Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

2645 - Vòng quanh thế giới ngày 8/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Bắc Triều Tiên: Bình Nhưỡng diễn binh trước ngày khai mạc Thế vận hội


             Diễn binh tại quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng, ngày 8/2/2018.

Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm thứ Năm 8/2, một ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc.
Các nguồn tin của chính phủ ở Seoul nói hàng chục ngàn người đã tham gia hoặc tham dự cuộc diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành để đánh dấu 70 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Thông thường Triều Tiên lấy ngày 25/4 hàng năm làm ngày kỷ niệm thành lập quân đội, một lực lượng do ông Kim Nhật Thành, ông nội của đương kim lãnh tụ Kim Jong Un, sáng lập. Tuy nhiên, hồi tháng 8 năm ngoái, chính phủ Triều Tiên tuyên bố sẽ dời ngày lễ này đến ngày 8/2, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của quốc tế trước lễ khai mạc Thế vận hội sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu 9/2 tại thành phố Pyeongchang.


2. Tin Nam Hàn: Cựu điệp viên Kim Hyun-hui cảnh báo về Thế Vận hội Pyeongchang


Cựu điệp viên từng đánh bom phi cơ trước Olympics Seoul 1988 cảnh báo đừng 'mắc mưu' Bắc Hàn nhân Thế Vận hội Mùa Đông năm nay.
Bà Kim Hyun-hui là nữ điệp viên Bắc Hàn được giao nhiệm vụ của phá hoại kỳ Thế Vận hội Seoul 1988. Đóng giả người Nhật, bà cùng một đồng đội Bắc Hàn đánh bom một chuyến bay của Nam Hàn từ châu Âu về Seoul năm 1987 làm 115 người thiệt mạng. Sau khi được chính phủ Nam Hàn ân xá, bà sống cuộc đời lặng lẽ cùng chồng là người từng thẩm vấn bà. Trước Thế vận hội Mùa đông sắp khai mạc ở Pyeongchang, bà bình luận: "Mục tiêu sau cùng của Bắc Hàn là hoàn thiện vũ khí hạt nhân. Bắc Hàn sẽ không thay đổi qua đối thoại. Họ không thể thay đổi qua đàm phán mềm mỏng. Tôi tin rằng chỉ có gây sức ép mới có hiệu quả với Bắc Hàn."


3. Tin Mỹ: Tỷ phú gốc Hoa mua báo Los Angeles Times với giá $500 triệu tiền mặt
 
Tỷ phú Patrick Soon-Shiong, chủ nhân mới của nhật báo The Los Angeles Tỉmes. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)

LOS ANGELES, California (NV) – Tỷ phú Patrick Soon-Shiong (Hoàng Hinh Tường) vừa đạt được thỏa thuận mua nhật báo Los Angeles Times với giá $500 triệu, theo nhật báo The Los Angeles Times.
Thương vụ này không chỉ bao gồm tờ nhật báo 136 tuổi mà luôn cả tờ nhật báo San Diego Union-Tribune. Công ty Tronc, có trụ sở ở Chicago, là công ty sở hữu hai nhật báo này, cho biết hôm Thứ Tư rằng, tỷ phú Patrick Soon-Shiong trả $500 triệu tiền mặt, đồng thời sẽ chịu trách nhiệm trả $90 triệu tiền hưu bổng cho nhân viên sau này.


4. Tin Pháp : Tuyết phủ trắng Paris và vùng phụ cận


Tuyết phủ lên đường phố Paris và tháp Eiffel một chiếc áo choàng màu trắng. Ảnh ngày 08/02/2018.
Reuters

Paris và vùng phụ cận bước sang ngày thứ ba trắng vì tuyết. Nhiệt độ vẫn xuống thấp, dưới -12°C ở một số địa phương, dù trời nắng đẹp. Ngày 08/02/2018, chính quyền tiếp tục kêu gọi người dân vùng Ile-de-France cẩn trọng để tránh lặp lại tình trạng rối loạn trong hệ thống giao thông công cộng như trong hai ngày qua.
Tám tỉnh thuộc vùng Paris - Ile-de-France vẫn bị đặt ở mức « báo động Cam » vì trời lạnh nên tuyết không tan, đóng băng gây nguy cơ trơn ngã. Theo cơ quan khí tượng Pháp, được AFP trích dẫn, « nhiệt độ xuống rất thấp vào lúc 5 giờ sáng thứ Năm (08/02), giao động từ -5 đến -12°C ở các tỉnh Yvelines, Val d’Oise, Seine-et-Marne », nằm khá xa thủ đô Paris.


5. Tin Mỹ: Cựu TT Bush: ‘Nga xen vào bầu cử Mỹ, Putin là chiến thuật gia xuất sắc’

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm 8/2 cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông gọi Tổng thống Vladimir Putin của Nga là một “chiến thuật gia xuất sắc”, theo Reuters.
Trả lời phỏng vấn tại một hội nghị kinh doanh ở thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tổng thống Bush nói có bằng chứng rõ ràng cho thấy người Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử, nhưng liệu điều đó có ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hay không “lại là một chuyện khác”. Ông Bush nói: “Họ đã xen vào cuộc bầu cử Mỹ, và đó là điều nguy hiểm cho nền dân chủ”.


6. Tin Trung Cộng: Khai triển tiêm kích Su-35 ở Biển Đông
 media
Tiêm kích Nga Sukhoi 35 tại triển lãm hàng không Châu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 10/11/2014 AFP

Hôm qua, 07/02/2018, Không quân Trung Quốc thông báo các máy bay tiêm kích phản lực Su-35 do Nga sản xuất đã được triển khai ở vùng Biển Đông để « thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đấu hỗn hợp ».
Theo thông báo nói trên, đây là một phần trong nỗ lực của Không quân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập huấn «trong điều kiện thực tế chiến đấu» để tăng cường khả năng tác chiến của các máy bay tiêm kích phản lực này ở vùng biển sâu hoặc ở khoảng cách xa. Nhưng thông báo không nói rõ là có bao nhiêu chiếc Su-35 tham gia cuộc thao dượt này.


7. Tin Philippines: Tòa quốc tế sẽ điều tra Tổng thống Phi tội chống lại loài người

Tòa án Hình sự Quốc tế ICC vừa thông báo cho Philippines biết tòa đã bắt đầu tiến hành điều tra sơ bộ về các cáo buộc liên quan đến việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phạm tội ác chống lại loài người.
Theo hãng tin Reuters, phát ngôn nhân của ông Duterte, Harry Roque nói với báo giới rằng ông đã thảo luận với ông Duterte hai giờ đồng hồ về vấn đề này. Ông nói thêm việc điều tra chỉ thêm tốn thời gian và công sức của tòa, trong khi cho biết là Tổng thống Duterte sẵn sàng và mong muốn được ra tòa làm rõ mọi chuyện với những kẻ cáo buộc ông vì ông cảm thấy quá mệt mỏi với những cáo buộc như vậy. Khoảng 4000 người dân Philippines đã bị giết trong chiến dịch thanh trừng ma túy của ông Duterte kéo dài suốt 19 tháng qua.


8. Tin Pháp: Pháp dự trù chi gần 300 tỷ euro cho quân đội trong 7 năm

Theo dự luật về chi tiêu quân sự được đệ trình trong cuộc họp của chính phủ hôm nay, 08/02/2018, Pháp dự trù gia tăng đều đặn ngân sách quốc phòng, và sẽ chi ra tổng cộng 295 tỷ euro cho quân đội trong 7 năm từ 2019 đến 2025.
Trong hơn một thập niên qua, quân đội Pháp vẫn liên tục bị cắt giảm ngân sách, chỉ đến sau loạt khủng bố 2015 mới bắt đầu tăng trở lại. Theo lời tổng thống Emmanuel Macron, mức tăng ngân sách quốc phòng nói trên sẽ được ưu tiên dành cho việc cải thiện cuộc sống thường ngày của khoảng 200 000 quân nhân và hiện đại hóa các thiết bị quân sự mà phần lớn nay đã rất cũ.


9. Tin Human Rights Watch: HRW kêu gọi Việt Nam ngưng đàn áp các nhà hoạt động tôn giáo

Việt Nam cần hoãn phiên xử 6 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đồng thời điều tra xem các hành động của công an nhằm vào những tín đồ này được thực hiện có phải do phân biệt đối xử hoặc đàn áp tôn giáo hay không.
Đây là nội dung được Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đưa ra ngày 8/2/2018, một ngày trước khi phiên xử 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo được dự kiến diễn ra tại Tòa án Nhân dân huyện An Phú, tỉnh An Giang. Ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho rằng vụ xử là biểu hiện mới nhất về chủ trương đàn áp của chính quyền nhằm vào các thành viên nhóm tôn giáo này. Ông nói thêm: “Chính quyền cần chấm dứt việc sách nhiễu và bắt bớ những người tham gia các nhóm tôn giáo không theo phái nhà nước và để cho người dân thực hành tín ngưỡng theo ý mình.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét