Câu chuyện tự do
Lê Phan
Hôm Chủ nhật tuần rồi,
hơn một triệu người dân Pháp ở Paris, cả triệu người dân Pháp khác trên toàn đất
nước, và nhiều triệu người khác trên thế giới, đã tụ tập để ủng hộ cho tinh thần
tự do báo chí tiêu biểu bởi các nhà báo của tuần báo Charlie Hebdo. Nhưng hôm
Thứ Năm, đến Đức Giáo Hoàng cũng nói là tự do có giới hạn.
Theo tường thuật của
Thông Tấn Xã AP, Đức Giáo Hoàng nói với báo chí là có giới hạn cho quyền tự do
phát biểu, đặc biệt khi nó lăng mạ hay chọc quê tôn giáo của người khác. Trên
chiếc phi cơ đi Philippines, Đức Giáo Hoàng đã bênh vực cho tự do ngôn luận,
nói là đó không những là một nhân quyền căn bản mà còn là một nhiệm vụ phát biểu
ý kiến của mình vì mọi người.
Để thí dụ, ngài chỉ
Tiến Sĩ Alberto Gasparri, vốn phụ trách tổ chức các cuộc công du của các đức
giáo hoàng, lúc đó đang đứng cạnh ngài trên phi cơ, và nói, “Nếu ông bạn tốt của
tôi, Tiến Sĩ Gasparri nói lời nguyền rủa về mẹ tôi, ông được chờ đợi nhận một cú
đấm.” Và ngài giả vờ đấm về hướng đó. Ngài nói thêm, “Chuyện đó bình thường.
Quý vị không thể khiêu khích. Quý vị không thể lăng mạ tôn giáo của kẻ khác.
Quý vị không thể chọc quê tôn giáo của kẻ khác.”
Nhiều triệu người
trên thế giới, trong đó có đủ cả từ các nhà trí thức đến các lãnh tụ chính trị
đã bênh vực quyền của tờ báo trào phúng Charlie Hebdo phổ biến những tranh hí họa
có tính khiêu khích về Đấng Tiên Tri Mohammed theo sau vụ tấn công của khủng bố
nhân danh Hồi Giáo vào văn phòng của họ ở Paris và sau đó tấn công vào một siêu
thị kosher của những người theo Do Thái Giáo làm cho 17 người thiệt mạng.
Nhưng gần đây Tòa
Thánh Vatican và bốn imams nổi tiếng của Pháp đã ra một thông cáo chung lên án
cuộc tấn công nhưng đồng thời cũng yêu cầu báo chí phải tôn trọng tôn giáo.
Đức Giáo Hoàng, vốn
đã yêu cầu đặc biệt các lãnh tụ Hồi Giáo hãy lên tiếng chống lại quá khích Hồi
Giáo, đã đi xa hơn một bước khi được hỏi bởi một nhà báo Pháp là liệu có giới hạn
nào khi tự do báo chí đụng tự do tôn giáo hay không. Ngài cả quyết là một “sai
trái” khi giết người nhân danh Thượng Đế và nói là tôn giáo không thể được dùng
để biện minh cho bạo động. Nhưng Ngài nói có giới hạn cho tự do tôn giáo khi nó
liên quan đến việc xúc phạm niềm tin tôn giáo của người khác. Ngài nói, “Có quá
nhiều người nói xấu tôn giáo, chọc quê họ, coi tôn giáo của người khác là một
trò chơi. Họ là những người khiêu khích. Và chuyện xảy ra cho họ là chuyện sẽ xảy
ra cho Tiến Sĩ Gasparri nếu ông ta nói câu nguyền rủa mẹ tôi. Có giới hạn.”
Điều không thấy bài
tường thuật cũng như báo chí nói rõ là vậy phải chăng vị chủ chăn của Giáo Hội
Công Giáo hoàn vũ có coi ấn bản mới nhất của tờ Charlie Hebdo là một hành động
vi phạm giới hạn tự do ngôn luận hay không?
Đối với đa số những vị
imans, học giả và tín đồ Hồi Giáo thì những gì Charlie Hebdo in trên mặt báo của
họ trong số ra hôm thứ tư vừa qua rõ ràng là vượt quá giới hạn của tự do báo
chí.
Trên địa chỉ của đài
Al Jazeera, Tiến Sĩ Hatem Bazian của Viện đại học Berkeley đồng ý với lập trường
đó. Ông Bazian viết, “Charlie Hebdo và báo chí có quyền xuất bản điều họ muốn
nhưng những người Hồi Giáo cũng có tự do cảm thấy bị động chạm bởi những gì họ
phổ biến và họ có quyền chỉ trích những hình ảnh đó. Không ai được phép bảo người
Hồi Giáo điều gì họ nên hay không nên bị xúc phạm bởi chính họ phải quyết định
điều đó cho cộng đồng của họ.”
Ông viết tiếp chỉ
trích tờ báo, “Qua việc diễn tả Đấng Tiên Tri trong tranh hí họa, Charlie Hebdo
đã chọn kỳ thị chủng tộc và lý luận bài Hồi Giáo chống lại tất cả những người Hồi
Giáo. Hành động này thay đổi cuộc thảo luận từ đề tài tập trung vào khủng bố,
jihad và sát nhân sang một cuộc tranh luận hẹp hơn về thần học và phát luật
liên quan đến cái gì có thể và không có thể tiêu biểu cho hình ảnh về Đấng Tiên
Tri. Đây là một vấn đề liên quan đến tất cả người Hồi Giáo chứ không phải chỉ
có những kẻ khủng bố.”
Mạnh lời hơn ông viết
tiếp, “Những người ủng hộ tự do báo chí sẽ chào đón việc phổ biến bìa báo mới
và coi đó như là một sự chiến thắng đối với khủng bố bằng cách nhục mạ tất cả
những người Hồi Giáo qua một tranh hí họa kỳ thị sắc tộc diễn tả Đấng Tiên Tri,
với một hình ảnh một người Ả Rập mũi khoằm. Hãy nói rõ là đại đa số người Hồi
Giáo sẽ tiếp tục duy trì truyền thống là không ai được phép đưa ra hình ảnh của
Đấng Tiên Tri, trong khi một thiểu số thì có lập trường trong quá khứ là nó
không bị cấm. Việc này sẽ không sớm thay đổi và nó không phải là việc của ai
ngoại trừ người Hồi Giáo để quyết định về vấn đề này.”
Ngày nay, quả như ông
giáo sư nói, hầu hết người Hồi Giáo coi là một sự tuyệt đối cấm, dầu là Đấng
Tiên Tri Mohammed hay bất cứ một Đấng Tiên Tri nào của Hồi Giáo, không thể được
vẽ hình ảnh bất cứ kiểu nào. Hình ảnh cũng như tượng được coi là khuyến khích
thờ phượng hình tượng. Việc này hoàn toàn đúng ở nhiều phần của thế giới Hồi
Giáo. Theo truyền thống, hình ảnh chế ngự của nghệ thuật Hồi Giáo là kỷ hà hay
là những đường nét của chữ viết, thay vì hình tượng.
Nhưng không có điều
luật gì trong Kinh Qu'ran rõ ràng cấm việc vẽ hình tượng Đấng Tiên Tri, theo
Giáo Sư Mona Siddiqui của viện đại học Edinburgh. Ý tưởng này thực ra đến từ
Hadiths, tức là tuyển tập những câu chuyện về cuộc đời và những lời dạy của Đấng
Tiên Tri góp nhặt lại sau khi ngài thăng thiên. Giáo Sư Siddiqui chỉ ra là hình
tượng của Đấng Tiên Tri, được vẽ bởi các nghệ sĩ Hồi Giáo, từ các đế quốc Mông
Cổ và Ottoman. Trong một số tác phẩm, mặt của Đấng Tiên Tri được che lại, nhưng
rõ ràng đó là Người. Bà nói những hình ảnh này phát xuất từ đức tin, “Đa số người
ta vẽ những hình tượng này vì kính mến chứ không có ý định tôn thờ hình tượng.”
Như vậy đến lúc nào
thì hình tượng của Đấng Tiên Tri mới trở thành “haram” tuyệt đối cấm?
Theo Giáo Sư
Christiane Gruber của viện đại học Michigan, nhưng hình tượng từ những năm 1300
có mục đích chỉ để xem riêng để tránh việc bị coi là thờ tượng thay vì Thượng Đế,
thành ra chúng là những vật xa xỉ dành cho các nhà quyền quý. Bà lý luận là khi
bắt đầu có báo chí ở thế kỷ thứ 18 và khi một số lãnh thổ Hồi Giáo bị Âu Châu
chinh phục thì khái niệm này mới trở thành quan trọng. Bà lý luận đây là một phản
ứng của Hồi Giáo để nhấn mạnh sự khác biệt của tôn giáo mình với Ki-tô Giáo.
Giáo Sư Asifa
Quraishi-Landes, giáo sư của trường luật viện đại học Wisconsin, thì giải thích
là những người Hồi Giáo quan ngại là sự hiện diện của những hình tượng này dẫn
đến việc thờ phượng không phải là Thượng Đế, một hành động tuyệt đối không chấp
nhận được của Hồi Giáo. Nhưng đồng thời bà cũng nói là không có căn bản pháp lý
nào trong Hồi Giáo cho những sự trả thù bạo động như cuộc tấn công vào Charlie
Hebdo.
Nói cho cùng có lẽ không có tự do nào là tự do tuyệt đối. Nhưng vấn đề
vẫn xoay quanh việc là liệu hành động của nhóm Charlie Hebdo có phải là vượt
quá giới hạn của tự do báo chí không?
Charlie Hebdo nằm
truyền thống của một số báo chí cánh tả của Pháp và của Âu Châu. Họ hầu hết có
chủ trương thế quyền và vô thần. Khi Zineb El Rhazoui, một trong những tay viết
sống sót của tờ báo, giải thích thái độ của họ, bà nói, “Tôi sẽ bảo với họ đó chỉ
là một bức tranh và họ không bị buộc phải mua tờ báo nếu họ không thích sáng
tác của chúng tôi. Chúng tôi chỉ làm việc của mình. Chúng tôi không vi phạm luật
pháp. Các bạn của chúng tôi chết vì một bức tranh nhỏ, vì một hí họa, nhưng điều
xảy ra cho chúng tôi không phải là chuyện đùa. Những người Hồi Giáo phải hiểu
là chúng tôi ở Charlie Hebdo coi Hồi Giáo là một tôn giáo bình thường như mọi
tôn giáo khác ở Pháp. Hồi Giáo phải chấp nhận được đối xử như các tôn giáo khác
ở nước này. Và họ phải chấp nhận trào phúng nữa.”
Nhưng không phải bất
cứ một ai cũng có thể chấp nhận bị trở thành mục tiêu của các nhà hí họa.
Lê Phan (Người Việt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét