Theo Fb Huy Đức
Không biết có phải vì
các "thái tử đảng" xuất hiện ồ ạt ở Việt Nam mà Phnom Pênh cũng đang
có tin đồn, Hun Sen sắp đưa con trai mình lên thay thế. Hôm 19-10-2015, Hun Sen
đã phải trấn an: "Campuchia (CPC) là một thể chế dân chủ. Thậm chí, Vua
cũng được chọn bởi Hội đồng tôn vương. Ở CPC muốn trở thành lãnh đạo phải thông
qua bầu cử ".
Hun Sen hiện đang có
hai người con theo chân bố: Hun Manet sinh 1977 và Hun Many sinh 1982. Hun
Manet tốt nghiệp West Point năm 1999, sau đó lấy bằng tiến sỹ tại đại học
Bristol (Anh), hiện đang là Phó tư lệnh Lục quân CPC. Hun Many - từng du học ở
Mỹ, Pháp, Úc - là thủ lĩnh thanh niên CPP, đắc cử nghị sỹ trong cuộc bầu cử
tháng 7-2013.
Hun Manet là người
CPC đầu tiên học ở Học viện quân sự West Point và là một trong bảy học viên nước
ngoài tốt nghiệp cùng khóa. Tất nhiên, yếu tố "con trai Hun Sen" đóng
một vai trò quan trọng để Hun Manet trở thành tướng ba sao (2013) [Quân đội CPC
đang có 5400 tướng + khoảng hơn 500 tướng công an]. Nhưng, để trở thành Phó tư
lệnh Lục quân, Hun Manet cũng đã phải trải qua từng nấc thang: Phó tư lệnh cảnh
vệ; Tư lệnh lực lượng chống khủng bố... Và, phải lập công.
Trong cuộc đụng độ với
quân đội Thái Lan trên biên giới, nổ ra từ năm 2008 đến 2011, Hun Manet đã được
tăng cường vào thời điểm khó khăn nhất và trở thành một trong những chỉ huy xuất
sắc; rồi trở thành một trong những người thương thảo chính với Thái Lan về vấn
đề biên giới; là thành viên quan trọng đại diện cho Campuchia tại tòa án quốc tế
La Haye với phán quyết cuối cùng về ngôi đền Preah Vihear nghiêng về phía
Campuchia.
Ngày 16-10-2015, trả
lời phỏng vấn đài truyền hình ABC của Australia về việc liệu ông có thể trở
thành Thủ tướng CPC trong tương lai, Hun Manet nói: “CPC là một thể chế dân chủ
đa đảng. Hiến pháp quy định cứ 5 năm chúng tôi phải tiến hành bầu cử. Vì thế sự
lựa chọn ai và khi nào trở thành lãnh đạo tùy thuộc vào nhân dân CPC”.
Cũng hôm 19-10-2015,
Son Chhay - một nghị sỹ đối lập, CNRP - đã phải thừa nhận: "Hun Manet có
khả năng và tất cả kỹ năng để cải thiện hình ảnh quân đội. Khi CNRP lên nắm quyền,
tướng Hun Manet có thể vẫn là một tư lệnh tốt của lực lượng vụ trang Hoàng gia".
Thế nhưng, người em của Manet, Hun Many hiện lại đang được đánh giá cao hơn cả
người anh.
Năm 2015, Hun Many là
một trong 19 người nhận giải thưởng Gusi Peace Prize - giải thưởng của tổ chức
Gusi Prize Interrnational có trụ sở tại Manila (Philippine) - dành cho lãnh đạo
thanh niên và những nhà hoạt động nhân đạo. Hun May cũng đã nhận giải thưởng quốc
tế với tư cách là một người “Bảo vệ các di sản văn hóa”. Năm 2013, Hun Many, chứ
không phải ông anh, ra tranh cử và trở thành nghị sỹ.
Chỉ đến khi Hun Sen rời
khỏi vị trí quyền lực, chúng ta mới biết rõ thực tài của Manet và Many nhưng
cái cách mà họ đang "đi" rõ ràng rất khác hai người con trai của Thủ
tướng Việt Nam và con của các nhà lãnh đạo địa phương mới xuất hiện sau kỳ đại
hội.
Tại sao những người
có bằng cấp và trẻ tuổi được "trao trọng trách" thay vì là tín hiệu
đáng mừng lại trở thành câu chuyện đám tiếu trong thiên hạ.
Trong một nhà nước
minh bạch, những người phục vụ trong bộ máy công quyền được phân chia ra các ngạch
chính như: chính trị gia (nắm quyền thông qua bầu cử); các viên chức chính trị
bổ nhiệm (được các nhà hành pháp lựa chọn và được các cơ quan lập pháp phê chuẩn)
và các viên chức hành chánh...
Không phải tuổi tác
hay bằng cấp mà là lá phiếu của cử tri quyết định số phận của các chính trị
gia. Các chính trị gia đứng đầu các cơ quan hành pháp vẫn thường bổ nhiệm một số
thành viên trẻ tuổi, có bằng cấp, để "làm đẹp nội các" nhưng không
chính trị gia nào lại đi chọn những người vô danh. Vì, ngoài việc phải đối diện
với nghị viện khi phê chuẩn họ còn phải đối diện với cử tri. Nếu chọn những kẻ
vô tích sự thì không sớm thì muộn, họ sẽ bị cử tri lật đổ.
Các chính trị gia,
các nhà hoạch định chính sách mới cần có những năng lực hơn người. Còn viên chức
hành chánh là những vị trí thừa hành, thủ tục thế nào thì cứ thế mà làm, không
được cật vấn, không sáng kiến. Một nền hành chính chuyên nghiệp không ai lãng
phí nguồn nhân lực bằng cách chọn "người tài" làm công việc của những
người chỉ cần có trình độ trung bình.
Nếu không tách bạch
như vậy, nếu cứ đẩy các chuyên viên hành chánh leo từng bậc, nhảy từ ngạch này
sang ngạch kia. Thì nếu không phải con ông cháu cha, cũng chỉ chọn được những kẻ
quen thừa hành và giỏi ăn chia lên làm lãnh đạo.
Nếu xét về bằng cấp
chuyên môn, Nguyễn Thanh Nghị chỉ là một kỹ sư chuyên về kết cấu. Đâu phải cứ học
về xi măng sắt thép là có thể đứng đầu ngành xây dựng. Sẽ là hợp lý nếu cho Nghị
phụ trách kỹ thuật của một công trình hay trực tiếp đào tạo các kỹ sư. Đưa Nghị
lên thứ trưởng là đánh đổi một nhà chuyên môn được học bài bản lấy một amateur
về chính sách.
Những người như Nghị
cũng có thể từ bỏ chuyên môn để làm chính trị và không nên hỏi tuổi một người
làm chính trị. Nhưng không thể không hỏi Nghị đã làm được những gì để ở tuổi ấy
và chỉ trong một nhiệm kỳ lại có thể "ghế trên ngồi tót sỗ sàng" như
thế.
Một người được học
hành đàng hoàng ở những nền giáo dục tiến bộ trở thành lãnh đạo dù sao cũng vẫn
tốt hơn những người đi từ trong rừng ra với văn hóa lớp ba. Nhưng, không thể
không hỏi vì sao những người cùng thời, tự tìm kiếm học bổng (chứ không phải đi
học bằng tiền ngân sách) có nhiều thành tích cá nhân lại không thể leo lên như
những người có bố làm thủ tướng hay bí thư tỉnh ủy.
Hổ phụ có thể sinh hổ
tử.
Một nhà lãnh đạo tử tế
chắc chắn sẽ để lại những di sản chính trị tốt đẹp cho con cái. Những di sản đó
sẽ thêm giàu có nếu con cái họ "nhận thừa kế" thông qua lá phiếu của
dân (như Benigno Aquino III, Park Geun-Hye hay Justin Trudeau...). Và, những di
sản đó cũng sẽ ngay lập tức trở thành vết nhơ lịch sử nếu những đứa con vội vã
nhận trực tiếp "từ tay bố" dưới hình thức những chiếc ghế.
Ngay cả các
"thái tử đảng" của Trung Quốc cũng phải tự lặn ngụp trong chính trường
và phần lớn đều thăng tiến sau khi cha mẹ họ không còn sống hoặc không còn chức
tước.
Năm 1982, từ văn
phòng Quân ủy Tập Cận Bình được "luân chuyển" xuống cơ sở, làm bí thư
huyện ủy. Phải mất 18 năm, leo từng bậc thang, Tập mới lên được chức tỉnh trưởng
Phúc Kiến (2000). Bạc Hy Lai cũng mất một thời gian tương tự (1984-2001) để đi
từ phó bí thư huyện ủy lên tới chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, dù cha - Bạc Nhất Ba -
lúc đó là một người rất có ảnh hưởng tới Giang Trạch Dân.
Ở CPC, Hun Sen thực sự
thâu tóm phần lớn quyền bính và đang điều hành đất nước này như một nhà độc
tài. Nhưng, ngay cả Hun Sen cũng không dám trơ trẽn cho con cái nắm quá nhiều
quyền lực.
Hun Sen làm như thế
vì vừa là một người khôn ngoan. Một tiểu thương trước khi để lại tiệm phở cho
con cũng phải thử thách người thừa kế bằng những việc như rửa chén, bưng bê. Chỉ
có những nhà lãnh đạo thiển cận mới trao quyền lực cho những "cậu ấm",
ngoài việc đèn sách, chưa bao giờ tự mình làm một việc gì cho tới đầu tới đũa.
Nhưng Hun Sen phải
làm như thế còn vì nền chính trị CPC, dẫu chưa thực sự dân chủ, cũng đã có đối
lập và có khá nhiều quyền tự do ngôn luận.
Campuchia không phải
là một hình mẫu cho Việt Nam. Nhưng còn rất lâu, Việt Nam mới có thể bằng CPC,
kể cả dân trí và quan trí.
Chỉ trong một nền chính
trị không có vai trò của dân, những nhà lãnh đạo thiếu liêm sỉ mới có thể thu
vén cá nhân vô độ.
https://www.danluan.org/tin-tuc/20151021/huy-duc-bao-gio-bang-duoc-campuchia#sthash.6zp8nUXP.dpuf
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét