Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 7/5/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Pháp: Nước Pháp bầu tổng thống mới, Macron hay Le Pen ?

 Một phòng bỏ phiếu ở quận 7 - Paris.RFI/Pierre-Rene Worms

“Ngày N” đã đến sau một chiến dịch tranh cử sôi động, thật nhiều bất ngờ và đòn ngầm như hồi mùa thu năm 2016 tại Mỹ. Chủ Nhật 07/05/2017, hơn 47 triệu cử tri Pháp phải chọn vị tổng thống thứ 8 của Đệ Ngũ Cộng Hoà, giữa Emmanuel Macron, một chính trị gia mới, 39 tuổi và nữ ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, 48 tuổi.
Trên toàn quốc, 66.564 địa điểm bầu cử mở cửa từ 8 giờ sáng cho đến 19 giờ chiều, trừ ở Paris và các thành phố lớn, thời gian bầu cử kéo dài thêm một tiếng. Tất cả kết quả thăm dò ý kiến - được công bố hôm thứ Sáu - đều cho rằng lãnh đạo phong trào « Tiến Bước ! » (cánh trung) đánh bại đối thủ cực hữu bài châu Âu.



2. Tin Vatican: Đức Giáo hoàng ‘hổ thẹn vì Bom Mẹ’

Đức Giáo hoàng Francis hôm 6/5 chỉ trích việc đặt tên “Bom Mẹ” cho quả bom phi hạt nhân lớn nhất của quân đội Mỹ.
Reuters dẫn lời người đứng đầu Tòa thánh Vatican nói rằng từ “mẹ” không nên được dùng để đề cập tới một loại vũ khí gây chết chóc. Không quân Mỹ đã thả quả bom có biệt danh là “Bom Mẹ”, hay “Mẹ của các loại bom”, vào nơi mà các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trú ngụ ở miền Đông Afghanistan tháng trước. “Tôi thấy hổ thẹn khi nghe cái tên”, Đức Giáo hoàng được hãng tin của Anh dẫn lời nói trước các sinh viên hôm 6/5. “Một người mẹ mang lại sự sống và thứ này lại mang lại chết chóc, và chúng ta lại gọi thiết bị này là mẹ. Chuyện gì đang xảy ra vậy”.


3. Tin Venezuela: Phụ nữ vùng lên chống TT Maduro

Những người phụ nữ mặc màu trắng biểu tình lên án cái họ cho là sự đàn áp của lực lượng an ninh- Reuters

Hàng trăm người phụ nữ đã tuần hành tại thủ đô Venezuela, Caracas, tiếp tục làn sóng biểu tình chống lại sự cai trị của Tổng thống Nicolas Maduro.
Những người phụ nữ, mặc màu trắng và được dẫn đầu bởi các nghị sĩ phe đối lập, lên án cái họ cho là sự đàn áp của lực lượng an ninh. Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về cái mà đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley gọi là "một sự trấn áp bạo lực". Ít nhất 36 người chết và hàng trăm người bị thương trong các tuần diễn ra các cuộc biểu tình.


4. Tin Trung Cộng: Từng yêu cầu Mỹ sa thải chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương

Bắc Kinh mặc cả với Washington : thay thế tướng Harry Harris để đổi lấy việc Bắc Kinh tăng sức ép với chính quyền Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Một nguồn tin nắm rõ quan hệ Mỹ-Trung tiết lộ vụ việc này ngày 06/05/2017, một tháng sau cuộc hội kiến Donald Trump -Tập Cận Bình.
Hãng tin Nhật Kyodo, trích nguồn tin ẩn danh, cho biết chính quyền Bắc Kinh, thông qua đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đã đưa ra yêu cầu sa thải đô đốc Harry Harris, nổi tiếng « cứng rắn » với Trung Quốc, trong đó có các vấn đề liên quan đến Biển Đông.


5. Tin Pháp: Cử tri Pháp chọn lựa giữa Macron và Le Pen

Cử tri Pháp đang lựa chọn vị tổng thống kế tiếp sau một chiến dịch tranh cử không thể tiên đoán được và chia rẽ đất nước.
Cuộc tranh cử vòng hai diễn ra giữa ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, ứng viên trung lưu và người từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và bà Marine Le Pen, 48 tuổi, đứng đầu một đảng phái quốc gia cực hữu. Với việc chọn ông Macron và bà Le Pen vào vòng hai, vòng bỏ phiếu 'chung kết', các cử tri Pháp đã bác bỏ hai dòng phái chính trị lớn là phe Xã hội và phe Cộng hòa vốn thay nhau chi phối nền chính trị Pháp và cầm quyền trong hàng thập kỷ qua.


6. Tin Hoa Kỳ: Thêm một ứng viên được Trump đề cử rút lui

Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm Bộ trưởng Lục quân vừa quyết định rút lui, một giới chức Tòa Bạch Ốc loan báo ngày 5/5.
Ông Mark Green là người thứ ba được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng tự rút lui. Ông đối mặt với nhiều chỉ trích từ các nhóm bảo vệ nhân quyền và giới lập pháp về các cáo buộc liên quan đến những bình phẩm trước đây đối với các cộng đồng thiểu số và cộng đồng người đồng tính hay chuyển giới.


7. Tin Việt Nam: Bí thư Thăng bị kỷ luật cảnh cáo, mất ghế Bộ Chính trị

Ông Đinh La Thăng mới được bầu vào Bộ Chính trị tại Đại hội lần thứ 12 của Đảng CSVN cách đây không lâu.Getty Images

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng bị kỷ luật cảnh cáo và mất chức Ủy viên Bộ Chính trị, theo truyền thông chính thống của Việt Nam.
Ông Thăng bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo và cho thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị, báo Tuổi trẻ Online hôm 07/5/2017 đưa tin."Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, đương kim Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết trên 90%," báo Tuổi trẻ cho hay.


8. Tin Hoa Kỳ: Hải Quân Mỹ bác bỏ tin “đánh đổi” Biển Đông với Trung Quốc

Cách nhau một ngày, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương và đại sứ Mỹ tại Philippines tuyên bố không có chuyện “giảm hoạt động tại Biển Đông để được Trung Quốc hợp tác trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên”.
Theo nhật báo Inquire của Philippines, vào chủ nhật 07/05/2017, đích thân ông Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Manila tuyên bố không có chuyện tổng thống Trump nhắm mắt làm ngơ : lập trường cơ bản của chính phủ Hoa Kỳ tại Biển Đông không thay đổi. Mỹ tiếp tục bảo tự do hàng hải tại Biển Đông vì quyền lợi của Mỹ và của cộng đồng quốc tế. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Scott Swift, cũng khẳng định « chính sách Biển Đông không thay đổi và cần phải giải quyết theo quy định của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển UNCLOS ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét