Chúng ta đều là
Charlie Hebdo
Ngô Nhân Dụng
“Je suis Charlie,”
“Tôi cũng là Charlie!” Câu đó được viết trên nhiều biểu ngữ trong các cuộc biểu
tình trên đường phố Paris, nước Pháp, cũng như tại Trafalgar Square, London, thủ
đô Anh quốc. Charlie Hebdo là tên tờ báo Pháp mới khủng bố bị tấn công, 12 người
thiệt mạng. Năm 2001, sau vụ tấn công khủng bố giết hơn 3,000 người Mỹ ở New
York, dân chúng Paris đã biểu tình với khẩu hiệu: “Chúng ta đều là người Mỹ!”
Năm nay, khẩu hiệu “Je suis Charlie” có ý nghĩa mạnh hơn. Những người biểu tình
không những muốn tỏ lòng tiếc thương các nạn nhân, mà còn muốn thách thức những
kẻ khủng bố. “Je suis Charlie” nghĩa là tôi cũng sẽ hành động chư tạp chí
Charlie Hebdo! Tôi sẵn sàng chia sẻ số phận của những người chết vì thực hành
quyền tự do ngôn luận của mình, bất chấp mọi đe dọa.
Tuần báo Charlie
Hebdo đã bị đe dọa nhiều lần. Và đã được khuyên can nhiều lần. Năm 2006, báo
Jyllands-Posten, Ðan Mạch đã in 12 bức vẽ của nhiều nhà hí họa trên báo với tựa
đề “Chân dung Muhammad,” nhà Tiên Tri của Hồi Giáo. Những bức hoạt họa này đã
gây ra nhiều cuộc biểu tình của người Hồi Giáo khắp thế giới, tờ bưu báo
Jyllands bị đe dọa khủng bố, vì theo tín lý đạo Hồi không ai được vẽ hình Ðức
Giáo Chủ. Ngày 9 Tháng Hai năm đó Charlie Hebdo đã in lại các hí họa này, vẽ
thêm nhiều bức khác, trong một số báo vẽ trên bìa hình Giáo Chủ Mohammad đang
khóc, kèm theo câu nói: “Bị mấy thằng điên khùng nó yêu khó sống quá!” (C'est
dur d'être aimé par des cons!) Tổng Thống Pháp Jacques Chirac lúc đó đã chỉ
trích báo Charlie Hebdo, coi là “cố tình gây hấn.” Ông Chirac nói rằng, “Bất cứ
hành động nào xúc phạm tới niềm tin của người khác, nhất là niềm tin tôn giáo,
đều nên tránh.” Nhiều nhà chính trị Pháp cũng khuyên can. Một số tổ chức Hồi
Giáo chính thức ở Pháp đã kiện, nhưng năm 2007 tờ báo được tòa tha bổng vì họ
không phạm tội phỉ báng Hồi Giáo hoặc các tín đồ theo đạo. Charlie Hebdo luôn
luôn khẳng định họ chỉ chống hành động của những kẻ cuồng tín nhân danh Hồi
Giáo đi giết người chứ không chống tôn giáo này.
Năm 2011, tờ báo bị
ném bom nhưng ban biên tập vẫn không lùi bước. Năm nay, nhóm khủng bố tới tòa
báo gọi đích danh Stéphane Charbonnier, nhà hí họa ký tên Charb, chủ bút tờ
báo, và các nhà vẽ hoạt họa khác trong khi nổ súng. Trong số báo tuần này,
Charlie Hebdo đã giới thiệu Soumission, một cuốn tiểu thuyết mới của Michel
Houellebecq, một “enfant terrible” trong làng văn. Tựa sách là Quy Phục,
Soumission, cũng là ý nghĩa của tên gọi các tín đồ Hồi Giáo: Quy phục Thượng Ðế.
Michel Houellebecq tưởng tượng một người Hồi Giáo đắc cử làm tổng thống nước
Pháp vào năm 2022, sau khi thắng bà Marine Le Pen, lãnh tụ Mặt Trận Dân Tộc, một
đảng cực hữu đề cao dân tộc hiện nay đang lên mạnh.
Báo Charlie Hebdo là
hậu thân của một số tạp chí trào phúng, tờ đầu tiên ra đời từ đầu thập niên
1960, từng mang nhiều tên như L'Hebdo Hara-Kiri, và Charlie Mensuel, vân vân.
Charlie Hebdo đã từng nhạo báng rất nhiều định chế xã hội, tôn giáo, chính trị,
trong đó có cả Thiên Chúa Giáo, Do Thái Giáo, các phái cực hữu, bọn kỳ thị chủng
tộc, vân vân. Một thí dụ cho thấy tờ báo có truyền thống trào phúng “không từ
ai,” cho nên đã hai lần bị đóng cửa vì phạm luật, như vào năm 1970. Tổng Thống
Pháp Charles de Gaulle qua đời ở Colombey-les-Deux-Églises, một tuần trước có một
vụ tai nạn ở hộp đêm làm chết 146 người. Tờ báo đã chế nhạo báo chí Pháp loan
tin quá nhiều về đám tang vị cựu tổng thống được coi là một anh hùng dân tộc. Họ
viết một tựa đề lớn: “Cuộc khiêu vụ thảm khốc ở Colombey: Một người chết.” Sau
đó L'Hebdo Hara-Kiri phải đổi thành Charlie Hebdo, lấy tên của một nguyệt san
cũ. Charlie là tên nhân vật Charlie Brown trong các hý họa Peanuts nổi tiếng
trên các báo Mỹ mà báo Charlie Mensuel cũng đăng lại. Nhưng Charlie nhại tên Tổng
Thống Charles de Gaulle. Tờ báo thay đổi chủ và ban biên tập nhiều lần.
Stéphane Charbonnier đứng điều khiển từ năm 2009, cho tới khi bị hạ sát ngày Thứ
Tư vừa qua.
Vụ khủng bố này cho
thấy các thủ phạm đã bày kế hoạch và làm đúng từng bước như một cuộc hành quân.
Pháp và Âu Châu rất gần những trung tâm huấn luyện người Hồi Giáo cuồng tín ở Bắc
Phi và Trung Ðông. Nước Pháp có 5 tới 6 triệu người theo đạo Hồi, quy tụ số di
dân đông nhất ở Âu Châu. Chính phủ Pháp đã làm luật cấm không cho nữ sinh trường
công lập được trùm khăn che mặt theo lối của phụ nữ nhiều nước Hồi Giáo còn
theo phong tục cổ. Không Quân Pháp cũng hỗ trợ Mỹ đánh bom quân IS ở Iraq. Hai
hung thủ đang bị vây bắt là anh em ruột gốc Algérie sinh trưởng ở Pháp. Hàng
ngàn người Pháp đã qua Syria và Iraq tham gia nhóm IS, “Quốc Gia Hồi Giáo.” Nhiều
người được huấn luyện để trở về hoạt động, trong từng nhóm nhỏ tự trị, không cần
một tổ chức chung. Tháng Ba năm nay, một người quốc tịch Pháp đã giết ba quân
nhân cùng với ba trẻ em và một giáo viên tại một trường học Do Thái Giáo ở
Toulouse, nước Pháp. Hung thủ đã được huấn luyện ở Afghanistan và Pakistan;
cũng giống như các thủ phạm vụ tấn công vừa qua. Tháng Năm, một hung thủ cũng
quốc tịch Pháp đã giết ba người tại một viện bảo tàng Do Thái ở nước Bỉ. Người
này đã đi theo tổ chức IS ở Syria trong một năm.
Vụ tấn công báo
Charlie Hebdo không thể thay đổi chính sách của nước Pháp. Những kẻ khủng bố
không nhằm mục đích đó, vì quá khó. Hành động giết người chỉ cốt chứng tỏ khả
năng tàn sát của họ. Mục đích là đe dọa tất cả mọi người, đặc biệt là các nhà
báo, nhà văn ngăn không cho ai được phát biểu bất cứ bài viết, hình vẽ, ý kiến,
tư tưởng nào mà những kẻ cuồng tín không chấp nhận. Họ nói muốn trả thù cho
Mohammad, giết những người xúc phạm tới tôn giáo của họ. Nhưng chính đa số các
tín đồ Hồi Giáo không chấp nhận hành động đó. Các nước Âu Mỹ không phải là nạn
nhân duy nhất của những nhóm cuồng tín. Nhiều người khắp thế giới đã bị tàn sát
chỉ vì không đồng ý với họ. Họ từng tra tấn và giết chết những nữ sinh muốn đi
học ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Ðộ. Họ mới tấn công một trường tiểu học tại
Pakistan, giết hàng trăm học sinh. Miền Bắc xứ Nigeria, Phi Châu, đang hỗn loạn
vì các nhóm cuồng tín; cũng như nhiều vùng ở Tunisie, Ai Cập và các nước Trung
Ðông. Họ giết cả những tín đồ Hồi Giáo mà không chịu cuồng tín, cực đoan như họ.
Bọn người cuồng tín đang đe dọa các quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do ngôn
luận của tất cả loài người. Loài người đã tranh đấu mấy ngàn năm mới đạt tới kết
quả được ghi thành bản “Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền,” trong đó tự do ngôn luận,
tự do tín ngưỡng là những quyền quan trọng nhất. Xâm phạm các quyền tự do này
là hành động của những kẻ còn sống man rợ, không tiến kịp với cuộc tiến hóa của
xã hội văn minh.
Vì vậy, chúng ta phải
lên án vụ sát hại các ký giả báo Charlie Hebdo.
Nhiều người như Tổng
Thống Jacques Chirac có thể không đồng ý với chủ trương trào phúng không giới hạn
của báo Charlie Hebdo. Nhưng dù chống lại việc chế nhạo các giá trị tôn giáo
thiêng liêng, bất cứ tôn giáo nào, chúng ta cũng không chấp nhận được hành động
khủng bố và đe dọa quyền phát biểu của các nhà báo, hay của bất cứ người nào
khác.
Ký giả này không bao
giờ đem biểu tượng các tôn giáo hoặc của các dân tộc ra làm đề tài chế nhạo; và
không đồng ý với bất cư cơ quan truyền thông nào làm như vậy. Nhưng chúng ta cần
phân biệt hai phạm vi, một bên là lựa chọn đạo đức, luân lý cá nhân, bên kia là
lựa chọn chung của cả xã hội. Chúng ta có thể nhắc lại lời Voltaire, một nhà
văn Pháp vào thế kỷ 18: “Tôi không đồng ý với điều anh nói, nhưng dù chết tôi
cũng sẽ tranh đấu để anh được nói ra.” (Je ne suis pas d'accord avec ce que
vous dites, mais je me battrai jusqu'à la mort pour que vous ayez le droit de
le dire.)
Một xã hội đặt ra luật
pháp để bảo vệ các giá trị, trong đó có cả hai quyền tự do ngôn luận, tự do tín
ngưỡng. Những người có tín ngưỡng có quyền bảo vệ tôn giáo và danh dự chung của
mình; nhưng phải tự vệ trong vòng luật pháp, tức là không được xâm phạm những
quyền tự do được luật pháp công nhận của người khác. Mọi người đều có quyền tự
do phát biểu ý kiến về các xu hướng, lý thuyết chính trị, văn chương, nghệ thuật,
vân vân, cũng như về các tín ngưỡng miễn là không kêu gọi bạo động bằng cách
gây hận thù.
Không ai có quyền
ngăn cấm người khác viết hoặc vẽ tranh trào phúng về mình, dù thấy mình bị chế
nhạo. Người bị chế nhạo mà biết bỏ qua còn chứng tỏ có tư cách cao thượng đáng
kính trọng. Họa sĩ Apelles, thế kỷ thứ tư trước Công Nguyên, lớn tuổi hơn Hoàng
Ðế Alexander. Lúc đó đại đế ngoài 20 tuổi, thuê Apelles vẽ chân dung. Coi
tranh, ông không hài lòng, chê họa sĩ vẽ con ngựa của mình không đúng. Vua sai
dắt con ngựa tới để so sánh. Khi con ngựa Bucephalus nhìn thấy trong tranh có
hình đồng loại, thì nó hí vang lên hào hứng. Apelles nói: “Con ngựa nó biết thưởng
thức tranh hơn hoàng thượng!” Alexander không bắt họa sĩ đi nhốt ở “Cổng Trời,”
mà sau đó còn thuê Apelles vẽ một phi tần đẹp nhất của ông. Khi bức chân dung
hoàn tất, họa sĩ và người mẫu dứt ra không được, Hoàng đế bèn gả luôn ái cơ cho
Apelles.
Ngày nay, một người cảm
thấy bị xúc phạm có quyền kiện ra tòa, cố chứng tỏ kẻ phúng thích mình đã mạ lị
hoặc phỉ báng. Nhưng không ai có quyền giết kẻ chế nhạo mình. Nếu có những kẻ tự
cho họ cái quyền giết người như thế, tất cả chúng ta phải đoàn kết chống lại. Ðể
bảo vệ thành tựu của văn minh nhân loại là quyền tự do phát biểu.
Sau cùng, chúng ta cũng
tuyệt đối không nên coi những nhóm thiểu số cuồng tín và sát nhân là tiêu biểu
cho tín đồ Hồi Giáo. Ai nghĩ như vậy là mắc mưu bọn khủng bố, những kẻ chỉ muốn
gây chia rẽ và căm thù. Ða số người Hồi Giáo chống thái độ cuồng tín và càng
nhiều người chống bạo lực.
Ngô Nhân Dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét