Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

16446 - Ngày 28/09/1994: Tàu Estonia bị chìm, 852 người thiệt mạng




Vào ngày này năm 1994, 852 người đã thiệt mạng trong một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất thế kỷ khi Estonia, một tàu chuyên chở xe hơi và hành khách, chìm ở Biển Baltic. Con tàu do Đức chế tạo đang trên hành trình qua đêm từ Tallinn, thủ đô của Estonia, đến Stockholm, Thụy Điển, thì bị chìm ngoài khơi Phần Lan.

Estonia, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ giành được độc lập vào năm 1991 (lính Nga cuối cùng rời khỏi nước này vào năm 1994), là điểm đến du lịch phổ biến với giá cả phải chăng cho người Thụy Điển. Estonia thuộc loại phà “ro-ro” – thường xuyên tổ chức tiệc buffet Smörgåsbord, nhạc sống, khiêu vũ và rượu, ngoài ra còn cho phép hành khách điều khiển xe của mình chạy dọc con tàu (đi vào ở một đầu và đi ra ở đầu kia.)
Sau khi gặp phải thời tiết bão tố, với những con sóng ước tính cao từ 4,5m đến 6m, Estonia đã chìm giữa màn đêm. Nhiều hành khách bị mắc kẹt bên trong con tàu, trong khi những người khác, kể cả những người lên được xuồng cứu sinh, bị chết đuối trong làn nước lạnh lẽo hoặc chết vì mất nhiệt. Máy bay trực thăng đã được sử dụng để giải cứu hầu hết trong số 137 người sống sót.
Sau thảm kịch, một ủy ban liên chính phủ Thụy Điển-Phần Lan-Estonia đã kết luận vụ việc là một tai nạn và nói rằng bão khiến nước tràn qua một cánh cửa mở vào khoang chứa xe hơi của Estonia, làm mất ổn định con tàu và khiến nó lật úp trong vòng chưa đến một giờ. Tuy nhiên, có những người khác, gồm một số gia đình và bạn bè của các nạn nhân trên tàu Estonia, tin rằng vụ chìm tàu là kết quả của một lỗ hổng tồn tại từ trước do va chạm hoặc cháy nổ.
Hai năm sau khi tàu Estonia chìm, Bukoba, một tàu hơi nước chở khách, cũng chìm tại Hồ Victoria gần Tanzania vào tháng 05/1996, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng. Tháng 09/2002, chiếc phà chở khách của Senegal, Joola, đã chìm ngoài khơi Gambia, với con số thương vong vào khoảng 1.800 người. Hãy thử so sánh, khi tàu Titanic bị chìm vì va phải một tảng băng trôi ở Newfoundland trong chuyến đi đầu tiên vào tháng 12/1912, khoảng 1.500 người đã thiệt mạng.
Nguồn: Estonia sinksHistory.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét