Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

12393 - Báo cáo về điều tra vào Tòa Bạch Ốc





Công Tố Viên Đặc Nhiệm Robert Mueller đi ngang Tòa Bạch Ốc hôm 24 Tháng Ba, 2019. (Hình: AP Photo/Cliff Owen)

Từ giữa năm 2017, Tòa Bạch Ốc và những đồng minh bên ngoài mỏi mòn đợi điều tra của Văn Phòng Công Tố Viên Đặc Nhiệm Robert Mueller (SCO) chấm dứt; Tổng Thống Donald Trump “không tháng nào mà không đe dọa chấm dứt điều tra,” theo những người giữ sổ theo dõi. Trước những chỉ trích và phỉ báng từ ông Trump và đồng minh xem điều tra là “săn bắt mẹ mìn/ witch hunt,” SCO vẫn tuyệt đối giữ im lặng và ráo riết làm việc 22 tháng qua.
Thứ Năm trước, Tòa Bạch Ốc và thủ đô Washington thình lình “gồng mình” chờ đợi báo cáo của SCO ra mắt. Sau trưa Thứ Sáu, tin nổ bùng: Một nhân viên an ninh SCO âm thầm trình báo cáo mật do ông Robert Mueller ký gửi tới Bộ Tư Pháp. Luật Sư Stephen Boyd, đặc trách về liên hệ với lập pháp, tới Quốc Hội để chuyển tin Bộ Tư Pháp đã nhận được báo cáo. Chánh văn phòng bộ, ông Brian Rabbitt, gọi Luật Sư Emmett Flood của tổng thống cho biết tin. Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr cho biết cuối tuần sẽ công bố “những kết luận tổng quát” của báo cáo. Chiều Chủ Nhật qua, ông Barr vẫn giữ kín báo cáo và chỉ chuyển bốn trang tóm tắt “kết luận” – do chính ông viết, không có tham dự của ông Mueller như loan báo trước – tới Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc.
Ông Barr được tổng thống chọn thay Bộ Trưởng Jeff Sessions, và được Thượng Viện với đa số Cộng Hòa chấp thuận giữa Tháng Hai với tỉ số 54% thuận và 45 % chống. Trước đó ông đã viết 19 trang phản đối điều tra của SCO và ủng hộ quyền hành tối đa của tổng thống, rồi tự ý chuyển đến Bộ Tư Pháp và Tòa Bạch Ốc; đây bị xem là “đơn xin việc” với ông Trump.
“Không có đồng lõa” 
Trong tóm tắt ông Barr xác nhận chuyện Nga (với Tổng Thống Vladimir Putin) đã rõ rệt xen vào tranh cử tổng thống 2016 nhằm triệt hạ ứng viên Hillary Clinton và giúp ông Trump đắc cử qua Internet cùng các hoạt động ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, SCO không thấy “đồng lõa/collusion” giữa Mặt Trận Tranh Cử Trump với chính quyền Nga.
Về tội “obstruction of justice/ngăn trở thi hành công lý,” ông Barr viết rằng trong khi SCO “không kết luận Tổng Thống Trump phạm tội, báo cáo cũng không nói là ông có thể thoát trách nhiệm.” Chiều Chủ Nhật, ông Trump vội tuyên bố, “HOÀN TOÀN không có collusion! HOÀN TOÀN không có obstruction of justice!”
“Collusion” là chữ thường dùng; chữ trong luật pháp là “âm mưu/conspiracy” và “điều hợp/co-ordination” với định nghĩa hai, hoặc nhiều người hơn, đồng lòng phạm tội ác. Từ đầu 2017 cột báo này dựa trên những tin tức sách, báo viết và truyền thông điện tử (Internet, ti vi, radio) cùng những gì báo giới có được từ điều tra của SCO để theo dõi về “conspiracy” và “co-ordination.”
Theo Thông Tấn Xã Associated Press (AP, hầu khắp thế giới) và tờ Los Angeles Times tiêu biểu miền Tây, Tháng Tư, 2016, Cố Vấn Ngoại Giao George Papadopoulos của ứng viên Trump gặp Giáo Sư Joseph Mifsud người ở Malta, Âu Châu. Ông Mifsud khoe khoang nhiều liên hệ với Nga và giới thiệu Papadopoulos với “cháu gái ông Putin,” tên Olga – hai người Âu này muốn Papadopoulos dàn xếp gặp gỡ giữa các cố vấn của ông Trump với viên chức Nga.
Papadopoulos đưa đề nghị lên cấp trên và nói mình có thể dàn xếp “thượng đỉnh” và “đường dây kín” Trump-Putin (“người nhái” Eric Prince cũng cố làm việc này). Theo luật sư của Papadopoulos, ông Trump gật đầu đồng ý và để Nghị Sĩ Jeff Sessions (ủng hộ ông Trump từ đầu, sau thành bộ trưởng Tư Pháp) xúc tiến.
Hai người sau này đều chối hết: Ông Trump “không hề biết” Papadopoulos dù video cho thấy ông ngồi ghế chủ tọa, Papadopoulos ngồi cách ông một ghế; ông Sessions khai mình “không có thẩm quyền,” tuy sau này ông gặp riêng Đại Sứ Nga Sergey Kislyak hai lần. Lần gặp thứ nhì, Mifsud cho Papdopoulos biết Nga có “rác rưởi – hàng nghìn điện thư” ăn cắp về ứng viên Clinton. Tranh Cử Trump có bổn phận, nhưng không lưu ý giới hữu trách về chuyện phạm pháp bởi đối thủ của Hoa Kỳ mà lại nắm lấy cơ hội sử dụng hàng ăn cắp làm lợi cho mình.
Ngày 9 Tháng Sáu, 2016, với dàn xếp của tỷ phú Aras Agalarov đồng minh với Putin, cậu Trump Jr., con rể Jared Kushner và Chủ Tịch Tranh Cử Trump, Paul Manafort, gặp gỡ phái đoàn Nga do một luật sư dưới quyền Tổng Công Tố Viên Nga cầm đầu ở ngay hành dinh tranh cử Trump Tower. Họ bàn chuyện “rác rưởi về Clinton,” mà cậu Trump “rất thích,” đổi lấy việc “con nuôi Nga qua Mỹ” – thật ra là một điều kiện nhằm bỏ “cấm vận” kinh tế để giới tỷ phú Nga, gồm cả Putin, dễ làm ăn ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác. Trước đó một ngày đã có “họp bàn chiến lược” nội bộ Trump – tuy nhiên ông Trump vẫn nói không biết gì hết, dù chính ông đọc lời khai cho cậu con về việc này.
Ngày 18 Tháng Bảy, tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa, Manafort giúp ông Trump lên làm ứng viên chính thức, và thay đổi nghị trình đảng theo ý Putin: Nhẹ nhàng với “cấm vận” Nga và bỏ ủng hộ Ukraine mà Nga muốn chiếm. Suốt trong thời gian nửa năm làm việc không ăn lương cho ông Trump, dù phải khai gian để vay tiền ngân hàng, Manafort cũng nợ tỷ phú Nga Oleg Deripaska đồng minh của Putin $30 triệu, và phải làm gì để trả nợ ông này, tốt nhất là lóp-bi bỏ “cấm vận” để các tỉ phú có cơ hội làm ăn và rửa tiền. Tháng Hai, 2019, Bộ Trưởng Ngân Khố Steve Mnuchin còn âm thầm bỏ “cấm vận” Deripaska, cho phép các công ty Deripaska hoạt động lại ở Hoa Kỳ và chính mình đầu tư vào đây hưởng lợi $800,000! Dĩ nhiên ông Mnuchin không thể tự mình bỏ “cấm vận” được.
Ngày 27 Tháng Bảy, 2016, khi tranh cử ở Florida ông Trump nghiêm mặt nhìn thẳng vào ống kính ti vi và kêu gọi, “Nước Nga nếu có nghe tôi, xin tiết lộ những điện thư về Clinton!” Trước Đại Hội Đảng Dân Chủ, chín nhân viên quân báo Nga GRU đánh cắp hàng chục nghìn điện thư từ ứng viên và Tranh Cử Clinton cùng Trung Ương Đảng Dân Chủ, rồi ba nhân viên GRU tung lên Internet qua WikiLeaks. Móc nối và điều hợp với WikiLeaks được Roger Stone, cố vấn và bạn lâu đời của ông Trump, đảm trách. Tháng Tám, 2016, Stone “có tin tức mật về kế hoạch của Julian Assange,” người cầm đầu WikiLeaks.
Manafort cũng móc nối với Konstantin Kilimnik, người Nga và bạn làm ăn cũ “lóp-bi” cho tổng thống Ukraine thân Nga, Viktor Yanukovich. Kilimnik thuộc tình báo Nga, FSB, có mục tiêu nhập Ukrainevào Nga. Ngày 2 Tháng Tám, Manafort và Kilimnik gặp nhau tại Havana Room Bar ở New York và trao cho Kilimnik 74 trang tài liệu về Tranh Cử Trump với những con số riêng về triển vọng thắng cử của ông Trump.
Một tháng trước bầu cử, xì-căng-đan nổ bùng: Video tờ Washington Post có về ông Trump khoe khoang việc mình tha hồ “bốc hốt” phụ nữ có thể đe dọa tranh cử Trump. Trong vòng vài giờ WikiLeaks ra tay cấp cứu: Một loạt điện thư GRU đánh cắp từ Chủ Tịch Tranh Cử Clinton, John Podesta, được tung lên Internet đánh lạc hướng dư luận. Khi tranh cử đi tới cao điểm, Cơ Quan Nghiên Cứu Internet (“IRA” thuộc GRU, tài trợ bởi tỉ phú Yevgeniy Prighozin) đã nắm được hàng trăm nghìn người Mỹ, ảnh hưởng vào suy nghĩ của họ với những nỗ lực ủng hộ Trump và triệt hạ Clinton.
“Ngăn trở thi hành công lý” 
Ông Barr viết trong văn thư, “obstruction of justice” có thể gồm việc tổng thống tiêu hủy bằng chứng hay “lung lạc nhân chứng/witness tampering” (với hứa hẹn bãi tội hoặc đe dọa trả đũa người chứng). Ông Trump công khai hứa hẹn bãi tội nặng cho hai cố vấn quan trọng nhất của mình, Paul Manafort và Michael Flynn trực tiếp làm việc cho Nga nhiều năm về “cấm vận.”
Ông Trump công khai đe dọa trừng phạt gia đình luật sư riêng Michael Cohen của mình, nếu ông này hợp tác chặt chẽ với công tố viên SDNY và SCO. Cột báo này kỳ trước cũng nêu việc ông Trump vời Bộ Trưởng Tư Pháp tạm thời Matthew Whitaker tới Tòa Bạch Ốc đòi đặt đồng minh Geoffrey Berman của mình lên cầm đầu SDNY để tránh bị điều tra sát ván là “bằng chứng mới nhất về obstruction.”
Ông Barr như không biết ông Trump đều đặn xé bỏ những giấy tờ, tài liệu về mình (như ghi chép của thông dịch viên khi “họp lẻ” với Putin) đáng lẽ tổng thống phải giữ để chuyển vào văn khố quốc gia. Thêm những khai gian, nói láo hay bịa đặt của tổng thống từ sáu tới 22 lần một ngày nhằm che giấu sự thật bất lợi cho mình.
Những bằng chứng rõ rệt đều bị gạt qua một bên, như tổng thống từ trên máy bay đọc lời khai gian cho cậu Trump con về gặp gỡ với phái đoàn Nga ngay Trump Tower tìm “rác rưởi” triệt hạ Clinton, dù “không hề biết gặp gỡ này.” Hoặc nghiêm mặt nhìn thẳng vào ti vi kêu gọi Nga chuyển hàng chục nghìn điện thư đã đánh cắp để triệt hạ đối thủ, rồi sau chữa lại là mình “nói đùa.” Hay việc ông Trump đuổi Giám Đốc FBI James Comey vì ông này “không trung thành” với mình và không chịu “bỏ điều tra Michael Flynn làm việc cho Nga” – lý do chính Thứ Trưởng Tư Pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm ngay ông Mueller để điều tra tổng thống.
Đây là những bằng chứng công khai trên sách, báo, radio, ti vi và Internet; công trình điều tra ráo riết, với phương tiện dồi dào của SCO và FBI suốt 22 tháng qua phải có gấp bội chứng cớ. Thăm dò dư luận cho thấy 84% dân chúng đòi công khai hóa “Báo Cáo Mueller;” 75% người Cộng Hòa cũng đồng ý.
Tờ Los Angeles Times hỏi, “Những bằng chứng nào ông Mueller đưa ra về obstruction? Ông Mueller có muốn ông Barr tự mình đi đến những kết luận chăng? Ông Barr làm thế nào để quyết định ông Trump hành động với tà ý? Và tổng thống có những hành động khác ảnh hưởng vào cuộc điều tra mà dân chúng chưa thấy chăng?”
Thứ Ba, chủ tịch (Dân Chủ) năm Ủy Ban Hạ Viện cho ông Barr một tuần phải nộp “Báo Cáo Mueller.” Trong khi đó ông Trump huyênh hoang về “thoát tội” và đe dọa trả thù những người điều tra ông. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét