Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 6/5/2017



Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Chính quyền cộng sản tổ chức biểu tình đấu tố Linh mục giáo xứ Quỳnh Lưu

Linh mục Đặng Hữu Nam (trái) và linh mục Nguyễn Đình Thục hướng dẫn giáo dân đi kiện Formosa. Courtesy of fvpoc.org

Sáng ngày 6/5/2017 tại địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An diễn ra một cuộc biểu tình kêu gọi chống linh mục Đặng Hữu Nam.
Từ những video clips và hình đưa lên mạng xã hội cho thấy một số trẻ em từ các trường học, tay cầm cờ đỏ sao vàng, gậy gộc, vừa đi, vừa chạy và hô to: "Bác Hồ muôn năm, Bác Hồ muôn năm"! Cũng có nhiều câu khẩu hiện thể hiện dấu hiệu chia rẽ lương - giáo.Liên lạc với Linh mục Đặng Hữu Nam vào tối thứ Bảy, ngày 6 tháng 5, ông xác nhận:“Chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu, phòng Giáo dục, Sở Giáo dục đã tổ chức cho người dân biểu tình để phản đối tôi. Trong động thái trước đó họ đã huy động và thành lập câu lạc bộ cựu chiến binh để đấu tố tôi trong những cuộc họp rồi đưa lên mạng truyền thông.”

** Cộng sản giở trò bỉ ổi chuẩn bị cho Formosa hoạt động lại đây…

2. Tin Pháp Quốc: Tăng cường an ninh tối đa cho bầu cử

 Cảnh sát tăng cường ở Quảng trường République, Paris, nhân cuộc mít tinh của ứng viên tổng thống Benoit Hamon, trước vòng đầu. Ảnh ngày 19/04/2017.Reuters
Vòng hai bầu cử tổng thống Pháp ngày mai 07/05/2017 sẽ diễn ra trong những điều kiện an ninh tối đa. Cụ thể, các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường chung quanh các phòng phiếu, hàng chục ngàn cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động và các cuộc tập hợp sau bầu cử sẽ được giám sát chặt chẽ.
Theo tuyên bố của phát ngôn viên bộ Nội Vụ Pháp với hãng tin AFP hôm nay, hơn 50 ngàn cảnh sát và hiến binh sẽ được triển khai, cùng với quân đội và lực lượng cảnh sát địa phương để bảo đảm an ninh chung quanh các phòng phiếu và để có thể can thiệp ngay lập tức khi cần thiết.


3.Tin Hoa Kỳ: Các đài truyền hình Mỹ từ chối phát quảng cáo của Trump

Một số đài truyền hình tin tức quốc gia ở Mỹ, cụ thể là ABC, CBS, NBC và CNN, đã từ chối phát quảng cáo của Tổng thống Donald Trump ca ngợi những thành tựu của 100 ngày đầu tiên ông tại nhiệm.
Quảng cáo này cho thấy dòng chữ "fake news" (tin tức giả) đè lên gương mặt của những người dẫn chương trình truyền hình được khắp cả nước biết tới. Ông Trump dùng cụm từ "tin tức giả" chủ yếu để đả kích bất kỳ tường trình nào chỉ trích ông và chính quyền của ông.


4. Tin Pháp Quốc: Ứng cử viên Macron lên án cuộc tấn công mạng 'quy mô'

Chiến dịch của ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố họ là mục tiêu của một "cuộc tấn công mạng quy mô" sau khi một loạt các tài liệu bị rò rỉ trên mạng.
Chiến dịch nói rằng các tập tài liệu thật bị trộn lẫn với tài liệu giả mạo để khiến mọi người hoang mang. Họ nói rằng rõ ràng là các hacker muốn làm suy yếu ông Macron trước cuộc bỏ phiếu vòng hai hôm 7/5. Ứng viên trung dung sẽ đối đầu với ứng viên cực hữu Marine Le Pen.

** Lại Nga chăng?


5. Tin Nhật Bản: Anh, Pháp, Nhật, Mỹ diễn tập hải quân Biển Đông

Hạm đội tàu Pháp đã tới Nhật Bản để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự chung với Anh, Hoa Kỳ và nước chủ nhà trên biển Đông.
Hạm đội của Pháp cập cảng căn cứ hải quân Sasebo ở Nagasaki hôm 29/4 để chuẩn bị cho việc tham gia huấn luyện quân sự trong tháng này, một động thái có phần chắc sẽ làm Trung Quốc tức giận. Theo Chinatopix.com, đây là một thông điệp mà Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp, Nhật muốn gửi tới Trung Quốc. Theo ghi nhận của Reuters, cuộc thao dượt chung của 4 cường quốc sẽ diễn ra gần đảo Guam trong đó hải quân tập dược đổ bộ lên đảo quanh khu vực cách thủ đô Tokyo của Nhật khoảng 2.500km.


6. Tin Nga: Nga đình chỉ các phi vụ tại Syria

Oanh tạc cơ Nga cất cánh từ hàng không mẫu hạm Amiral Kouznetsov, ngoài khơi bờ biển Syria, từ tháng 11/2016.Ministry of Defence of the Russian Federation/Handout via REUTER

Thỏa thuận thành lập vùng an toàn tại Syria mà Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tại cuộc họp Astana chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 06/05/2017.
Bộ Quốc Phòng Nga thông báo ngưng toàn bộ các phi vụ trên không phận Syria tại bốn khu vực gồm Idleb - tây bắc Syria, phía bắc thành phố Homs, Ghoura ở phía đông thủ đô Damas và Deraa ở miền nam Syria.Trước phản ứng thuận lợi của cộng đồng quốc tế, Nga muốn nhanh chóng thực hiện thỏa thuận thành lập vùng an toàn cho Syria vừa đạt được hôm thứ Năm vừa qua với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.


7. Tin Việt Nam: Ngân hàng sa thải hai cán bộ 'liên quan vụ Bí thư Thăng'

Tin tức nói một ngân hàng ở Việt Nam vừa thông báo sa thải hai cán bộ được cho là liên quan đến công văn "yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ ảnh Bí thư TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng thăm ngân hàng này".
Văn bản ký hôm 5/5 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) có nội dung sa thải bà Lê Thị Minh Thảo, Giám đốc Trung tâm Marketing và Phát triển Thương hiệu SHB, và bà Nguyễn Thị Hà, Phó Giám đốc Ban Phát triển Thương hiệu. Hành động này được cho là liên quan đến việc rò rỉ một văn bản khác cũng của ngân hàng này bị lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày trước, trong đó viết: "Do yêu cầu mang tính thời điểm, đề nghị các đơn vị kinh doanh trên toàn hệ thống SHB khẩn trương tạm thời gỡ bỏ toàn bộ ảnh Bí thư TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng thăm và làm việc tại SHB TP. HCM”

** Anh Thăng rơi đài thì gỡ bỏ ảnh bí thư là hợp lý…hehehehe…


8. Tin Indonesia: Kiện đòi Úc trả 2 tỷ đô la về vụ tràn dầu

Indonesia vào ngày 5 tháng 5 cho biết đã đệ đơn kiện một công ty làm tràn dầu gây hại cho môi trường vùng biển nước này.
Đơn kiện được đệ nạp hôm thứ tư 3 tháng 5 tại một tòa án ở thủ đô Jakarta đối với Công ty PTTEP Australia. Công ty này thuộc Tập đoàn Thăm Dò và Sản xuất PTT của Nhà nước Thái Lan và từng vận hành một giàn khoan dầu ở Biển Timor rồi để xảy ra tai nạn tràn dầu vào tháng 8 năm 2009. Vụ tràn dầu lan đến vùng biển thuộc Indonesia gây ra những thiệt hại về môi trường, cụ thể hủy hoại một vùng san hô rộng lớn, những vùng cỏ biển và rừng đước của nước này. Thứ trưởng phụ trách biển của Indonesia, ông Arif Havas Oegroseno, được hãng thông tấn AFP trích dẫn nêu rõ khoản tiền đòi bồi thường được nói lên đến 2 tỷ đô la.

** Hà Nội thủ được 500 triệu chia nhau đã mừng húm


9. Tin Philippines: Chuyên gia LHQ muốn điều tra, không muốn tranh luận với tổng thống Philippines

Một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, người đã làm phật lòng Philippines bằng một chuyến viếng thăm bất ngờ, hôm thứ Bảy nói rằng bà rất muốn quay trở lại và điều tra những vụ việc bị cáo buộc là giết người chóng vánh, nhưng chỉ khi Tổng thống Rodrigo Duterte từ bỏ điều kiện là bà phải tranh luận với ông.
Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các vụ giết người ngoài vòng luật pháp, đã mạnh mẽ lên tiếng về những cáo buộc hành quyết có hệ thống ở Philippines như một phần trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. Hàng ngàn người đã bị giết kể từ khi ông ta lên nắm quyền vào tháng 6 năm ngoái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét