S.T.T.D Tưởng Năng Tiến
Cuối thế kỷ trước, có lần, tôi nghe ông Hà Sĩ Phu
cằn nhằn: ”Ý thức xã hội rất thấp, trước một khó khăn chung thì phản xạ ứng xử
là tìm lối nhỏ để thích nghi riêng. Lâu ngày nhược điểm ấy phát triển thành
thói vị kỷ, vô cảm và trơ trơ trước nỗi đau chung.”
Nói như thế, về “nhược điểm” của đồng bào mình,
nghe (e) hơi nặng. Dù thế, dường như, có người vẫn chưa đã miệng nên –
qua đầu thế kỷ này – một nhân sĩ khác, Ông Lái Gió lại (“bong”) thêm
câu nữa, nặng hơn thấy rõ:” “Chúng ta sống như một bầy gà, người ta vồ con
nào con đấy chịu. Số phận đổ lên đầu gia đình nào, gia đình đó chịu. Chưa phải
gia đình mình, mà có phải gia đình mình thì chúng ta tự nhủ là nhiều nhà khác
còn bị như vậy.”
Nghe xong, tôi (trộm) nghĩ thêm rằng: ”Nhiều nhà khác
không những cũng bị như vậy mà còn bị phiền hơn như vậy rất nhiều.”
Trường hợp của gia đình ông Đoàn Huy Chương, a.k.a Nguyễn Tấn Hoành, là
một nhà (lôi thôi) như thế.
Câu chuyện, có thể, bắt đầu từ ngày 20 tháng 10 năm
2006. Hôm đó, ông Nguyễn Tấn Hoành – với tư cách là một thành viên của Hiệp Hội
Đoàn Kết Công Nông, cùng với ba đại diện công nhân khác – đã gửi đến Bộ
Chính Trị Trung Ương (TW) Đảng CSVN Đảng Cộng Sản Việt Nam “nỗi niềm khóc hận
thương tâm” – cùng với “8 điểm đề nghị” của họ. Xin trích dẫn một
đoạn, ngăn ngắn:
“Chúng tôi có quyền hội họp riêng tư, có quyền lập hội, gây
quỹ, có quyền đấu tranh, có quyền đình công đòi hỏi các quyền lợi chính đáng,
phù hợp mức lương, tương xứng với công sức lao động…”
Những “quyền” kể trên (đều) có vẻ hơi thừa đối với
giới công nhân ở những quốc gia bình thường khác. Việt Nam, tiếc thay,
không phải là một xứ sở bình thường. Do đó, Nguyễn Tấn Hoành đã bị
bắt giam. Sau gần hai năm tù, và sau khi bị hành hạ đến bầm dập, ông
được phóng thích cùng với “một bản cam kết là từ nay về sau không đấu tranh nữa nhưng ông
không đồng ý”– theo như tường thuật của phóng viên Việt Hùng (RFA) nghe
được vào hôm 18 tháng 5 năm 08.
Ông bị bắt lại lần thứ hai vào ngày 23 tháng 2 năm
2010, cùng với hai người bạn cùng chí hướng: Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (30
tuổi) và Đỗ Thị Minh Hạnh (26 tuổi). Tám tháng sau, cả ba bị toà án tỉnh
Trà Vinh kết án tổng cộng 23 năm tù vì tội “phá rối an ninh nhằm chống
lại chính quyền nhân dân.”
Chưa hết, qua RFA, phóng viên Tường An còn cho biết
thêm rằng “cả nhà ông đều bị bắt, trong đó có cha ông Chương là ông Đoàn văn
Diên bị bắt từ năm 2006, hiện giam tại Hố Nai. Anh cả ông Chương là ông Đoàn
Huy Tâm cũng bị bắt, em út ông Chương là Đoàn Huy Kha thì bị công an gọi lên
thường xuyên vì bị nghi ngờ có liên quan đến những họat động của ông Đoàn Huy
Chương.”
Hình chụp anh Hoành tức Đoàn Huy Chương tại SG ngày
15/05/08. Nguồn: RFA
Mục sư Thân Văn Trường mô tả hoàn cảnh của “nhà” ông
Nguyễn Tấn Hoành là “một gia đình đang sống trên bờ vực!” Điều an ủi,
nghĩ cho cùng, là cả nhà vẫn còn sống sót – dù đa số đều sống trên
bờ vực hay sống trong tù! Tôi biết
một “nhà” khác hiện không ai biết đang sống dở, hay chết dở ra sao, ở
phương Trời hoặc ngục thất nào: nhà dân chủ Lê Trí Tuệ.
Câu chuyện bi đát về nhân vật này xin được (tạm) bắt
đầu vào ngày 20 tháng 11 năm 2006. Hôm đóm, ông Lê Trí Tuệ đã gửi đến tất cả
những cơ quan, cũng như mọi giới chức có thẩm quyền ở Việt Nam một lá đơn tường
trình và tố cáo dài 1438 chữ. Phần đầu - và cũng là phần chính, gồm 444 chữ
– nguyên văn như sau:
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa ViệtNam
Độc Lập - Tự do - Hạnh phúc
Đơn Tường Trình và Tố Cáo
V/v Công An TP. Hồ Chí Minh, liên tục đàn áp, thẩm vấn, tạm
giữ người tại cơ quan công an quận 4, TP. Hồ Chí Minh chỉ vì tôi thực thi những
nhân quyền cơ bản của mình.
Tôi tên là: Lê Trí Tuệ
Sinh ngày 26/07/1979 Tại Hải Phòng.
Đăng ký Hộ khẩu thường trú: 942 Tôn Đức Thắng - Sở Dầu - Hồng
Bàng - TP. Hải Phòng.
Điện thoại: 0982.152.619, 0912.530.615
Chức vụ:
Hội Viên Hội cựu chiến
binh Việt Nam
Chủ Tịch Hội Đồng Quản
Trị Công ty Cổ Phần Trí Tuệ.
Phó Chủ Tịch Công
Đoàn Độc Lập Việt Nam.
Kính thưa các quý vị lãnh đạo Nhà nước CHXHCN Việt Nam và
các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài nước,
Căn cứ vào Tuyên Ngôn
quốc tế về Nhân quyền của Liên Hiệp quốc năm 1948
Căn cứ vào Tuyên Ngôn
Nguyên tắc Tổng Liên Đoàn Lao Công Thế Giới [Tuyên ngôn này đã được chấp thuận
chung, trong Đại hội kỳ thứ 16 của Tổng liên đoàn lao động Thế Giới ILO
(International Labor Organizations), họp tại Luxembourg, từ ngày 1 đến 04 tháng
10 năm 1968].
Căn cứ vào Hiến pháp
nước CHXHCN Việt Nam năm 1992. Điều 53 và điều 69.
Hiến Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN)
nêu rõ:
"Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội,
tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ
quan nhà nước, biểu quyết khi nhà nước trưng cầu dân ý."
"Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có
quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của
pháp luật".
Căn cứ vào những viện dẫn trên đây, làm cơ sở pháp lý dẫn tới
sự ra đời và cơ sở Thành Lập công Đoàn Độc Lập Việt Nam, tuyên bố thành lập vào
ngày 20/10/2006 tại Hà Nội.
Hiện nay chúng tôi đang làm thủ tục đăng ký, để từng bước hợp
Hiến và hợp pháp theo quy định. Nhưng đáng tiếc thay tôi thường xuyên phải bị
triệu tập lên cơ quan công an Quận 4, TP. Hồ Chí Minh để làm việc,bị cản trở
quyền tự do đi lại của công dân, cản trở hoạt động khiếu nại tố cáo, ngăn cấm
hoạt động xã hội, bảo vệ quyền con người cho nhân dân Việt Nam.”
Hai ngày sau, sau khi đơn tường trình được gửi đi, Lê Trí Tuệ
đã bị công an VN bắt giữ (từ 22/10/2006 đến 26/10/2006) để tra hỏi về việc ông
đã tham gia Ban Vận Động Thành Lập Công Đoàn Tự Do ở Việt Nam.
Đến ngày 07/12/2006, trong khi Lê Trí Tuệ còn đang bị lưu giữ
tại trụ sở công an Quận IV (Sài Gòn) nhân viên an ninh đã lục lọi đồ đạc, và kiểm
tra máy vi tính của ông tại nhà trọ.
Sau đó – vào ngày 14/03/2007 – ông Lê Trí Tuệ đã bị một số
công an mặc thường phục đánh đập dã man, ngoài đường phố.
Kế tiếp, trong hai ngày ngày 29 và 30 tháng 03 năm 2007,
ông Lê Trí Tuệ lại bị bắt giữ và ép buộc tuyên bố công khai giải tán Công Đoàn
Độc Lập, và làm một bản cam kết sẽ từ bỏ tất cả những hoạt động bị nhà đương cuộc
Việt Nam cáo buộc là phản động …
Cuối cùng, ông Lê Trí Tuệ đã trốn khỏi Việt Nam – theo như
tin loan của BBC, nghe được hôm 16 tháng 4 năm 2007: “Một nhà bất đồng chính kiến
Việt Nam vừa lánh nạn sang Campuchia … ông cho biết ông bị nhà chức trách tại
TP HCM chuẩn bị đưa ra xét sử.”
Câu chuyện của Lê Trí Tuệ, nếu tạm ngưng ở đây, cũng đã đủ
não lòng. Sự việc, tiếc thay, đã tiếp tục diễn ra một cách tồi tệ hơn như thế.
Chỉ vài tháng sau, ông đột nhiên biến mất. Bản tin của VOA, phát đi ngày ngày
18 tháng 5 năm 2007, cho biết:” Một nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam đang
được Liên Hiệp quốc bảo trợ ở Campuchia, ông Lê Trí Tuệ, đã bị mất tích. ...
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn đã đề nghị chính phủ Campuchia tìm kiếm
ông Tuệ và họ vô cùng quan tâm đến vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Nội vụ
Campuchia, Thượng tướng Khieu Sopheak nói rằng ông có biết về vụ việc nhưng ông
không thể cung cấp thêm thông tin về vụ mất tích hay liệu bộ nội vụ có tiến
hành điều tra hay không. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, ông Trịnh Bá Cầm cũng
nói rằng ông không có thông tin gì về ông Lê Trí Tuệ.”
Theo bản tin của HRW, gửi đi vào ngày 4 tháng 5 năm
2009: “Người ta nghĩ rằng công an Việt Nam đã bắt cóc ông Lê Trí Tuệ, một trong
những sáng lập viên của Công Đoàn Độc Lập Việt Nam. Ông Lê Trí Tuệ mất tích vào
tháng Năm năm 2007 sau khi đào thoát sang Căm-Bốt để xin tị nạn. Bộ Ngoại Giao
Hoa Kỳ đã long trọng ghi nhận trong bản báo cáo 2008 về tình trạng nhân quyền
Việt Nam rằng : ‘ông Lê Trí Tuệ hiện vẫn biệt tích... và theo một số lời đồn mật
vụ của chính quyền Việt Nam đã giết ông ta.’”
Sau đó, dường như, không ai – không một ai – nhắc nhở
hay quan tâm gì về Lê Trí Tuệ nữa. Đương sự biến mất khỏi cuộc đời
này y như cảnh của một con gà bị cáo vồ, trước sự vô cảm và trơ
trơ của cả bầy còn lại – nếu nói
theo như cách ví von của Ông Lái Gió, và cách xử dụng từ ngữ của
ông Hà Sĩ Phu.
Còn ông giáo Đỗ Việt Khoa (sau khi xem thấy cảnh một đàn
trâu chiến đấu với cả bầy đàn sư sử để cứu một con nghé) thì phẫn uất nói
rằng: ”Loài trâu ngu si còn biết làm như thế: vừa biết đấu tranh sinh tồn cho
bản thân, nhưng cũng biết đấu tranh vì đồng loại. Loài người có được như loài
trâu đó không?”
Phải trả lời sao cho câu hỏi vừa nêu?
Phải giải thích ra sao với phần nhân loại còn lại,
cũng như với chính mình, và con cháu mai sau, về thái độ dửng dưng
(“người ta vồ con nào con đấy chịu”) của chúng ta hiện tại?
Ảnh Lê Trí Tuệ (April 2007) khi vừa sang đến Campuchia.
Nguồn: BBC
Cứ theo lời của một người bàng quan thì “thái độ thụ
động về chính trị của phần lớn người Việt Nam có thể được giải thích là do
không hiểu biết về thế giới bên ngoài.” (Adam Boutzan.” Vietnam as Tunisia in
waiting “Asia Times, Jan 29, 2011. Trans. Đan Thanh”).
Ồ, thì ra thế!
Nhưng thế thì giải thích thế nào về “thái độ thụ động
về chính trị” tương tự của mấy triệu người Việt đang tị nạn (chính
trị) ở nước ngoài? Tôi không tin rằng có bất cứ một tổ chức, một
hội đoàn hay đảng phái nào của người Việt hải ngoại đã lên tiếng
đòi Cao Ủy Tị Nạn, chính phủ Cambodia và nhà đương cuộc Hà Nội phải
làm sáng tỏ trường hợp (“mất tích”) của Lê Trí Tuệ.
Chủ nghĩa mặc-kệ-nó, thứ mackeno-ism ấy, theo nguyên văn
lời của ông Nguyễn Hưng Quốc “là một trong những chứng bệnh hiểm nghèo nhất
của dân tộc ta hiện nay.”
Ông Đào Hiếu thì mô tả hiện tượng “im thin thít” này
là một cách “đầu hàng tập thể”! Cũng theo ông đây là chuyện “thật đáng
sợ, mà cũng đáng trách. Nhưng không biết trách ai?”
Trách thì không nhưng buồn (và buồn muốn chết luôn)
thì có!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét