Dòng tiêu ngữ trên đồng tiền Mỹ. Ảnh: Liberty News Now.
Vào ngày này cách đây 61 năm, cụm từ “In God We Trust” (tạm
dịch: “Chúng ta tin Chúa”) trở thành tiêu ngữ quốc gia Mỹ. Ai đã từng cầm một tờ đô-la Mỹ trên tay đều dễ dàng nhìn thấy
dòng chữ này. Vì sao một nhà nước thế tục như Mỹ lại sử dụng dòng chữ mang đầy
tính tôn giáo này làm tiêu ngữ quốc gia?
“Chúng ta tin Chúa” bắt nguồn từ bài thơ Lá cờ sao lấp lánh
được luật sư Francis Scott Key viết trong Cuộc chiến Anh-Mỹ năm 1812. Bài thơ
này được nhà soạn nhạc John Stafford Smith phổ nhạc, và vào năm 1931, đã chính
thức trở thành Quốc ca Hoa Kỳ.
Một đạo luật của Quốc hội vào năm 1864 đã cho phép khắc dòng
chữ này trên đồng hai xu sau khi có rất nhiều người dân đưa ra đề xuất. Người
đi đầu trong nỗ lực này là mục sư M. R. Watkinson của bang Pennsylvania.
Theo thông tin từ Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, mục sư M. R. Watkinson
cho rằng, khi Cuộc chiến Nam – Bắc trở nên khốc liệt hơn, đại bộ phận người dân
miền Bắc cảm thấy họ cần phải được tiếp sức niềm tin để tiếp tục chiến đấu.
Niềm tin của họ, theo Watkinson, chính là God. God ở đây được
hiểu là Chúa trời, hay Thượng đế. Nhiều người Mỹ tin rằng Chúa trời đã bảo vệ
nước Mỹ từ những năm đầu lập quốc, nhờ vậy, cho dù đã từng trải qua nhiều cuộc
chiến ác liệt, Liên bang Hoa Kỳ (the Union) vẫn tồn tại.
Bài thơ Lá cờ sao lấp lánh đã truyền cảm hứng đặc biệt cho
người dân miền Bắc. Lý do là nó ra đời sau khi tác giả chứng kiến pháo đài
McHenry tại thành phố Baltimore, bang Maryland vẫn ngoan cường chiến đấu và
không thất thủ, dù bị quân đội Anh tấn công dữ dội vào đêm 18/6/1812.
Francis Scott Key hoàn thành bài thơ vào năm 1814, và ông đã
viết:
“Hãy cùng ca tụng quyền lực nào đã làm nên và bảo toàn Tổ quốc
ta! Chiến thắng rồi sẽ đến với những ai mang lý tưởng của sự công bình. Hãy lấy
điều này mà làm tiêu ngữ, ‘Chúng ta tin Chúa’!”
Và theo mục sư Watkinson, niềm tin của các binh sĩ trong cuộc
chiến Anh – Mỹ cũng chính là niềm tin của người miền Bắc trong thời kỳ Nội chiến,
rằng Chúa đứng về phía họ, như đã từng đứng về phía cha ông họ trong những cuộc
chiến trước, và sẽ giúp họ chiến đấu bảo vệ một nước Mỹ toàn vẹn.
Đến tháng 3/1865, khi Nội chiến sắp kết thúc, Quốc hội Mỹ tiếp
tục ban hành một đạo luật nữa, cho phép tiêu ngữ này được khắc trên tất cả các
đồng tiền kim loại. Ngay sau khi Nội chiến chấm dứt, từ năm 1866 trở đi, tiêu
ngữ này đã bắt đầu xuất hiện trên các đồng xu Hoa Kỳ.
Tiến vào thập niên 1950, cuộc chiến chống lại ý thức hệ cộng
sản dâng cao tại Mỹ. Một số người dân cho rằng, việc xác quyết niềm tin vào tôn
giáo một lần nữa cần được đề cao để khẳng định Hoa Kỳ là một đất nước có niềm
tin tôn giáo, trái ngược với tư tưởng vô thần của những người cộng sản. God đến
lúc này được họ hiểu là đấng tối cao nói chung của các tôn giáo, chứ không
riêng tôn giáo nào.
Vì vậy, ngày 11/7/1955, Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã
ký ban hành Đạo luật H.R.619, và kể từ năm 1957 trở về sau thì không chỉ các đồng
xu, mà tất cả các đơn vị tiền tệ của Hoa Kỳ sẽ đều in dòng chữ “In God We
Trust”.
Ngày 30/7/1956, tiến thêm một bước, Tổng thống Eisenhower lại
ký ban hành Đạo luật P.L.84-140, chính thức công nhận dòng chữ “In God We
Trust” là tiêu ngữ quốc gia của Hoa Kỳ.
Luật sư Francis Scott Key, tác giả bài thơ “Lá cờ sao lấp
lánh”, sáng tác năm 1812, sau này được phổ nhạc thành Quốc ca Hoa Kỳ. Ảnh:
Maryland Public Television.
Có trái ngược với Hiến pháp không?
Ngay từ những ngày đầu tiên khi “In God We Trust” trở thành
tiêu ngữ quốc gia, nó đã bị phản đối.
Những người ủng hộ một nhà nước thế tục tuyệt đối
(secularists) cho rằng nó vi phạm Tu chính án thứ Nhất của Hiến pháp Mỹ, vốn
ngăn cấm Quốc hội ban hành bất kỳ đạo luật nào tôn vinh một tôn giáo nào hay cấm
đoán quyền tự do tôn giáo của người dân.
Hầu hết những người cho rằng tiêu ngữ này vi hiến đều dựa
vào lập luận của Thomas Jefferson, là một trong những tổ phụ cổ xúy cho việc Hiệp
chúng quốc Hoa Kỳ phải tuyệt đối trở thành một nhà nước thế tục.
Trong bức thư gửi Hội thánh Danbury năm 1802, Jefferson đã
giải thích lý do vì sao ông ủng hộ việc phân chia rõ ràng giữa quyền lực nhà nước
và thần quyền của một tôn giáo.
“Tôi, cũng như quý vị, tin rằng tôn giáo là vấn đề riêng tư
giữa một cá nhân và Thượng đế, rằng một người không cần phải giải thích với bất
kỳ ai về niềm tin hay cách thức mà anh ta thờ phụng, và rằng các quyền lực
chính đáng của một nhà nước chỉ có thể vươn đến các hành vi của một người chứ
không phải là những suy nghĩ của anh ta.
Tôi đoan chắc, với chủ quyền nhân dân đáng kính mà người dân
Hoa Kỳ đã dùng để tuyên bố rằng, cơ quan lập pháp của họ sẽ ‘không tạo ra những
luật lệ chỉ tôn vinh sự thiết lập của một tôn giáo, hay cấm đoán quyền được có
tự do tín ngưỡng’, là chính người dân đã dựng lên một bức tường phân cách giữa
Nhà nước và Tôn giáo” – Thomas Jefferson (1802).
Theo Giáo sư Công pháp Jesse H. Choper của Đại học Luật
Berkeley, bang California, Tu chính án thứ Nhất thường được các án lệ diễn giải
là Hiến pháp không cho phép nước Mỹ có quốc giáo (national religion) và cũng
nghiêm cấm chính quyền liên bang dùng ngân sách quốc gia để ủng hộ việc thiết lập
hoặc vận hành của bất kỳ một tôn giáo nào.
Vào năm 1971, trong án lệ Lemon v. Kurtzman, Tối cao Pháp viện
Hoa Kỳ đã đưa ra ba tiêu chuẩn để giúp xác định một hành vi hay đạo luật của
chính phủ có vi phạm Tu chính án thứ Nhất hay không, bao gồm:
- mục đích của nhà
nước phải mang tính thế tục (secular purpose),
- kết quả tiên quyết
(primary purpose) của hành vi hay đạo luật của nhà nước không thể ủng hộ hay
ngăn cấm bất kỳ một tôn giáo nào, và
- không được tạo ra
quan hệ đan xen quá mức giữa nhà nước và tôn giáo.
Tự do tôn giáo lại còn có nghĩa là người ta có quyền theo hoặc
không theo bất kỳ một tôn giáo nào. Những ai phản đối sử dụng “Chúng ta tin
Chúa” thì cho rằng, mục đích của việc đưa nó trở thành tiêu ngữ rõ ràng là ý tứ
của những người tin vào thần quyền. Vì thế, mục đích của đạo luật này đã mất đi
tính thế tục, và là hành vi vi hiến.
Tuy nhiên, tòa án Hoa Kỳ đã không đồng ý với lập luận trên,
và tiêu ngữ này vẫn tiếp tục được sử dụng.
Tiêu ngữ “Chúng ta tin Chúa” trên tem Hoa Kỳ thập niên 1960.
Nguồn: Shutterstock.
Tòa án nghiêng về phe ủng hộ tiêu ngữ
Trong 61 năm kể từ khi “Chúng ta tin Chúa” trở thành tiêu ngữ
quốc gia, đã có khá nhiều vụ kiện phản đối nó. Lần gần đây nhất là vào năm
2016, khi một người theo chủ nghĩa vô thần (atheist), luật sư Michael Newdow, nộp
đơn kiện yêu cầu tòa án không công nhận “Chúng ta tin Chúa” là tiêu ngữ quốc
gia vì lý do vi hiến.
Nhưng mặc cho các nỗ lực của những người như Michael Newdow,
cho đến thời điểm hiện tại, quan điểm của các vị thẩm phán Hoa Kỳ trong các án
lệ liên quan vẫn không thay đổi, và nghiêng về phía ủng hộ tiêu ngữ.
Theo các thẩm phán, tiêu ngữ “In God We Trust – Chúng ta tin
Chúa”, không phải là một câu văn có ý nghĩa tôn giáo tại Mỹ. Do đó, tiêu ngữ
này không vi phạm Tu chính án thứ Nhất.
Ngoài ra, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ liên tục từ chối, cũng như
chưa bao giờ xem xét những vụ kiện liên quan đến tiêu ngữ “Chúng ta tin Chúa”.
Và vì thế, hiện nay, án lệ Aronow v. United States (1970) của
Toà Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 có thể được xem là phán quyết có thẩm quyền
cao nhất về vấn đề pháp lý này.
Theo án lệ này, “rất hiển nhiên là câu tiêu ngữ quốc gia được
in trên các đồng xu và toàn bộ hệ thống tiền tệ của Hoa Kỳ – ‘Chúng ta tin
Chúa’ – không có bất cứ mối liên quan gì đến việc thiết lập một tôn giáo nào
(làm quốc giáo)”.
Ngoài ra, những gì thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ,
William J. Brennan Jr., viết trong án lệ Lynch v. Donnelly (1984) – là một vụ
kiện liên quan đến lời tuyên thệ trung thành với nước Mỹ (pledge of allegiance)
– cũng nói rõ quan điểm chung của các tòa án Mỹ về vấn đề này.
Đó là, ngày nay, các tiêu ngữ như “Chúng ta tin Chúa” hay
“Dưới Thiên Chúa” (Under God) đã mất đi màu sắc tôn giáo của nó bởi vì mọi người
cứ nhai đi nhai lại những câu nói này theo kiểu học vẹt. Điều này đã khiến
chúng không còn được xem là một cách tuyên xưng tôn giáo nữa, mà chỉ còn mang
tính hình thức, đủ để xem đó là một phần của nghi lễ dân sự (civil religion).
Thái độ của các thẩm phán cũng đại diện cho số đông dân
chúng.
Đến thời điểm hiện tại, đa số người Mỹ vẫn ủng hộ “In God We
Trust”, và điều này được thể hiện qua việc Quốc hội Mỹ đã rất nhiều lần tái khẳng
định đó chính là tiêu ngữ quốc gia. Lần gần nhất là vào năm 2011.
Vì sao người Mỹ lại có thái độ như vậy?
Ủng hộ tiêu ngữ “Chúng ta tin Chúa” vì lý do lịch sử
Ngoài việc nghe quen tai như các thẩm phán đã chỉ ra ở trên,
đa phần những người ủng hộ (hoặc không phản đối) dựa vào lịch sử và bối cảnh ra
đời của nó tại Hoa Kỳ, chứ không hẳn bởi vì họ là những người sùng đạo.
Theo thời gian, trong sâu thẳm tâm thức của người Mỹ, ca từ
của bài Quốc ca hiển nhiên được xem là một phần của lịch sử đất nước, với một
tinh thần rất thế tục chứ không có mục đích tôn giáo nào nữa.
Hơn thế, hoàn cảnh ra đời của tiêu ngữ trong thời kỳ Nội chiến
càng giúp người Mỹ khẳng định niềm tin vào sự vẹn toàn của Tổ quốc họ, cũng như
lý do để họ tiếp tục bảo vệ quốc gia và những giá trị, di sản ông cha để lại.
Vì vậy, chúng ta có thể phần nào hiểu được vì sao đa số người
Mỹ không cảm thấy họ đang tuyên xưng cho một quốc giáo, khi chọn một câu trong
bài thơ Lá cờ sao lấp lánh của luật sư Francis Scott Key làm tiêu ngữ quốc gia
của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét