Luật giáo dục đại học sửa đổi tới
đây sẽ đề cập đến việc nhập giáo trình đào tạo từ nước ngoài về áp dụng tại mô
hình đào tạo của Việt Nam.
Tại phiên chất vấn và trả lời trước
Quốc hội vào sáng 6 tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tào Phùng Xuân
Nhạ cho biết đã tham mưu cho Chính phủ thu hút đầu tư vào giáo dục chất lượng
cao. Theo đó, ngoài thu hút đầu tư cơ sở vật chất, còn nhập các chương trình,
giáo trình đào tạo của các nước tiên tiến để sinh viên có thể tiếp cận chương
trình học theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong nước, mà không phải đi du học. Ông
Nhạ nói rằng cụ thể việc này sẽ được bàn trong luật Giáo dục Đại học sửa đổi tới
đây.
Nhận định về chủ trương này của Bộ
Giáo dục, Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, một chuyên giao giáo dục, nguyên giáo sư đại
học Liège, hiện đang sống ở Việt Nam nói với RFA:
Đây rõ ràng là sự bất lực, một sự
thất bại. Hành động này chứng tỏ rằng sau 33 năm hòa bình lập lại, nền giáo dục
Việt Nam đã đi đến chỗ bế tắc, và họ loay hoay thoát ra khỏi bế tắc đó bằng
cách đi vòng vo.
Đây là sự thú nhận nền giáo dục
VN đã đưa ra từ những chính sách trước đây khi ở miền Bắc và sau này ở miền Nam
sau 1975 tới giờ, tất cả các chính sách đó đã đi đến chỗ thất bại. Bây giờ họ
tìm cách cải cách, đổi mới, cải tạo nhưng tôi thấy nó chỉ mang tính trình diễn
chứ không thực chất.
Trả lời câu hỏi vì sao chủ trương
này chỉ mang tính hình thức, chứ không đem lại hiệu quả thực sự, Giáo sư Nguyễn
Đăng Hưng phân tích:
Thứ nhất không phải là nội dung của
giáo trình từ trung học đến đại học. Giáo trình lấy từ Phần Lan, Mỹ, hay Hàn Quốc
về, đâu có cần nhập đâu, có khi trên mạng cũng có. Nhưng vấn đề là các giáo sư
VN, nhất là những người bằng dởm học dởm, đọc có hiểu không mà dạy. Phải có
nghiên cứu khoa học, có một quá trình dày mới có thể giải thích, giảng giải
khoa học một cách sâu sắc và đủ đem lại hứng khởi cho người sinh viên. Không phải cứ lấy giáo trình về rồi đọc cho học
sinh chép.
Theo GS. Hưng, vấn đề thứ hai là
ngay cả khi những giáo sư giỏi ở VN hiểu được giáo trình, nhưng cốt lõi là nền
giáo dục VN không được xây dựng trên cơ sở nền giáo dục vì dân, vì con người,
vì sinh viên. Nó thiếu tính nhân bản và triết lý giáo dục để xây dựng con người
tự do, giúp con em phát triển và có óc sáng tạo.
Điều ông cho rằng phải làm ngay,
mà làm không tốn một đồng xu nào đó là ngưng hết những quan điểm hơn 70 năm nay
đó là coi học đường là chỗ để tuyên truyền chính trị. Ông cho rằng VN đang đặt
lợi ích của một nhóm người lên cao hơn lợi ích của cả dân tộc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiều năm
nay liên tục đề cập đến chuyện đi nhập chương trình giáo dục của các nước phát
triển như Hàn Quốc hay Phần Lan. Ý tưởng này không được các chuyên gia ủng hộ
vì họ cho rằng gốc rễ vấn đề không phải nằm ở chương trình đào tạo.
Trước đây VN cũng từng áp dụng dự
án cải cách giáo dục tiểu học có tên VNEN. Theo chương trình này thì các lớp học
được tổ chức theo kiểu học sinh tự quản, học sinh tham gia nhiều hơn vào các hoạt
động có tính chất định hướng nghề nghiệp, giảm bớt gánh nặng bài tập của học
sinh. Chương trình theo kiểu như vậy lần đầu tiên được tổ chức tại vùng nông
thôn Colombia ở Nam Mỹ và được cho là thành công. Tuy nhiên tại VN, các chuyên
gia cho biết chương trình này đã thất bại và gặp phải sự phản đối mạnh từ phía
phụ huynh và giáo viên.
Cựu đại biểu Quốc hội, Giáo sư
Nguyễn Lân Dũng, hiện là Ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia và Phát triển Nhân
lực, nhận định với RFA về chủ trương nhập giáo trình nước ngoài:
Theo tôi, hiện nay tất cả các
giáo trình đại học đều đã có ở VN, nhưng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có nhiều
thay đổi, tiến bộ, nên chắc nhập thêm để tham khảo thôi, chứ nhập để thay thế
thì không đúng. Nhập để đặc biệt cho đào tạo tiến sĩ. Theo tôi nghĩ chắc để đào
tạo trên đại học. Chứ hiện nay trường đại học nhiều như thế làm sao nhập về được.
Thứ hai là đã Việt hóa rồi. Trường
đại học VN là dạy bằng tiếng Việt, chứ không dạy bằng tiếng nước ngoài. Cho nên
chỉ là tài liệu tham khảo thôi.
Vào cuối năm ngoái, Bộ Giáo dục
Đào tạo VN đã đưa ra dự thảo chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ
cho đến năm 2025. Dự thảo vấp phải sự phản đối từ phía dư luận và cả chuyên
gia. Họ cho rằng VN hiện tại đã có quá nhiều giáo sư, tiến sĩ mà chất lượng “chẳng
ra sao”.
Đáp lại câu hỏi rằng liệu nhập
giáo trình nước ngoài có giúp giảm số lượng du học sinh của VN như những gì ông
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói hay không, GS. Nguyễn Đăng Hưng phản bác:
Người ta đi du học vì không còn
tin tưởng nên giáo dục VN nữa. Tất cả phụ huynh có điều kiện đều muốn gửi con
đi, vì họ biết ở trường đang bị đầu độc, bị nhồi nhét. Các giáo chức thì tìm
cách dạy thêm, dùng trường học thành chỗ kiếm tiền. Tôi không vơ đũa cả nắm,
không nói ai cũng như thế, nhưng không khí chung nó như vậy nên phụ huynh họ
ngán ngẩm.
Rồi con em đi học về thì kể chuyện
ở trường bao nhiêu chuyện xảy ra, học sinh đánh nhau, văng tục chửi thề. Làm
sao phụ huynh yên tâm được được?
Theo thống kê, hiện nay có khoảng
130.000 du học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài (tại gần 50 quốc gia) tăng
hơn gấp đôi so với con số này vào năm 2009. Trong đó khoảng 10% đi học bằng tiền
ngân sách nhà nước, học bổng của chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ nước
ngoài và du học tự túc chiếm đến 90%.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất mà VN
phải đối mặt liên quan đến du học sinh đó là tình trạng chảy máu chất xám, được
hiểu là đi du học nhưng không trở về nước làm việc. Một số liệu khảo sát cách
đây vài năm của ngành Giáo dục cho thấy có tới 60% đến 70% số du học sinh Việt
Nam ở lại nước ngoài sau khi học xong để học tiếp, hoặc tìm việc ở nước sở tại.
Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nêu ra một
nghịch lý đó là chính giới lãnh đạo VN lại là những người không tin tưởng nền
giáo dục trong nước nhất, bởi vì phần đông trong số họ gửi con ra nước ngoài học
tập.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng đồng
tình rằng không phải cứ nhập giáo trình về thì số lượng du học sinh sẽ giảm:
Việc tăng cường đào tạo trong nước
sẽ không làm giảm đi việc đi học nước ngoài, mà giúp những người không có học bổng
và gia đình không có điều kiện đi nước ngoài thì đào tạo trong nước là một
phương thức giúp ích.
Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng cho rằng
để sinh viên không phải du học thì điều đầu tiên phải làm là thay đổi tinh thần
và môi trường giảng dạy, học thuật để lấy lại niềm tin của cả phụ huynh và học
sinh. Chứ không phải chỉ nhập giáo trình nước ngoài là giải quyết được mọi chuyện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét