Đảng CSVN đang thực hiện chương trình chống suy thoái ở hàng
ngũ cán bộ, đây là một kế hoạch nằm trong chương trình xây dựng đảng của ông
giáo sư chuyên ngành xây dựng đảng Nguyễn Phú Trọng. Chương trình này đan xen
nhiều mục đích khác nhau của Nguyễn Phú Trọng, trong đó cái thật và giả đan xen
lẫn lộn rất khó phân biệt.
Mục đích thứ nhất của chương trình dưới cái tên chống suy
thoái là loại trừ những cán bộ có lối sống suy thoái đạo đức, tham nhũng, chạy
chức, chạy quyền. Ở mục tiêu này thì tuyệt đại đa số cán bộ cộng sản đều vướng
phải, cho nên việc thực thi nó không thể nào là mục đính chính, bởi nếu triệt để
chương trình này thì sẽ không có quan chức nào thoát được ngay kể cả ông tổng
bí thư với vụ lợi ích nhóm hàng ngàn tỷ ở dự án Ciputra Hà Nội khi ông làm bí
thư thành uỷ tại đây.
Đã có chương trình thì phải có những nhân vật làm mồi, bởi
thế một số cán bộ không thuộc phe tổng bí thư , thủ tướng, ban bí thư phải trở
thành những con mồi tế cho chương trình. Như thế đạt được mục đích là có cán bộ
lãnh đạo bị xử lý như chương trình đề ra, thứ nữa là loại trừ những kẻ không ăn
cánh, những kẻ không thuộc phe của mình. Khiếm khuyết của chương trình này bộ lộ
ở chỗ nhiều kẻ bị dư luận bóc trần hủ hoá, suy thoái như bí thư Thanh Hoá Trịnh
Văn Chiến, chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ , phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội
Thân Đức Nam đều là những kẻ có nhiều tài sản, biệt thự và bồ nhí, con riêng
công khai chung sống nhưng không bị xử lý như những người khác. Bởi Trịnh Văn
Chiến là tay chân của Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính còn Huỳnh Đức Thơ ,
Thân Đức Nam lại là người thân cận của Nguyễn Xuân Phúc. Vì những kẻ như vậy
còn tồn tại và công khai lối sống sa đoạ, suy thoái như thế nên chiến dịch
trong sạch đảng, chống suy thoái của Nguyễn Phú Trọng lộ rõ là một chiến dịch
thanh trừng phe phái. Tuy nhiên việc thanh trừng một số quan chức, dù có tội
hay không ít nhiều được dư luận thích thú, bởi với phần đông dân chúng thì quan
chức cộng sản nào cũng đáng bị trừng trị.
Song song với việc thanh trừng, là việc bổ nhiệm thay thế. Ở những vị trí quan trọng, quản lý những nguồn
tiền lớn được trao cho những nhân vật mờ nhạt, ít tai tiếng và không có chuyên
môn. Việc đưa những nhân vật mờ nhạt, ít tai tiếng để che mắt thiên hạ là đảng
đang đưa những người ít xấu hơn người trước. Nhưng việc không chọn chuyên môn
là để hạn chế quyền lực của những người được chọn, hay nói cách khác là để dễ
thao túng những người này, sử dụng họ như những con cờ.
Trường hợp thứ nhất bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ là
bình phong cho nhóm lợi ích ở Đà Nẵng do Huỳnh Đức Thơ cầm đầu, bí thư Nghĩa với
quyền lực hữu danh vô thực. Thực chất mọi việc ở Đà Nẵng đều do Nguyễn Xuân
Phúc chỉ đạo nhóm Huỳnh Đức Thơ xử lý.
Ở Thành Phố Hồ Chí Minh thì bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng
thuộc tuýp như vậy, Nhân được đặt làm bí thư để nhóm lợi ích cũ ở TP của Trương
Tấn Sang và nhóm mới của Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hoà Bình dễ bề hoạt động, kiểm
soát những nguồn kinh tế trong thành phố.
Trong tập đoàn dầu khí PVN, chức vụ chủ tịch hội đồng quản
trị được trao cho một người không biết gì về dầu khí như bí thư tỉnh uỷ Lạng
Sơn Trần Sỹ Thanh, người trước kia từng làm bí thư Bắc Giang, Ban kiểm tra
trung ương.
Tập đoàn dầu khí, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh đều là những nơi
chứa những nguồn tiền, những dự án lớn béo bở nhất hiện nay. Nhưng một nơi chứa
tiền khổng lồ nữa mà đảng CSVN tập trung nhiều nguồn tiền lại về một mối đó là
siêu uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại tất cả các tập đoàn lại, số tiền vốn mà
siêu uỷ ban này quản lý lên tới 100 tỷ USD. Bí thư Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh được
bổ nhiệm là người quản lý siêu uỷ ban này.
Trong những trường hợp
bổ nhiệm trên cho thấy sự tréo ngoe trong cách bổ nhiệm, ông bộ trưởng giao
thông vận tải đi làm bí thư, ông chủ tịch mặt trận đi là bí thư, các ông bí thư
thì lại đi làm quản lý dầu khí, tài chính.
Những sự bổ nhiệm trái ngang này cho thấy khẳng định về phe
phái Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc bổ nhiệm lãnh đạo mới không phải chú trọng
tới việc chuyên môn để phát triển, mục đích chỉ nhằm kiểm soát những địa bàn,
những nơi có nguồn tiền khổng lồ vào trong tay của phe mình. Vì lý do như vậy họ
chọn lựa không cần đến những người có chuyên môn để dễ bề sai bảo, thao túng.
Nó cũng cho thấy trong những gia đoạn tới, chế độ cộng sản Việt Nam không tập
trung xây dựng kiến thiết phát triển nền kinh tế tự lực lâu dài khi dùng những
nhân lực như vậy. Có thể chóp bu cộng sản Việt Nam đang có những toan tính mang
tính nhiệm kỳ, dùng những nhân vật mờ nhạt nắm những vị trí quan trọng để không
bị ảnh hưởng đến việc bán cổ phần, bán đất đai....từ đó có thể suy ra chiến lược
kinh tế của cộng sản khoá 12 tới đây là bán tài nguyên, tài sản đất nước lấy tiền
chi trả cho nhiệm kỳ của lãnh đạo khoá 12. Về lâu dài mặc kệ cho đời sau tự
xoay sở.
Lịch sử của đảng CSVN trước đây vào những thời kỳ tối tăm nhất
cho đất nước chính là thời kỳ chọn hồng hơn chuyên làm lãnh đạo. Bây giờ việc
chọn lựa như vậy quay trở lại. Có điều khác nhau việc chọn lựa trước kia nhằm mục
đích bảo vệ chế độ. Giờ đây mục tiêu vẫn như thế, nhưng có ẩn chứa sự nguy hại
hơn là ngoài mục tiêu bảo vệ chế độ ra còn là mục tiêu bán tháo tài sản để chi
tiêu, phục vụ hoạt động của chế độ trong nhiệm kỳ này.
Nguyễn Phú Trọng
không hề có tính toán lâu dài cho đất nước khi hoạch định cán bộ như vậy, ông
ta đang nỗ lực xây dựng ông ta thành một ông vua trong nhiệm kỳ 12. Ông ta đang
đốt tất cả tài sản đất nước để tô vẽ cho nhiệm kỳ của mình từ chủ quyền, tài
nguyên, vốn nhà nước. Trợ thủ của Trọng là Nguyễn Xuân Phúc là một kẻ cơ hội ,
tận dụng việc ham muốn danh vọng của Trọng để trục lợi riêng.
Trong tương lai 5 năm
nữa, tài sản quốc gia của nhà nước Việt Nam, tức tài sản của nhân dân và đất nước
sẽ không còn gì. Đó sẽ là lúc nền chính trị Việt Nam trở lên khó lường nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét