Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

16317 - Ngày 22/09/1828: Shaka Zulu bị ám sát




Vào ngày này năm 1828, Shaka, người sáng lập Vương quốc Zulu ở miền nam châu Phi, đã bị sát hại bởi hai người em cùng cha khác mẹ của mình là Dingane và Mhlangana, sau khi chứng tâm thần của Shaka đe dọa phá hủy bộ lạc Zulu. Khi Shaka trở thành tù trưởng bộ lạc Zulu vào năm 1816, bộ lạc này chỉ có chưa tới 1.500 người và thuộc nhóm thiểu số trong số hàng trăm bộ lạc khác nhau ở miền nam châu Phi.
Tuy nhiên, Shaka đã chứng tỏ mình là một nhà tổ chức quân sự tài giỏi, thành lập nhiều trung đoàn với chỉ huy tốt và trang bị cho các chiến binh của mình assegais, một loại giáo mới có lưỡi dài, dễ sử dụng, với tính sát thương cao.
Tộc Zulu nhanh chóng chinh phục các bộ lạc lân cận và sáp nhập những người sống sót vào hàng ngũ của họ. Đến năm 1823, Shaka đã kiểm soát toàn bộ vùng Natal ngày nay. Các cuộc chinh phạt của người Zulu đã gây bất ổn lớn cho khu vực và dẫn đến một làn sóng di cư lớn bởi các bộ lạc bị tàn phá.
Năm 1827, mẹ của Shaka, Nandi, qua đời và nhà lãnh đạo Zulu đã trở nên mất trí. Chìm trong đau buồn, Shaka đã giết hàng trăm người Zulu cũng như biến việc trồng trọt và sử dụng sữa trở thành bất hợp pháp suốt một năm. Tất cả phụ nữ được phát hiện mang thai đã bị sát hại cùng với chồng của họ. Ông cũng đã gửi quân đội của mình tham gia một chiến dịch quân sự rộng khắp, và khi họ kiệt sức trở về, ông lại lập tức ra lệnh cho họ trở lại chiến trường. Hành động ấy chính là giọt nước làm tràn ly đối với các thủ lĩnh Zulu khác: ngày 22/09/1828, hai người em cùng cha khác mẹ đã sát hại Shaka. Dingane, một trong số các anh em, sau đó trở thành vua của người Zulu.
Nguồn: Shaka Zulu assassinatedHistory.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét