Nguyễn Hưng Quốc
Về phương diện chính trị, ở Việt Nam hiện nay có một nghịch
lý: Một mặt, đảng Cộng sản tự khẳng định một cách công khai, chính thức và dõng
dạc trong Hiến pháp là đảng duy nhất lãnh đạo đất nước; mặt khác, trên thực tế,
chưa bao giờ Việt Nam lại thiếu sự lãnh đạo như là bây giờ.
Lãnh đạo chứ không phải là cai trị. Đó là hai điều hoàn toàn
khác nhau. Cai trị chỉ cần dùng sức mạnh để dập tắt mọi sự phản kháng của những
người bị trị để giữ nguyên tình trạng hiện có trong đó người cai trị vẫn là những
người cai trị và những người bị trị vẫn tiếp tục bị trị. Nói cách khác, cai trị
là nỗ lực kéo dài một quá khứ. Lãnh đạo thì khác: Lãnh đạo hướng tới tương lai.
Lãnh đạo là dẫn dắt một tập thể hướng tới một chân trời mới trong tương lai.
Cai trị cần sự vâng phục trong khi lãnh đạo cần sự đồng thuận. Cai trị được xây
dựng trên bạo lực và áp chế trong khi lãnh đạo được xây dựng trên sự khai sáng
và tin tưởng. Cai trị cần ngục tù và súng đạn trong khi lãnh đạo cần ánh sáng
và trí tuệ.
Trong quá khứ, đảng Cộng sản, với một mức độ nào đó, từng
đóng vai trò lãnh đạo. Những người lãnh đạo biết rõ họ tin gì và muốn gì. Dân
chúng cũng biết rõ các nhà lãnh đạo tin gì và muốn gì: Họ tin vào chủ nghĩa xã
hội và muốn đất nước, hoặc thoát khỏi ách Pháp thuộc hoặc được thống nhất. Những
điều họ tin và họ muốn chưa chắc đã chính đáng, có khi, ngược lại, chỉ dẫn đến
chiến tranh tang tóc và hoạ độc tài hà khắc. Nhưng có hai điều quan trọng nhất
là: một, dân chúng biết rõ giới lãnh đạo tin gì và muốn gì, và hai, một số bộ
phận không nhỏ trong dân chúng chia sẻ những điều họ tin và muốn ấy.
Còn bây giờ?
Trong các kỳ đại hội đảng, người ta cũng có những bản báo
cáo về những thành tựu trong quá khứ cũng như những kế hoạch năm năm, nhưng tất
cả đều được viết theo những công thức chung chung, mơ hồ và rối rắm. Người ta vẫn
nói đến chủ nghĩa xã hội và tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng tất cả đều không có một
nội dung cụ thể nào cả. Không ai có thể hiểu chủ nghĩa xã hội sau khi bị phá sản
ở Liên Xô và các nước Đông Âu ấy có diện mạo ra sao. Còn cái gọi là tư tưởng Hồ
Chí Minh đến nay vẫn chưa có một đường nét rõ rệt. Ngay cái gọi là kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà người ta thường lặp đi lặp lại trong
các nghị quyết cũng như trong ngôn ngữ tuyên truyền cũng không ai biết là gì. Từ
các văn bản chính thức ở các đại hội đảng ấy, dân chúng hoàn toàn không thể
hình dung con đường mà đảng Cộng sản muốn dẫn dắt mọi người đi sẽ đến đâu.
Không. Hoàn toàn không thể biết. Ngay chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng
không biết khi thừa nhận có khi đến tận cuối thế kỷ 21 người ta mới có thể đạt
đến chủ nghĩa xã hội. Lâu. Lâu quá. Trong hiện tại thì tất cả đều mù mịt. Trước
sự mù mịt ấy, mọi danh xưng lãnh đạo đều mất hết ý nghĩa.
Mà chưa bao giờ dân tộc Việt Nam cần sự lãnh đạo như là bây
giờ.
Ở đâu cũng thấy bế tắc.
Về giáo dục, ai cũng than là chưa bao giờ xuống cấp như bây
giờ: học trò đạo văn, các thầy cô giáo cũng đạo văn. Không đạo văn thì cũng
nhai lại những kiến thức cũ mèm. Quan hệ giữa thầy trò cũng càng lúc càng tệ hại:
thầy cô thì coi học sinh như những khách hàng mình vơ vét được bao nhiêu trong
các lớp dạy kèm được thì vơ vét còn học sinh thì cũng chả coi trọng gì các thầy
cô giáo; có học sinh còn đánh gục các thầy cô giáo ngay trong lớp học. Nhà nước
có chính sách gì để ngăn chận tình trạng xuống cấp ấy không? Không.
Về đạo đức thì càng lúc càng suy đồi, quan hệ giữa người và
người càng lúc càng lạnh lẽo, tâm lý vô cảm trước những nỗi đau của người khác
càng lúc càng phổ biến. Cái gọi là tình hàng xóm hay tình người vốn là nét son
mà người Việt Nam trước đây thường tự hào đến giờ biến mất. Nhà nước có chính
sách gì để diệt trừ nạn vô cảm ấy và khôi phục lại truyền thống tốt đẹp ngày
trước không? Không.
Về kinh tế thì nợ công càng ngày càng chồng chất kéo theo những
di hại có khi đến cả mấy thế hệ, mức phát triển càng lúc càng chậm chạp, về nhiều
phương diện, có khi còn thua cả Campuchia và Lào. Về xã hội, nạn tham nhũng
tràn lan, lớn ăn lớn, nhỏ ăn nhỏ, làm gì cũng cần tiền đút lót; người ta mua
bán chức quyền cho nhau, bất kể tài năng và tư cách. Nhà nước có chính sách gì
để giải quyết các khó khăn và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế cũng như giảm trừ
nạn tham nhũng không? Không.
Về nhân quyền, tất cả những quyền căn bản của con người đều
bị vùi dập. Tự do ngôn luận: không. Tự do biểu tình: không. Tự do lập hội, dù
chỉ là những hội dân sự rất ư bình thường: không. Xuống đường để chống đối các
chính sách của nhà nước bị cấm đoán, đã đành. Ngay cả xuống đường để chống
Trung Quốc một cách chính đáng cũng bị ngăn cấm, hơn nữa, khủng bố. Nhà nước có
chính sách gì để cải thiện tình trạng ấy không? Không.
Nhưng quan trọng nhất là những bế tắc trong lãnh vực chính
trị. Cả chính trị đối nội lẫn chính trị đối ngoại đều bế tắc. Về đối nội, ai
cũng biết cái nhãn chủ nghĩa xã hội chỉ là một chiêu bài dối trá, nhưng vất bỏ
cái chiêu bài ấy, Việt Nam sẽ có một thể chế như thế nào? Không ai biết cả. Cả
chính quyền có lẽ cũng không biết. Người ta chỉ đe doạ: đa đảng và đa nguyên chỉ
dẫn đến hỗn loạn.
Nhưng các nước dân chủ trên thế giới thì sao? Sao không có hỗn
loạn? Tại sao dân chủ chỉ gây hỗn loạn ở Việt Nam mà thôi? Về đối ngoại, có một
trọng tâm khiến mọi người đều nhức nhối: chính quyền Việt Nam sẽ giải bài toán
Trung Quốc ra sao? Sẽ theo hùa Trung Quốc và mặc kệ các sự xâm lấn ngang ngược
của Trung Quốc hay sẽ tìm cách chống lại Trung Quốc để bảo vệ độc lập và chủ
quyền trên biển và đảo? Gần đây, Việt Nam có vẻ muốn thắt chặt quan hệ với Mỹ
nhưng quan hệ ấy sẽ được đẩy xa đến mức nào? Việt Nam sẽ tìm kiếm điều gì ở Mỹ?
Đó chỉ là một trò đu dây để mua thời gian hay một thực tâm muốn có đồng minh để
đối đầu với Trung Quốc? Tất cả những thắc mắc ấy không có ai trả lời cả. Ở điểm
dân chúng cần sự lãnh đạo nhất, những người gọi là lãnh đạo lại kín như bưng.
Mà chưa chắc họ đã có một chính sách nào cụ thể.
Bởi vậy, có thể nói không có gì quá đáng khi cho đảng Cộng sản
hiện nay đang từ khước vai trò lãnh đạo của mình. Họ chỉ còn là những nhà cai
trị độc đoán và hung bạo. Vậy thôi.
**
Nguyễn Hưng Quốc nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp
chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org).
Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản
trên mười cuốn sách về văn học Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét