Dân Sài Gòn
Cánh Cò (blog)
Chuyện bả chó không
phải chuyện riêng của “con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Tôi có một người bạn
từng du học ở Tàu, kể rằng ở Tàu bả chó là chuyện cơm bữa, còn cái cần câu chó
thì bên Tàu gọi là “đả cẩu bổng” (không biết tôi có nhớ nhầm không?) cũng giống
cái cần câu chó Việt Nam mình, một đầu buộc sợi dây thòng lọng, một đầu cầm
tay. Tay trộm chó chuyên nghiệp tròng dây thiện nghệ không kém gì cao bồi Tếch–zát
quăng dây tròng cổ ngựa, a-lê hấp, chỉ cần một cái vẩy cần câu là cổ chó đã nằm
gọn trong thòng lọng, chỉ cần cất vó nhấc lên, thòng lọng sẽ thít chặt cổ chó,
chó không kịp kêu một tiếng, đến người ngồi bên cạnh không để ý cũng không biết....
Về bản chất, bả chó “xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc” và bả chó của
“con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa” không khác gì nhau và đều đã xuất hiện từ
lâu, chỉ có điều dưới chế độ xã hội chủ nghĩa nó mới có cơ hội “phát triển mạnh
mẽ” như nấm mọc sau mưa. Tôi ngờ rằng những kẻ chuyên đánh bả chó và những kẻ cầm
gậy gộc giáo mác hè nhau đánh chết kẻ đánh bả chó hệt như đánh chết một con
chó, nếu có đọc bài này thì mọi sự vẫn không có gì thay đổi. Kẻ đánh bả vẫn tiếp
tục đánh bả, kẻ giết người đánh bả vẫn tiếp tục giết và họ vẫn tin rằng việc họ
làm là cần thiết. Tin tôi đi, chỉ vài ngày nữa thôi, dân chúng ở một làng nào
đó lại sẽ giáo mác gậy gộc đứng lên cách cái mạng của kẻ đánh bả không thương
tiếc hệt như ngày xưa cha ông họ đã từng giáo mác gậy gộc cách cái mạng của đế
quốc thực dân. Đã từ lâu lắm rồi, họ sống bên cái ác, trong cái ác, giữa cái ác
và chính họ cũng đã biến thành cái ác.
Tuy nhiên, những kẻ
đánh bả chó và kẻ giết người đánh bả chó đều có chút lý do để tự biện minh, rằng
nợ áo cơm phải trả đến hình hài, không đánh bả chó, không “đả cẩu bổng” thì lấy
gì mà ăn, rằng với người nghèo, con chó không chỉ là bạn mà còn là một tài sản.
Tôi đặt bao nhiêu là niềm vui, là hy vọng vào một con chó đó thôi, cớ sao lại
có kẻ dám cướp đi niềm vui, niềm hy vọng của tôi? Nếu có lên án, trước tiên hãy
lên án bao nhiêu kẻ ngựa xe như nước áo quần như nêm, ăn trên ngồi trốc mấy chục
triệu con dân mà vẫn táng tận lương tâm tranh nhau cái bả chính trị, cái bả
danh lợi đến nỗi bất chấp anh em, bạn bè, đồng chí, triệt hạ nhau! Như vậy so với
bả chính trị, bả danh lợi thì bả chó còn “nhân đạo” chán!
Nhân danh một người
miền Bắc, cám ơn bác Cánh cò đã “vặt lông chó” miền Bắc xã hội chủ nghĩa rất cẩn
thận!
Bauxite Việt Nam
Thanh niên trộm con
heo dầu được dân chúng kéo lên cho mặc áo lạnh trước khi giao cho công an. Tuổi
Trẻ
Năm 2015 đến với một
loạt sự kiện làm người có theo dõi sinh hoạt chính trị của đất nước không ít
băn khoăn. Có cái gì đó đang cuồn cuộn chảy bên dưới xã hội mà sức chấn động của
nó không khó để nhận ra. Tháng cuối năm là sự bắt bớ liên tiếp các nhà văn, blogger
và người viết bài nhận định chính trị. Qua năm mới là sự ồn ào của trang web
“Chân dung quyền lực” với hình ảnh của
Nguyễn Bá Thanh ngồi xanh xao trên giường bệnh chờ ngày về nước. Hình ảnh này
chiếu lại những thước phim về Giáo Xứ Cồn Dầu về những gì mà con hùm Quảng Đà
đã từng làm, từng nói khi chưa rời khỏi lãnh địa của mình.
Người dân Đà Nẵng xôn
xao. Người dân cả nước giật mình vì trang mạng có một không hai này. Người bên
ngoài lẫn bên trong đảng cùng có một kết luận: Đây là sự đấu đá nội bộ và trang
Chân dung quyền lực là của cấp cao nhất trong tứ trụ lập ra nhằm bôi xấu, lật tẩy,
định hướng dư luận các khuôn mặt bẩn thỉu trong cái khung quyền lực đang hiện hữu
tại Việt Nam.
Người đọc nó thoải
mái không bị tường lửa. Người khen kẻ chê nó không bị công an khó dễ hạnh họe.
Người lấy nó làm bằng chứng cho một mưu đồ chính trị được dư luận đồng tình vì
nó nói những điều có thật. Nó nói hôm trước thì hôm sau các tờ báo chính thống
chạy theo loan tin phi cơ chở Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng với sự chuẩn bị của an
ninh phi trường. Và nó được an ninh phi trường khẳng định họ đã lấy tin từ mạng
tức từ …Chân dung quyền lực!
Lịch sử chưa từng có
chuyện nào tương tự như vậy khi cộng sản là thành trì của bưng bít và xử lý
thông tin. Chân dung quyền lực ung dung loan những gì mà nó có và phía sau nó
là một đội ngũ báo chí sẵn sàng tiếp tay làm cho nó được tung ra rộng rãi hơn
trong nhân dân. Gia đình ông Nguyễn Bá Thanh không cần chờ tin từ Ban bí thư
trung ương mới biết số phận của chồng, cha của họ. Căn nhà số 189 đường Cách Mạng
Tháng 8 thành phố Đà Nẵng vẫn cửa đóng
then cài nhưng bên trong biết bao là sóng gió vì cái tin chủ nhân của nó bị đầu
độc.
Người đầu độc con hùm
xứ Quảng lại là một tay xứ Quảng khác: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Đau gì mà đau lắm thế
này.
Những tưởng cả nước
có hai người đại diện cho cái xẻo miền Trung thì phải thương yêu nhau, ngờ đâu
lại trở mặt hại nhau thì còn ra cái chi? Thì ra trong chính trị con người sẵn
sàng trở mặt để làm thú dữ vì bả đỉnh chung. Khác với ngoài đời, khác với những
người được âu yếm gọi là nhân dân tuy nghèo nàn và cùng quẫn họ vẫn nương tay với
nhau chăng?
Có lẽ đúng và cũng có
lẽ không đúng.
Nếu “bả lợi danh”
trong môi trường chính trị khiến kẻ nào theo đuổi nó dễ mất nhân tính, đi đến
chỗ hạ thủ đồng chí của mình thì ngoài đời “bả chó” lại giết người dùng nó
không chút nương tay.
Trong ngày đầu năm
báo chí loan tin: Ngày 02/01/2015 tại Khu du lịch sinh thái Hồ Khe Chè, Xã An
Sinh huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh hàng trăm người dân đã đánh hội đồng 2
người đàn ông mà họ nghi là trộm chó khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.
Trộm chó thì cần có
“bả chó” mới “gây mê” được cho “đối tượng”. Những miếng bả chó đã từng giết bao
nhiêu kẻ trộm chó trên khắp miền Bắc đã minh họa được một điều quan trọng: người
xứ Bắc không khoan nhượng với đồng loại. Chỉ một con chó bị ăn cắp họ chấp nhận
giết người mà là giết người tập thể, giết xong hàng trăm người vỗ ngực là chính
mình giết. Giết kẻ trộm chó đối với họ là vinh quang là công lý. Và không gì
làm cho cái vinh quang, công lý ấy ngừng lại.
Người miền Bắc hình
như bị nhiễm độc tập thể vì chính sách tung hô “máu” của nhà nước qua các vần
thơ đẫm máu của thời chiến tranh thần thánh mà ông Tố Hữu là kẻ dẫn đầu:
Ôi Việt Nam! Từ trong
biển máu
Người vươn lên, như một
thiên thần!
Hay:
“Giết, giết nữa, bàn
tay không phút nghỉ,
Cho ruộng đồng lúa tốt,
thuế mau xong,
Cho đảng bền lâu,
cùng rập bước chung lòng,
Thờ Mao Chủ tịch, thờ
Sít-ta-lin bất diệt”
Những giòng thơ máu mủ
ấy, ngọn cờ đầu của đảng ấy đang trở thành bảo tàng tại Hà Nội. Thơ giết người
được giảng dạy trong nhà trường gần nửa thế kỷ và hôm nay những giòng thơ máu ấy
chảy tràn khắp miền Bắc.
Chỉ miền Bắc mới có
hành động giết người công khai và liên tục như thế. Từ tỉnh này sang tỉnh khác,
kẻ trộm chó bị giết nằm lăn lóc như những con chó không hơn kém và chính quyền
vẫn chưa có một biện pháp nào khả dĩ ngăn chặn được mức độ vô nhân này. Pháp luật
tỏ ra là trò cười. Tất cả các đơn vị hãnh diện mang trên mình sứ mệnh bảo vệ
pháp luật đang chằm chằm vào Chân dung quyền lực để chờ xem những màn thanh
toán sẽ diễn ra trong nội bộ tiếp theo. Miếng “bả chính trị” xem ra hấp dẫn hơn
“bả chó” vì nó đang được ném ra chốn công luận cho hơn ba triệu đảng viên đánh
giá. Đánh giá và tự hiểu nên đứng về phía nào, anh Ba hay anh Tư, bác này hay
bác kia… nhưng trong các bác các anh ấy không hề thấy anh hay bác nhân dân. Lạ
lắm.
Lạ hơn nữa là nhân
dân miền Nam, những người không được vinh dự đưa tay hoan hô Tố Hữu lại chưa từng
xảy ra vụ giết người bất nhân nào như ở khắp các tỉnh miền Bắc.
Ngày cuối năm còn một
cái tin “bất thường” làm cho không ít người rơi lệ. Báo Tuổi Trẻ giật tít: “Dân
Sài Gòn cởi áo cho kẻ trộm chống lạnh”.
Quả là dân Sài Gòn!
Câu chuyện xảy ra tại
Phường 10 Quận 5. Một thanh niên trộm con heo dầu bị phát hiện, sợ quá nhảy xuống
kênh Tàu Hủ và người dân đứng đầy trên cầu Nguyễn Tri Phương xem anh ta quýnh
quáng bơi dưới dòng sông lạnh gắt của ngày cuối năm. Thấy anh ta lạnh, vài người
lôi anh ta lên và cởi áo của mình cho anh ta mặc. Đơn giản chỉ có thế vậy mà trở
nên “hot” hơn bất cứ tin nào. Người miền Nam xem xong chặt lưỡi: chà! thì ai mà
lại không như vậy, thấy người ta có tội thì bắt còn lạnh hay đói thì phải giúp
chớ, con người với nhau mà.
Báo Tuổi Trẻ giật cái
tít hay nhất trong … vài thập niên làm báo. “Dân Sài Gòn” chứ không phải trống
không là “Người dân”. Dân Sài Gòn có cái căn cước của nó. Họ là những con người
không bị nhồi sọ tới điên cuồng. Họ biết nhường cơm xẻ áo. Họ biết thế nào là
“bả chó” hay “bả lợi danh” và nhanh chóng phân biệt được đâu là chính đâu là
tà.
Niềm hy vọng về dân
Sài Gòn khiến nhiều người phấn khích.
Và Chân dung quyền lực
vì thế không tác động đến họ bao nhiêu vì
tâm họ đủ lớn để biết rằng miếng bả chính trị hay bả chó chỉ dành cho kẻ
khác, không phải cho dân Sài Gòn.
C.C
Nguồn:
http://www.rfa.org/vietnamese/blog/saigonnese-01052015110513.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét