Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

2588 - Vòng quanh thế giới ngày 5/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Ai Cập: Phát hiện lăng mộ hơn 4.000 năm tuổi ở Ai Cập

Hôm 3/2, các nhà khảo cổ học Ai Cập công bố phát hiện một lăng mộ tại Giza thuộc về Hetpet, một phụ nữ có chức tước cao và quan hệ gần gũi với Hoàng gia Ai Cập.
Hetpet sống vào khoàng 2.400 năm trước Công Nguyên. Điều đặc biệt trong phát hiện này là một phụ nữ không thuộc dòng dõi quý tộc được chôn cất riêng. Vào thời Ai Cập cổ đại, rất ít khi có việc một phụ nữ được chôn cất tách riêng với chồng. Chỉ các công chúa của những gia đinh cầm quyền mới có mộ riêng. Xây dựng lăng mộ cho một phụ nữ, người mà không thuộc hoàng gia, là một việc rất hiếm. Điều này cho thấy danh phận của bà lúc đó," theo lời Hasan Ramadan, người giám sát đội khai quật Ai Cập.


2. Tin Kenya: Nhà điều tra thị trường ngà voi VN bị đâm chết ở Kenya


Ông Esmond Martin, nhà điều tra thị trường ngà voi, vừa bị đâm chết ở Kenya.

Ông Esmond Martin, nhà điều tra có nhiều đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống săn trộm voi, đã bị đâm chết tại tư gia ở Kenya, theo tờ The Guardian.
Báo US Today hôm 5/2 đưa tin, vợ ông Martin phát hiện ông bị đâm chết ở nhà riêng tại thủ đô Nairobi hôm 4/2. Cái chết của công Mỹ, đến sinh sống tại Kenya từ những năm 70 đã gây ra một cú sốc lớn đối với các nhà bảo tồn động vật. Theo tờ US Today, ông Martin, cựu đặc phái viên của LHQ về bảo tồn tê giác, vừa quay về Kenya sau chuyến khảo sát ở Myanmar.


3. Tin Bắc Hàn: Bắc Hàn cử Chủ tịch Quốc hội tới Nam Hàn

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay, ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Bắc Hàn, sẽ dẫn đầu phái đoàn 22 thành viên tới Nam Hàn vào thứ Sáu 9/2.
Vận động viên hai miền Triều Tiên sẽ diễu hành dưới một lá cờ tại lễ khai mạc. Sự tham gia của Bắc Hàn vào Thế vận hội được xem như một kế sách ngoại giao của Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng phải đối mặt với áp lực quốc tế và các lệnh trừng phạt đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa. Kim Yong-nam là người đứng đầu quốc hội ở miền Bắc và sẽ là quan chức cao cấp nhất đến thăm Nam Hàn trong vòng bốn năm qua.


4. Tin Việt Nam: Chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam thua cả Lào và Cambodia

WASHINGTON, DC (NV) – Xưa nay, Việt Nam được coi như hơn hẳn Lào và Cambodia về nhiều mặt, nhưng tổ chức Heritage Foundation nói chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam thua cả hai quốc gia này.
Ngày 2 Tháng Hai, 2018 vừa qua, tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation ở thủ đô Washington, DC, Hoa Kỳ, công bố bản nghiên cứu nhận định chiều hướng và bản chỉ số tự do kinh tế trên thế giới cho năm nay (2018 Index of Economic Freedom). Trong bản xếp hạng về chỉ số tự do kinh tế của 180 nền kinh tế được tổ chức nghiên cứu, Việt Nam được xếp thứ 141 bên dưới cả Lào và Cambodia.


5. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh chuẩn bị đánh thuế cao lương của Mỹ

Thêm một dấu hiệu căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ -Trung. Ngày 04/02/2018, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo cho mở điều tra chống bán phá giá nhắm vào cao lương của Mỹ. Hai tuần trước, Hoa Kỳ thông báo tăng thuế nhập khẩu nhắm vào pin mặt trời và máy giặt Trung Quốc.
Theo hãng tin AFP đây là một đòn trả đũa của Trung Quốc về mặt thương mại, nhưng thủ tục còn kéo dài và tiến trình điều tra từ phía bộ Thương Mại Trung Quốc dự trù sẽ chỉ hoàn tất vào năm tới. Trước mắt Bắc Kinh không tiết lộ là sẽ có áp dụng thêm bất kỳ một loại thuế nào hay không nhắm vào hàng Mỹ nhập sang Trung Quốc.


6. Tin Mỹ: Chào bán vũ khí ở ‘sân sau’ của Trung Quốc

Kết quả hình ảnh cho f35
Máy bay máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ phụ trách mua bán vũ khí hôm 5/2 cho biết rằng bà sẽ quảng bá vũ khí Mỹ tại cuộc triển lãm hàng không lớn nhất ở châu Á, nơi dấu chân quân sự và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc đang gia tăng, theo AP.
Đại sứ Hoa Kỳ Tina Kaidanow nói với các phóng viên trong cuộc họp báo qua điện thoại tại triển lãm có tên gọi Singapore Air Show rằng phái đoàn của bà đang “dốc hết sức” để khuyến khích chính phủ các nước Đông Nam Á mua vũ khí của Mỹ, như máy bay chiến đấu F-35. Bà Kaidanow liên tục tìm cách xua tan ý nghĩ cho rằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang suy giảm.


7. Tin Việt Nam: Chuyên gia Biển Đông bị kỷ luật vì bài trên Facebook

Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Đà Nẵng ngày 5/2/2018 quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.
Truyền thông trong nước loan tin ông Trần Đức Anh Sơn bị kỷ luật vì đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội mà nội dung bị cơ quan chức năng cho là sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng và pháp luật nhà nước. Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng vi phạm của ông Sơn là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân các Đảng viên. Ông Trần Đức Anh Sơn được nhiều người biết đến về những công trình nghiên cứu Biển Đông của ông.


8. Tin Bỉ: Nghi phạm còn sống của loạt khủng bố Paris năm 2015 ra tòa ở Bruxelles

                              Ảnh minh họa : Tòa án Bruxelles. REUTERS/Francois Lenoir


Đây là một phiên tòa rất được mong đợi. Trong phiên xử sáng ngày 05/02/2018 tại Bruxelles - Bỉ, một lần nữa bị cáo từ chối trả lời các câu hỏi của quan tòa và tuyên bố « im lặng không có nghĩa là có tội ». An ninh được tăng cường tối đa chung quanh tòa án tại Bruxelles.
"Đây là một phiên xử diễn ra trong bầu không khí điên cuồng được đặt dưới sự canh chừng an ninh hết sức chặt chẽ. Rất nhiều cảnh sát được huy động cả ở bên trong lẫn bên ngoài tòa án của Bruxelles. Chung quanh tòa án, không một chiếc xe nào được đậu lại. Cảnh sát và cả quân đội phong tòa khu vực này. Salah Abdeslam là người duy nhất còn sống sót trong số tác giả loạt khủng bố 13/11/2015 tại Paris.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét