Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

16424 - Bình đẳng ô nhiễm

Hồi trước, tức là cũng lâu lắm rồi, tình cờ tôi có được đi học đại học. Năm thứ hai chúng tôi được học triết. Gọi là triết chứ các môn học có tên kiểu như “Chủ nghĩa duy vật biện chứng”, “Chủ nghĩa cộng sản khoa học”. Đó là quãng thời gian Việt Nam bắt đầu hé hé cánh cửa, mở ra với thế giới, sinh viên bắt đầu biết mùi vị của bia Táo, bia Vạn Lực, còn các giảng viên đại học bắt đầu có những phát biểu cấp tiến mang màu sắc châm biếm. Những phát biểu này, lan trong giới giảng viên và sinh viên rồi đi ra xã hội, hòa mình vào “dân gian”.
Thầy giáo dạy triết lớp tôi có lần phát biểu một “định nghĩa”, giờ thì thấy thô sơ, nhưng hồi đó là sâu sắc và cấp tiến lắm: “Chủ nghĩa tư bản là lấy cái giàu chia cho vài người, còn chủ nghĩa xã hội lấy cái nghèo chia đều cho tất cả mọi người”.
* * *
screenshot_7_edited.jpg
viber_image_2019-09-26_11-08-51.jpg
Sáng nay Hà Nội “đạt” mức ô nhiễm đỏ. Khu Hồ Tây vốn thoáng mát sạch sẽ, nhiều nhà giàu ở quanh hồ, lại có chỉ số ô nhiễm cao nhất (224) .
Tuần vừa rồi, chỉ số ô nhiễm không khí ở thành phố Hồ Chí Minh cao kinh khủng. Số liệu cho thấy chỉ số ô nhiễm cao nhất lại ở đúng khu hai khu nhà giàu là Thảo Điền và Sài Gòn Pearl/ Vinhhomes Central Park. Thế mà, mới chỉ hơn 10 năm trước, Thảo Điền vẫn là khu nhà giàu, không khí trong lành, “viu” đẹp.
Vậy là sau một thời gian dài phát triển, chủ nghĩa tư bản định hướng xã hội chủ nghĩa đã có thành tựu giống như “định nghĩa”: Lấy cái giàu chia cho vài người và đem ô nhiễm môi trường chia đều cho tất cả mọi người”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét