Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Càng có thêm hy vọng giải mã bí ẩn MH370


HÀ TƯỜNG CÁT/Người Việt

MALAYSIA - Cuộc tìm kiếm quy mô nhất từ xưa đến nay - với sự tham gia của hơn 10 quốc gia, hàng chục tàu và máy bay - qua nhiều tháng và hãy còn đang tiếp tục, cho đến bây giờ vẫn chưa thấy được một dấu vết nào về chiếc máy bay Malaysia Airlines chuyến MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014.

Nhưng một mảnh vỡ tìm thấy trên bãi biển đảo La Reunion hôm Thứ Tư nếu được xác định là từ một máy bay Boeing 777 thì sẽ là khai thông quan trọng nhất để hiểu về tai nạn hàng không bí ẩn nhất trong lịch sử này.


 Mảnh vỡ có thể là flaperon của máy bay Boeing 777 tìm thấy trên bãi biển La Reunion hôm Thứ Tư. (Hình: Reunion 1ere via AP)

Trong ít ngày tới chắc chắn xác định được điều ấy, vì các chuyên gia điều tra có thể căn cứ vào hình thù, đặc điểm của mảnh vỡ, dù cho không tìm thấy số hiệu hay hàng chữ gì đặc biệt khác, để biết nó có phải là một bộ phận của máy bay Boeing 777 hay không.

Tuy nhiên nhiều giới có liên quan đến sự việc, đã tỏ ra tin tưởng gần như chắc chắn với kết luận ấy. Một chuyên viên của Boeing nói rằng qua hình chụp và video ông nhận thấy đó là một 'flaperon' của máy bay Boeing 777. Flaperon là một trong những cánh gấp nhỏ – dài khoảng 6 feet, rộng 3 feet -  ở phần phía sau hai cánh máy bay, chuyển động lên hay xuống, dùng cho phi công khi điều khiển máy bay lượn nghiêng hay tăng giảm cao độ. Flaperon là một bộ phận rỗng, nhẹ nên có thể nổi hay trôi lơ lửng trong nước biển.

Phó Thủ Tướng Australia Warren Truss  hôm Thứ Năm cho biết người ta thấy trên mảnh vỡ có chữ BB670, đó không phải là số sản xuất (serial number) hay đăng ký, có thể là số bảo trì, một bằng chứng hữu ích cho việc điều tra. Australia là quốc gia chủ đạo trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích.

Tuy nhiên cần phải nghiên cứu tường tận mới có thể chính thức xác định. Các chuyên viên của Boeing, điều tra viên Pháp, nhân sự Malaysia Airlines đã đến La Reunion để xem xét tại chỗ, hoặc nếu cần đưa về một phòng thí nghiệm ở Toulouse, miền Nam Pháp, để kiểm định. Tờ New York Times nói rằng có thể một tuần nữa kết luận mới được công bố, bởi vì không có gì vội vã phải đưa ra sớm.

Boeing 777 bắt đầu được sử dụng từ 1995 và cho đến bây giờ chỉ xảy ra ba tai nạn có người chết. Đầu tiên là một máy bay của Asiana Airlines rớt trên phi đạo khi đáp xuống San Francisco ngày 6 tháng Bảy, 2013, do lỗi lầm của phi công, làm hai hành khách thiệt mạng. Hai trường hợp khác đều là máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines: Ngày 8 tháng Ba, 2014, chuyến MH370 từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn, mất tích khi gần tới không phận Việt Nam; ngày 17 tháng Bảy, 2014, chuyến bay MH17 từ Amsterdam đi Kuala Lumpur chở 298 hành khách và phi hành đoàn bị trúng một hỏa tiễn vỡ tan trên không phận Ukraine.

Trường hợp duy nhất một máy bay Boeing 777 mất tích từ trước đến nay là MH370. Do đó nếu mảnh vỡ ở La Reunion là của một máy bay Boeing 777 thì đó chính là chiếc máy bay Malaysia mất tích. Hôm Thứ Năm, AFP loan tin lượm được mảnh của một túi hành lý gần nơi tìm thấy flaperon nhưng ngày  hôm trước người ta không chú ý. Tuy vậy như vừa giải thích, hơn gì hết điều quan trọng nhất vẫn là xác định gốc của flaperon.

La Réunion là một hải đảo nhỏ trên  Ấn Độ Dương, cách đảo quốc Madagascar 600 dặm về phía Đông. Réunion có chiều dài là 63 km, rộng 45 km và diện tích khoảng 2.517 km², là một lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp, dân số 750,000, nền kinh tế tập trung vào xuất cảng đường, du lịch và săn cá mập. Năm 1916, thực dân Pháp đã đưa vua Thành Thái và vua Duy Tân tới đây lưu đầy.
 
Mảnh vỡ flaperon đã có nhiều hàu bám trên bề mặt do các công nhân dọn dẹp vệ sinh tìm thấy  trôi dạt vào bãi biển La Reunion  hôm Thứ Tư. Từ nơi máy bay MH370 chuyển đi tín hiệu radar cuối cùng, gần Việt Nam, đến Reunion cách xa khoảng gần 4,000 dặm. Mặc dầu máy bay mất tích không còn liên lạc với mặt đất, căn cứ vào những tín hiệu tự động chuyển qua vệ tinh các chuyên viên viễn thông và hàng không dự đoán máy bay còn tiếp tục bay trong nhiều giờ và cuối cùng rớt trên biển ở đâu đó trong miền Nam Ấn Độ Dương, Cuộc tìm kiếm do đó tập trung vào một khu vực biển rất rộng phía Tây Australia.

Martin Dolan, giám đốc Văn Phòng An Ninh Hàng Không Australia, phụ trách điều hành công tác tìm kiếm MH370 dưới đáy biển Ấn Độ Dương, nói rằng  mãnh vỡ tìm thấy ở La Reunion là phù hợp với giả thuyết máy bay rớt tại một vùng biển 46,000 dặm vuông cách bờ biển Australia 1,100 dặm về hướng Tây-Nam. Theo ông, còn phải kể tới tác động của các giòng nước biển. Erik van Sebille, nhà hải dương học chuyên về chuyển động của nước biển giải thích là máy bay có thể rớt xa La Reunion hàng ngàn dặm và qua thời gian giòng nước biển đưa các mảnh vụn đến đó.

Theo cơ quan khí tượng và hải dương Hoa Kỳ (NOAA), ở Nam Bán Cầu có các giòng nước biển chảy rất mạnh và theo chiều ngược kim đồng hồ. Vận tốc chảy có thể tới hơn 2.2 mph nghĩa là 300 dặm trong một tuần và MH370 mất tích từ hơn 70 tuần lễ, như thế các mảnh vỡ đã được đưa đi xa nhiều ngàn dặm. Các giòng nước biển không theo đường thẳng, do đó mọi vật sẽ được trải ra rất rộng theo những đường vòng cung, khó biết rõ là đến những đâu.

Sau đó còn phải tính toán và đi ngược lại các giòng nước biển, may ra mới biết nơi máy bay rớt xuống biển, với hy vọng có thể tìm được thêm những bằng chứng khác. Một chuyên viên của Boeing nhận xét rằng mảnh vỡ, flaperon, tìm được tương đối nguyên vẹn cho phép dự đoán máy bay không nổ tan trên trời mà đã đáp nhẹ nhàng xuống biển hoặc rớt không dữ dội lắm.

Cuối cùng, nếu mảnh vỡ máy bay tìm được ở La Reunion là của máy bay Boeing 777 chuyến bay Malaysia Airlines MH370 thì điều ấy cũng chỉ mới minh xác được một điều là máy bay không rớt ở Bắc Bán Cầu hay vùng biển nào khác, hoặc đáp xuống một nơi hẻo lánh bí mật nào đó.

Còn rất nhiều bí ẩn trong vụ này về nguyên nhân của thảm kịch. Cần phải tìm được thêm nhiều bằng chứng khác mới có thể hiểu. Chẳng hạn, máy bay đã bị không tặc khống chế hay phi công cố ý phá hoại? Vì sao phi hành đoàn cắt đứt mọi liên lạc? Trong nhiều tiếng đồng hồ tiếp tục bay, máy bay còn được điều khiển hay phi hành đoàn và hành khách đều đã bất tỉnh do mất điều hòa áp lực? Có còn hy vọng tìm ra hộp đen và hiểu thêm những chi tiết khác trong chuyến bay định mệnh này không?

Biên bản điều tra 584 trang được công bố hồi đầu năm nay cho biết beacon (vô tuyến đăng) của hộp đen ghi dữ kiện phi hành (báo cho biêt hộp đen đang ở đâu) đã hết điện từ hơn một năm trước; nhưng beacon của hộp đen ghi âm thanh phòng lái vẫn còn hoạt động tốt. Ngoài bất bình thường ấy, tất cả mọi việc trên chuyến bay MH370 đều diễn tiến bình thường cho đến lúc máy bay biến mất khi gần đến bờ biển Việt Nam. (HC)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét