Tôi yêu một miền quê thanh bình, nơi tuổi thơ tôi đi qua êm ả
với ruộng mạ, chạng vạng nhuộm màu trăng hay chiều tà phất phơ ngọn tre làng,
diều vi vút mục đồng quần rách… Tất cả những hình ảnh ấy, ngay trên quê hương
tôi, giờ dường như không tìm thấy, vẫn mảnh trăng năm nào, nhưng bây giờ ngước
nhìn thấy xa lạ, vẫn là đàn trâu hay những bụi tre còn sót lại, nhưng cái tả
tơi đã nhuốm màu thời gian, không thể nói gì khác là nhìn lại những hình ảnh
cũ, cái đẹp của nó đã ngân vang tiếng đau.
Cái đau của tôi không lớn, không kì vĩ như cái đau của những
người đấu tranh yêu nước, không hiền hòa hay bao dung như cái đau của những nghệ
sĩ, không mềm mại như nỗi đau của những người lao động chất phác, không vi vút
âm ỉ như nỗi đau của những trí thức… Cái đau của tôi đôi khi nhỏ bé và có chút
gì đó thận phận nhược tiểu, tôi tự hiểu, cho dù có sống tăng cuồng vài kiếp nữa,
tôi cũng là thằng nhược tiểu kinh niên!
Vì sao tôi lại tự nhốt mình trong tư duy và ám thị nhược tiểu?
Bởi tôi chưa bao giờ thấu hiểu đời sống này, chưa bao giờ dám nói thực những điều
mà lẽ ra tôi phải nói dõng dạt, phải gào to cho thỏa chí. Không, tôi đã không hề
làm như vậy, bởi tuổi thơ, tuổi trẻ của tôi đã chứng kiến nhiều nỗi đau của đồng
loại, tôi đã chứng kiến một bà lão vừa dắt đàn bò đi ăn vừa chửi ra rả bên một
bãi sông, bà chửi suốt ngày, và sức sống của bà mạnh mẽ đến lạ thường, tôi chưa
bao giờ nghe bà khản giọng mặc dù mỗi ngày đi học, ngang qua chỗ bến sông, mặc
dù cách xa bà hàng nửa cây số, tôi đã nghe tiếng chửi của bà vọng từ biền dâu.
Sau này, lớn lên, trong một dịp tình cờ, tôi nghỉ hè ở năm
nhất đại học, trên đường về, tôi lan man nhớ đến bà, tôi lại chạy đến bến sông
để… nghe bà chửi. Nhưng đó là một bến sông vắng lạnh, tôi tìm đến nhà bà, một
ngôi nhà hoang, ảnh thờ bám đầy mạng nhện, lạnh đến mức rợn người! Hỏi ra mới
biết bà cụ trước đây vốn là gia đình giàu có, bà có bốn người con trai đều học
trường Võ Bị Đà Lạt, có người tốt nghiệp, theo binh nghiệp lên đến cấp Tá trong
Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Năm 1974, bốn người con của bà đều bị ám toán trong
một chiều cuối tuần, bốn anh em chở nhau trên chiếc Jeep, đi qua cánh đồng thì
bị phục kích và họ đã chiến đấu đến người cuối cùng.
Sau 1975, lúc này bà đã bị hơi đãng trí sau khi mất con, chồng
bà cũng đau đớn, lâm bệnh rồi qua đời. Sau khi mất chồng, bà mang toàn bộ số bò
trong nhà nộp cho hợp tác xã với điều kiện để bà chăn đàn bò này. Nhiều người lắc
đầu hỏi bà tại sao lại nộp cho hợp tác xã của Việt Cộng, bà nói: “Không nộp thì
họ cũng đến thu, mà thu xong thì có khi bò của mình bị giết thịt, thôi thì nộp
sớm, để mình còn tính!” (Cách nói như vậy không biết bà điên kiểu gì?!). Từ đó
người ta nhìn thấy bà vừa chửi vừa lùa bò vào bãi dâu. Lâu dần,người ta gọi bà
là “bà Lời điên”.
Rồi người ta cũng bán đàn bò của bà khi hợp tác xã sắp giải
thể, nghe đâu bà được trả cổ phần với số tiền tương đương một con bò. Bà vui vẻ
nhận phần mà không có lời nào. Nhưng bà đã chửi té tát vào mặt tay chủ nhiệm hợp
tác xã khi các cổ phần khác không bằng bà. Lúc đó, hợp tác xã của bà có ba trăm
hộ (gia đình), đàn bò của bà hơn 300 con, đàn bò khủng nhất trên cả nước thời
đó. Bà yêu cầu chia mỗi cổ đông một con bò giống như bà và những con con dư ra
thì dành cho ban chủ nhiệm chia nhau. Cuối cùng, bà đã thắng, ba trăm hộ gia
đình đều có những con bò béo tốt. Phần con bò của bà, bà tặng cho một cặp vợ chồng
mới cưới. Sau khi bán đàn bò mấy hôm, người ta thấy “bà Lời điên” nằm chết bên
bờ sông. Nghe đâu đám tang của bà tuy không làm rình rang nhưng nhưng người dân
trong làng đến đưa bà đông không tả xiết.
Tự dưng nói về yêu quê hương, yêu buổi chiều hay sự nhút
nhát, nhược tiểu của mình, tôi lại nhớ đến chuyện “bà Lời điên”! Mà nhớ tới
chuyện của Bà (tôi xin viết hoa chữ này!), tôi lại nghĩ đến vấn đề xung năng,
năng lượng quốc gia. Nghe buồn cười thật! Mà thực tâm mà nói, năng lượng quốc
gia hay xung năng dân tộc là chuyện vớ vẩn nhất đã ám ảnh tôi nhiều năm nay.
Tôi luôn tự hỏi: Tại sao cái thời nghèo khổ, ít học, không có thứ gì để cho, tặng
nhau mà người ta lại đối xử tử tế với nhau, lại cho, tặng nhau vô tư đến vậy,
còn bây giờ, người ta mất tử tế và cho tặng đều có mục đích, toan tính?
Đó cũng do năng lượng mà ra, năng lượng mà tôi suy nghĩ
không phải là kiểu điện trường mà người ta hay luyện nhân điện hoặc nội lực, nội
công gì đó trong võ thuật, nó đơn giản là năng lượng yêu thương và năng lượng
dành cho tha nhân. Bởi lẽ, trước đây, mặc dù nghèo khổ, thiếu thốn nhưng lòng
yêu thương cũng như óc suy nghĩ về đồng loại chiếm phần nhiều trong suy nghĩ
con người. Người ta dành phần lớn năng lượng trong việc tương tác với tha nhân
và không cần suy nghĩ gì nhiều về điều đó.
Ngược lại, trong thời đại mà người ta phải bỏ ra quá nhiều
thứ để có được tấm bằng hay chỗ đứng, chỗ ngồi trong xã hội, rồi thêm chuyện đất
đai bị bơm giá ảo, mọi quan tâm của con người hướng vào thiên nhiên không còn
là cánh đồng, ruộng mạ, lũy tre, cánh rừng ngút mắt… Mà thay vào đó là nhìn
cánh đồng, người ta nghĩ ngay đến một quĩ đất bạc tỉ nếu biết đầu tư, nhìn vào
lũy tre hay dòng sông, thay vì nhìn thấy vẻ thơ mộng của có, người ta lại nghĩ
đến những cái quán núp lùm hay thủy điện, và tư duy, năng lượng người ta đã bị
chi phối nặng bởi những thứ không liên quan đến con người, hay nói cách khác là
ngộ nhận. Năng lượng không còn dành cho tha nhân mà dành cho những thứ gắn bên
ngoài tha nhân với động cơ chiếm hữu, giành lấy nó.
Hiện tại, cả một quốc gia, từ hệ thống nhà nước cho đến người
dân đi cày, tất cả đều bận tâm về những gì được mất của bản thân, năng lượng
không dành cho tha nhân, cộng đồng, câu hỏi thường trực của người ta thay vì “Tại
sao đất nước này nghèo? Tại sao chúng ta mãi nhược tiểu?” thì người ta lại hỏi
“Tại sao ông A, bà B giàu? Tại sao mình phải bỏ buôn bán hàng Tàu khi nó mang
tiền về cho mình?”. Những câu hỏi này xuất hiện chỉ cho chúng ta một điều duy
nhất, đó là tiếp tục nô lệ hóa bản thân và tiếp tục sống trong thân phận nhược
tiểu.
Vấn đề của một quốc gia, một con người, một số phận nghe ra
lắm rối rắm nhưng đồng thời nó cũng rất đơn giản. Rối rắm bởi đó là xã hội, mà
con người thì phải tương tác với thế giới chung quanh. Nhưng cũng đơn giản bởi
vì số phận, tương lai con người tùy thuộc vào cách đặt câu hỏi và giải quyết
câu hỏi cho tương lai. Và câu hỏi cũng là năng lượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét