Công an ngăn cản người dân biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội vào ngày 17 tháng 7 năm 2016. AFP photo
Một số đại biểu Quốc hôi tại phiên thảo luận hôm 23 tháng 5
tiếp tục có ý kiến về việc chính phủ Hà Nội trì hoãn trình Luật Biểu tình. Nguyên nhân vì sao và người dân liệu có thể thực thi quyền
biểu tình khi chưa có luật cụ thể hay không?
Tại phiên thảo luận sáng ngày 23/5, kỳ họp thứ 3, quốc Hội
khóa XIV, đại biểu Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh là luật biểu tình chưa được Chính phủ
quan tâm, ông có nhắc đến vấn đề hiện nay là quyền biểu tình đã được Hiến pháp
quy định nhưng luật chưa có nên người dân không biết thực thi như thế nào cho
đúng.
Cũng tại phiên họp, đại biểu Dương Trung Quốc nói rằng một
trong những mặt hạn chế trong xây dựng luật nói chung và luật biểu tình nói
riêng là do Quốc hội giao phó cho Chính phủ mà không có sự tham gia của đại biểu.
Không muốn tạo điều kiện cho dân biểu tình?
Nói với đài RFA, ứng cử viên Quốc hội Nguyễn Trang Nhung nhận
định rằng nguyên nhân luật Biểu tình chưa được trình cho Quốc hội vì bị cho là
vấn đề nhạy cảm. Nếu có một hành lang pháp lý cho người dân để biểu đạt quyền
này, theo cô, Chính phủ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát người dân
khi đi biểu tình:
Tất nhiên đây là quyền hiến định, là quyền mà người dân
đương nhiên có được ngay cả khi không có luật biểu tình. Tuy nhiên nếu có luật
biểu tình thì người dân sẽ thực hiện một cách dễ dàng hơn. Lúc này, nhà nước sẽ
không thể dùng các biện pháp để ngăn cản như trước đây ví dụ như công an ngăn cản
với lý do gây rối trật tự công cộng.
Trong khi đó luật sư Trần Quốc Thuận, Nguyên phó chủ nhiệm
Văn phòng Quốc Hội đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do chuẩn bị
chưa thấu đáo và một số ý kiến trao đổi với ông rằng Nhà nước lo sợ nếu ban
hành luật này có thể sẽ không thể kiểm soát được tình hình:
Theo mạng lưới thông tin toàn cầu thì luật biểu tình Việt
Nam đưa ra cũng phải phù hợp với các nước trên thế giới. Nhưng nếu để họ thực
hiện quyền biểu tình một cách tự do như vậy, có thể sẽ xảy ra một số cuộc biểu
tình lớn không kiểm soát được.
Cũng tại phiên thảo luận sáng 23/5, nhiều đại biểu khác cũng
yêu cầu làm sáng tỏ nguyên nhân vì sao Quốc hội yêu cầu khẩn trương soạn thảo
luật Biểu tình nhưng đến bây giờ Chính phủ vẫn chưa có động tĩnh gì.
Trước đó tại cuộc họp Thường vụ Quốc hội hôm 22/4, Bộ trưởng
Tư pháp Lê Thành Long nói là dự án luật Biểu tình do Bộ Công an chủ trì soạn thảo
đã đến giai đoạn chuyển sang Bộ Tư pháp thẩm định nhưng Uỷ ban thường vụ Quốc hội
cho biết dự luật biểu tình chưa được đưa vào chương trình làm việc của QH từ
nay đến hết năm 2017.
Luật sư Ngô Ngọc Trai từng nói với đài RFA rằng ông không đồng
tình với việc Chính phủ chần chừ khi ban hành luật biểu tình vì người dân cần
luật này để bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia đấu tranh. Nghệ sĩ Kim Chi lại
cho rằng nếu có luật biểu tình thì chính quyền sẽ không còn ngang nhiên đến bắt
bớ, đánh đập, khủng bố người biểu tình được nữa.
Có được biểu tình khi chưa có luật?
Người dân Hà Nội biểu tình chống lại tập đoàn Formosa Đài
Loan hôm 1 tháng 5 năm 2016. AFP photo
Theo cô Trang Nhung, mặc dù chưa có luật biểu tình nhưng người
dân vẫn được quyền tham gia biểu tình bởi vì đây là quyền được quy định trong
hiến pháp. Tuy nhiên, cô cũng giải thích một số hạn chế:
Lúc này hành vi biểu tình của người dân sẽ không được điều
chỉnh bởi vì luật biểu tình chưa có, mà sẽ được điều chỉnh bởi các luật, văn bản
dưới luật khác quy định về hành vi liên quan đến biểu tình. Chẳng hạn như hành
vi tụ tập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng,.. Lúc
đó người dân sẽ phải chịu trách nhiệm với các hành vi vi phạm pháp luật đó.
Nhiều người tham gia biểu tình, đặc biệt là các cuộc biểu
tình phản đối nhà máy Formosa xả hóa chất độc hại ra biển đã bị bắt giữ, hoặc
hành hung đến trọng thương bởi những người mặc thường phục mà dân cho là an
ninh. Điển hình gần đây anh Hoàng Đức Bình đã bị công an bắt giữ tại Nghệ An với
cáo buộc vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích quốc gia, theo điều
258 bộ luật hình sự.
Luật sư Trần Quốc Thuận giải thích rằng hiện tại pháp luật về
biểu tình chưa có nên việc biểu tình xét về pháp lý là chưa phù hợp:
Bởi vì trong Hiến pháp họ có viết thêm phần đuôi, tức là quyền
biểu tình, lập hội phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhưng hiện tại
chưa có pháp luật quy định thì các quyền đó chưa thể triển khai thực hiện được.
Đó là cách hiểu theo hiến pháp và luật của Việt Nam.
Trong cuộc họp báo hôm 19/5 về dự kiến chương trình kỳ họp thứ
3, Quốc hội khóa XIV , Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định rằng mặc
dù Hiến pháp năm 2013 đã quy định về quyền biểu tình, lập hội nhưng dự án Luật
Biểu tình trình lên Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội chưa đảm bảo chất lượng nên cần
hoàn thiện.
Theo quan điểm của cô Trang Nhung, để luật biểu tình đạt chất
lượng thì cần đảm bảo những yếu tố cơ bản nhất là bảo vệ quyền biểu tình của
người dân, chứ không phải hạn chế quyền đó. Ngoài ra theo cô, người làm luật cần
tham khảo các quốc gia dân chủ trên thế giới và các tổ chức xã hội dân sự ở Việt
Nam.
Biểu tình là quyền công dân được Hiến pháp Việt Nam 1946 và
Hiến pháp 2013 quy định nhưng chưa được Quốc hội soạn thảo thành luật chính thức.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét