Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

16382 - Ngày 26/09/1918: Chiến dịch Meuse-Argonne bắt đầu




Vào lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày này năm 1918, sau một cuộc oanh tạc kéo dài sáu tiếng kể từ đêm hôm trước, hơn 700 xe tăng của quân Hiệp Ước, theo sát bởi bộ binh, đã tiến vào căn cứ của Đức trong Rừng Argonne nằm dọc theo Sông Meuse. Trên đà thành công của các cuộc tấn công trước đó của phe Hiệp Ước tại Amiens và Albert trong mùa hè năm 1918, chiến dịch Meuse-Argonne, được thực hiện bởi 37 sư đoàn của Pháp và Mỹ, thậm chí còn tham vọng hơn.
Với mục đích tiêu diệt hoàn toàn Tập đoàn Quân số 2 của Đức, Tư lệnh Tối cao phe Hiệp Ước, Ferdinand Foch, đã ra lệnh cho Tướng John J. Pershing lên nắm quyền chỉ huy tổng thể cuộc tấn công. Lực lượng Viễn chinh Mỹ (AEF) của Pershing sẽ đóng vai trò tấn công chủ lực, trong chiến dịch lớn nhất của Mỹ trong Thế chiến I.
Sau khi khoảng 400.000 lính Mỹ được luân chuyển một cách khó khăn đến khu vực này sau đợt tấn công của Mỹ tại St. Mihiel được phát động chỉ 10 ngày trước đó, chiến dịch Meuse-Argonne chính thức bắt đầu. Đợt oanh tạc mở đầu, sử dụng khoảng 800 trái bom mù tạc và phosgene, đã giết chết 278 lính Đức và làm bị thương hơn 10.000 người khác. Cuộc tiến công của bộ binh bắt đầu vào sáng hôm sau, được hỗ trợ bởi hàng loạt xe tăng và khoảng 500 máy bay của Không quân Mỹ.
Tính đến sáng ngày hôm sau, quân Hiệp ước đã bắt được hơn 23.000 tù nhân Đức; khi màn đêm buông xuống, họ đã bắt thêm 10.000 người nữa và tiến vào sâu sáu dặm ở một số khu vực. Tuy nhiên, lính Đức vẫn tiếp tục chiến đấu và kháng cự mạnh mẽ khiến cho quân Hiệp ước cuối cùng phải dừng lại ở mức thắng lợi ít hơn nhiều so với mong đợi.
Pershing đã ra lệnh dừng chiến dịch Meuse-Argonne vào ngày 30/09; nhưng nó đã được nối lại chỉ bốn ngày sau đó, ngày 04/10. Kiệt sức, mất tinh thần và bị ảnh hưởng bởi dịch cúm lan rộng, người Đức chỉ trụ được thêm một tháng trước khi bắt đầu cuộc rút lui cuối cùng. Quân tiếp viện của Mỹ đã có thời gian đủ để tiến thêm khoảng 32 km trước khi hiệp định đình chiến được công bố vào ngày 11/11, kết thúc Thế chiến I.
Nguồn: Meuse-Argonne offensive opensHistory.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét