Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Người dân chết ở Lào, đại sứ quán Việt Nam làm ngơ


Ảnh: Facebook
Chứng minh thư của cô Huỳnh Thị Thanh Truyền. Ảnh: Facebook


Rạng sáng 18-2-2017 tại Lào, một tên trộm đột nhập vào quán cắt tóc do người Việt làm chủ và khi bị phát hiện thì đã đâm chết em Huỳnh Thị Thanh Truyền (23 tuổi, quê ở Thừa Thiên Huế) để tìm đường tẩu thoát.

Những người Việt Nam như em Truyền ở Lào rất nhiều. Họ đến từ các vùng quê nghèo miền trung, sang Lào mưu sinh để mong thoát đi cái nghèo cái đói, mong sẽ có một tương lai tươi sáng hơn hay có thể phụ giúp ba mẹ già ở quê. Ước mơ của em Truyền đơn giản chỉ là vậy, nhưng thật không may là khi chưa thực hiện được nó thì em đã ra đi vì những nhát dao oan nghiệt của tên trộm độc ác kia.
Điều đáng buồn là Việt Nam tuy cho em ấy dòng máu, cho em ấy quốc tịch Việt nhưng lại không cho em ấy quyền được làm một con người đúng nghĩa. Khi sự việc xảy ra, những người Việt làm ăn sinh sống tại Lào gọi điện để báo với Đại Sứ Quán thì chỉ nhận được câu trả lời dửng dưng: Việc xảy ra ở Lào thì có công an Lào giải quyết, đó không phải là việc của chúng tôi.


Tôi sống ở Lào gần 10 năm và chứng kiến rất nhiều cái chết của người Việt Nam làm ăn sinh sống nơi đây. Mọi cái chết của họ đều có một kết cục chung giống nhau, cộng động người Việt đi xin tiền quyên góp đủ để mua một chiếc quan tài và chuyến xe đưa họ về Việt Nam. Việc của giới chức Việt Nam tại Lào chỉ là cấp cho người chết cái giấy chứng tử để họ đi đường, ngoài ra không có thêm bất cứ một điều gì khác.

Ai đi lao động nước ngoài hay sinh sống ở các nước thì hiểu, giới chức Việt Nam đặt ở đó dường như chỉ để làm cảnh cho có và để làm khó chính người dân Việt Nam khi họ cần đến sự giúp đỡ từ phía cơ quan chức năng.

Những người lao động xa xứ, họ bỏ lại quê hương, bỏ lại người thân để mưu sinh ở xứ người. Họ làm lụng vất vả, đổ mồ hôi hay thậm chí là cả máu để kiếm từng đồng ngoại tệ gửi về xây dựng quê hương đất nước. Nhưng khi có việc gì xảy ra, thì họ lại bị bỏ rơi bởi chính cái nơi mà hằng ngày họ vẫn gọi với hai từ “tổ quốc” thiêng liêng kia.

Viết những dòng này ra, thực sự tôi rất đau lòng. Vì đâu mà dân tôi phải khốn khổ, phải đi làm cu-li, làm gái khắp nơi để mưu sinh. Họ có còn sự lựa chọn nào khác không khi quê hương vốn được mệnh danh là chùm khế ngọt kia giờ đã không còn là của họ nữa.

Ôi, làm người Việt Nam ở thời đại rực rỡ này quả đúng là một định mệnh nghiệt ngã!

____

Tin liên quan: Một phụ nữ Việt Nam bị sát hại tại Lào – Đại sứ quán Việt Nam làm ngơ

Thiên Hà - Cali Today


Một phụ nữ Việt Nam sang đất nước Lào sinh sống và làm việc đã bị sát hại vào hôm 18/02/2017, nghi vấn của vụ án bước đầu được cho giết người cướp tài sản. Nạn nhân là bà Huỳnh Thị Thanh Truyền (Sinh ngày 17/09/1995, quê quán: xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Điều đáng nói khác của vụ án là ngay sau vụ sát hại xảy ra, cộng đồng người Việt gần nơi bà Truyền sinh sống đã gọi điện thoại đến Đại sứ quán Việt Nam có trụ sở tại Lào để trình báo và nhờ giúp đỡ nhưng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào hồi đáp tỏ vẻ như không quan tâm khiến cộng đồng người Việt sinh sống tại Lào bức xúc…

Phát hiện kẻ trộm nên bị giết…?

Một ngày sau khi thi thể của bà Huỳnh Thị Thanh Truyền được bạn bè, người thân và cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Lào giúp đỡ khâm liệm tạm thời rồi bỏ vào hòm gỗ đưa về Việt Nam, Cali Toay đã liên lạc với anh Chiến là người thân của bà Truyền hiện đang có mặt tại quê của bà Truyền ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế thì được anh Chiến cho biết là gia đình hiện đang tổ chức tang lễ cho bà Truyền, có trình báo vụ việc với các cấp cầm quyền địa phương và 4 ngày sau mới tiến hành chôn cất.

Khi được hỏi là biết gì về nguyên do dẫn đến cái chết của bà Truyền, anh Chiến cho Cali Today biết là bản thân anh không rõ chuyện ở bên Lào ngoại trừ thông tin là bà Truyền bị:

“Do bị đâm nhiều và mất máu nhiều nên chết”- Lời của anh Chiến.

Không biết nguyên do dẫn đến cái chết của bà Truyền nhưng anh Chiến cho biết là hiện công an đang điều tra và còn phải chờ kết luận bên phía công an Lào. Anh Chiến nói với Cali Today:

“Còn lý do thì giờ cũng chưa rõ lý do bởi vì công an cũng đang đi vào điều tra, chưa rõ được kết luận như thế nào vì điều này còn chờ công an bên Lào cho biết nữa.”

Được biết, bà Truyền cùng hai người em theo họ hàng sang Lào được một thời gian. Ba chị em bà Truyền hiện đang làm việc và sinh sống tại Ban Phôn Tọng Sà Vạt (Viêng Chăn). Ba chị em bà Truyền làm nghề tóc, có tiệm tên Lina.

Bà Oanh, một người từ Việt Nam sang Lào công tác, không có thân thích, họ hàng hay quen biết gì với bà Truyền nhưng hay tin vụ việc liền vội vã tới nơi thăm hỏi thì được biết.

“Bé Truyền đi qua đây mở tiệm gội đầu, cắt tóc. Bao lâu rồi thì tôi không rõ nhưng có mở quán hẳn hoi thì tôi nghĩ chắc cũng sang đây lâu rồi”- Bà Oanh nói.

Theo như lời chia sẻ của bà Oanh với Cali Today cũng như cộng đồng người Việt sinh sống tại Lào chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội thì Cali Today được biết theo hướng phán đoán, vào thời điểm rạng sáng ngày 18/02/2017, ba chị em bà Truyền đang còn ngủ thì kẻ trộm đột nhập vào tiệm cắt tóc Lina dự đoán trộm cắp tài sản, bị ba chị em bà Truyền phát hiện nên kẻ trộm đã ra tay toan giết cả ba chị em bà Truyền. Bà Truyền là người bị đâm nặng nhất nên tử vong, con hai người em thì có một người bị thương và một người không hề hấn gì.

Chia sẻ của bà Oanh:

“Nhà có 3 chị em, tối nằm ngủ thì trộm nó vào nhà nó hành động chém cả 3 chị em. Bé Truyền là người bị nặng nhất nên chết. Còn hai đứa em nữa”

Thi thể của bà Truyền sau đó được người dân đưa vào bệnh viện 150 Giường ở Lào. Thương cảm cho hoàn cảnh bà Truyền mất để lại hai người em còn nhỏ tuổi không biết gì, cộng với tình cảm, đùm bọc lẫn nhau giữa người Việt với người Việt nơi tha phương cầu thực nên cộng đồng người Việt sinh sống tại Lào cũng như một số nhà hảo tâm, bạn bè giúp đỡ làm khâm liệm tạm thời rồi sau đó giúp gia đình bà Truyền đưa thi thể bà Truyền về Việt Nam. Bà Oanh nói.

“Tôi cảm thấy tội quá! Bình thường có người lớn tuổi thì còn có kinh nghiệm chứ còn 3 chị em này tuổi còn quá nhỏ nhìn thấy một loạt con nít với nhau chẳng biết cái gì để mà lo thủ tục gì cả, tâm linh cúng kiếng cũng không biết. Tội lắm!”

“Đây là đất nước Lào thì có Công an Lào rồi”.

Đó là câu trả lời của nhân viên Đại sứ quán Việt Nam có trụ sở tại Lào đối với một người Việt khi người này gọi điện thoại báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Lào biết về cái chết của bà Truyền.
Ngay sau khi vụ án mạng xảy đối với bà Truyền, công an Công an Lào có đến hiện trường để điều tra vụ việc, phía Công an Lào nói cộng đồng người Việt sinh sống xung quanh là có nhu cầu gọi Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tới. Công an Lào có cho số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào để một người dân Việt có mặt tại hiện trường gọi. Khi người dân gọi tới Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thì theo như chia sẻ của chị Oanh nghe được từ người dân xung quanh chuyển lại là:

“Nhận được câu trả lời “Đây là đất nước Lào thì có công an Lào rồi”. Nói chung là từ đầu cho đến cuối sự việc là người của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào không có mặt”.

Câu trả lời của nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào khiến cho cộng đồng người Việt tại Lào bức xúc cho là không có lương tâm, nên về lại Việt Nam.

Mặc dù trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cách chỗ xảy ra án mạng bà Truyền chỉ tầm vài Km nhưng không hiểu sao từ lúc người dân báo tin cho đến khi thi thể bà Truyền được người dân đưa về Việt Nam vẫn không thấy một vị đại diện nào của Đại sứ quán Việt Nam tới. Bà Oanh nói:

“Khoảng tầm trên dưới 2km. Như tôi đã nói là Đại sứ quán Việt Nam tại Lào không tới là vì “Đây là đất nước Lào thì có công an Lào rồi” Đại sứ quán nói chung là không can thiệp.”

Cũng theo như chia sẻ của bà Oanh là xung quanh cái chết của bà Truyền có một số ý kiến trái chiều cho rằng; do người lao động Việt Nam sang Lào lao động bất hợp pháp, tức là người lao động Việt Nam sang đây chủ yếu chỉ có hộ chiếu đi du lịch chứ ít có hộ chiếu đi lao động, vì vậy nên khi có chuyện không may xảy ra thì nhận rất ít sự quan tâm đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tuy nhiên, bà Oanh phản bác ý kiến này, bà Oanh cho rằng:

“Kể cả là hộ chiếu đi du lịch đi, kể cả người ấy là lao động bất hợp pháp đi nhưng Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài là cơ quan đại diện cho công dân của việt Nam ở nước sở tại, bất kỳ đất nước nào chứ không kể riêng gì ở đất nước Lào, tức là có công dân của nước mình bị như thế, theo như Việt Nam mình bảo là nghĩa tử là nghĩa tận thì mình đến gọi là hỏi han, chăm lo hoặc làm những thủ tục hỗ trợ hoặc bảo vệ cho người công dân nước mình được cái gì hay cái đó, không được gây khó dễ nhưng Đại sứ quán Việt Nam ở đây tôi thấy hỗ trợ thì ít mà gây khó dễ thì nhiều. Tôi bức xúc rất nhiều lần. Kể cả người Việt Nam sang đây bị bắt cũng chẳng mấy thấy Đại sứ quán Việt Nam ở đây đến can thiệp”

Bà Oanh nói thêm:

“Theo tôi được biết và những gì tôi tận mắt thấy là từ lúc chuyện xảy ra cho đến lúc đưa Truyền về Việt Nam thì không thấy bóng dáng một ai là đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tới, chỉ có bạn bè của nạn nhân hoặc những nhà hảo tâm có mặt”

Hung thủ sát hại bà Truyền hiện đã bỏ trốn, phía Công an Lào đang cho biết là đang tiến hành điều tra vụ án nên chưa có kết luận gì.

“Họ bảo như vậy chứ có biết điều tra hay không? Nếu có điều tra thì tôi nghĩ chắc cho có bổn phận vậy thôi, đến cả Đại sứ quán của mình có công dân bị như vậy mà họ chẳng quan tâm thì làm sao phía Lào họ quan tâm được.”- Bà Oanh kết lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét