Cướp máy bay quân sự để vượt biên
Hòa Ái, phóng viên RFA
*****
Ông Trương Văn Ẩm chụp tại Hoa Kỳ ngày 26/1/2015
Vào ngày 24/11/1979, một cuộc không tặc máy bay quân sự C130 vô tiền
khoán hậu tại sân bay Tân Sơn Nhất của một nhóm 13 người trốn chạy khỏi
Việt Nam gây chấn động thế giới. Họ là ai? Cuộc vượt biên bằng máy bay
này ra sao? Ông Trương Văn Ẩm, người lên kế hoạch cuộc không tặc kể lại
câu chuyện sau 36 năm:
“Không có động cơ nào hết bởi vì năm 1975
tôi đã sắp xếp đầy đủ, sẵn sàng chỗ máy bay cho ông già bà già, cho vợ
con đi mà cuối cùng bà già với anh em cương quyết không đi. Tôi không đi
được thì tôi nghĩ không bao giờ đi nữa”.
Ông Trương Văn Ẩm, một
nhân viên trong ngành kỹ thuật hàng không làm việc tại sân bay Tân Sơn
Nhất, được giữ lại trong Cục Kỹ thuật Không quân sau năm 1975 bắt đầu
câu chuyện kể của mình qua câu hỏi của Hòa Ái rằng động cơ nào khiến ông
đi đến quyết định trở thành một tên không tặc đối với chính phủ Việt
Nam lúc bấy giờ.
Tuy cuộc sống của ông và gia đình không còn được
sung túc như thời Việt Nam Cộng Hòa nhưng vẫn tốt sau khi Sài Gòn đổi
tên thành TP. HCM. Ông Ẩm không hề manh nha nghĩ đến một cuộc ra đi nào
sau khi cả gia đình quyết định ở lại VN. Thế nhưng, một chuyến công tác
ra Hà Nội đầu tiên và cũng là cuối cùng đã tác động ít nhiều đến cuộc
không tặc định mệnh trong cuộc đời ông:
“Đùng một cái vào ngày
mùng 2 tháng 9, lễ Quốc khánh năm 1979, tối đang ở nhà coi ti-vi với bà
con lối xóm thì ông thủ trưởng lái xe jeep ra, đi với mấy người lính,
nói với tôi rằng anh có lệnh phải đi công tác Hà Nội. Từ hồi mất nước
khi tôi ở lại dù có yêu cầu đi Hà Nội mấy lần nhưng tôi không muốn đi.
Không biết tại sao động lực nào xui khiến lần này tôi đi liền. Nhiệm vụ
của tôi, thứ nhất là tôi phải coi một chiếc máy bay C30 bị hư lâu rồi mà
không sửa được. Nhiệm vụ thứ hai là tôi phải vào Cục Kỹ thuật Không
quân, thuộc Bộ Tư lệnh Không quân để thuyết trình những hoạt động máy
bay của Mỹ trong này cho mấy ông lớn ngoài đó nghe. Tôi ra Hà Nội, tôi
coi thì chiếc máy bay không bị hư hỏng nặng, chỉ bị hư nhẹ thôi nhưng vì
mấy người không có kinh nghiệm. Tôi lên coi máy, tôi hỏi rồi tôi chỉ
anh em làm có nửa tiếng đồng hồ xong”.
Chiếc máy bay C130, ảnh minh họa
Nhiệm vụ thứ nhất đã hoàn
thành nhanh chóng và đến giờ vào Cục Kỹ thuật để thuyết trình. Thế nhưng
bức tranh về xã hội miền Bắc dưới chế độ Cộng sản lần lần được hiện ra
rõ nét trong tâm tưởng ông Trương Văn Ẩm. Bắt đầu từ giây phút ông bị
anh lính gác cổng không cho vào thuyết trình vì cách ăn mặc miền Nam
không đúng theo tiêu chuẩn quy định cho đến Thượng úy trực ban cũng
không thể can thiệp cho vào để ông làm tròn nhiệm vụ thứ 2 được giao. Vì
nguyên nhân này mà ông Ẩm có thời gian tham quan Hà Nội, được tận mắt
thấy cảnh đời sống thường nhật của người dân Hà thành, kể cả những trí
thức trở về từ các nước Đông Âu.
Do thời tiết bị bão, không có
máy bay về lại miền Nam, ông Trương Văn Ẩm quyết định về thăm cố hương
Thái Bình, nơi ông di cư từ hồi 8, 9 tuổi. Họ hàng gần xa đều đến đông
đủ tay bắt mặt mừng. Trong thời gian 3 ngày thăm viếng, lời khuyên ngắn
gọn của người cậu ruột ám ảnh ông Trương Văn Ẩm:
“Cậu tôi nói là
tôi phải đi, không được ở lại. ‘Bởi vì mày ở lại mai mốt cũng về cuốc
đất. Nó chỉ sử dụng mày một thời gian thôi đến khi nào nó biết hết’”.
Rồi buổi gặp mặt tình cờ với phi công Tiêu Khánh Nha đã khiến ông
Trương Văn Ẩm đi đến quyết định cho một chuyến vượt biên bằng máy bay
quân sự sau khi nghe chia sẻ của Thượng úy “chế độ mới” này:
“Ông
nói cái vụ chiến tranh biên giới năm 1978, tôi mang họ Tiêu, nó nói tôi
gốc Tàu mà tôi có biết ông cố nội tôi có phải Tàu không. Nhưng bây giờ
nó muốn hất tôi ra khỏi sân bay, không cho tôi được phép đi tới gần máy
bay, chờ nó cho về vườn thôi”.
Kế hoạch cho một cuộc vượt thoát
bằng cách cướp chiếc máy bay quân sự C130 đang được ông Ẩm phụ trách sửa
chữa ở sân bay Tân Sơn Nhất được lập ra chớp nhoáng. Mọi dự trù về xăng
nhớt, an ninh, phòng không đều được bàn tính chi ly chỉ vỏn vẹn trong 3
ngày.
“Nếu đi đúng giờ giấc thì mình cất cánh rồi thì F5 Biên
Hòa chưa cất cánh. Lý do khi nghe báo động dưới này thì phải gọi lên
phòng tác chiến trên đó. Phòng tác chiến phải kiểm tra tới, kiểm tra
lui. Đúng thì mới ra lệnh xuống Phòng hành quân và Phòng hành quân mới
ra lệnh cho phi công ra máy bay thì mất khoảng 10 đến 15 phút. Thời gian
nói chuyện với nhau cũng mất 5,10 phút rồi. Khoảng 25 đến 30 phút máy
bay mới cất cánh được mà mình cất cánh 15 phút thì đã mất tiêu rồi”.
Kế hoạch bị trì hoãn, thay vì xuất phát vào giờ G ngày thứ Tư thì mãi
đến giờ cơm trưa ngày thứ Bảy, nhóm người trong tổ nhân viên kỹ thuật
hàng không của ông Ẩm và 1 bộ đội canh gác máy bay trên mặt đất bị khống
chế bắt đầu giây phút trở thành không tặc:
“Khoảng 11 giờ bắt
đầu tôi cho anh em quay máy. Khi vừa quay máy được chút xíu, khoảng 5
phút thì có 2 anh bộ đội kéo một chiếc máy bay loại C119 đi ngang ‘taxi
way’(đường di chuyển nội bộ trong khu vực sân bay), dừng lại ngay giữa
đường, đứng đó là mình không bay ra vô được nữa. Chiếc máy bay đó lớn
lắm”.
Theo kế hoạch, vợ chồng và 2 đứa con nhỏ của phi công Tiêu
Khánh Nha sẽ xé hàng rào chạy vào sau khi nghe tiếng 4 động cơ chiếc
C130 được khởi động. Nếu trục trặc xảy ra thì các động cơ sẽ bị tắt. Đây
là tín hiệu cho gia đình phi công này không được di chuyển tiếp cận máy
bay. Do bị chiếc C119 chắn ngang, 4 động cơ bị tắt trong khi ông Ẩm
đang cố gắng tìm cách giải quyết thì phi công Tiêu Khánh Nha không làm
theo kế hoạch:
“Ông Nha nóng ruột, chung hàng rào chạy vô. Ông cứ
hỏi, tôi nói anh cứ đi ra đi, ăn cơm xong rồi liên lạc sau. Anh đi ra
khỏi đây đi. An ninh, Bảo vệ mà thấy anh với tôi nói chuyện là phiền
phức”.
Sau đó không lâu, mọi việc suông sẻ:
“Tôi sắp xếp xong đàng hoàng thì quay máy khoảng 5 phút sau, nhìn ra phía hàng rào vẫn không thấy gia đình ông Nha đâu hết”.
Trong giây phút căng thẳng không thấy gia đình phi công Tiêu Khánh Nha
xuất hiện thì 1 bộ đội chạy đến khiến mọi người chết đứng. Hóa ra là
người trong gia đình phi công Nha “ăn theo”, mặc đồ lính, xé rào chạy về
hướng máy bay. Cuối cùng 13 người có mặt trong phi hành đoàn bất đắc dĩ
và chiếc C130 bắt đầu lăn bánh sau 2 giờ chiều ngày 24/11/1979.
“Vừa lái thẳng chiếc máy bay tới ngang Ga Hàng không Việt Nam, chỗ Đài
kiểm soát là tống ga cất cánh lên liền quẹo về hướng Cát Lái. Lúc đầu
định đi qua Biên Hòa rồi đi thẳng ra Vũng Tàu nhưng phút chót lại đổi ý.
Khi cất cánh lên được rồi thì bay về hướng Thủ Thiêm. Bay khoảng 10
phút là chúng tôi thấy biển đến Vũng Tàu là bắt đầu lên cao. Anh em mừng
ôm nhau khóc. Chúng tôi khóc trong máy bay vậy đó”.
Dường như kế
hoạch được trót lọt, không gặp trở ngại nào từ lực lượng phòng không
VN. Thế nhưng, thời tiết buổi chiều ngày thứ Bảy định mệnh là một thách
thức cho nhóm không tặc bao gồm 2 trẻ em:
“La bàn thì không có,
bị hư. Bản đồ không có. Chúng tôi theo cách hồi xưa được học địa lý, ra
bờ biển Vũng Tàu thì theo bờ biển đi thôi. Trời xấu quá, tối và mưa nên
phải bay lên cao. Bay lên cao khoảng 5,7, 10 phút lại xuống. Xuống lần
thứ 4 thì chúng tôi thấy cái mỏm của Malaysia. Qua Malaysia thì sẽ đến
Singapore. Chúng tôi học địa lý, chúng tôi biết. Bay khoảng 10 phút thì
lên lại. Xuống trở lại thì thấy cảng của Singapore đèn đuốc sáng. Chúng
tôi nói đúng Singapore phía trước rồi”.
Cất cánh được êm xuôi. Thế hạ cánh thì thế nào:
“Chúng tôi bật liên lạc. Chúng tôi không có tần số nên liên lạc không
được. Không có ai trả lời hết thành ra chúng tôi phải đáp bằng tín hiệu
gọi là MCC quốc tế. Chúng tôi lắc cánh 3 lần. Bật đèn xanh chớp rồi lắc
cánh 3 lần. Khi lắc cánh 3 lần thì chúng tôi nhìn thấy Đài Kiểm soát của
sân bay Singapore chớp đèn đỏ. Như vậy đã nhận được tín hiệu của mình
nhưng đèn đỏ là không được đáp”.
Và cuối cùng chiếc C130 đáp xuống sân bay
Singapore một cách an toàn. Mọi người được yêu cầu chờ trên máy bay,
được cung cấp thức ăn và được chở đi vệ sinh. Sau vài giờ đồng hồ, cảnh
sát Singapore nói rằng sẽ cho máy bay dẫn đường bay qua Philippines.
Đoàn người nhất quyết không đồng ý và khẩn thiết xin được gặp nhân viên
Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Singapore.
Nhóm 13 người được giữ lại
Singapore. Ngày Chủ Nhật hôm sau được làm việc với cảnh sát của đảo quốc
Sư Tử. 2 ngày kế tiếp được gặp nhân viên Hoa Kỳ:
“Trong ngày
khai báo thứ Hai và thứ Ba, có một ông Mỹ là Đại úy. Ông nói thẳng ông
là CIA. Ông nói chuyện với tôi bằng tiếng Việt Nam như người Việt Nam
vậy. Ông nói chào mừng chúng tôi. Ông nói rằng ‘mấy anh đi làm náo loạn
không những Tòa Bạch Ốc, Ngũ Giác Đài, mà náo loạn cả nước Mỹ và thế
giới. Chúng tôi nhận các anh nhưng chúng tôi không tin tưởng bởi chúng
tôi còn đặt nghi vấn có chuyện sắp xếp của Việt Cộng cho các anh đi.
Thành ra tôi đang ở Đức nhưng được lệnh về gấp gặp các anh”.
Kết
quả là cả 13 người được quy chế tị nạn chính trị và sẽ được định cư ở
Hoa Kỳ. Trả lời câu hỏi “mọi người mong muốn điều gì sau khi nhận được
kết quả này”, ông Trương Văn Ẩm ước ao được đặt chân đến Mỹ trước ngày
Noel sắp đến. Điều mong ước tưởng chừng không tưởng ấy được đáp ứng.
Trong khi mọi người hài lòng với món quà một bộ đồ và đôi giày ba-ta mới
chuẩn bị lên đường qua Mỹ đón Noel chỉ trong vòng 1 tuần thì người bộ
đội “con tin” lại xin được quay về VN. Dù mọi người khuyên can thế nào
thì anh lính cụ Hồ vẫn không thay đổi quyết định:
“Nó khóc lóc nói ba em già 70 tuổi, nếu cho em về nhìn ba em một cái rồi chết cũng được”.
Như hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do, 12 người này đã trở
thành không tặc để đi tìm sự sống trong cái chết. Nhà nước CHXHCNVN mở
phiên tòa xét xử khiếm diện, tuyên án tử hình đối với Thượng úy phi công
Tiêu Khánh Nha, ông Trương Văn Ẩm và những người còn lại bị tuyên từ 20
đến 35 năm tù giam.
Cuộc đời mới ở Hoa Kỳ của 12 người thoắt đó
đã 36 năm với nhiều đổi thay. Sau khi đến Mỹ không lâu, 1 người trong
nhóm bị bạo bệnh. Tro cốt của người này được gửi về cho gia đình qua
đường bưu điện. Thế nhưng tên họ của người đã khuất mang “tội phản quốc”
nên bị gửi trả ngược lại Hoa Kỳ. Trong mấy năm qua, 1 thành viên khác
trong nhóm trở về VN lại được chào đón như một Việt kiều yêu nước.
Riêng người chủ mưu cuộc không tặc vô tiền khoán hậu, ông Trương Văn Ẩm
vẫn kiên định tư tưởng “Tôi chỉ về khi nào không Cộng sản. Còn Cộng sản
thì không bao giờ tôi về”, đồng thời vẫn luôn thăm hỏi tông tích của
người bộ đội tên Tạo dù đến nay vẫn chưa có manh mối nào. Trong những
phút giây bất chợt nhớ về lần vượt thoát, lẫn trong âm thanh văng vẳng
tiếng động cơ và cánh quạt của chiếc C130, còn có tiếng khóc nghẹn ngào
đòi trở về VN của anh Tạo. Và ông Ẩm tự hỏi “liệu rằng sau bao vật đổi
sao dời, người lính trẻ có còn giữ vững lập trường của mình hay chăng?”.
http://www.rfa.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét