Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

12409 - Chùa xứ ta, chùa xứ người




VNTB - Qua nhng tiết l v chùa Ba Vàng, người ta thy khuôn mt gh l ca Pht Giáo quc doanh. T đó, nhiu người có cái nhìn tiêu cc v Pht Giáo. Đúng ra, đó không phi là Pht Giáo, cũng không phi là Pht giáo Việt Nam. Đó là Pht giáo quc doanh, ch có  nhng nước Cng Sn . Không ph đâu người ta cũng ‘’hành đo’’ mt cách côn đ, đu cáng kiu Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh.

Chùa Horyuji, di sản thế giới, niềm tự hào của tỉnh Nara.

Sân chùa
Hãy th viếng mt ngôi chùa Nht Bn. Chùa cc kỳ thanh tnh, khách rơi vào mt thế gii bình yên, t nhiên quên phin mun, oán thù. 
Chùa cc kỳ đơn gin, bi vì Pht Giáo, trước hết là thoát khi sân si,  cám d, t b nhng h ly vt cht. 
Đin hình là sân nhà chùa, nhiu khi ch trn tri si, đá vn ; đ cái nhìn, tâm hn ca người tu hành, hay Pht t viếng thăm, không b chi phi bi ngoi vt, dù mt bc tượng, mt cành hoa. Chcó mình vi đá, vi Pht. Vi mình
Mi ngày, mt người có tâm Pht ti cào sân đá. Đó là c mt ngh thut, phi hc sut đi. Cái gì x Phù Tang cũng là ngh thut. Mi c ch nh là mt biu tượng. Nhng lung đá, si trên sân chùa là mt trng thái ca tâm hn. Cào sân là mt cách thin.
Mt hoà thượng tr trì mt hôm nhìn sân đá va cào, hi người cào sân : đ t có gì bt an trong lòng ? Người cào sân a nước mt, thú thc có chuyn bun trong gia đình, khiến cho tâm đng, đcái bn trong tâm trí hin trên đường chi, trên nhng lung đá si
Người tu hành không có người hu h, phi thc dy t 3, 4 gi sáng đ lau chùi, quét dn và kinh k. Tham d vào đi sng hàng ngày cũng thuc hot đng ca người tu hành
Trước khi đc kinh phi hc tp đ hiu ý nghĩa, không phi ch ê a cho có. Đc kinh mi ngày khi hiu kinh đ nhng li kinh thm vào đu óc, th hin trong cách x thế, không phi đ cho Pht vui lòng. Cũng không phi cu xin gì, ngoài vic nh Pht giúp mình tìm cái thanh tnh cho tâm hn. 
Ba ăn cc kỳ thanh đm, không có cnh các bà, các cô chy lên, chy xung, rót rượu, qut mát cho các thy quc doanh ngi phưỡn bng nhu nht, đưa cay vi bia, vi Martell đt tin , đùa dn như v ch.
Ba ăn yên tĩnh, nghe tiếng rui bay, bi vì khi ăn phi suy ngm v ý nghĩa ca s dinh dưỡng, vthiên nhiên, v môi trường đã cho cây qu, cơm go. Bi vì Pht t phi biết sng giây phút hin ti. Ch mt si rau, ra chén bát phi đt hết tâm vào chuyn ra chén, ch rau. Tìm cái vui, cái hnh phúc trong mi c ch nh hàng ngày.
Trong nhiu chùa, nhà tu khi ăn đ bên cnh 9 ht cơm. Mt chú tiu đi thu nhng ht cơm đó, đem ra vườn cho chim chóc. Bi vì khi ăn, khi hưởng th, phi nghĩ ti chúng sinh. Người tu hành không sng mt mình, không sng cho mình.
Phật tại tâm
Chùa chin Nht Bn, đôi khi cao 3 hay 5 tng, bao gi cũng hoà hp vi thiên nhiên, vi cnh vt chung quanh. Mi ngn cây, mi khóm trúc, mi dòng sui đu có ý nghĩa, là biu tượng cho mt triết lý sng.
Người ta không vt c mt ngn núi, san bng ngn đi đ làm nhng ngôi chùa to t b, bê tông ct st, trang trí xanh, đ, tím vàng, đ vênh váo khoe khoang đã xây mt ngôi chùa ln nht Đông Nam Á ( nhưng l đi không nói bc t ly đâu xây chùa ? )
Riêng chuyn tàn phá thiên nhiên, kho tàng ca đt nước, đã là mt cái ti nng ngàn cân. Chưa nói ti chính sách ngu dân thô bo. Bên cnh nhng bài dy v tư tưởng bác H, nhng li dy kỳ quái v y khoa (ung thư là do các oan hn nhp vào thân, chiếm các tế bào, bnh tâm thn vì đã vô lvi… quan, b các vong hn tr thù ; mun hết ung thư, hết bnh phi đóng tin cho ‘’vong‘’, ít nht 9 triu 7 !)
Người Nht biết kính trng môi trường trước khi t ng đó ra đi.  VN cũng vy, chùa chin ngày xưa có bao gi kch cm, thô tc như ngày nay ?
Pht không trng hình thc. Pht không đòi chùa bc t. Pht ti tâm.
Chuyn xưa : mt chú sãi theo mt v chân tu hc đo. Mc dù siêng năng, thuc lòng kinh k, sut ngày rung chuông gõ mõ, vn b thy chê là chưa hiu giáo lý nhà Pht. Mt đêm tri cc kỳ lnh, thy  trò đt hết vt dng trong nhà đ sưởi. Hết bàn ghế, giường t, thy sai trò vào chánh đin, tìm nhng gì có th đt được. Trò mang hết chi cùn, rế rách ra đt. La tàn, tri lnh hơn na, thy sai trò đi tìm ci. Chú sãi vào chánh đin, qu thc không còn gì, ngoài tượng Pht bng g quý. Đành gãi đu, gãi tai, mang ra, đt. Thy khen đ t đã bt đu hiu giáo lý nhà Pht.
Nghệ thuật kiến trúc
Ngoài khía cnh m thut, không xa vi ngh thut, mi ngôi chùa Nht Bn là mt kỳ công kiến trúc. Ngày nay người ta hiu ti sao mt ngôi chùa 5 tng đng vng hàng ngàn năm  mt x đng đt như cơm ba.
Chùa Nht, tr ngoi l, ct 100% bng g, vt liu thiết kế mm nht, t un mình khi đt rung đng. Chùa không có mt cây đinh, tt c đu là g lp vi nhau, khi b lay đng, nhng then g da nhau, cn sc chuyn đng. Mi tng đc lp vi nhau, không gn lin mt khi; khi gió bão nhng nơi b lay đng không kéo c toà nhà đ theo. Nhng tng trên nh hơn tng dưới, khi đng đt, toà nhà lc lư, như mt điu múa ca rn, to quân bình. Nếu tng dưới nghiêng v bên phi, tng trên nghiêng bên trái. Tt c nhng thành phn di đng, uyn chuyn đó dng chung quanh mt ct trtrung tâm vng chc, đ dù lay chuyn ti đâu, toàn b kiến trúc cũng có ch da, đ đng vng ngàn thu.
Trong cái k thut kiến trúc thn tình đó có c cái triết lý nhu đo. Ly cái mm tr cái cng, ly cái yếu chng cái mnh. Đó là triết lý sng ca cây sy trước gió bão
Nhng nguyên tc ngàn xưa đó ca chùa chin Nht Bn ngày nay được hc hi, nghiên cu đ xây ct mt thành ph vi nhng cao c đ s nhưng an toàn  nhng thành ph b đng đt thường xuyên  Nht Bn. 
Mc du vy, người ta không kiêu ngo, khoe khoang. Người ta đ cái đc quyn v ngc huênh hoang cho nhng người chưa xây xong cu đã sp, va khánh thành đường đã ng gà.
Hy vng không có người Nht nào mò ti thăm viếng nhng đng ma qu , gi là chùa, người Cng Sn dng lên đ làm tin. Và thâm đc hơn na, đ thc hin chính sách ngu dân, đưa dân tr li thi đi đ đá vi thn núi, thn đá, vi vong hn sut ngày ra r vòi tin.
Qua ngưỡng ca mt ngôi chùa Nht, hay mt ngôi chùa  min Nam trước 75, người ta rũ bi trn, bước vào thế gii thanh tnh t bi. Qua ca BOT ca chùa VN ngày nay, người ta bước vào thế gii ma quái ca oan hn, ca ‘’vong‘’ ngt nghu, ra r đòi tin như nc nô đòi n.
Đó không phi là Pht giáo. Đó không phi là Pht Giáo Vit Nam. Khng T : danh có chính, ngôn mi thun. Albert Camus : dùng ch không chnh là đem cái hn lon vào cái hn lon đã có. Đng nói Giáo Hi Pht Giáo VN. Hãy gi nó là Giáo Hi Quc Doanh. Hãy tr chùa chin cho Pht, cho nhng người tu hành, cho Pht t.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét