Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Qua một status, có thể hiểu hiện tình xã hội ra sao

FB Khanh Nguyen


Vụ ông sư Thích Chân Quang thả vài tấn cá phóng sanh, bất ngờ trở nên rùm beng trên mạng. Đơn giản vì ai đó nói vài tấn cá đó là cá chim trắng, loại cá có thể ăn thịt. Ngay lập tức dư luận trên mạng xã hội ùn ùn chia làm 2 hướng. Một hướng thỉ tấn công dữ dội vào việc phóng sanh loài cá chim trắng. 


Còn hướng khác thì tìm mọi cách bênh vực vụ phóng sanh, thậm chí tấn công ngược những người đang tìm hiểu về cá chim trắng hung dữ và ăn thịt như thế nào.


Bằng một status mô tả về các loài cá nhỏ ăn thịt, nhân việc nhiều người phát hiện rằng dân Việt Nam không có thông tin về cá chim trắng, thậm chí có chổ đang nuôi - mà với tôi đó là điều đáng lo, lập tức tôi nhận được nhiều comment rất tức giận về việc "đạp đổ", "tát nước theo mưa"... mà tôi có đặt câu hỏi trực tiếp với họ là có thật sự đọc hết status của tôi không?

Buồn cười thay, trong những lời nhắn riêng, tôi còn nhận được tin là "xin đừng đánh phá thầy". :)

Thật tẽn tò, khi mới đây, trả lời phỏng vấn, Nguyễn Hải Quân, Chánh văn phòng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khu vực phía Bắc chính thức nói việc phóng sanh ngày 5/2 vừa rồi không có cá chim trắng, mà chỉ có cá mè trắng, cá trôi, cá chép, cá trê.
...

Vậy là cuộc gào thét nhanh nhảu chứng minh cá chim trắng vô hại, của một đám đông chỉ điên cuồng muốn bảo vệ lễ hội phóng sanh vừa rồi trở nên vô nghĩa và ngu xuẩn, chỉ vì đám đông đó bị tác động bởi thông tin không chính thức trên mạng.

Xã hội hôm nay thật quái lạ và buồn cười :)

Người Việt Nam hôm nay lại thật nhanh nhạy nói nhảm và bảo vệ điên cuồng điều gì đó rất xa xôi. Nhưng khó mà tìm được một câu chia sẻ về Formosa đang làm chết hàng ngàn tấn cá, tàu Trung Quốc đang hoành hành và xua đuổi ngư dân Việt...

Tôi là người ngưỡng Phật, nhưng tôi không thích các "lễ hội" hay trò mua bán phóng sanh. Tuy nhiên tôi không quan tâm hành động của ông sư Thích Chân Quang.

Tôi chỉ quan tâm việc rất nhiều người Việt thiếu thông tin về việc cá ăn thịt là thế nào - nhưng mắn mắn nhờ vậy, tôi nhận ra khuynh hướng ngấu nghiến ăn thịt đồng loại trên các mạng xã hội tiếng Việt hôm nay.

Ước gì loài cá chim trắng ban sức mạnh cho dân tộc Việt Nam, không để không mạnh được yếu thua theo phong trào, không ăn thịt lẫn nhau, mà để có dũng khí nhìn thấy những nguy khó của đất nước mình.

Ước gì sự điên cuồng của đám đông mỗi ngày được phóng sanh, để còn lại một đất nước tỉnh táo với thời cuộc.

Ước gì nhỉ...


Link bài về vụ phóng sanh

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38903415




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét