Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

2628 - Vòng quanh thế giới ngày 7/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Rao bán vũ khí tại Triển Lãm Hàng Không Singapore


                                        Phi cơ F-35 của quân đội Mỹ. Ảnh : U.S. Air Force

Nhân Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế mở ra tại Singapore hôm 06/02/2018, Hoa Kỳ đã có một hành động hiếm hoi : Lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến nay, Washington cử nhà ngoại giao hàng đầu chuyên trách việc bán vũ khí đến tận nơi để quảng bá cho vũ khí Mỹ. Mục tiêu không ngoài việc rao bán cho các nước trong vùng, đặc biệt là Đông Nam Á.
Theo hãng tin Mỹ AP, bà Tina Kaidanow, nhân vật lãnh đạo bộ phận giám sát hồ sơ bán vũ khí tại bộ Ngoại Giao Mỹ, sẽ có mặt tại Singapapore trong suốt thời gian diễn ra cuộc triển lãm (6-10/02). Tháp tùng theo bà đến Singapore là một phái đoàn hùng hậu, trong lúc tại cuộc triển lãm đã có đến hơn 170 công ty Mỹ tham gia, với những gian hàng chiếm đến 1/3 không gian của hội chợ.


2. Tin Việt Nam: Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố và tạm giam bốn tháng

Ông Phan Văn Anh Vũ, còn được gọi là Vũ 'Nhôm', vừa bị Bộ Công an Việt Nam quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hôm thứ Tư 7/2.
Ngoài ra, ông Anh Vũ còn nhận lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng. Trước đó, ông Anh Vũ bị khởi tố về hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" và "trốn thuế" xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương. Bộ Công an phát lệnh truy nã vì ông Vũ đã bỏ trốn khi công an đến khám nhà và bắt giữ ông. Đến đầu tháng 1/2018, ông Vũ bị bắt giữ ở sân bay Singapore và đưa về Việt Nam hôm 4/1.


3. Tin Philippines: TT Philippines loan báo tẩy chay thượng đỉnh Á-Âu ở Bruxelles

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào hôm qua, 06/02/2018, cho biết sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ASEM ở Bruxelles vào tháng 10 tới đây, bởi vì, theo ông Duterte, Liên Hiệp Châu Âu đã sỉ nhục ông trên vấn đề chiến dịch bài trừ ma túy tại Philippines.
Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu trước các thành viên chính phủ, tổng thống Philippines đã rất giận dữ, cho là ông « được Liên Âu mời, nhưng để làm gì ? », và ông sẽ không im tiếng trước những lời lên án của khối « ngu xuẩn đó » về chiến dịch chống ma túy của ông. Đối với ông Duterte, Liên Âu đã « sỉ nhục » ông.


4. Tin Mỹ: TT Trump muốn Bộ QP tổ chức duyệt binh ở thủ đô


        Tổng thống Donald Trump dự lễ duyệt binh vào dịp Lễ Quốc khánh Pháp năm 2017.

Tổng thống Trump ra lệnh cho Ngũ Giác Đài xem xét tổ chức duyệt binh tại thủ đô Washington, tương tự như cuộc duyệt binh vào dịp Lễ Quốc khánh Pháp mà ông đã được dự hồi năm ngoái ở Paris - nhưng với quy mô lớn hơn và ấn tượng hơn, Tòa Bạch Ốc xác nhận thông tin này hôm 6/2.
Tối 6/2, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders cho biết trong một tuyên bố: "Tổng thống Trump rất ủng hộ các quân nhân can trường của Hoa Kỳ ". Bà nói thêm: "Ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét thực hiện một buổi lễ mà ở đó mọi người Mỹ đều có thể bày tỏ lòng cảm kích của họ".


5. Tin ASEAN: ASEAN tránh đụng TQ trên bầu trời Biển Đông?

Khối ASEAN đang hy vọng sẽ có được kết quả đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc, nhưng việc đạt thỏa thuận trong vòng một năm là điều không thực tế, bộ trưởng quốc phòng Singapore nói hôm thứ Tư, 7/2/2018.
Các bộ trưởng quốc phòng hôm thứ Ba đã thảo luận một nội dung then chốt, nhằm phát triển một bộ quy tắc nhằm kiểm soát các vụ chạm trán không định trước (Code of Unexpected Encounters - CUES) ở trên không, theo báo Strait Times của Singapore.


6. Tin Mỹ: Mở Văn phòng đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật tại Việt Nam

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 6/2 khai trương Văn phòng đại diện Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Phó giám đốc APHIS, bà Cheryle Blakely, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam chính thức khai trương văn phòng này.
Trước đó vào tháng 4 năm ngoái APHIS đăng Công báo Liên bang cho biết quả vú sữa tươi của Việt Nam đã chính thức được chấp thuận nhập khẩu vào thị trường Mỹ và quyết định này có hiệu lực từ ngày 19/1/2018. Báo Tuổi trẻ cho biết cho đến nay, Hoa Kỳ đã đồng ý nhập năm loại trái cây của Việt Nam gồm: thanh long, chôm chôm, vải, nhãn và vú sữa.


7. Tin Đức: Đức chỉ trích bản án đối với Hoàng Bình

 Anh Hoàng Đức Bình, giửa bên phải, và anh Nguyễn Nam Phong, giữa bên trái, tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 6/2/2018
Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình Human Rights Watch

Quan chức đặc trách về nhân quyền của Chính phủ Liên Bang Đức, bà Barbel Kofler, vào ngày 7 tháng 2, ra tuyên bố chỉ trích việc chính phủ Hà Nội kết án nhà hoạt động nhân quyền Hoàng Bình 14 năm tù giam và 2 năm tù cho ông Nguyễn Nam Phong trong một phiên xử diễn ra ở Nghệ An vào ngày 6 tháng 2.
Tuyên bố nêu rõ thêm một nhà hoạt động đấu tranh ôn hòa tại Việt Nam bị tuyên án tù nhiều năm; và như thế là chính phủ Hà Nội tiếp tục đường lối kìm hãm xã hội dân sự, tự do chính kiến và tự do biểu tình. Đó cũng là sự vi phạm các công ước quốc tế mà chính Việt Nam đã ký kết.



8. Tin Bắc Hàn: Kim Jong Un gửi em gái sang Hàn Quốc dự Thế Vận Hội


Kim Yo-jong trong một buổi lễ tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, hồi tháng 04/2017. REUTERS/Damir Sagolj/File Photo

Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vừa thêm một bước tiến gần nhau hơn. Nhân Thế Vận Hội Mùa Đông, Kim Yo Jong (Kim Dữ Chính), em gái của lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ có mặt trong phái đoàn chính thức do chủ tịch Quốc Hội Kim Yong Nam dẫn đầu.
 Theo thông báo của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, ngày hôm nay 07/02/2018, bà Kim Yo Jong, sẽ đến Hàn Quốc vào thứ Sáu tới đây trong phái đoàn gồm các nhân vật lãnh đạo. Em gái của lãnh đạo tối cao Kim Jong Un, 31 tuổi, là ủy viên Bộ Chính Trị, chủ nhiệm ban tuyên huấn của đảng cầm quyền và cũng là con dâu của thống chế Choe Ryong Hae (Thôi Long Hải), nhân vật số hai của chế độ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180207-kim-jong-un-gui-em-gai-sang-han-quoc-du-the-van-hoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét