50.000 - 60.000 tỷ đồng chính là số tiền mà
ngân sách đang thiếu hụt, cần phải “tái cơ cấu” và do vậy thuế “bảo vệ môi
trường” cần phải được tăng gấp gần 3 lần, đánh thẳng vào đầu dân, bất chấp đời
sống đại đa số dân tình Việt Nam đã chuyển vào cảnh thắt lưng buộc bụng từ vài
ba năm qua và chắc chắn còn khốn quẫn hơn nhiều trong vài ba năm tới.
Bất
chấp phản ứng dữ dội của công luận, trong một dự thảo vừa được Bộ Tài chính
công bố, cơ quan này tiếp tục nêu quan điểm, giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế
lên 3.000-8.000 đồng/lít như dự thảo ban đầu.
Bộ
Tài chính tiếp tục nại ra các lý do: việc tính toán điều chỉnh khung thuế không
chỉ xem xét đến yếu tố cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu mà còn
nhiều yếu tố khác như: xăng dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động rất xấu đến
môi trường cần có chính sách nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; khung
thuế trên nhằm chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác
động do giá dầu thế giới có biến động lớn…
Vào đầu năm 2017, một lần nữa trong hai năm liên tiếp, cơ
quan tham mưu đắc lực cho chính phủ và đảng là Bộ Tài chính lại tìm cách “móc
túi” tuyệt đại đa số công dân và người nghèo bằng một bản dự thảo sửa đổi Luật
thuế bảo vệ môi trường với 8.000 đồng đánh vào 1 lít xăng.
Khi
đó, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn còn bật ra một tuyên bố không thể
“liêm sỉ” hơn: “Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện ở mức 3.000
đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp
khoảng 10 - 20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện
nay”, ….đối tượng thu và phương thức thu cũng “được lòng dân hơn”!
Bộ
Tài chính, Bộ Công thương và Petrolimex chính là những cơ quan ban hành rất
nhiều loại thuế đánh vào dân chúng và doanh nghiệp, thu thuế bất chấp dân sinh.
Một trong những thứ thuế có tác động tiêu cực lớn nhất đến túi tiền vốn đã rất
ít ỏi của người dân đã được đặt một cái tên nghe rất hấp dẫn: “thuế bảo vệ môi
trường đối với xăng dầu”.
Năm
2015, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Quốc hội thông qua việc tăng gấp 3 lần
thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 1/5/2015.
Theo
tính toán của giới chuyên gia phản biện, khi đó một lít xăng phải cõng 3.000
đồng/lít thay vì mức 1.000 đồng/lít, một lít dầu diesel phải nộp 1.500 đồng/lít
thay vì mức 500 đồng/lít trước đó.
Vào
thời điểm đó, Bộ Tài chính tính toán: chỉ riêng với thuế bảo vệ môi trường đánh
vào các mặt hàng này, ngân sách dự kiến sẽ thu về hơn 35.000 tỷ đồng/năm, tăng
khoảng 23.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng số thu thuế bảo vệ môi trường của
mặt hàng xăng đã dự kiến là hơn 20.000 tỷ đồng/năm, tăng gần 14.000 tỷ
đồng/năm. Rất đáng chú ý, con số này gấp 2 - 2,5 lần so với tổng thu thuế bảo
vệ môi trường dự toán năm 2015, tương ứng tăng khoảng 22.500 tỷ.
Còn
năm 2016, tổng số thu từ thuế bảo vệ môi trường đã tăng vọt gần gấp 4 lần so
với năm 2014.
Nếu
chiến dịch tăng thuế “bảo vệ môi trường” từ 3.000 đồng/lít vọt lên đến 8.000
đồng/lít được tiến hành trót lọt, ngân sách trung ương sẽ đạt được số thu
100.000 tỷ đồng hàng năm, so với hiện tại chỉ có khoảng 40.000 tỷ đồng.
Theo
đó, 50.000 - 60.000 tỷ đồng chính là số tiền mà ngân sách đang thiếu hụt, cần
phải “tái cơ cấu” và do vậy thuế “bảo vệ môi trường” cần phải được tăng gấp gần
3 lần, đánh thẳng vào đầu dân, bất chấp đời sống đại đa số dân tình Việt Nam đã
chuyển vào cảnh thắt lưng buộc bụng từ vài ba năm qua và chắc chắn còn khốn
quẫn hơn nhiều trong vài ba năm tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét