Lược dịch từ: Creating Facts on the Sea:
China’s Plan to Establish Sansha City (CSIS)
Đảo Phú Lâm - nơi Trung Quốc đang
xây dựng thành một hòn đảo trù phú để xác lập chủ quyền trên Biển Đông. Ảnh:
AFP/Getty Images.
Trung Quốc vẫn đã và đang liên tục
tuyên bố chủ quyền và xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt
là ở đảo Phú Lâm (Woody Island).
Nhiều nhà quan sát cho rằng đảo Phú
Lâm chính là một bản thiết kế mẫu cho các công trình sau này của Trung Quốc tại
Hoàng Sa. Do đó, họ tập trung phân tích việc Trung Quốc tiến hành xây dựng cơ sở
quân sự ở đảo này.
Tuy nhiên, Shinji Yamaguchi –
nghiên cứu viên cao cấp ở Viện Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản,
một chuyên gia về chính trị và chính sách an ninh của Trung Quốc – lại cho rằng
rất cần phải tìm hiểu cả các hoạt động phi quân sự mà Trung Quốc đang thực hiện.
Trong bài viết được CSIS (Trung
tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế – Hoa Kỳ) đăng ngày 17/4 vừa qua, ông Shinji
Yamaguchi cho biết, Trung Quốc có cả một kế hoạch tổng thể để dựng nên một
chính quyền cấp tỉnh ở khu vực tài phán của Hoàng Sa, Trường Sa, bãi cạn
Scarborough, và bãi ngầm Macclesfield. Văn phòng trụ sở của chính quyền này nằm
trên đảo Phú Lâm.
Ông cũng nói rõ: Kể từ năm 2012,
Beijing (Bắc Kinh) có chính sách đặc biệt ưu tiên cho hoạt động của các cấp
chính quyền địa phương trên Biển Đông, coi việc xây dựng và vận hành chính quyền
ở đó như một cách để thiết lập một đầu mối trung tâm thực thi luật biển, hải
quan và tổ chức mạng lưới tình báo.
Vị trí của đảo Sansha trên bản đồ
“đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Ảnh gốc: SCMP.
“Thành phố Sansha”
Ông Shinji Yamaguchi nhận định rằng
các vụ việc gần đây mà Trung Quốc góp mặt, như lần va chạm với chiến hạm
Impeccable của Mỹ vào năm 2009, xung đột tranh chấp bãi cạn Scarborough với
Philippines năm 2012, rồi triển khai dàn khoan dầu Haiyang Shiyou 981 năm 2014,
đều cho thấy Beijing đang phối hợp mọi biện pháp, cả quân sự lẫn hành pháp, dân
quân biển, để đạt mục đích khẳng định chủ quyền.
Tuy nhiên, biện pháp hàng đầu mà
Trung Quốc sử dụng là các biện pháp phi quân sự, như canh phòng bờ biển (tuần
duyên) hoặc thăm dò, khai thác tài nguyên. Đây là cách làm rất khôn khéo để
thay đổi nguyên trạng (status quo) của khu vực và bình thường hóa, chính thức
hóa quyền tài phán của họ. Thật ra, cũng không phải chỉ mình Beijing làm như vậy
– nhiều nước khác đều dùng biện pháp phi quân sự để củng cố yêu sách chủ quyền
của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc là nước sử dụng hoạt động phi quân sự nhiều nhất,
kể cả về quy mô lẫn ảnh hưởng.
Một trong những dự án phi quân sự
là việc thành lập thành phố Sansha (Tam Sa). Ngày 17/7/2012, Trung Quốc chính
thức tuyên bố thành lập Sansha (bao gồm cả đảo Hainan [Hải Nam]), đặt văn phòng
trụ sở trên đảo Phú Lâm, và quản lý các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ
quyền trên khắp Biển Đông.
Ông Shinji Yamaguchi cho rằng
“quyền quản lý nhà nước mà Beijing trao cho Sansha dường như là một sự cố ý, nhằm
tăng cường kiểm soát về mặt chính trị các đảo và cấu trúc địa lý đang tranh chấp”
với các nước trong khu vực.
Ông cũng dẫn lời người đứng đầu
nhà nước Trung Quốc – Chủ tịch Xi Jinping (Tập Cận Bình). Ông Xi từng phát biểu
về tầm quan trọng và định hướng tương lai của thành phố Sansha, cũng như nhấn mạnh
ý nghĩa chiến lược của nó.
Vào tháng 4/2013, khi đi thăm đảo
Hainan, Xi Jinping chỉ đạo tỉnh đảo này thành lập một “chính phủ vận hành tốt” ở
Sansha, để “đáp ứng bốn mục tiêu mà Đảng (tức là đảng Cộng sản Trung Quốc) đề
ra trên Biển Đông”: bảo vệ quyền, bảo vệ ổn định, bảo tồn môi trường biển, và
phát triển. Để đạt các mục tiêu đó, chính quyền Sansha đã và đang theo đuổi ba
hoạt động cụ thể: 1. phối hợp hành pháp; 2. phát triển mạng lưới tình báo và
thu thập thông tin; 3. và cải thiện điều kiện sống của cư dân trên đảo.
Quân dân phối hợp bảo vệ chủ quyền
Trước hết, về hành pháp, chính
quyền Sansha thúc đẩy cái mà họ gọi là “phối hợp quân-cảnh-dân” (tức là quân đội,
cảnh sát và dân thường), và xây dựng Trung tâm Phối hợp Quân-Cảnh-Dân để hỗ trợ
cho hoạt động hành pháp trên biển. Cụ thể, Trung tâm là nơi chia sẻ thông tin,
lên chương trình thực thi luật biển, chỉ huy cảnh sát và dân quân biển.
Sansha cũng sẽ xây dựng trụ sở ủy
ban nhân dân, trung tâm văn hóa, đồn bốt dành cho dân quân, một trung tâm chỉ
huy thời chiến, và nhiều hầm tránh bão.
Quyền chủ quyền và quyền tài phán
Quyền chủ quyền (sovereign
rights) là các quyền mà quốc gia ven biển được hưởng trên cơ sở chủ quyền của họ
đối với mọi loại tài nguyên thiên nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục
địa của họ, cũng như đối với những hoạt động nhằm thăm dò và khai thác vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa đó vì mục đích kinh tế, chẳng hạn như sản xuất
năng lượng từ nước, từ hải lưu và từ gió.
Quyền tài phán (jurisdiction) là
thẩm quyền riêng biệt của quốc gia ven biển được quy định, cấp phép, giải quyết
và xử lý đối với một số loại hình hoạt động, các đảo nhân tạo, thiết bị và công
trình trên đảo, trong đó có việc lắp đặt và sử dụng các đảo nhân tạo, các thiết
bị và công trình; nghiên cứu khoa học về biển; bảo vệ và gìn giữ môi trường biển
trong vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa của quốc gia đó.
(Nguồn: Biên Giới Lãnh Thổ – Uỷ
ban Biên giới Quốc gia, dựa theo UNCLOS 1982)
Sansha đã củng cố các yêu sách về
quyền tài phán của nó trong khu vực quần đảo Hoàng Sa bằng việc tổ chức tuần
tra và tập trận. Ở đây, tập trận diễn ra cả trong lĩnh vực phối hợp hành pháp
giữa quân, cảnh và dân, và trong hoạt động đào tạo, huấn luyện thanh kiểm tra
tàu thuyền nước ngoài, tìm kiếm, cứu hộ. Khi dân quân và/hoặc cảnh sát biển
Trung Quốc phát hiện ra tàu thuyền nước ngoài câu cá “trái phép”, chẳng hạn vi
phạm lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa mà Beijing đặt ra, thì họ sẽ báo cáo sự việc
đến lực lượng đồn trú ở Sansha; lực lượng này sẽ xác định vị trí của tàu nước
ngoài đó và báo cho cơ quan hành pháp Trung Quốc bắt giữ.
Phát triển mạng lưới tình báo
Hainan và Sansha cũng đã phối hợp
xây dựng mạng lưới tình báo và thông tin trên Biển Đông. Mạng lưới tình báo sử
dụng thiết bị được đặt tại các đảo hoặc các cấu trúc địa lý do Trung Quốc chiếm
hữu thuộc hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, để đảm bảo nắm được tình hình ở
các vùng biển quanh đó và hỗ trợ mọi hoạt động quân sự trong khu vực. Quân ủy
Hainan đã xây hàng chục đồn hải quân và thiết lập một mạng lưới thông tin thăm
dò. Các đồn hải quân này đều là những cơ sở thông tin, được trang bị radar, hệ
thống định vị tàu bè, camera theo dõi và kính viễn vọng cực mạnh. Thông tin
tình báo thu thập được sẽ được chuyển cho Trung tâm Phối hợp Quân-Cảnh-Dân ở
Sansha, cơ quan này sau đó sẽ chỉ đạo các cơ quan hành pháp.
Shinji Yamaguchi trích dẫn một
báo cáo cho biết, hơn 50.000 tàu cá Trung Quốc có trang bị hệ thống vệ tinh
Beidou (Bắc Đẩu) và thường xuyên nhận tài trợ từ chính quyền Trung Quốc. Từ đó,
có thể thấy chắc chắn có sự phối hợp giữa chính quyền Beijing và đội tàu cá
trong việc thu thập thông tin.
Bí thư đảng ủy, Thị trưởng Sansha
Xiao Jie (Tiêu Kiệt) gần đây có nói với tờ Hainan Daily về kế hoạch xây dựng một
trạm quan trắc môi trường trên bãi cạn Scarborough. Tiết lộ của Xiao Jie gây ra
sự phẫn nộ lớn trong cộng đồng quốc tế về việc Trung Quốc cứ bí mật, dần dần
xây công trình ở các khu vực đang tranh chấp. Tuần sau đó, một người phát ngôn
của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin trên của Thị trưởng Sansha
và bác bỏ luôn chuyện Trung Quốc có những kế hoạch như vậy.
Tuy thế, các hoạt động có chủ
đích của Sansha nhằm củng cố chủ quyền là có thật.
Các tàu cá Trung Quốc bị coi là
thường xuyên đánh bắt trái phép trong các vùng biển thuộc chủ quyền của các nước
láng giềng. Ảnh: Reuters.
Đưa dân ra đảo
Và cuối cùng, thành phố Sansha đã
nỗ lực nâng cao mức sống của cư dân trên đảo. Các công trình xây dựng gần đây
có cả bệnh viện, trường học cho con em quân nhân, một nhà máy lọc nước, và nhiều
cơ sở vui chơi giải trí.
Thông qua nâng cao mức sống và
đưa gia đình các quân nhân ra đảo, Sansha có thể duy trì một lượng dân cư nhất
định cho “thành phố”. Bên cạnh đó là hoạt động giao thông vận tải dân sự thường
xuyên giữa đảo với đại lục, thậm chí có cả các chuyến du lịch biển quanh khu vực
Hoàng Sa dành cho những du khách đã được kiểm tra, thanh lọc rất kỹ.
Những điều này giúp củng cố yêu
sách chủ quyền trên danh nghĩa của Trung Quốc, để từ đó kiểm soát thực tế các đảo.
Hàm ý chính sách trong các việc
làm của Trung Quốc
Nhà nghiên cứu Shinji Yamaguchi
cho rằng Trung Quốc có một kế hoạch rất tổng quát đối với quần đảo Hoàng Sa, nhằm
tạo ra một thực thể chính trị, kinh tế, xã hội và quân sự đầy đủ trên Biển
Đông. Chính quyền địa phương là một thành tố quan trọng trong kế hoạch đó, mặc
dù chính quyền được dựng lên đó luôn phải phối hợp với đại lục, và Beijing luôn
là nơi có tiếng nói cuối cùng.
Là người Nhật, bản thân ông
Shinji Yamaguchi cũng nhận định rằng các diễn biến trên biển Hoa Nam rất cần được
theo dõi, rất có giá trị, ở chỗ chúng có liên quan đến tình hình biển Đông Hải,
nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Trung Quốc càng ngày càng cố thể
hiện sự kiểm soát của họ đối với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) bằng cách triển
khai các tàu tuần duyên đến hiện trường, và đi qua những vùng biển mà Nhật Bản
tuyên bố là thuộc vùng tiếp giáp, thậm chí lãnh hải của họ. Tuy nhiên, cho đến
nay, Trung Quốc vẫn chưa bộc lộ ý đồ thành lập một đơn vị hành chính cai quản
Senkaku.
Tình hình ở biển Hoa Nam và Đông
Hải khác nhau ở nhiều khía cạnh. Quan trọng nhất là quần đảo Senkaku vẫn nằm
trong sự kiểm soát về hành chính của Nhật Bản. “Tuy nhiên, trong tương lai, nếu
Trung Quốc thành lập một đơn vị hành chính có quyền tài phán đối với Senkaku,
thì đó sẽ là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị leo
thang” – tác giả Shinji Yamaguchi khẳng định.
Trung Quốc vừa đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá lần thứ 18.
Theo đó, từ ngày 16/5 đến ngày 1/8, hoạt động đánh bắt cá sẽ bị cấm trên biển
Hoa Nam (tức Biển Đông), tại các vùng biển mà Beijing cho là thuộc quyền tài
phán của Trung Quốc, nghĩa là kể cả Trường Sa và Hoàng Sa.
Beijing ra lệnh cấm này thường niên, kể từ năm 1999. Năm nay là năm thứ
18 lệnh cấm đánh bắt cá được họ áp đặt trên Biển Đông – cấm mọi hình thức, chỉ
trừ đánh bắt bằng lưới rê đơn hoặc các phương pháp khác được Trung Quốc chấp
thuận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét