Joseptuat
Xã hội Việt Nam đang
mục nát, thối rữa, và tàn tạ theo từng giờ. Tôi nghĩ chỉ những ai quan tâm đến
cải thiện xã hội sẽ nhận ra được sự thực này. Vì thế, chúng ta những con người
muốn thay đổi xã hội, chúng ta phải nghiêm túc truy xét toàn bộ cấu trúc vận hành
của xã hội này, phải thật sự thâm nhập sâu vào nó để có thể thấy toàn thể cái vận
hành của nó. Tôi nghĩ chỉ khi thấy được cái tổng thể này, hiểu rõ toàn cấu trúc
đang mục nát và thối rữa này, chúng ta mới biết làm gì để thay đổi nó.
Nền tảng xây dựng xã
hội này là gì?
Xã hội Việt Nam có thực
sự là xã hội chủ nghĩa? Chắc chắn đây không là xã hội được xây dựng trên các
giá trị công bằng, không phân biệt, không bóc lột, bởi vì sự phân chia, bất
công đang là thứ dư thừa và tràn ngập trong cái gọi là xã hội chủ nghĩa này.
Cái tên mà chúng ta đang nghe, nó chỉ là một lời truyên truyền mĩ dân, một tầm
áo choàng khoác lên thân hình đầy giòi bọ và gớm ghếch mà thôi.
Nó cũng không phải được
đặt nền tảng trên sự sợ hãi, bạo lực, gian dối. Bạo lực, gian dối, sợ hãi chỉ
là phương tiện để xã hội này vận hành theo ý muốn của ai đó, nhóm người nào đó.
Và chắc chắn cũng không đặt nền tảng trên tình yêu. Một xã hội tràn ngập sự sợ
hãi, bạo lực và gian dối thì không thể tồn tại cái gọi là tình yêu. Tình yêu phải
đi đôi với tự do, tự do lại thứ thiếu trong nhà tù và nghĩa địa. Những cái xác
chết và những tên cai ngục không bao giờ hiểu về tự do. Bởi thể, trong nhà tù
không có cái gọi là yêu, nơi nghĩa địa cũng không tồn tại cái sự phong phú của
cuộc sống này. Xã hội Việt Nam bị xem như là cái nhà tù, trong đó có hàng nghìn
nhà tù nhỏ khác. Bạn hiểu điều tôi nói chứ?
Xã hội này nó phải
xây dựng trên một nền tảng mà ở đó thiếu vắng tình yêu, niềm tin, tự do. Phải
là một điều gì đó tiêu cực, cực kỳ tiêu cực bởi nó có khả năng khiến người ta sẵn
sàng dùng bạo lực, gian dối, nô lệ cho sợ hãi, và chấp nhận sống cùng những thứ
ghê tớm đó trong mấy chục năm qua, đúng chứ? Tôi nghĩ chỉ có một điều duy nhất
có thể khiến người ta trở nên độc ác và cô cảm cực độ như vậy, đó chính là sự
ích kỷ.
Ích kỷ là nền tảng mà
xã hội này đang xây dựng
Ích kỷ là gì? Tại sao
cái được gọi là xã hội lại có thể được xây dựng trên nó? Ích kỷ mà tôi đang nói
tới đây là những lợi ích, những thoả mãn cá nhân, phe nhóm. Người ta chỉ biết tới
bản thân, tích góp cho mình, cho gia đình mình mà bất chấp những hành động và
phương tiện sai trái.
Bạn có nhìn thấy sự
vô cảm trên khuôn mặt của những cá thể trong xã hội Việt Nam ngày hôm nay
không? Chúng ta trở nên trơ lì, ác độc, vô cảm trước những bất hạnh và tổn
thương mà chúng ta làm với người khác khi muốn đạt tới những lợi ích mong muốn.
Cá nhân vì lợi ích bản thân trở nên những phương tiện làm điều ác, tiếp tay hay
chính tay đi ám hại người khác. Doanh nghiệp, con buôn vì để kiếm lợi nhuận mà
không ngần ngại tạo ra những sản phẩm độc hại làm nguy hại đến tính mạng và sức
khoẻ người khác. Nước uống độc hại, thức ăn độc hại, công nghệ độc hại, vân
vân. Hàng trăm, hàng nghìn thứ độc hại tung ra thị trường qua hàng năm. Chính
quyền vì lợi ích đảng phái, phe nhóm, gia đình và bản thân tìm mọi cách kiếm thật
nhiều lợi ích bất kể là cướp đất, bán biển và lệ thuộc ngoại bang.
Chỉ có sự ích kỷ mới
có thể làm được điều đó, và chỉ có nó mới đủ khả năng khiến những cá thể đơn lẻ
trở nên vô cảm, vô trách nhiệm trước viễn cảnh diệt vong của xã hội mà họ đang
sống. Chỉ có ích kỷ mới có khả năng khiến người ta đạp đổ hết các giá trị truyền
thống, văn hoá của một dân tộc 4 nghìn năm. Chỉ có duy ích kỷ này mới làm cho
người ta trở thành thông minh giả tạo, đạo đức giả tạo, thành công giả tạo. Ích
kỷ khiến người ta trở thành bất kỳ ai, và làm bất cứ điều gì dù xấu xa và đê
hèn đến mấy. Cái tôi là thượng đế, và thượng đế của chúng ta chính là ích kỷ. Bạn
có nhận ra được vị thượng đế này trong lòng bạn? Chỉ khi nào bạn nhận ra được sự
thực này, lúc ấy bạn mới có khả năng hiểu rõ toàn bộ chuyển động xã hội này.
Chuyển động của xã hội
Việt Nam
Chúng ta biết xã hội
được hình thành từ những mối quan hệ giữa từng cá thể với nhau. Từng cá thể thuộc
xã hội được gọi là công dân. Và khi hai hay nhiều cá thể gộp lại với nhau thì
chúng ta có cái gọi là gia đình, doanh nghiệp, hội nhóm, chính quyền, vân vân.
Nhìn bề ngoài thì hầu như mọi xã hội đều giống nhau trong sự phân chia của
mình. Nhưng nếu thâm nhập sâu hơn chúng ta sẽ thấy sự khác biệt khá lớn giữa từng
xã hội với nhau trong các mối quan hệ.
Xã hội Việt Nam được
xây dựng trên sự ích kỷ nên các mối quan hệ dân sự đang trở nên rất giả dối.
Tôi không nói tất cả, nhưng hầu như đều vậy. Mối quan hệ lớn nhất trong hầu hết
mọi xã hội đó chính là giữa chính quyền và người dân. Trong mối quan hệ này,
chính quyền cộng sản Việt Nam với những thành phần còn lại là quan hệ mạnh yếu,
thắng thua, người cai trị và kẻ bị trị. Đây là quan hệ man ri, mọi rợ khi xã hội
chưa phát triển, lạc hậu. Bạn phải tự hiểu rõ điều này, phải nhìn rõ sự thực
này thì mới có thể nói tới thay đổi xã hội. Thực ra, các mối quan hệ xã hội từ
chính quyền với người dân, từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng, từ người dân với
người dân đều đang được vận hành trên quy tắc mạnh yếu, thắng thua, cai trị và
bị cai trị.
Ích kỷ sinh ra mạnh yếu.
Tau mạnh thì tau là vua, tau mạnh thì tau là công lý; mày yếu nên mày phải im lặng,
mày yếu nên mày bị phân biệt, bị xem thường. Mạnh yếu này sinh ra bạo lực. Ích
kỷ không dựa trên lý luận hợp lý, nó dựa vào sức mạnh cơ bắp. Chính quyền cộng
sản là ví dụ điển hình. Họ ăn cắp hàng trăm tỉ, biến tài nguyên đất nước thành
tài sản riêng tư, gây đau thương cho hàng vạn người khiến họ sống không bằng chết,
chết cũng không yên, nhưng "Đảng" vẫn ung dung nói chuyện đạo đức, luật
pháp. Đảng đơn giản đã dùng công an và côn đồ để trấn áp tất cả những ai dám
nói sự thật, dám chống đối lại những việc làm sai trái đó.
Mạnh yếu không chỉ là
bạo lực cơ bắp, nó còn thể hiện trên tiền bạc, danh tiếng. Kẻ nhiều tiền thì có
quyền sống trên luật pháp, kẻ có danh tiếng địa vị thì được cung phụng, bưng bộ
như thứ phương tiện để làm ngu muội đám dân lười biếng ham hướng thụ.
Ích kỷ cũng tạo ra sợ
hãi. Sợ hãi bạo lực, nhà tù, công an đơn giản bởi vì người ta ích kỷ. Yêu thân
xác mình quá, bám víu vào tài sản quá mức khiến chúng ta sợ hãi khi phải đối đầu
với những cái ác mà do kẻ khác gây ra. Trong sự sợ hãi này, ích kỷ sinh ra vô cảm
và độc ác. Một tâm hồn nhạy cảm là một tầm hồn biết sống cho mình và cho người
khác. Một người vô cảm thì hoàn toàn ngược hẳn, họ sống thiên về bản thân, gia
đình họ quá mức. Họ xem những gì đang xảy ra cho người xung quanh là bình thường,
không còn rung động và khả năng cảm nhận nỗi đau với người khác. Ích kỷ này
cũng sinh ra độc ác. Độc ác chính là làm hại người khác, làm tổn thương người
khác mà vẫn vui, bình an.
Sợ hãi, gian dối, bạo
lực, vô cảm chính là những quan hệ mà xã hội này đang tồn tại. Dân sợ chính quyền,
chính quyền quan hệ với dân bằng gian dối và bạo lực. Dân với dân quan hệ bằng
vô cảm, gian dối và bạo lực. Trong toàn bộ cấu trúc và sự vận hành này, chúng
ta nhận ra được sự ích kỷ của từng cá thể. Ích kỷ này được nuôi dưỡng trong những
hệ thống như kinh tế, chính trị, giáo dục, tôn giáo. Toàn sự vận hành này không
phải đang dẫn đến sự huỷ diệt toàn bộ sao? Chết chóc toàn bộ sao?
Sư vận hành của cái
chết, đó chính xác là tên gọi của toàn chuyển động mà xã hội Việt Nam đang làm.
Chúng ta đang điên cuồng tham gia vào guồng máy chết chóc này. Và chắc chắn
không thể ngăn cản sự huỷ diệt, thay đổi nó bằng cách thay đổi những hình thức
bên ngoài mà bỏ quên chính con người. Phải thay đổi con người, thay đổi bên
trong. Thay đổi cách suy nghĩ cũ kỹ, thay đổi lối sống an phận già nua. Thay đổi
bên trong này chỉ có thể xảy ra khi người ta biết mình ích kỷ, biết mình đang sợ
hãi, biết mình đang vô cảm. Khi một điều giả dối được nhìn thấy là giả dối thì
nó tự tan biến, khi một sự thật được nhìn thấy là sự thật, thì sự thật đó có khả
năng biến đối. Thay đổi vì sự chê bai, phán xét, chỉ trích từ người khác vẫn
không phải là thay đổi, nó chỉ là sự lẫn tránh sự thật và khoác lên mình cái áo
mới cho những điều gian dối.
Thân!
Joseptuat
Nguồn: Dân Luận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét