Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 9/5/2017


Tư Thẳng tổng hợp

1.Tin Hàn Quốc: Chính trị gia trung tả Moon Jae In trúng cử tổng thống

Reuters - Theo truyền thông Hàn Quốc, ứng cử viên Moon Jae In của đảng Dân Chủ trung tả đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn ngày 09/05/2017. Ông lên cầm quyền trong bối cảnh người kế nhiệm, bà Park Geun Hye, bị truất phế vì dính líu đến một tai tiếng tham nhũng lạm quyền nghiêm trọng.

Ông Moon Jae-in, vui mừng khi xem truyền hình loan báo kết quả các cuộc thăm dò cử tri đã bỏ phiếu ở thủ đô Seoul, ngày 9/5/2017

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, cả ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đều loan báo là ông Moon Jae In đắc cử với tỷ lệ áp đảo là 41,4%. Tổng thống Hàn Quốc tân cử nguyên là một luật sư nhân quyền, trợ lý hàng đầu của cựu tổng thống Roh Moo-Hyun.



2. Tin Hoa Kỳ: X-37B hoàn tất nhiệm vụ bí mật

Tàu vũ trụ thí nghiệm X-37B của quân đội Mỹ hạ cánh ngày 7/5 tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida, hoàn thành nhiệm vụ bí mật kéo dài gần 2 năm, theo nguồn tin từ Không lực Mỹ.

             Tàu vũ trụ thí nghiệm X-37B của quân đội Mỹ 

Thiết bị không người lái X-37B mô phỏng một phi thuyền con thoi thu nhỏ là một trong hai chiếc của đội bay Không Lực Mỹ tiến hành những thí nghiệm bí mật hơn 700 ngày trên quỹ đạo trái đất. Cho đến nay, đây là chuyến bay thứ 4 và dài nhất của chương trình bí mật do Phòng Rapid Capabilities của Không Lực Mỹ điều hành.


3. Tin Na Uy: Mỹ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Na Uy

Nhiều quan chức Bắc Triều Tiên và một nhóm chuyên gia Mỹ ngày 08/05/2017 bắt đầu thảo luận tại Oslo, Na Uy. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng và Washington đang tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng.
Dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên là bà Choe Son-hui, vụ trưởng vụ Bắc Mỹ, bộ Ngoại Giao. Trưởng phái đoàn Mỹ là bà Suzanne DiMaggio, giám đốc New America, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington. Các cuộc gặp không chính thức giữa đại diện các tổ chức dân sự, phi chính phủ, hoặc quan chức cấp thấp thường được gọi là Track II (Track II diplomacy).


4. Tin Trung Cộng: Bác bỏ tin đòi Mỹ sa thải Đô đốc Harry Harris

Trung Cộng bác một bài báo trên truyền thông Nhật Bản loan tin rằng các quan chức ở Bắc Kinh yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump sa thải người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương, đổi lại, Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác với Washington trong vấn đề Bắc Triều Tiên.
Không có đề nghị trao đổi kiểu đó và rằng tin này không đáng để tranh cãi, thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao TC, Cảnh Sảng, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/5 cho biết.


5. Tin Việt Nam: Nguyễn Thiện Nhân về TPHCM làm Bí thư Thành ủy?

Tin cho biết Tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân là ứng viên hàng đầu có nhiều khả năng được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam phân công giữ chức Bí thư Thành ủy TPHCM, sau khi ông Đinh La Thăng ra khỏi Bộ Chính trị.
Cho đến khi báo chí chính thống xác nhận tin này, đây là dấu hiệu ban lãnh đạo Việt Nam muốn "ổn định tình hình" tại TPHCM, đô thị đông dân nhất nước sau vụ hạ bệ ông Thăng. Nếu được xác nhận, đây là bước trở lại vị trí quan trọng ngoạn mục của ông Nhân, người gốc miền Nam, có bằng cấp cao và trong quá trình công tác đã gắn bó với TPHCM, trung tâm kinh tế của Việt Nam.


6.Tin Indonesia: Đô trưởng Jakarta bị tù về tội báng bổ đạo Hồi

Đô trưởng người Thiên chúa giáo của thủ đô Jarkata, Indonesia, hôm 9 tháng 5 bị kết án tù 2 năm vì tội phỉ báng.
Ông Basuki Tjahaja Purnama, 50 tuổi, là đô trưởng đầu tiên của Jarkata không phải là người Hồi giáo trong suốt nửa thế kỷ qua và là người thiểu số Trung Hoa đầu tiên nắm chức này ở Jarkata. Hồi năm ngoái ông phải ra hầu tòa về cáo buộc xúc phạm kinh Koran của người Hồi giáo khi thực hiện chiến dịch tranh cử chức đô trưởng. Andreas Harsono, một chuyên gia nghiên cứu Indonesia của tổ chức Theo dõi nhân quyền Quốc tế (Human Right Watchs) nói việc ông Purnama bị bỏ tù là một bước trượt dài của tự do tôn giáo ở Indonesia.


7. Tin Việt Nam: Nhiều loại cá chết dạt vào bờ biển Kiên Giang

Nhiều cá, tôm, hải sản chết bất thường tại bãi biển tỉnh Kiên Giang trong suốt vài ngày qua. Tin cho biết người dân xã Thuận Yên, Dương Hòa huyện Kiên Lương phát hiện nhiều loại cá tầng nước mặt như cá sơn, cá suốt, cá bống, tôm, cua, ghẹ và cả cá ở tầng nước đáy chết nổi trên bờ biển thuộc huyện này.

                                       Ảnh minh họa - AFP

Ngoài ra, theo ông Ong Vĩnh Kim, Chủ nhiệm hợp tác xã Thuận Yên, trong suốt 3 ngày qua khoảng 50 tấn nghêu do người dân nuôi, sắp đến ngày thu hoạch nhưng cũng đột nhiên chết. Chủ tịch UBND xã Thuận Yên, ông Đặng Trung Tính cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước đi kiểm tra nhưng chưa có kết quả. Đồng thời cũng cảnh báo người dân không vớt cá lên sử dụng khi chưa rõ nguyên nhân chết.


8. Tin Hoa Kỳ: Obama từng khuyên Trump tránh bổ nhiệm Michael Flynn

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng khuyến cáo Donald Trump không nên bổ nhiệm ông Michael Flynn làm cố vấn an ninh vì những mối liên hệ với Nga, nhưng ông Trump không nghe. Thông tin do NBC News tiết lộ đã được Nhà Trắng công nhận ngày 08/05/2017.
Ông Obama đưa ra lời cảnh báo này trong một cuộc họp với người kế nhiệm trong Phòng Bầu Dục, vài ngày sau khi nhà tỉ phú bất ngờ đắc cử tổng thống hôm 08/11/2016. Nhưng ông Donald Trump vẫn cứ bổ nhiệm Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia. Rốt cuộc  chưa đầy ba tuần sau tướng Flynn đã phải từ chức sau khi bị tiết lộ về cuộc nói chuyện với đại sứ Nga ở Washington trước khi ông Trump nhậm chức, liên quan đến việc dỡ bỏ cấm vận cho Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét