Nguồn: “What happens now that Britain has triggered Article
50”, The Economist, 29/3/2017
Đây chỉ là sự khởi đầu của một quá trình đàm phán gay go kéo dài – trong đó Anh Quốc sẽ là người có nhiều đòi hỏi hơn.
Theresa May, thủ tướng Anh, đã kích hoạt Điều 50 (Hiệp ước
Lisbon), biện pháp pháp lý mà theo đó một quốc gia có thể rời khỏi Liên minh châu
Âu (EU). Dự luật cho bà quyền hiến định để thực hiện điều này đã có hiệu lực
vào ngày 16/3. Theo các điều khoản của Điều 50, bất kỳ quốc gia nào viện dẫn điều
luật này sẽ tự động rời EU sau hai năm, trừ khi 27 quốc gia còn lại đồng thuận
gia hạn thời hạn đó.
Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình đàm phán mà có thể mất nhiều hơn hai năm để hoàn thành chi tiết. Việc kích hoạt Điều 50 thậm chí không đảm bảo rằng sẽ có một thỏa thuận giữa Anh và phần còn lại của EU: nó đơn thuần chỉ khởi đầu các cuộc đàm phán.
Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình đàm phán mà có thể mất nhiều hơn hai năm để hoàn thành chi tiết. Việc kích hoạt Điều 50 thậm chí không đảm bảo rằng sẽ có một thỏa thuận giữa Anh và phần còn lại của EU: nó đơn thuần chỉ khởi đầu các cuộc đàm phán.
Trình tự Brexit
Thậm chí điều đó cũng gây tranh cãi, vì ít nhất sẽ có hai cuộc
đàm phán riêng biệt liên quan. Cuộc đàm phám chính về Điều 50 sẽ xoay quanh các
điều khoản rời bỏ, bao gồm cả vấn đề tiền, tài sản và nợ, hợp thức hóa vị thế của
các công dân EU và Anh Quốc khi lưu trú ở phía bên kia, và tương lai của các cơ
quan EU tại Anh. Việc rời bỏ phải được chấp thuận bởi “đa số kép”, tức bởi các
nước thành viên, trừ Anh Quốc, và bởi Nghị viện Châu Âu. Một cuộc đàm phán thứ
hai sẽ là về quan hệ thương mại trong tương lai giữa Anh Quốc và EU. Cuộc đàm
phán này sẽ kéo dài hơn, nhất là vì nó đòi hỏi phải có sự nhất trí của tất cả
các nước thành viên EU, cùng với sự phê chuẩn của tất cả các nghị viện quốc gia
và khu vực, cũng như bởi Nghị viện Châu Âu.
Hội đồng châu Âu bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, do
Donald Tusk chủ trì, sẽ ấn định các điều khoản bao quát cho một cuộc đàm phán
do Ủy ban châu Âu tại Brussels chủ trì. Jean-Claude Juncker, chủ tịch ủy ban,
đã yêu cầu Michel Barnier, cựu ngoại trưởng Pháp, dẫn đầu nhóm xác định các điều
khoản này của ủy ban. Còn nghị viện châu Âu thì đã chỉ định Guy Verhofstadt, cựu
thủ tướng Bỉ, làm nhà đàm phán về Brexit.
Hai bên có quan điểm rất khác nhau về thời gian và trình tự
các cuộc đàm phán. Bà May muốn cuộc đàm phán về rời bỏ và về quan hệ thương mại
mới được diễn ra song song, và cho rằng cả hai có thể được sắp xếp trong vòng
hai năm. Ông Barnier nói rằng cuộc đàm phán về rời bỏ phải được thực hiện trước
– ông đã nói về một khoản tiền 60 tỷ EUR (65 tỷ USD) mà nước Anh phải trả cho
phần của mình trong các khoản nợ tồn đọng – và cuộc đàm phán về quan hệ thương
mại dài hạn, có thể mất hơn hai năm để đạt được, sẽ diễn ra sau. Một điều phức
tạp khác là một số quốc gia sẽ tổ chức bầu cử trong năm nay, bao gồm Pháp vào
tháng 5 và Đức vào tháng 9. Điều đó có thể rút ngắn hơn nữa thời gian biểu vốn
đã bận rộn.
Điều 50 đã đưa phần còn lại của EU vào một vị thế thương lượng
mạnh hơn Anh, đặc biệt là vì khoảng thời hạn hai năm. Trong một nỗ lực nhằm bảo
vệ vị thế của mình, bà May đã nhấn mạnh rằng không có thỏa thuận nào còn tốt
hơn là có một thỏa thuận tồi. Nhưng các nhà lãnh đạo EU khác không đồng tình. Nếu
Anh định rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào, thì quốc gia này vẫn phải đối
mặt với yêu cầu trả nợ cho EU, và thương mại của nó với EU sẽ quay lại dựa trên
các điều khoản thông thường của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này có
nghĩa là áp thuế đối với xuất khẩu ôtô, phụ tùng ô tô, dược phẩm, nông sản và
nhiều thứ khác, cũng như các rào cản phi thuế quan đối với các dịch vụ tài
chính và các dịch vụ khác.
Có một sự thật là phần còn lại của EU sẽ phải chịu đựng một
tình thế Brexit hỗn loạn, nhưng nước Anh sẽ phải chịu đựng nhiều hơn thế. Nếu
muốn đảm bảo một thỏa thuận cùng có lợi, bà May sẽ phải xuống nước nhiều hơn so
với những người đồng nhiệm EU của bà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét