Công an, dân phòng bao vây người biểu tình khi họ tuần hành
trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở TPHCM, ngày 18/5/2014.
Bằng chứng ô nhục
Cho tới nay, rất nhiều nạn nhân của buổi sáng ô nhục
8/5/2016 vẫn nhớ như in vụ công an và “côn đồ công vụ” đã hành hung tập thể đối
với họ tàn bạo đến thế nào. Ngày 8/5 ấy rất xứng đáng trở thành một chứng cứ cực kỳ sống
động và quá đủ thuyết phục để Luật Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu của Hoa Kỳ chế
tài giới quan chức lãnh đạo Công an TP.HCM.
Vẫn còn quá nhiều nhân chứng của cuộc tuần hành ôn hòa bảo vệ
môi trường và phản đối Formosa không thể quên họ đã bị hàng ngàn công an, thanh
niên xung phong thật và giả vây hãm, cô lập, tách rời, rồi bị cưỡng bức lên xe
bus đưa về sân vận động Hoa Lư. Ở đó, vài trăm công an và “côn đồ công vụ” của
nhà cầm quyền TP.HCM đã chờ sẵn họ với dùi cui và nắm đấm. Rất nhiều người biểu
tình, kể cả phụ nữ, đã bị đánh đấm không thương tiếc. Tiếng ta thán phẫn nộ
bùng lên khắp sân vận động. Nhiều tờ báo, hãng tin và tổ chức quốc tế đã phải đồng
loạt lên tiếng phản đối buổi sáng ô nhục này.
Cấp công an nào phải chịu trách nhiệm?
Có rất nhiều vụ việc nhân quyền bị xâm phạm ghê gớm ở Việt
Nam, bất chấp nhà nước này đã luôn hô hào rằng họ đã tham gia ký Công ước quốc
tế về các quyền dân sự và chính trị từ năm 1982, vinh dự trở thành thành viên của
Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc từ năm 2013, ký kết Công ước quốc tế về chống
tra tấn từ năm 2015…
Sau mọi chữ ký và hứa hẹn đó, tất cả đâu vẫn vào đấy. Nhân
quyền ở Việt Nam càng lúc càng tồi tệ. Một cách nào đấy, Tổng thống Obama có thể
tự an ủi rằng thân phận ông vẫn còn là may mắn khi 6/15 khách mời của ông đã bị
công an Việt Nam thẳng tay ngăn chặn khi Obama đến Hà Nội vào tháng 5/2016. Bởi
chỉ trong ít năm qua, công luận đã ghi nhận hàng trăm người dân “tự chết” trong
đồn công an. Chỉ riêng trong năm 2016 và đầu năm 2017, công an một số địa
phương còn công khai đánh chết dân ngoài đường sá.
Trong khi đó, số người hoạt động nhân quyền và người dân bị
công an và “côn đồ công vụ” hành hung dã man thì không sao kể xiết…
Gieo nhân nào ắt gặt quả nấy. Giới quan chức công an trị Việt
Nam - đối tượng chủ yếu và gây ra tuyệt đại đa số vụ hành hung và bức bách đến
chết người dân - đã đến lúc phải trả giá, tương tự vài chục trường hợp quan chức
Nga và Syria vi phạm nhân quyền đã bị Chính phủ Mỹ chế tài bằng cách cấm nhập cảnh
vào Mỹ và đóng băng tài sản của họ ở Mỹ và những quốc gia đồng thuận với quan
điểm chế tài của Mỹ.
Nếu trước đây Luật Nhân quyền Magnitsky chỉ áp dụng đối với
Cộng hòa liên bang Nga và một ít quốc gia khác, thì nay bộ luật này đã được Quốc
hội Mỹ chính thức thông qua vào tháng 12/2016 và được Tổng thống Mỹ ký ban hành
trong cùng tháng. Những cái tên quốc gia đặc biệt nhất nằm trong bộ luật này chắc
chắn sẽ là những địa chỉ có “thành tích nhân quyền” tai tiếng nhất: Bắc Triều
Tiên, Trung Quốc, Việt Nam, Cuba…
Những cái tên quan chức công an và cả quan chức ngoài ngành
công an cũng bởi thế rất có thể sẽ được “tôn vinh” một cách thích đáng.
Theo quy định pháp luật, các quan chức cấp Bộ Công an chịu
trách nhiệm về chỉ đạo “ngành dọc” và chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình
an ninh - trật tự trong phạm vi quốc gia. Tại các tỉnh, thành phố, cơ chế bảo đảm
an ninh - trật tự cũng tương tự đối với giám đốc công an, phó giám đốc công an
phụ trách an ninh và phụ trách cảnh sát của các tỉnh, thành phố này. Hoàn toàn
có thể hiểu và áp dụng rằng những quan chức có trách nhiệm bảo vệ an ninh - trật
tự này cũng đồng thời phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ bắt bớ người
hoạt động nhân quyền, hành hung và sách nhiễu những người hoạt động nhân quyền
và dân oan đất đai, người bảo vệ môi trường…
Thậm chí ngay cả cấp trưởng phòng hay phó phòng nghiệp vụ của
công an quận, huyện và cấp tỉnh, thành phố - những nhân vật thường đặt bút ký
giấy triệu tập sai quy định pháp luật (công an chỉ được triệu tập người dân khi
có quyết định khởi tố vụ án) - cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan, bất kể
họ nhận chỉ thị từ cấp trên nào để liều mình ký giấy triệu tập như thế.
Giấy chứng thương tại bệnh viện và hình ảnh bị thương tích
do bị công an hay “côn đồ công vụ” hành hung là rất cần thiết và mang tính bằng
chứng không thể phủ nhận được. Những người hoạt động nhân quyền, dân oan đất
đai, người biểu tình hoàn toàn có thể gửi hồ sơ chứng thương của mình cho các tổ
chức quốc tế để chứng minh rằng họ đã bị đánh đập như thế nào. Trong trận công
an đánh hội đồng người biểu tình môi trường vào ngày 8/5/2016 tại TP.HCM, người
dân còn chụp ảnh tận mặt vài “côn đồ công vụ” và truy rõ đó chính là một viên
công an có số hiệu của lực lượng Công an TP.HCM.
Các thư khiếu nại và tố cáo mà người hoạt động nhân quyền và
người dân bị hại gửi đến các cấp chính quyền cũng được coi như một bằng chứng.
Cơ quan chính quyền có trả lời hay không? Nếu trả lời thì có thỏa đáng hay chỉ
là thái độ tránh né trách nhiệm?
Và những bằng chứng khác như nhân chứng, vật chứng, lời chứng…
Cuối cùng, hồ sơ vi phạm nhân quyền sẽ được thiết lập và
chuyển tải ra sao?
Quy trình lập hồ sơ vi phạm nhân quyền
Bộ Luật Magnitsky Toàn cầu cho phép tổng thống Hoa Kỳ trừng
phạt bằng cách cấm nhập cảnh hay đóng băng tài sản trên đất Mỹ của bất cứ cá
nhân hay thực thể pháp lý nào ở nước ngoài vi phạm nhân quyền và tham nhũng
nghiêm trọng như sau:
- Giết hoặc tra tấn ngoài vòng pháp luật hoặc vi phạm trầm
trọng những quyền con người đã được quốc tế công nhận chống lại cá nhân ở bất cứ
một nước nào chỉ vì những cá nhân này tố cáo những hành vi bất chính của những
viên chức chính quyền hay thực thi hoặc khuyến khích quyền con người và các quyền
tự do.
- Thi hành những vi phạm nhân quyền vừa kể theo lệnh của một
người khác.
- Là một viên chức chính quyền, hay là một trợ lý cao cấp của
viên chức này, chịu trách nhiệm hay a tòng trong việc ra lệnh hay trực tiếp có
những hành động tham nhũng đáng kể, kể cả việc tịch thu tài sản tư nhân hay
công cộng để làm lợi cho cá nhân, tham nhũng liên quan đến những hợp đồng của
chính phủ hay khai thác tài nguyên thiên nhiên, hối lộ, hoặc giúp đỡ hay chuyển
giao tiền hối lộ cho giới thẩm quyền nước ngoài.
- Trợ giúp đáng kể hay cung cấp tài chánh, vật liệu, hoặc yểm
trợ kỹ thuật, hiện vật hay dịch vụ cho những hành động vừa kể.
Những nơi nhận báo cáo về vi phạm nhân quyền:
* Tổ chức phi chính phủ: Human Rights Watch, Freedom House,
Amnesty International, Human Rights Campaign, Lawyers Committee for Human
Rights, BPSOS, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.
* Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Bureau of Democracy, Human Rights
and Labor Affairs.
* Hạ Viện Hoa Kỳ: Tom Lantos Human Rights Commission.
* Thượng Viện Hoa Kỳ: Sub-committee on International
Operations and Organizations, Human Rights, Democracy and Global Women’s
Issues.
Theo ông Nguyễn Đình Thắng, người phụ trách BPSOS (Ủy ban cứu
trợ người vượt biển) ở Hoa Kỳ, việc triển khai các quy định, điều lệ, tiêu chuẩn
và thủ tục thích ứng của Bộ Luật Magnitsky Toàn cầu sẽ mất từ 3 đến 6 tháng, tức
vào khoảng giữa năm 2017 sẽ bắt đầu có tính hiệu dụng. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ
phối hợp với nhiều cơ quan chính quyền thuộc Bộ Nội an, Bộ Ngân khố… để quy định
rõ ràng về định nghĩa thế nào là vi phạm nghiêm trọng; những tiêu chuẩn để chứng
minh sự liên can của giới chức chính quyền với hành vi đàn áp nhân quyền; những
thể thức nhận diện thủ phạm để các toà lãnh sự Hoa Kỳ ngăn chặn nhập cảnh và,
quan trọng không kém, để tránh chế tài lầm người; thủ tục trục xuất các thủ phạm
hay thân nhân của họ nếu đã có mặt ở Hoa Kỳ, v.v.
Đầu tháng 1/2017, BPSOS đã nộp danh sách 75 tù nhân tôn giáo
và yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa vào bản phúc trình cho năm 2016, theo đòi hỏi của
luật tăng cường tự do tôn giáo quốc tế mới được ban hành.
Đầu tháng 2/2017, BPSOS gửi cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khoảng
20 hồ sơ đàn áp tôn giáo và các nhân quyền khác, kèm với danh tính thủ phạm.
BPSOS cũng sẽ chọn khoảng 5 hồ sơ điển hình để Quốc hội chuyển cho Bộ Ngoại
giao. Hồ sơ đầu tiên được chọn là vụ đàn áp tôn giáo ở Giáo Xứ Đông Yên đã được
chuyển cho Bộ Ngoại giao.
Nửa đầu 2017: Những cái tên nào?
Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có con số thống kê toàn diện
nào, nhưng cần chú ý một dư luận rằng tương tự Trung Quốc, rất nhiều quan chức
Việt Nam có tài sản và thân nhân ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, Canana, Anh,
Pháp, Đức, Úc… Nếu vài chục năm trước số quan chức này chủ yếu là cao cấp thì
nay còn có cả quan chức trung cấp. Theo đó, dàn quan chức công an từ cấp phó
giám đốc, giám đốc công an tỉnh, thành phố trở lên đều thuộc loại cao cấp, còn
cấp trưởng, phó phòng nghiệp vụ của công an cấp tỉnh, thành phố và cấp quận huyện
thuộc loại trung cấp, đều có thể liên quan với một khối tài sản nào đó ở nước
ngoài.
Chỉ riêng năm 2016, 3 vụ quan chức ngành dầu khí là Trịnh
Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài đã chứng minh quá
rõ tình trạng “vật đi theo người” của giới quan chức nói chung ở Việt Nam đậm
đà ra sao.
Năm 2016, Hồ sơ Panama đã tiết lộ có đến 19 tỷ USD được người
Việt Nam chuyển ra nước ngoài. Rất nhiều dư luận cho rằng phần lớn trong số tiền
này có nguồn gốc từ tham nhũng và được chuyển ra nước ngoài nhằm mục đích rửa
tiền.
Riêng với các cơ quan tư pháp Mỹ, việc điều tra về tài sản
và thân nhân của giới quan chức Việt Nam và Trung Quốc trên đất Mỹ là hoàn toàn
không có gì khó khăn. Nghe nói một bản danh sách dài về giới quan chức Việt Nam
có tài sản ở Mỹ đã được vài tổ chức người Việt hải ngoại lập ra với nội dung rất
cụ thể…
Cứ với tình trạng vi phạm nhân quyền công khai, trắng trợn
và ngày càng tàn bạo của giới chức ngành công an, không khó để cho rằng ngay
trong nửa đầu 2017, sẽ hiện ra một số tên quan chức công an trong hồ sơ yêu cầu
chế tài nhân quyền của giới hoạt động nhân quyền Việt Nam gửi cho Chính phủ Mỹ
và các tổ chức nhân quyền quốc tế.
Lâu nay tục ngữ Việt vẫn có câu “chưa thấy quan tài chưa đổ
lệ”…
Nguồn: http://www.voatiengviet.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét