng quá đông,
không thể kiểm soát được, nên dẫn đến tình trạng này,” Chánh nhận xét.
Trong khi đó, bà Tuyền Lê, 67 tuổi, hiện sống ở San Diego,
trở về thăm nhà vào Tháng Tư, 2016 vừa qua, sau 17 năm xa quê, cùng hai người
thân, mang theo sáu thùng hàng thì cả sáu thùng đều bị rạch ra và mất nhiều đồ
bên trong.
Bà kể, “Tụi tôi đến Tân Sơn Nhất là khuya rồi. Thấy có một số
người chạy đến nói để họ giúp, khiến tôi cảm động quá chừng, vì 17-18 năm rồi
tôi mới trở lại Việt Nam. Tụi tôi không phải làm gì hết, tự họ khiêng hành lý bỏ
lên xe cho mình rồi đẩy ra ngoài, mình cứ nhét cho mỗi người $20, cám ơn họ rối
rít.”
“Cho đến khi về đến nhà, mới phát hiện ra tất cả các thùng đều
bị rọc. Mà họ rọc khéo lắm, nên mình đâu có biết, khi mở ra thấy đồ đạc mất mới
hay. Thùng thì bị mất một phần ba, thùng thì mất một phần tư, thùng nào cũng bị
hết,” bà Tuyền nhớ lại.
Hỏi những thứ hàng hóa nào bị mất thì bà Tuyền cho rằng,
“Tôi không thể nhớ, vì mua đồ quá nhiều, thấy cái gì cũng mua chất đầy thùng
mang về làm quà, chỉ khi mở ra thấy thùng lưng đi thì biết mất thôi.”
Bà Tuyền cho biết thêm, “Tháng 12 tới đây tôi cũng sẽ về nữa
nè, tôi già rồi, bệnh nữa, nên đi được lúc nào đi. Nhưng lần tới tôi sẽ về tay
không, ngoại trừ mang theo ít cá hộp về ăn thôi, vậy cho khỏi mất.”
Anh Thọ Nguyễn ở Houston, Texas cũng từng là nạn nhân của
chuyện “khui thùng” cách đây ít lâu.
“Tôi mua hai tảng thịt bò bỏ vào một cái ‘cooler- thùng giữ
lạnh’ cùng một ít chai sauce ăn thịt bò để gửi theo hành lý về làm quà cho thân
nhân. Nhưng đến khi nhận hành lý thì dây buộc cái cooler đã bị cắt, họ lấy mất
một tảng thịt cùng ít sauce,” anh Thọ kể sau một thoáng ngại ngần vì “chuyện
này nhạy cảm quá, mà có nói cũng không làm được gì.”
‘Chuyện bị cắt thùng là có thật!’
Dù có người là nạn nhân thật sự của hiện tượng bị bẻ khóa, cắt
thùng, moi móc hàng hóa bên trong, nhưng một số người khác lại tỏ ra hoài nghi
về điều này.
Anh Misha Đoàn, hiện sống tại Garden Grove, cho rằng, “Số
mình hên hay sao ấy, đi về Việt Nam xoành xoạch mà không dính. Thậm chí có lần
bị thất lạc hành lý vì thời gian ‘transfer’ ngắn mà máy bay lại tới trễ, nên mấy
ngày sau mới nhận được. Cái vali bị mất khóa nhưng đồ đạc vẫn còn nguyên vẹn kể
cả laptop còn nguyên hộp nằm trong đó.”
Chị Hương Phan đang sống ở Fountain Valley, cho hay: “Hơn 10
năm nay mình đi từ Mỹ về không có khoá vali vì nghĩ là mất thì khoá vẫn mất, với
lại hàng từ máy bay xuống là có đại diện hãng hàng không theo dõi tới băng chuyền.
Có lần thùng hàng tôi bị rách vì dán băng keo không kỹ mà cũng không có mất
gì.”
Cô Ngọc Trần ở Santa Ana nêu ý kiến, “Tôi có được xem một
vài video người ta đưa lên mạng quay cảnh nhân viên sân bay chuyển hành lý từ
máy bay thảy ra xe, rồi thảy lên băng chuyền. Không phải tại sân bay Việt Nam
đâu, mà ở nước nào đó. Họ làm ghê lắm, họ quăng đồ đùng đùng chứ không phải nhẹ
nhàng gì đâu. Tưởng tượng đó là hành lý của mình là thấy xót liền. Tôi nghĩ có
thể một số vali bỏ đồ chặt cứng quá cũng có thể bung nếu bị quăng như thế. Còn
thùng giấy mà người Việt mình hay dùng mà không dán băng keo chặt thì tan nát
như chơi.”
“Anh em tôi bên này đông lắm mà ba má thì ở Việt Nam nên năm
nào cũng có người chia nhau về thăm ông bà gần cả 20 năm nay nhưng chưa ai bị.
Chắc số mình may mắn,” cô Ngọc nói thêm.
Chuyện cô Ngọc cho rằng “may mắn” có lẽ có phần đúng theo
như lời tự thuật của một người không muốn nêu tên từng làm việc tại phi trường
Tân Sơn Nhất.
“Chuyện hành lý bị rọc, bị khui ở sân bay là có thiệt, nhưng
không phải nhân viên hải quan hay tụi an ninh sân bay làm mà do những người làm
việc vận chuyển hành lý từ máy bay đưa vào băng chuyền làm,” người giấu tên kể.
Theo người này, thì “Thùng hay vali nào bị rạch, bị khui là
hên xui, thuận tiện lúc nào thì họ ra tay lúc đó. Họ dùng cây bút bi để khui và
lục lọi bên trong, đồ càng nhỏ mà giá trị càng dễ lấy.”
“Cũng có khi thùng hay vali đến Tân Sơn Nhất là đã bị rách
hay bung rồi. Khi đó càng dễ lấy đồ hơn,” người này nói thêm.
Thùng hàng 50 lbs về đến nhà mở ra bị mất hết một phần ba
(Hình: Tuyền Lê cung cấp)
Cảng vụ Hàng không Miền Nam: ‘Hãy báo ngay cho cơ quan chức
năng có thẩm quyền’
Trả lời phóng viên Người Việt về hiện tượng hành lý bị rạch,
bẻ khóa, thất thoát hàng bên trong, cô Trần Thị Thanh Huyền, chuyên viên phòng
giám sát chất lượng dịch vụ của Cảng vụ Hàng không Miền Nam, nói qua điện thoại:
“Những trường hợp chúng tôi nhận được phản ảnh có nhiều lý do. Có trường hợp
hành lý bị va chạm trong khi vận chuyển, làm bung sút dẫn đến hành hóa bị rơi
ra. Có trường hợp hành lý bị khui ra là do trong hành lý đó có những nghi ngờ về
an ninh nên những sân bay ngay tại Mỹ hay những sân bay trung chuyển ở các nước
khác đã tháo ra để kiểm tra bên trong và để lại giấy xác nhận. Nhưng nhiều
khách không hiểu, cứ cho rằng hành lý của họ bị khui ra khi chưa hỏi ý kiến của
họ. Ngoài ra, có những trường hợp cá nhân bị mất cắp.”
Nói về cách thức giải quyết những trường hợp như trên, cô
Huyền cho biết, “Đối với những trường hợp đến khiếu nại thì chúng tôi đều tiếp
nhận đơn để điều tra, phối hợp cùng cảng Tân Sơn nhất xác minh vụ việc để trả lời
cho khách. Trong trường hợp hãng làm mất hàng lý của khách thì sẽ yêu cầu hãng
đền bù cho khách. Còn trường hợp nào khách chưa hiểu rõ thì sẽ giải thích cho
khách.”
“Còn đối với khách, để tự bảo vệ hành lý của mình thì nên
đóng gói cẩn thận, đừng để xảy ra sơ hở gì trong quá trình vận chuyển để có thể
rách vỡ, bung nắp, bung khóa, hoặc dẫn đến các trường hợp tiêu cực có thể xảy
ra,” cô Huyền nói thêm.
“Liên quan đến việc nhiều khách hàng cho biết họ không thấy
giấy kiểm tra an ninh để lại, mà có dấu hiệu bị bươi móc, mất vài món đồ như
chai rượu hay vài chai nước hoa chẳng hạn. Vậy, chị có nghĩ là có hiện tượng có
người đánh cắp hàng hóa của khách không?” Người Việt hỏi tiếp.
Chuyên viên phòng giám sát chất lượng dịch vụ của Cảng vụ
Hàng không Miền Nam trả lời, “Có thể có hiện tượng đó. Nhưng thực sự là rất khó
để điều tra, bởi hành lý đã đi qua nhiều nơi trung chuyển, nhiều sân bay rồi mới
Tân Sơn Nhất, nên cũng không thể khẳng định là Tân Sơn Nhất gây nên sự tổn thất
mất mát này. Do đó cách tốt nhất vẫn là hành khách tự bảo vệ hành lý của mình
như đóng gói bao bì chặt chẽ.”
“Vậy có trường hợp nào điều tra ra và có sự đền bù chưa?” –
“Hiện tại bên chúng tôi chưa tiếp nhận trường hợp nào như vậy,” cô Huyền nói.
Với câu hỏi, “Trước tình trạng đồng hương trở về thăm quê
nhà ta thán như vậy, chị có nghĩ điều đó tạo nên hình ảnh không đẹp cho sân bay
không? Có biện pháp nào để cải thiện tình trạng này không?”, cô Huyền trình
bày, “Đúng là với những trường hợp như vậy xảy ra ngay trên đất nước mình đối với
đồng bào mình từ xa về thì cũng gây ra những hình ảnh xấu đối với Tân Sơn Nhất
nói riêng và đất nước mình nói chung. Chúng tôi chỉ mong là những hành khách đi
máy bay gặp trường hợp như vậy thì ngay lập tức khi phát hiện ra hành lý của mình
bị tổn thất, hãy báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra khi còn
trong sân bay chứ không phải khi mình đã về đến nhà rồi mới quay lại thì sẽ
không giải quyết được nữa vì hành lý đã mang ra khỏi sân bay, thay vì lên mạng
đưa những thông tin có thể không chính xác thì càng gây nên những hình ảnh xấu
hơn.”
“Trong dịp Tết này cơ quan chúng tôi, tức Cảng vụ Hàng không
Miền Nam, không nhận được trường hợp khiếu nại nào. Có thể họ báo cho những bộ
phận khác ngay tại từng sân bay nơi họ tới nhưng bên chúng tôi chưa nắm được,”
Theo cô Huyền, đa phần khách hàng gặp tình cảnh mất cắp đó
thường “la làng” hơn là đến làm hồ sơ khiếu nại.
***
An ninh phi trường LAX: Mở hành lý khi có nghi ngờ không cần
có mặt chủ nhân
Ông Nico Melendez, phát ngôn viên của TSA (Transportation
Security Administration) – an ninh phi trường Los Angeles, trả lời với báo Người
Việt rằng, “Tất cả hành lý ký gửi đều phải qua máy kiểm tra an ninh. Trong trường
hợp có nghi ngờ phải mở hành lý kiểm tra bên trong thì nhân viên TSA có quyền
thực hiện điều đó mà không cần có mặt của chủ nhân hay thông báo cho họ biết.
Tuy nhiên, sau khi kiểm tra xong, chúng tôi sẽ để lại tờ giấy xác nhận việc
chúng tôi có mở hành lý của quý vị ra.”
“Có không quá 3% số hành lý phải mở ra kiểm tra như thế,”
ông Melendez cho biết thêm.
Khi phóng viên Người Việt hỏi, “Trong trường hợp những kiện
hàng không sử dụng ổ khóa được TSA chấp thuận thì chuyện gì xảy ra, nếu cần kiểm
tra bên trong?” ông Melendez nói, “Chúng tôi sẽ cắt khóa đó và để lại giấy báo
cho chủ nhân biết.”
Trả lời câu hỏi, “Nếu vali bị cắt khóa hay thùng bị cắt ra rồi
dán lại đưa đến việc thất thoát hàng hóa bên trong thì ai chịu trách nhiệm?”
phát ngôn viên TSA cho rằng, “Đó là trách nhiệm của hãng hàng không. Chúng tôi
chỉ làm công việc kiểm tra nếu có nghi ngờ.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét