Trong khi tôi đang tìm cách trả lời câu hỏi: “Giả
định rằng, việc bầu cử chức danh lãnh đạo chủ chốt lần này chỉ là
bầu cho Quốc hội khóa 13 và bầu cho nhiệm kỳ của Quốc hội khóa 13,
nhiệm kỳ 2011-2015; trong trường hợp này Quốc hội 13 có vi phạm luật
pháp không?”, thì đọc được tin trên báo Tuổi trẻ ngày 9/4 về “Kết quả
Quốc hội phê chuẩn các thành viên Chính phủ”, giới thiệu 27 thành viên của
chính phủ mới do ông Nguyễn Xuân Phúc cầm đầu (ta có thể gọi là
chính phủ Nguyễn Xuân Phúc).
Điều đáng ghi nhận trong bài báo này là ở chỗ
chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được gọi là “chính phủ hiện tại” và
chính phủ Nguyễn Tấn Dũng được gọi là “chính phủ đầu nhiệm kỳ”.
Như vậy, hàm ý đã rõ: chính phủ hiện tại là “chính phủ cuối nhiệm
kỳ”. Cụm từ này, “chính phủ cuối nhiệm kỳ”, dĩ nhiên không mang vẻ
tươi sáng nên bị tránh không nhắc đến cũng là điều dễ hiểu.
Cá nhân tôi xem đó là một dấu hiệu tích cực, dấu
hiệu của việc Quốc hội 13 và chính phủ mới có quan tâm đến ý kiến
bình luận của nhân dân. Điều này cần được ghi nhận.
Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục xem xét việc Quốc hội
13 bầu toàn bộ nội các của chính phủ mới trong mấy ngày vừa qua có
vi phạm luật pháp không?
Trước khi đi vào phân tích, để tránh hiểu lầm, tôi
xin nói rõ rằng tôi không phải là một chuyên gia về luật, tôi chỉ tìm
hiểu luật pháp ở phạm vi mà bất kỳ công dân nào cũng có thể tìm
hiểu, và vì thế những phát biểu này dựa trên những kiến thức sơ
đẳng về luật, phổ quát cho tất cả mọi người. Nói điều này để mong
rằng sẽ có những phân tích sâu hơn, ở các tầng mức chuyên môn sâu và
rộng hơn, của những người am hiểu luật pháp, những phân tích như vậy
sẽ rất hữu ích cho cả chính phủ Việt Nam và cho cả người dân Việt
Nam trong bối cảnh hiện nay. Các luật sư và các chuyên gia về luật có
một vai trò vô cùng quan trọng trong một xã hội đang được quản lý
bằng nghị quyết chứ không phải bằng luật, như xã hội của chúng ta.
Và tôi cũng xác định rất rõ rằng, những phân tích
dưới đây của tôi dựa trên những thông tin được truyền thông chính thống
cung cấp. Cụ thể là thông tin về việc bãi nhiệm ba chức vụ chủ chốt
và hai phó thủ tướng cùng với 18 bộ trưởng. Đồng thời không có một
thông tin nào về lý do khiến họ bị bãi nhiệm. Vậy có thể xem họ
không có sai phạm gì, họ không làm gì đáng phải bị bãi nhiệm. Điều
này được khẳng định bởi việc: một số người bị bãi nhiệm lại được
bầu để giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống quyền lực, như các
ông Trần Đại Quang, Đinh La Thăng. Đồng thời tôi KHÔNG thấy có một thông
tin nào nói về việc các lãnh đạo cao cấp bị miễn nhiệm có đơn xin
từ chức kèm theo các giải trình về các sai phạm hoặc yếu kém của
mình.
Cũng xác định thêm là ở đây tôi không phỏng đoán về
lý do tại sao Quốc hội làm như vậy, tôi chỉ muốn tìm hiểu xem Quốc
hội làm như vậy có đúng luật pháp hay không mà thôi.
Cho dù Hiến pháp (điều 70) có quy định Quốc hội có
quyền “bãi nhiệm, miễn nhiệm” các chức danh lãnh đạo chủ chốt do
Quốc hội bầu ra, thì việc Quốc hội 13, vào thời điểm cuối nhiệm kỳ
của mình, đột nhiên bãi nhiệm một loạt các chức danh cao cấp (không
chỉ là ba vị trí quyền lực cao nhất, mà kèm theo đó là 18 bộ
trưởng và hai phó thủ tướng) vẫn khiến cho người dân bàng hoàng và
tự hỏi rằng không hiểu luật pháp có cho phép làm như vậy hay không,
và cho phép làm như vậy với điều kiện nào?
Câu hỏi là: Quốc
hội được quyền “miễn nhiệm, bãi nhiệm” các chức danh do Quốc hội
bầu ra, tuy nhiên Quốc hội có được làm việc đó một cách vô điều
kiện không, hay là chỉ trong những điều kiện được quy định cụ thể
thì Quốc hội mới được quyền làm điều này?
Dĩ nhiên, Hiến pháp sẽ không quy định cụ thể. Tôi
đành tìm đọc “Luật tổ chức Quốc hội” (luật mới nhất, vừa ban hành
đầu năm 2016) để tìm câu trả lời. Thật đáng ngạc nhiên, điều luật về
quyền bãi nhiệm, cách chức các chức vụ chủ chốt cũng chỉ ghi một
cách ngắn gọn như trong Hiến pháp. Tôi trích nguyên văn dưới đây:
“Điều 11. Miễn nhiệm, bãi nhiệm, phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm,
cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Quốc hội miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn
nhiệm, cách chức người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn quy định tại
Điều 8 và Điều 9 của Luật này theo đề nghị của cơ quan hoặc người có thẩm quyền
giới thiệu Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn chức vụ đó.”
Như vậy, điều luật này quy định quyền của Quốc hội,
nhưng không quy định các điều kiện để giới hạn quyền này. Thông
thường, phải có lý do thì những người lãnh đạo mới có thể bị bãi
nhiệm hay cách chức, và thường là phải phạm một hoặc nhiều lỗi rất
quan trọng, hoặc năng lực quá yếu kém gây hại cho công việc chung… thì
mới bị bãi nhiệm. Lô-gic tất yếu phải là như vậy, bởi vì nếu Quốc
hội có quyền cách chức lãnh đạo không cần lý do thì chính phủ sẽ
loạn, xã hội sẽ loạn.
Cái mà tôi tìm
kiếm là thông tin cho biết các lãnh đạo cao cấp sẽ bị bãi nhiệm hay
cách chức trong điều kiện nào. Không có những thông tin như vậy. Phải
chăng điều 11 này của “Luật tổ chức Quốc hội” cho phép Quốc hội sử
dụng quyền của mình một cách vô giới hạn, một cách bừa bãi, không
cần lý do? Và cứ hễ lúc nào muốn thì Quốc hội đều có thể bãi
nhiệm hay cách chức ngay lập tức, không cần xem xét, không cần bằng
chứng…? Và như vậy Quốc hội có thể bãi nhiệm hay cách chức cách
lãnh đạo kể cả khi họ đang làm rất tốt công việc của họ, khi họ
không phạm lỗi gì cả?
Điều này thật khó tin. Bởi nếu đúng như thế thì sẽ
loạn thật. Vì thế tôi phải tìm hiểu thêm, và rất may là trên website
của Quốc hội, trang giới thiệu về tổ chức và hoạt động của Quốc
hội, có một đoạn như sau về vấn đề lấy phiếu tín nhiệm, trích
nguyên văn:
« Bỏ phiếu tín nhiệm là việc Quốc hội thể hiện sự tín nhiệm
hoặc không tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để
làm cơ sở cho việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm người không được
Quốc hội tín nhiệm. Người được bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu
Quốc hội đánh giá “không tín nhiệm” thì có thể xin từ chức; trường hợp không từ
chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội bầu
hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn nhiệm
hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm đối với người đó. »
Như vậy, nội dung đoạn văn này cho thấy, để có thể
miễn nhiệm một lãnh đạo cao cấp, thì người đó phải rơi vào tình
trạng không được Quốc hội tín nhiệm, nghĩa là người đó phải có sai
phạm hoặc yếu kém năng lực…, dù không nói cụ thể nhưng rõ ràng là
người bị bãi nhiệm phải làm gì đó khiến cho Quốc hội không còn tín
nhiệm nữa. Và như vậy thì hoàn toàn hợp lý. Quốc hội không thể bãi
nhiệm một người nếu người đó đang làm tốt công việc và đang được
tín nhiệm cao.
Quốc hội khóa 13 bằng việc bãi nhiệm và bổ nhiệm
vừa tiến hành, đã rơi vào một mâu thuẫn mà không một lo-gic nào của
luật pháp có thể giải thích được. Nghĩa là Quốc hội 13, bằng mâu
thuẫn này đã vô hiệu hóa luật pháp.
Một cách cụ thể,
mâu thuẫn đó là:
1/Dù báo chí chính thống không dám phân tích, nhưng
việc bãi nhiệm hơn hai mươi thành viên cao cấp của chính phủ khiến cho
dân chúng hiểu rằng các thành viên này đã có những vi phạm thuộc
dạng trầm trọng khiến Quốc hội mất tín nhiệm, mất tín nhiệm đến
mức, dù chỉ còn tồn tại có vài tháng, nhưng trong cuộc họp cuối
cùng của mình, Quốc hội 13 đã phải bãi nhiệm các lãnh đạo cao cấp
đó.
2/Tuy nhiên, nhiều người trong số những người bị bãi
nhiệm lại được chính Quốc hội bầu vào các vị trí cao hơn, quan
trọng hơn. Như vậy có nghĩa là họ được Quốc hội tín nhiệm cao.
Vừa mất tín nhiệm, vừa được tín nhiệm cao!!! Sao kỳ
quá vậy???
Thế này thì phải lẩy thơ Tú Xương mà cảm thán
rằng: “Có luật nào như luật ấy không?” Hoặc “Có Quốc hội nào như
Quốc hội ấy không?”. Hay như một nhà báo đã không kìm được mà than
lên rằng: “Sao Quốc hội không bãi nhiệm nhân dân luôn đi!!!”.
Quốc hội 13 làm sao giải thích cho dân chúng hiểu
được mâu thuẫn này, một mâu thuẫn về mặt luật pháp?
Nhiều người đã phân tích các hậu quả của việc bãi
nhiệm và bổ nhiệm vừa qua của Quốc hội 13, và chắc giới phân tích
sẽ còn bàn đến dài dài. Ở đây, tôi chỉ nêu thêm một điểm, liên quan
đến những gì tôi nói trên đây. Hệ
thống luật pháp của Việt Nam rất bất cập, với các quy định thiếu
rõ ràng, và điều này khiến cho hiến pháp hay luật pháp sẽ dễ dàng
trở thành công cụ trong tay những người có quyền lực nhằm phục vụ
cho mục đích riêng của họ, khi họ cần. Quốc hội khóa 13 đã đưa ra
một bằng chứng cho điều này, bằng chứng mà giờ đây họ không thể bác
bỏ. Họ dựa vào cái thế họ là cơ quan lập pháp, họ dựa vào điều 70
của Hiến pháp và điều 11 của Luật tổ chức quốc hội (cả hai điều
đều quy định quyền của Quốc hội nhưng không có quy định giới hạn và
định chế của quyền này), tự cho phép mình tạo ra những mâu thuẫn về
mặt luật pháp, những mâu thuẫn không thể giải quyết.
Liệu người dân Việt Nam, những người yêu dân chủ, yêu
luật pháp, yêu sự công bằng, quý trọng phẩm giá có phải chờ đợi
rằng, nếu bà Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục được Quốc hội 14 bầu lại
làm chủ tịch Quốc hội, thì CÓ THỂ (tôi nhấn mạnh để nói rằng đây
chỉ là một giả thiết mà thôi), dưới sự lãnh đạo của bà, Quốc hội
Việt Nam sẽ vượt qua mọi giới hạn cho phép của luật pháp? Bởi vì
bà Kim Ngân đã dám làm những điều mà trước bà chưa một Chủ tịch
quốc hội nào dám làm, kể cả ông Nguyễn Sinh Hùng, và làm những
điều đó ngay những ngày đầu tiên nhậm chức. Chưa bao giờ có một Chủ
tịch Quốc hội nào dám điều hành Quốc hội làm cái việc miễn nhiệm
cùng lúc, trong một thời gian cực ngắn (chỉ trong vài ngày), hơn hai
chục thành viên cao nhất của chính phủ mà không cần lý do, không cần
truy xét, không cần bằng chứng, không cần cái tối thiểu nhất là lấy
phiếu tín nhiệm. Bà Chủ tịch Quốc hội mới quả là có bản lĩnh phi
thường. Và trong lịch sử Việt Nam cũng chưa có Quốc hội khóa nào
dám làm một việc như thế. Quốc hội khóa 13 quả là rất bản lĩnh
trước pháp luật, không hề biết sợ luật pháp.
Việc bãi nhiệm, bổ nhiệm nhân sự cao cấp vừa rồi
của Quốc hội 13 sẽ dẫn đến một số khả năng sau đây, dĩ nhiên chỉ ở
dạng giả thiết:
1/ Quốc hội khóa 14, nếu là một Quốc hội nghiêm
túc, sẽ phải xem xét và ban hành lại Hiến pháp và các bộ luật,
trong đó có cả Luật tổ chức Quốc hội vừa được ông Nguyễn Sinh Hùng
ký, ban hành và có hiệu lực mới chỉ từ ngày 1/1/2016. Phải xem xét
lại, bởi vì rõ ràng bên cạnh việc quy định các quyền, cần có các
quy định về điều kiện để thực hiện các quyền đó. Bởi nếu giữ tình
trạng hiện nay, không có các điều luật hạn định điều kiện thực hiện
các quyền thì quyền lực sẽ trở nên vô giới hạn. Điều này dẫn đến
giả thiết thứ hai.
2/Nếu Quốc hội khóa 14 hoàn toàn tuân thủ những gì
đã được sắp đặt, thì: tiền lệ vừa được Quốc hội 13 tạo ra sẽ là
cơ sở cho những rối loạn luật pháp, và kéo theo là những rối loạn
xã hội. Bởi vì sẽ có thể xảy ra một lần nữa, hoặc nhiều lần nữa,
những việc tương tự. Khi nào Quốc hội thích, không cần lý do, không
cần có thời điểm thích hợp, là có thể bãi nhiệm hàng loạt và bổ
nhiệm hàng loạt nhân sự cao cấp. Vậy cần chờ đợi là trong 5 năm của
nhiệm kỳ Quốc hội 14, rất có thể mỗi năm sẽ có một lần bãi nhiệm
và bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp. Tại sao không? Đã có Hiến pháp và
Luật tổ chức Quốc hội làm hậu thuẫn, đã có Quốc hội 13 đặt tiền
lệ!!!
Dĩ nhiên, giả thiết chỉ là giả thiết mà thôi. Chúng
ta thực sự đang ở một thời điểm mà không ai có thể chắc chắn về
điều gì. Và nếu các rối loạn xảy ra thì đó chưa hẳn đã là điều
xấu. Nhiều quy luật đã chứng minh rằng trật tự mới chỉ được thiết
lập sau các rối loạn. Và rất có thể việc Quốc hội 13 tạo tiền đề
cho các rối loạn tiềm tàng là nằm trong chủ ý của những chính trị
gia tài năng, nếu ta muốn nhìn vấn đề từ góc độ tích cực.
Paris, 10/4/2016
Nguyễn Thị Từ Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét