Tuấn Khanh
Câu chuyện đề nghị thu tiền tác quyền của bài Tiến quốc ca ở Việt Nam
hiện nay, gợi lên không ít điều phải bàn, liên quan đến danh dự một
quốc gia, cũng như của chính tác giả bài hát đó. Tuy chuyện ông Phó Đức
Phương, giám đốc Trung bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC),
nêu ra có vẻ rất lạ thường, như lại là cơ hội để công chúng được một dịp
nhìn thấy mọi góc cạnh của ứng xử, của hiện trạng về bài quốc ca tại
Việt Nam.
Có lẽ, trong lịch sử Việt Nam cho đến nay, chưa có bài hát nào được
sử dụng nhiều bằng bài Tiến Quân Ca, bởi tính khách quan, đó là bài hát
được Quốc hội của miền Bắc Việt Nam, năm 1946, lúc đó còn mang tên là
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, chọn là bài hát chủ đề giới thiệu một chính
thể – một national anthem, mà cho tới nay chưa có sự thay đổi chính thức
nào. Mặc dù sau khi Việt Nam không còn chiến tranh và chính thức đổi
tên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bài hát này vẫn được vang lên
với tư cách là một bài quốc ca.
Nếu tính thành tiền tác quyền, bằng giá của một ca khúc bình thường
mà VCPMC vẫn thu hiện nay, tiền tác quyền của của riêng bài hát này (kể
cả truy thu) của nhạc sĩ Văn Cao có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng Việt
Nam. Và nếu được như vậy, nhạc sĩ Văn Cao có thể đi vào lịch sử âm nhạc
thế giới qua sự kiện 20 năm sau khi mất, vẫn làm ra những số tiền khổng
lồ. Hãy thử tưởng tượng, nếu còn sống đến lúc này, có lẽ nhạc sĩ Văn Cao
sẽ là một trong những nghệ sĩ – đại gia hàng đầu của Việt Nam.
Tiếc thay lúc sinh thời, đời của ông không được một phần nho nhỏ nào
như vậy. Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995) ra đi trong sự thanh bạch và nghèo
khó. Tháng 2.1993, trong chuyến đi của tổng thống Pháp François
Mitterrand đến Hà Nội, Việt Nam, những người cùng thời kể lại rằng ngôi
nhà của nhạc sĩ Văn Cao bất ngờ được chọn là một trong những điểm ghé
qua, bên cạnh danh sách các điểm đến là chiến trường Điện Biên Phủ xưa,
Văn Miếu... Khi ấy, chỉ được biết trước một vài tiếng đồng hồ, nhà nhạc
sĩ Văn Cao đã được vội vã tổ chức lại cho tươm tất hơn, cũng như phía
chính phủ Việt Nam cũng bất ngờ cho biết sẽ lập khoản trợ cấp vài trăm
đồng trong một thời gian, vì nhận ra ông đang có cuộc sống quá chật vật.
Nhưng ngay lúc sinh thời, khi tác phẩm của mình được chọn làm quốc
ca, nhạc sĩ Văn Cao lúc đó ắt hẳn cũng mang nhiều tâm trạng khó tả,
không thể nào lên tiếng bất cứ điều gì được. Khó mà biết được ông lặng
lẽ hay ông im lặng.
Năm 1956, khi tham gia phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm của các trí
thức hàng đầu Việt Nam lúc bấy giờ, nhạc sĩ Văn Cao đã phải đối đầu với
nhiều đợt phủ nhận tác phẩm của ông. Năm 1958, chính phủ miền Bắc Việt
Nam đã dự định dùng bài Bài ca cách mạng tiến quân của Đỗ Nhuận để thay
cho Tiến Quân Ca, thế nhưng không hiểu sao, bài hát Tiến Quân Ca cứ in
vào tâm trí người dân, không đổi được. Dù vẫn phải sử dụng, nhưng ít ai
để ý là nhiều năm liền sau đó, đến tận năm 1980, chính sách dùng quốc
thiều để thay cho các buổi hát quốc ca đã được áp dụng khắp nơi.
Có lẽ vì hiến pháp mới, được công bố năm 1980 lại không thấy ghi
chính thức chọn Tiến Quân Ca là quốc ca (chỉ ghi là thông qua), nên đến
ngày 28/4 năm 1981, đã có hẳn một chương trình thi viết quốc ca mới do
báo Nhân Dân đột ngột thông báo, kéo dài trong hai năm, với sự chấp
thuận của ông cố tổng bí thư Lê Duẫn và hội đồng xét duyệt như các ông
Trường Chinh, Xuân Thủy. Ngoài ra có có nhà thơ Cù Huy Cận, thứ trưởng
Bộ Văn hoá Thông tin và nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, chủ tịch Uỷ ban Văn hoá
và Giáo dục của Quốc hội là chủ tịch và phó chủ tịch Ban Giám khảo. Theo
thống kê, đã có gần 30.000 bài hát từ khắp nơi gửi về nhưng không có
bài hát nào được chọn làm quốc ca mới. Đó cũng là một giai đoạn mệt mỏi
nhạc sĩ Văn Cao, vì cái giá của một bài quốc ca mà ông đang đối diện,
cũng lơ lững không khác nào lưỡi gươm của Damocles.
Trãi qua những gập ghềnh ấy, thật lạ, không hiểu sao người dân vẫn
chọn Tiến Quân Ca làm bài hát của mình. Mặc dù lời bài hát này, trong
thời điểm hiện tại nghe đầy xương máu, nhưng trong lần nói chuyện lịch
sử với ông Văn Cao, tổng thống Pháp François Mitterrand đã so sánh bài
Tiến Quân Ca với La Marseillaise – những bài hát được chọn làm quốc ca,
đã ghi lại hình ảnh đau thương lịch sử trong chiến tranh thế giới thứ
hai và lòng ái quốc có thể đánh đổi bằng cái chết.
Trong lịch sử của những người nghệ sĩ, Văn Cao cũng là một nghệ sĩ
yêu nước đến mức sẳn sàng đánh đổi bằng cái chết của mình. Vì từ năm
1944, khi mới 21 tuổi, Văn Cao đã sẳn sàng dùng bàn tay nghệ thuật của
mình để đặt vào cò súng, trở thành những ám sát viên lừng danh của Việt
Minh của Hà Nội. Ông ám sát thành công Đỗ Đức Phin, một người làm việc
cho Pháp tại Hải Phòng, và một lần khác (1945) là ám sát Cung Đình Vận ở
Huế, nhưng lần này không thành công. Bài hát Tiến Quân ca cũng ông cũng
nói rõ tâm tình của một thanh niên chứng kiến nạn đói và những khí thế
cách mạng thời đó. Ông cũng là người hăng hái lên tiếng kêu gọi cải cách
và xây dựng lại xã hội trong nhóm Nhân Văn – Giai Phẩm. Năm 2009, khi
thời Việt Nam mở cửa đến, ông được phát hành tập thơ Lá, lạ thay trong
đó là những dòng đọc mà nghe sao nghẹn ngào “Có lúc một mình một dao
giữa rừng đêm không sợ hổ, có lúc ban ngày nghe lá rụng sao hoảng hốt,
có lúc nước mắt không thể chảy ra ngoài được...” (bài viết năm 1963).
Trả bao nhiêu cho đủ với những gì mà một nghệ sĩ lớn, một tác giả đã
viết ra bằng tâm huyết của mình, được nhân dân chọn làm quốc ca từ mấy
mươi năm nay? Mà trên thế giới, cũng ít có tác giả nào viết quốc ca lại
đòi tiền, vì đó là danh dự và sứ mạng của một người được cuộc sống ban
tặng. Nhưng cách nói của nhạc sĩ Phó Đức Phương thì lại nhắc cho mọi
người nhớ rằng có rất nhiều cái chúng ta đã quên, thậm chí quên một cuộc
đời đáng nhớ và kính trọng đã viết nên bài hát đó, mà mỗi ngày trên
nước Việt Nam này luôn vang lên ồn ào trong sự vô tâm, vô tình, giả tạo.
Chúng ta có nợ nhạc sĩ Văn Cao không?
Cái nợ không nhỏ đó cũng thuộc về nhà nước hiện hành. Năm 2010, khi
bà Nghiêm Thúy Băng gửi thư cho Quốc hội, hiến tặng ca khúc này cho
chính phủ. Đã không ai trả lời. Thậm chí không ai hỏi han. Thật vô phúc
cho người dân Việt Nam khi hôm nay có những người đại diện hời hợt và sợ
trách nhiệm như vậy. Mãi đến khi có sự cố ồn ào xảy ra, thì mới có đại
diện Bộ Văn Hóa mới cất tiếng trả lời suông là đã thấy thư hiến tặng.
Cho đến nay, không hề có một thư trả lời hay quyết định tiếp nhận tử tế
nào với Tiến Quân Ca. Mọi thứ vẫn đang treo lơ lững như định mệnh của
chính người nghệ sĩ tài hoa này, suốt 30 năm, sau thời kỳ Nhân Văn –
Giai Phẩm.
Một năm sau khi nhạc sĩ Văn Cao mất, nhà nước Việt Nam trong khuynh
hướng đổi mới, đã truy tặng cho ông huân chương Hồ Chí Minh về đóng góp
của ông. Kể cả bài Tiến Quân Ca và huân chương ấy, giá tác quyền tưởng
thưởng nên được ghi xuống, nên là bao nhiêu?
Thật buồn cười khi rất nhiều quan chức, tỉnh thành lên các dự án xây
văn miếu, đền thờ, tượng đài ngoại quốc, vô danh... lên đến hàng ngàn
tỉ, nhưng với con người thật – việc thật, thậm chí với bài hát mà họ vẫn
mấp máy môi mỗi đẩu tuần theo bổn phận – thì có thể họ đã quên. Cho đến
giờ phút này, Văn Cao vẫn là một nghệ sĩ lưu danh hậu thế của Việt Nam
và là tác giả của quốc ca, mà chưa hề có một nhà tưởng niệm nào xứng
đáng, ở nơi chốn sinh ra mình.
Lòng biết ơn và thái độ trân trọng của một chính phủ đối với ông còn
chưa đủ, thì nói gì thu được đủ tiền bàn quyền với bài quốc ca có số
phận long đong ấy.
http://www.rfavietnam.com/node/2768
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét