Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tới thăm Trung Quốc trong thời gian 11-15/5/2017 và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Một vành đai, Một con đường"-Lintao Zhang/Getty Images
Ngay sau khi Hội nghị Trung ương 5, khóa 12 của Đảng Cộng sản
Việt Nam kết thúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có chuyến thăm Trung Quốc trong
thời gian từ 11 đến 15/5/2017. Ông Trần Đại Quang sẽ dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế
"Một vành đai, Một con đường", tổ chức tại Bắc Kinh.
BBC đặt câu hỏi với Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết từ Đại học Vinh,
một chuyên gia chuyên theo dõi tình hình chính trị khu vực, về sáng kiến này.
Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết: Đằng sau sáng kiến "Một vành
đai, Một con đường" là sự thể hiện 'sức mạnh mềm' của Trung Quốc chứ không
đơn thuần chỉ là sáng kiến liên kết và hội nhập. Sáng kiến này nhằm tạo 'Một Trục,
Hai Cánh', kết nối Con đường Tơ lụa trên biển và Con đường Tơ lụa trên đất liền.
Đây là một sáng kiến rất hay trong xu thế hội nhập và liên kết
khu vực cũng như quốc tế, nhưng cũng là cách để thể hiện sức mạnh mềm của Trung
Quốc, trong đó có sức mạnh về kinh tế và kết nối để các nước khác trên thế giới
xoay trục về phía Trung Quốc, tạo lưu thông kết nối hàng hóa, dịch vụ, thương mại,
Sâu hơn nữa, nó thể hiện tiềm ẩn chính sách của Trung Quốc
trong việc bành trướng sức mạnh mềm chứ nó không đơn thuần mang ý nghĩa tích cực.
BBC:Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra sáng kiến này vào năm
2013, người ta cho rằng sẽ có hàng chục quốc gia trên thế giới liên quan hoặc
được Trung Quốc mời tham gia chung. Trên thực tế, đến thời điểm này, đã có bao
nhiêu nước tỏ ý quan tâm và sẵn sàng tham gia?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Các nước ở Trung Á và Tây Á, tức là các
nước trong khuôn khổ Shangri-la, hầu như đều đồng thuận ủng hộ sáng kiến này. Ở
châu Âu thì có một số nước, trong đó có cả một số thành viên của EU.
Tuy nhiên, các đồng minh chiến lược của Mỹ hầu như đều đang
bỏ ngỏ vì áp lực từ chính sách tái cân bằng chiến lược của Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Trung Quốc đã thành lập được Ngân hàng Đầu tư Phát
triển Hạ tầng Cơ sở châu Á, với sự tham gia của hơn 20 quốc gia. Các nước này về
cơ bản đều đồng thuận với Trung Quốc về dự án 'Một vành đai Một con đường',
cùng muốn đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng trên tuyến đường 'Giấc mộng Trung
Hoa' đó.
Bản quyền hình ảnh GREG BAKER/AFP/Getty Images
BBC: Trung Quốc nay muốn mở một tuyến đường trên biển và một
tuyến đường trên bộ nhằm làm sống lại quá khứ Con đường Tơ lụa trước kia. Việt
Nam nằm sát bên Trung Quốc, có chung đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển,
lại có những bất đồng, tranh chấp trên biển nữa. Vậy vai trò của Việt Nam trong
sáng kiến này là gì? Việt Nam có thể được coi là một mắt xích quan trọng, hay
có giá trị chiến lược gì trong sáng kiến này của Trung Quốc không?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Tuyến đường này [ở khu vực] sẽ đi qua
Jakarta, Kuala Lumpur, quay về Hà Nội rồi nối với các khu vực của Trung Quốc, với
điểm đến cuối cùng là cảng Thượng Hải.
Vành đai rộng lớn được tạo ra, nối từ châu Á sang châu Âu.
Nhưng xét về địa chính trị, địa kinh tế cũng như địa chiến lược thì Việt Nam
không nằm trong toan tính của Trung Quốc để giữ vị thế quan trọng.
Khi kết hợp chiến lược thâu tóm toàn bộ tuyến đường cả trên
đất liền lẫn trên biển với chiến lược thôn tính Biển Đông thì Bắc Kinh có lợi
thế rất lớn. Bởi sáng kiến này còn kết nối với chiến lược 'Một Trục Hai Cánh' của
Trung Quốc.
"Một Trục" là hành lang kinh tế Nam Ninh thuộc Quảng
Tây, nối đến Singapore. Hiện họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng và đường cao tốc
cùng tuyến đường sắt cao tốc.
Còn 'Hai Cánh' thì gồm 'cánh trái' và 'cánh phải'.
'Cánh trái' là hợp tác tiểu vùng sông Me-kong mở rộng, với
cơ sở hạ tầng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư, với các
nước tham gia gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myamar, Thái Lan cùng tỉnh Quảng
Tây, Vân Nam của Trung Quốc, đã bắt đầu từ 2004.
'Cánh phải' là hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng, với các
nước tham gia là Lào, Campuchia, Thái Lan, hầu hết 10 nước trong khối ASEAN,
cùng các tỉnh của Trung Quốc Quảng Tây, Vân Nam, Hải Nam, Quảng Đông và Hong
Kong.
Việt Nam tham gia sáng kiến này sẽ chỉ hưởng lợi trong khía
cạnh hội nhập và kết nối, nhưng sẽ phải chịu nhiều bất lợi khác.
BBC: Ông nói rằng nếu tham gia, Việt Nam sẽ được lợi về kết
nối và hội nhập, nhưng lại bị những chuyện tổn hại khác, nhất là trong vấn đề
Biển Đông?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Đúng vậy. Chính xác là các thiệt hại sẽ
lớn hơn những điều có lợi.
Tân Hoa Xã: Quy Nhơn là nơi dừng chân đầu tiên
của Đô đốc Trịnh Hoa thời Minh khi đi viễn du. Con đường Tơ lụa trên biển của
TQ ngày nay lấy cảm hứng từ các chuyến hải hành thời đó - Ảnh Xinhua
BBC:Nếu hại nhiều hơn lợi thì Việt Nam có thể đứng ngoài mà
không tham gia'Một vành đai, Một con đường' không?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Chiến lược 'Một Trục Hai Cánh' đã được
ASEAN đón chào rất nồng nhiệt. Việt Nam, với tư cách là một nước thành viên có
vị thế trong ASEAN, không thể không ủng hộ được.
Mà 'Một vành đai Một con đường' thì rộng hơn là 'Một Trục
Hai Cánh', một là quy mô quốc tế, một là ở tầm khu vực, giữa Trung Quốc với khối
ASEAN.
Chưa kể trong xu thế kết nối và hội nhập, Việt Nam không thể
đứng ngoài. Nhìn vào tương lai của tuyến đường biển chiến lược, các nước rất được
lợi từ sáng kiến này, qua việc giúp trung chuyển hàng hóa, tự do dịch vụ,
thương mại, nguồn lực v.v...
Cho nên về tầm nhìn chiến lược thì Việt Nam buộc phải tham
gia. Tuy ở trong thế bất lợi nhưng Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi được.
BBC: Nếu buộc phải tham gia vì quyền lợi cũng như áp lực của
khối ASEAN thì Việt Nam nên đàm phán với Trung Quốc trong tư thế là một thành
viên của ASEAN hay với tư cách riêng của mình, một quốc gia độc lập?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Cả hai. Về mặt đa phương, Việt Nam sẽ
nói theo quan điểm của ASEAN đối với chiến lược 'Một Trục Hai Cánh'. Chiến lược
này có lợi hơn cho Việt Nam nhưng nó lại nằm trong chiến lược tổng thể của
Trung Quốc 'Một vành đai Một con đường'. Cho nên rất khó để đánh giá được vấn đề
này.
Tôi nghĩ là Việt Nam sẽ dựa trên lập trường của cả hai, cả
ASEAN và của riêng Việt Nam. Nhưng nhiều khả năng là Việt Nam ủng hộ mạnh hơn
quan điểm của ASEAN. Trong quan hệ song phương thì vẫn còn những vấn đề phức tạp,
không minh bạch thông tin được, nhất là trong những chủ đề liên quan tới Biển
Đông.
Nên lưu ý tới toan tính của Trung Quốc trong chuyện bành trướng
ra Biển Đông. Nếu không thâu tóm được Biển Đông thì rõ ràng Giấc mộng Trung
Hoa, đặc biệt là con đường tơ lụa trên biển sẽ thất bại.
BBC: Tức là Việt Nam đang rất lép vế trước Trung Quốc, dù là
đàm phán trực tiếp hay đứng chung khối với ASEAN để thương thuyết với Bắc Kinh?
TS Nguyễn Hữu Quyết:Thực chất thì Việt Nam lâu nay luôn kiên
định với chính sách tự do độc lập, nhưng sống bên một nước láng giềng khổng lồ
và luôn có những toan tính chiến lược thì Việt Nam cũng phải chọn bước đi hòa
hiếu. Có những vấn đề buộc phải nhượng bộ, nhưng tôi tin rằng không thể nhượng
bộ trong chuyện Biển Đông.
Nói về vấn đề chủ quyền trên biển, lâu nay Việt Nam vẫn ở thế
yếu hơn.
Chính sách của Trung Quốc là tích cực tham gia các cơ chế hợp
tác đa phương trong khu vực với ASEAN và có nhiều sáng kiến để kết nối ASEAN.
ASEAN cũng được lợi từ việc hội nhập kinh tế cùng TQ. Cạnh đó, Trung Quốc đang
tận dụng lợi ích song phương lẫn nhau giữa các quốc gia đơn lẻ trong ASEAN với
Bắc Kinh để áp dụng biện pháp 'chia để trị'.
Đó là điều bất lợi rất lớn cho Việt Nam.
BBC:Nếu Việt Nam không thể đứng ngoài 'Một vành đai Một con
đường', thì vấn đề chi phí của việc tham gia này sẽ thế nào? Khi dự án triển
khai trong phần lãnh thổ của Việt Nam, ngân khoản thực hiện sẽ lấy từ đâu?
TS Nguyễn Hữu Quyết: Theo tôi hiểu, nguồn đầu tư cho dự án Một
vành đai Một con đường', với mục tiêu chủ yếu để phát triển cơ sở hạ tầng, phần
lớn sẽ từ nguồn quỹ của Ngân hàng Phát triển và Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á mà
Trung Quốc có vốn đầu tư lớn nhất và cũng là nước có sáng kiến thành lập.
Ngoài ra còn có các nguồn đầu tư từ bên ngoài nữa, và nguồn
từ các nước ASEAN nữa. Đó là ba nguồn chính.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét